Thương mại điện tử là gì? 10 doanh nghiệp thương mại điện tử phát triển

Thương mại điện tử đang là một lĩnh vực phát triển. Hãy cùng 1900 - Tin tức việc làm tìm hiểu về Thương mại điện tử và 10 doanh nghiệp thương mại điện tử phát triển trong bài viết dưới đây nhé!

1. Thương mại điện tử là gì?

Thương mại điện tử (hay thương mại trực tuyến) bao gồm việc sản xuất, quảng cáo, bán hàng và phân phối sản phẩm được mua bán và thanh toán trên mạng Internet, nhưng được giao nhận một cách hữu hình, cả các sản phẩm giao nhận cũng như những thông tin số hoá thông qua mạng Internet. Việc mua bán hàng hóa trên Shopee, Lazada hoặc qua website thương mại là các ví dụ về thương mại điện tử nổi bật

Ngoài việc hiểu về hệ thống thương mại điện tử là gì, doanh nghiệp cũng cần nhớ rõ về các hoạt động chủ yếu của thương mại điện tử gồm những gì để có thể ứng dụng phù hợp nhất. Các hoạt động này bao gồm:

  • Mua bán và trao đổi hàng hóa, dịch vụ trực tuyến
  • Mua bán vé trực tuyến
  • Thanh toán online
  • Chăm sóc và hỗ trợ khách hàng online

2. Đặc trưng của thương mại điện tử

Sự phát triển của thương mại điện tử gắn liền với sự phát triển của công nghệ thông tin

Thương mại điện tử ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động kinh doanh. Bởi vậy, sự phát triển của công nghệ thông tin sẽ thúc đẩy thương mại điện tử phát triển nhanh chóng hơn. Ngược lại, sự phát triển của thương mại điện tử cũng tạo đòn bẩy cho các lĩnh vực công nghệ thông tin phát triển như các nền tảng thương mại điện tử, thanh toán online,…

Giao dịch không tiếp xúc

Đặc điểm của thương mại điện tử tiếp theo chính là giao dịch không tiếp xúc. Giao dịch thương mại điện tử được thực hiện hoàn toàn qua mạng. Do đó, thông qua mạng toàn cầu (chủ yếu là Internet), các bên tham gia giao dịch không cần gặp gỡ trực tiếp mà vẫn có thể thực hiện các hoạt động thương mại điện tử như đàm phán, giao dịch và thanh toán hàng hóa.

Phạm vi hoạt động toàn cầu

Các chủ thể tham gia hoạt động mua bán trực tuyến không cần phải di chuyển tới bất kì địa điểm nào mà vẫn có thể thực hiện các giao dịch thương mại điện tử qua các website, ứng dụng,… 

Bởi vậy mà chủ thể tham gia kinh doanh trực tuyến đều không bị giới hạn bởi khoảng cách địa lý. Các hoạt động thương mại điện tử được diễn ra trên toàn cầu.

Tối thiểu ba chủ thể tham gia

Trong thương mại điện tử, phải có tối thiểu ba chủ thể tham gia, bao gồm bên mua, bán và một bên tạo môi trường cho các giao dịch thương mại điện tử. Họ là các cơ quan cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, dịch vụ mạng và cơ quan chứng thực, là cầu nối giữa người mua và người bán có nhiệm vụ lưu chuyển, bảo mật và đảm bảo độ tin cậy thông tin giữa các bên.

>> Tìm hiểu thêm về cơ hội việc làm: 

Việc làm Quản lý sàn thương mại điện tử

Việc làm Giám đốc thương mại điện tử

Việc làm Thực tập sinh thương mại điện tử

3. Tác động của thương mại điện tử đối với doanh nghiệp

Thay đổi mô hình kinh doanh

Thay vì kinh doanh truyền thống như trước đây, doanh nghiệp có thể chuyển sang kinh doanh trực tuyến hoặc phối hợp hai phương thức với nhau. Điều này giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn và gia tăng doanh thu. Ngoài ra, nhiều công ty còn triển khai chiến lược kéo dựa trên nhu cầu của khách hàng. Người mua có thể thiết kế sản phẩm và đặt hàng yêu cầu thông qua mạng. Từ đó, doanh nghiệp có thể giảm thiểu chi phí lưu kho và sản xuất các sản phẩm theo đúng mong muốn của khách hàng.

Thay đổi cơ cấu tổ chức

Ảnh hưởng của thương mại điện tử còn là việc thay đổi cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp. Cơ cấu tổ chức của các doanh nghiệp có xu hướng thu gọn lại do thương mại điện tử đã giúp doanh nghiệp giải quyết được vấn đề chồng chéo chức năng của các phòng ban, tối ưu nguồn lực, nâng cao năng suất người lao động. 

Nhờ ứng dụng thương mại điện tử mà doanh nghiệp có thể đồng bộ thông tin về hoạt động cung ứng, sản xuất và phân phối giữa các nhà máy với nhau. Từ đó, doanh nghiệp phân bổ nguồn lực hiệu quả hơn, đảm bảo sản phẩm ở các nhà máy đều đạt chỉ tiêu về chất lượng, số lượng như doanh nghiệp đề ra.

Nâng cao hiệu quả hoạt động Marketing

Đặc biệt là có thể giúp cho chúng ta tối ưu các hoạt động, chiến dịch Marketing như đẩy nhanh sản phẩm ra thị trường, xây dựng thương hiệu, cải thiện quan hệ khách hàng, tiếp cận khách hàng tốt hơn,… Doanh nghiệp tối ưu được các hoạt động marketing nhắm đến những nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng cụ thể thay vì quảng bá hàng loạt. Hơn nữa, doanh nghiệp cũng dễ dàng đo lường được hiệu quả của các hoạt động marketing online, từ đó điều chỉnh và tối ưu các hoạt động marketing đó.

4. Top 10 doanh nghiệp thương mại điện tử phát triển

Thế Giới Di Động

Thế giới Di Động là một tập đoàn bán lẻ thương mại tại thị trường Việt Nam, được thành lập tháng 3 năm 2004, trực thuộc quản lý của Công ty cổ phần Thế Giới Di Động. Tên tiếng anh là Mobile World JSC, có mã chứng khoán là MWG.

Thế giới Di Động tập trung kinh doanh bán lẻ điện thoại di động, thiết bị số và điện tử tiêu dùng. Theo thống kê, thị phần của MWG hiện nay chiếm 25% và là doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực.

Năm 2018, Thế giới Di Động nằm trong top 100 nhà bán lẻ lớn nhất châu Á – Thái Bình Dương. Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động không chỉ có riêng mỗi Thế giới Di Động, mà còn sở hữu chuỗi trung tâm điện máy như Điện Máy Xanh và chuỗi siêu thị thực phẩm Bách Hóa Xanh.

Điện Máy Xanh

Trung tâm Điện Máy Xanh cũng trực thuộc quản lý của Công ty cổ phần Thế Giới Di Động, với quy mô hơn 2000 cửa hàng trên cả nước.

Siêu thị Điện máy XANH khai trương siêu thị đầu tiên tại 561 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 26, Quận Bình Thạnh. Đến nay, hệ thống đã mở rộng ra với 2119 siêu thị tọa lạc tại 63 tỉnh thành lớn.

Ngoài những lợi nhuận đáng kể trong kinh doanh, công ty còn rạng danh với những giải thưởng danh giá.

  • Đứng thứ 2 trong top 10 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam 2018 theo Vietnam Report.
  • Môi trường làm việc tốt nhất 2018 tại giải thưởng Vietnam HR Awards.

Với MWG, con người luôn là cốt lõi trong dịch vụ bán lẻ. Doanh nghiệp này luôn đặc biệt chú trọng và chuyên tâm trong việc đào tạo đội ngũ nhân viên, tạo ra môi trường làm việc năng động, trẻ trung và luôn tìm tòi, đổi mới.

FPT Shop

FPT Retail là thành viên của Tập đoàn FPT, là tên gọi tắt của Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT và thành lập năm 2012. FPT Retail đang sở hữu 2 chuỗi bán lẻ là FPT Shop và F.Studio với tổng số trên 500 cửa hàng trải dài 63 tỉnh thành trên toàn quốc.

Môi trường làm việc tại FPT shop đang nhận được nhiều sự quan tâm. Tại đây, mọi cá nhân đều được tôn trọng. Bạn luôn có thể đề xuất, đưa ra ý kiến, nguyện vọng để phát triển bản thân nói riêng và công ty, đội ngũ nói chung.

FPT shop luôn tạo điều kiện làm việc để nhân sự có thể hoàn thiện và phát triển tối đa để phục vụ doanh nghiệp.

Đối với nhân viên mới, các bạn sẽ có thời gian thử việc, được tham gia các buổi đào tạo chuyên môn để hiểu rõ văn hóa công ty và các kỹ năng cơ bản của vị trí ứng tuyển.

Chính sách phúc lợi, chế độ lương thưởng cũng được công ty xem xét hằng năm, đảm bảo các chế độ đãi ngộ và quyền lợi cho nhân viên như bảo hiểm, lương tháng 13, team building mỗi năm nhằm gắn kết đội ngũ.

Nhân sự làm việc tại FPT Shop cũng là những bạn trẻ năng động, luôn đưa ra các ý kiến sáng tạo để phát triển doanh nghiệp

TIKI Corporation

Thuộc top các sàn thương mại điện tử lớn ở Việt Nam, nền tảng TIKI ra đời vào tháng 3 năm 2010, với phương châm “Tất cả vì khách hàng”, trực tiếp cạnh tranh với hai nền tảng lớn là Shopee và Lazada.

Năm 2010, TIKI được thành lập với mục tiêu bán sách trực tuyến, vốn ban đầu chỉ có 5000 USD. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, đặc biệt lĩnh vực thương mại điện tử, TIKI cũng mở rộng quy mô với nhiều ngành hàng, kêu gọi thêm các vốn đầu tư trong và ngoài nước để dần khởi phát và tạo được niềm tin trong lòng khách hàng.

TIKI viết tắt cho giá trị cốt lõi “Tìm Kiếm và Tiết Kiệm”, đang là công ty thương mại điện tử xếp hạng thứ hai tại Việt Nam và thứ sáu trong khu vực Đông Nam Á. 85% khách hàng hài lòng với chất lượng và dịch vụ của TIKI, tỷ lệ đổi trả hàng chỉ là 0,95%

Shopee Vietnam

Shopee hiện là một trong những cái tên nổi bật của các sàn thương mại điện tử ở Việt Nam, thuộc sở hữu của Sea Ltd, có trụ sở chính đặt tại Singapore.

Ban đầu, Shopee hoạt động theo mô hình C2C – trung gian giữa các cá nhân mua bán. Mãi về sau, Shopee đã mở rộng quy mô với những thương hiệu nổi tiếng xuất hiện, tập trung vào phân khúc khách hàng nhất định và vẫn không quên giá trị chủ chốt là sự uy tín đi cùng với giá cả hợp lý.

Dù ra đời muộn vào năm 2016 so với các công ty thương mại khác, Shopee đã phát triển vượt bậc trong nhiều năm qua, nhanh chóng chiếm được ưu thế và có tầm ảnh hưởng rõ rệt với nhiều phân khúc khách hàng, đặc biệt là các chủ shop online và các bạn trẻ.

Với giao diện thân thiện, chức năng đầy đủ và đơn giản, Shopee mang lại cho người dùng trải nghiệm mua sắm toàn diện.

VNP Group

VNP Group ra đời vào tháng tám năm 2006, là một trong các công ty thương mại điện tử đầu tiên đưa ngành thương mại điện tử phát triển như ngày nay.

Trải qua 10 năm xây dựng thương hiệu và giá trị cốt lõi, VNP đã chứng tỏ mình là doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực thương mại điện tử và truyền thông Internet.

Đây còn là đối tác chiến lược của nhiều tập đoàn nổi tiếng trên thế giới như CyberAgent Venture, quỹ đầu tư IDG của Mỹ và CAI của Nhật Bản.

Không những chỉ phát huy các thế mạnh và tiềm lực, VNP Group luôn tìm kiếm, đưa ra những ý tưởng sáng tạo, táo bạo để tạo ra những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất.

Tồn tại sau nhiều năm, VNP trở thành thương hiệu đáng tin cậy với khách hàng và với chính đội ngũ công ty. Nhân viên làm việc tại đây có những chính sách hỗ trợ, đào tạo về chuyên môn nhằm phát triển bản thân và phát huy tối đa năng lực làm việc, giúp công ty thêm lớn mạnh.

LAZADA Vietnam

Cạnh tranh trực tiếp với Shopee và TIKI, LAZADA cũng có những bước tiến rõ rệt để dần khẳng định bản thân mình, chiếm ưu thế tại thị trường Việt Nam.

Trụ sở chính của Lazada thành lập tại Singapore, thuộc quyền sở hữu của tập đoàn Alibaba, và đang hoạt động rất mạnh mẽ tại các nước Đông Nam Á như Việt Nam, Indonesia, Philippines, Malaysia.

Lazada cũng đa dạng sản phẩm và ngành hàng, tạo được sự tin tưởng cho người dùng nhờ quy trình rõ ràng, chính sách đổi trả khiếu nại hợp lý, xử lý đơn hàng nhanh chóng.

Sendo

Sendo là trang mua sắm thuộc sự quản lý của Công ty cổ phần dịch vụ trực tuyến FPT (FPT Online), tiếp cận vào thị trường Việt Nam từ tháng 9 năm 2012.

Sendo có hệ thống vận chuyển rộng rãi trên khắp cả nước, nên việc giao nhận hàng hóa và phân phối sản phẩm đến với khách hàng khá nhanh chóng và dễ dàng.

Người dùng mua sắm trên Sendo, sẽ tận hưởng những lợi ích về hàng hóa, chính sách miễn phí đổi trả trong vòng 48 giờ, và rất nhiều sự kiện khuyến mãi khác. Các giao dịch thanh toán trên Sendo cũng đa dạng nhiều hình thức như tiền mặt, thẻ ATM/Visa, chuyển khoản.

Với đội ngũ nhân viên, mức thu nhập trung bình sẽ được tính dựa theo năng lực và trách nhiệm. Ngoài ra, bạn còn được hưởng những chế độ đãi ngộ tốt nhất của tập đoàn FPT dành cho người lao động.

VCCORP

VCCorp là Công ty cổ phần VCCorp, thành lập vào tháng 3 năm 2007 và hiện đang tiên phong trong lĩnh vực công nghệ và nội dung số. 

VCCorp là người đi đầu trong tất cả các lĩnh vực, dần chinh phục khách hàng của mình trong suốt nhiều năm qua.

VCCorp xây dựng một hệ sinh thái phong phú và vững chắc trên thị trường, phục vụ hơn 50 triệu người dùng Internet, 45 triệu người dùng mobile, hơn 2000 nhân sự đang làm việc tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Để xây dựng công ty thành công và có nhiều đột phá sáng tạo, không thể không kể đến đội ngũ nhân sự hùng hậu và có tư duy nhạy bén. VCCorp rất biết trọng dụng nhân tài, và luôn tìm kiếm người tài để phát triển sản phẩm, dịch vụ, và mở rộng quy mô kinh doanh của doanh nghiệp.

VNPAY

Công ty cổ phần giải pháp thanh toán Việt Nam – VNPAY, đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực thanh toán điện tử tại thị trường Việt Nam. VNPAY là ví điện tử đầu tiên dành cho gia đình Việt, cung cấp những phương án thanh toán an toàn và đáng tin cậy cho đối tác.

Tất cả những thành quả trong suốt 10 năm của VNPAY khiến cho lòng tin của khách hàng càng thêm bền vững. Ngoài ra, đây cũng là công ty lớn mà các ứng viên luôn muốn có cơ hội để làm việc.

Tại đây, công ty có mức lương cạnh tranh, các chính sách phúc lợi, chế độ đãi ngộ hợp lý nhằm thúc đẩy động lực và năng lực phát triển cho nhân viên nói riêng, doanh nghiệp nói chung.

Công ty có phụ cấp ăn uống đầy đủ cho nhân viên, tổ chức các hoạt động dã ngoại nhằm nâng cao đời sống nhân viên trong môi trường công sở, nâng cao tinh thần đoàn kết, tạo niềm tin để đội ngũ cùng gắn bó lâu dài với công ty.

Thương mại điện tử là một ngành mới mẻ và đầy tiềm năng trong những năm gần đây. Hi vọng với bài viết trên mà  1900 - tin tức việc làm cung cấp, bạn sẽ có nhiều thông tin hữu ích. 

>> Khám phá thêm các chuyên mục hấp dẫn và hữu ích khác tại 1900.com.vn

Review các công ty hàng đầu

Cẩm nang nghề nghiệp chi tiết nhất

Tham khảo mức lương hơn 1000 công việc phổ biến

Tổng hợp TOP công ty hàng đầu đa lĩnh vực

Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!