Thị trường cạnh tranh độc quyền và thị trường độc quyền nhóm | Tóm tắt lý thuyết Kinh tế vi mô | UFM

Tóm tắt kiến thức Thị trường cạnh tranh độc quyền và thị trường độc quyền nhóm. Tài liệu học tập môn KINH TẾ VI MÔ được biên soạn tại trường ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH - MARKETING giúp bạn học tập, ôn luyện và đạt điểm cao!

TÓM TẮT LÝ THUYẾT: THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH ĐỘC QUYỀN VÀ THỊ TRƯỜNG ĐỘC QUYỀN NHÓM

1. Thị trường cạnh tranh độc quyền

- Đặc điểm

+ Có nhiều người bán cạnh tranh nhau, thị phần của mỗi DN là nhỏ.

+ Sản phẩm của mỗi DN có 01 chút khác biệt nhau về thương hiệu, kiểu dáng, chất lượng, ..., và có khả năng thay thế nhau.

+ Các DN tự do gia nhập hoặc rút lui khỏi ngành

- Đường cầu của doanh nghiệp: Vì mỗi doanh nghiệp là người duy nhất SX sản phẩm mang nhãn hiệu của mình nên đường cầu đối với mỗi DN sẽ dốc xuống.

- Xác định giá và sản lượng:

+ Trong ngắn hạn: Doanh nghiệp hành động giống như doanh nghiệp độc quyền. → Tối đa hóa lợi nhuận tại MR = MC

+ Trong dài hạn: Doanh nghiệp hành động giống như doanh nghiệp trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo

  • Nếu có lợi nhuận trong ngắn hạn: các doanh nghiệp khác gia nhập ngành
  • Nếu bị lỗ trong ngắn hạn: một số doanh nghiệp rút khỏi ngành

→ Không có lợi nhuận kinh tế trong dài hạn

- So sánh giá và sản lượng thị trường cạnh tranh hoàn hảo và thị trường cạnh tranh độc quyền: Sự khác nhau trong dài hạn của doanh nghiệp trong thị trường cạnh tranh độc quyền và thị trường cạnh tranh hoàn hảo:

+ Công suất dư thừa;

+ Giá cao hơn.

2. Thị trường độc quyền nhóm

- Đặc điểm:

+ Đặc điểm thị trường độc quyền nhóm:

  • Có vài DN bán sản phẩm tương tự nhau. Thị phần của mỗi DN là khá lớn.
  • Sản phẩm có thể đồng nhất hoặc phân biệt. Các sản phẩm có thể thay thế nhau.
  • Các doanh nghiệp phụ thuộc lẫn nhau.
  • Có các rào cản gia nhập ngành.

+ Đặc điểm doanh nghiệp độc quyền nhóm:

  • Vì chỉ có vài người bán, đặc điểm chính của thị trường độc quyền nhóm là mâu thuẫn giữa hợp tác và tư lợi.
  • Độc quyền nhóm hợp tác.
  • Độc quyền nhóm không hợp tác.

- Độc quyền nhóm hợp tác:

+ Hợp tác ngầm: Các doanh nghiệp thỏa thuận với nhau về số lượng hàng hóa sản xuất và giá bán.

  • DN1 có chi phí sản xuất thấp hơn DN2, nghĩa là AC1 < AC2, MC1 < MC2.
  • DN1 tối đa hóa lợi nhuận ở mức sản lượng Q1 (tại đậy MR = MC1) và sẽ định giá bán là P1. Tương tự, DN 2 sẽ định gía bán là P2.
  • Vì P2 cao hơn P1 nên để cạnh tranh, DN2 buộc phải hạ giá từ P2 xuống còn P1.

→ Như vậy, DN 1 trở thành người lãnh đạo giá

+ Hợp tác công khai (Cartel): Các doanh nghiệp hợp tác và hành động như một khối thống nhất. Điều kiện để một Cartel có thể thành công:

  • Cầu thị trường ít co giãn, khó có sản phẩm thay thế.
  • Các doanh nghiệp ngoài Cartel có cung ít co giãn, nghĩa là lượng cung rất hạn chế.
  • Sản lượng của Cartel chiếm tỷ trọng lớn và có chi phí thấp trong ngành.
  • Tất cả các thành viên tuân thủ theo qui định.

- Độc quyền nhóm không hợp tác:

+ Các doanh nghiệp độc quyền nhóm có thể có kết quả tốt hơn khi hợp tác lẫn nhau và hành động giống như độc quyền

+ Tuy nhiên, rất khó duy trì sự hợp tác giữa các doanh nghiệp, đó là do tư lợi.

+ Độc quyền nhóm không hợp tác đường cầu gãy → Tối đa hóa lợi nhuận xãy ra tại điểm gãy MR = MC.

Xem thêm:

Tóm tắt lý thuyết chương 1: Nhập môn kinh tế học

Tóm tắt lý thuyết chương 2: Cung, cầu và cân bằng thị trường

Tóm tắt lý thuyết chương 3: Sự co giãn của cầu và cung

Tóm tắt lý thuyết chương 4: Lý thuyết lựa chọn của người tiêu dùng

Tóm tắt lý thuyết chương 5: Lý thuyết sản xuất

Tóm tắt lý thuyết chương 6: Chi phí sản xuất

Tóm tắt lý thuyết chương 7: Thị trường cạnh tranh hoàn hảo và thị trường độc quyền thuần túy

Việc làm dành cho sinh viên:

Việc làm thực tập sinh kinh doanh mới nhất 

Việc làm gia sư các môn cập nhật theo ngày mới nhất

Việc làm thêm nhân viên phục vụ nhà hàng/ quán cafe dành cho sinh viên

Việc làm cộng tác viên kinh doanh mới nhất

Mức lương cộng tác viên kinh doanh là bao nhiêu

Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!