1. Zappos – Hãng phân phối giày online nổi tiếng nhất của Mỹ
Văn hóa doanh nghiệp của Zappos được thể hiện ngay khi các ứng viên ứng tuyển. Họ sẽ được phỏng vấn để xem có phù hợp với văn hóa của công ty hay không, và điều này chiếm đến 50% quyết định của nhà tuyển dụng. Sau tuần làm việc đầu tiên, các nhân viên mới sẽ được khuyến khích để nghỉ việc nếu họ cảm thấy không phù hợp. Khi đồng ý ra đi, họ sẽ được nhận 2.000 USD cho quyết định dứt khoát đó.
Đối với các nhân viên của Zappos, 10 giá trị cốt lõi của công ty luôn được thấm nhuần. Sự thăng tiến của họ đến từ việc vượt qua những bài kiểm tra kĩ năng, năng lực làm việc cũng như sự tiến bộ của mình, chứ không phải nhờ "chuyện chính trị" trong văn phòng.
Ngân sách của công ty chi rất nhiều cho các hoạt động gắn kết nhân viên và đẩy mạnh tinh thần văn hóa chung của doanh nghiệp.
Zappos dành ra nhiều khoản phúc lợi hấp dẫn, tạo môi trường làm việc vui vẻ nhằm giúp nhân viên tập trung làm việc và mang lại những giá trị tốt nhất cho khách hàng. Khi một công ty có văn hóa doanh nghiệp được xây dựng bài bản, thống nhất và kĩ lưỡng, khi đó, sản phẩm dịch vụ cũng như danh tiếng của công ty đó sẽ được ưa chuộng hơn.
Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024
2. Warby Parker – Công ty phân phối kính mắt nổi tiếng của Mỹ
Ở Warby Parker, các nhân viên được tạo điều kiện tối đa để giao lưu, gặp gỡ với nhau. Một trong những nhân tố tạo nên nét văn hóa đặc biệt này là đội ngũ chuyên hoạt động về văn hóa nội bộ. Nhiệm vụ hàng đầu của nhóm là đảm bảo nếp văn hóa doanh nghiệp tích cực và lành mạnh. Họ sẽ phụ trách lên chương trình cho những bữa trưa vui vẻ, tổ chức sự kiện cũng như các hoạt động nội bộ khác dành cho nhân viên trong công ty. Warby Parker đảm bảo rằng luôn có một sự kiện thú vị nào đó sắp được tổ chức, và toàn thể nhân viên luôn có một điều thú vị nào đó để ngóng chờ.
Một cách khác mà Warby Parker thường dùng để đảm bảo các nhân viên luôn làm việc hòa thuận và thân thiết với nhau hơn là yêu cầu họ phải dọn dẹp khu vực nghỉ ngơi sạch sẽ cùng nhau, hoặc đôi khi, công ty sẽ tập hợp một số các nhân viên thành một nhóm, và nhóm này sẽ phải cùng nhau đi ăn trưa.
Đọc thêm: Tại sao văn hóa lại quan trọng? TOP 8 bước phát triển văn hóa công ty
3. Twitter - Mạng xã hội
Những nhân viên của Twitter luôn ca ngợi văn hóa doanh nghiệp của công ty này. Người ta dành sự tán thưởng cho những cuộc họp trên tầng thượng của tòa nhà, những đồng nghiệp thân thiện và một môi trường đề cao văn hóa làm việc nhóm (teamwork), nơi mỗi cá nhân đều được truyền cảm hứng từ mục tiêu và tầm nhìn của công ty.
Nhân viên của Twitter có thể ăn uống miễn phí ở trụ sở công ty tại San Francisco, kèm theo đó là những lớp học yoga miễn phí; một số nhân viên còn có thể đi du lịch không giới hạn. Những đặc quyền như thế này không phải là quá lạ lẫm trong giới khởi nghiệp, nhưng điều gì khiến Twitter trở nên thực sự khác biệt?
Những nhân viên của Twitter nói rằng họ rất thích được làm việc cùng những người thông minh ở đây. Họ nhấn mạnh rằng, họ đang được đóng góp cho một công ty có thể tạo nên những thay đổi trên toàn thế giới. Không có nhân viên nào của Twitter rời bỏ công ty khi họ chưa hoàn thành xong các công việc và nhiệm vụ tại đây.
Không ai có thể đánh bại được một đội ngũ nhân viên vừa thân thiết với nhau vừa hài lòng với công việc. Không có bất kỳ luật lệ hay chương trình nào có thể khiến nhân viên vui vẻ với công việc hơn là công ty luôn khẳng định và ghi nhận thành quả lao động của họ.
Đọc thêm: Văn hóa doanh nghiệp là gì? Các văn hóa doanh nghiệp phổ biến
4. Chevron – Tập đoàn năng lượng đa quốc gia
Mặc dù các công ty hoạt động trong lĩnh vực dầu khí luôn là mục tiêu cho giới truyền thông chỉ trích, các nhân viên của Chevron cho thấy sự ưa thích và đưa ra những nhận định rất tích cực về văn hóa của tập đoàn này. So với các công ty khác trong ngành dầu khí, Chevron luôn có một cách riêng để thể hiện quan tâm đến an toàn lao động và tạo điều kiện làm việc tối ưu cho nhân viên của mình. Ngoài ra, các thành viên trong một đội nhóm cũng luôn để ý và chăm sóc lẫn nhau.
Chevron đã xây dựng những trung tâm thể thao và khám sức khỏe ngay tại các công trường, các địa điểm làm việc của mình. Tập đoàn này đưa ra rất nhiều chương trình liên quan đến sức khỏe của nhân viên, ví dụ như dịch vụ massage hoặc các chương trình tập thể hình cá nhân (personal training) cho từng người. Bên cạnh đó, các nhân viên luôn có thời gian nghỉ giữa giờ khi làm việc ở đây. Thông qua những hoạt động nêu trên, Chevron đã khiến các nhân viên luôn cảm thấy họ được công ty trân trọng như thế nào.
Văn hóa doanh nghiệp tốt không nhất thiết là chuyện công ty phải trang bị bàn bóng bàn hay cho nhân viên được uống bia miễn phí sau giờ làm. Chỉ cần công ty khiến cho họ cảm nhận được sự quan tâm về điều kiện làm việc và sức khỏe, đồng thời tạo ra một môi trường để các nhân viên quan tâm lẫn nhau – như vậy là tốt lắm rồi.
Đọc thêm: Văn hóa tổ chức là gì? 11 loại hình văn hóa tổ chức doanh nghiệp phổ biến
5. Google
Nhắc đến Google là nhắc đến một hình mẫu về văn hóa doanh nghiệp. Có rất nhiều quyền lợi thú vị và đặc biệt nổi tiếng dành cho nhân viên trong giới startup được khởi nguồn từ Google; như những bữa ăn miễn phí, các bữa tiệc linh đình, những phần thưởng giá trị bằng hiện kim và hiện vật, những buổi thuyết trình chia sẻ của ban điều hành cấp cao, thậm chí là cả văn phòng làm việc cho phép nhân viên mang thú cưng đến cùng. Những nhân viên của Google thường là những người có tính cách độc lập và tài năng, có thể nói họ là những người giỏi nhất trong những người giỏi.
Hiện nay, Google đang ngày càng lớn mạnh, công ty đã gia tăng số lượng nhân sự và mở rộng văn phòng của mình ra khắp thế giới. Điều này đồng nghĩa với việc càng ngày càng khó để thống nhất một kiểu văn hóa giữa trụ sở, các chi nhánh văn phòng của công ty và giữa các phòng ban trong công ty. Khi công ty càng lớn mạnh, văn hóa của công ty cũng sẽ phải phát triển hơn, sáng tạo hơn để phù hợp với nhu cầu của đội ngũ nhân viên và cả ban quản trị.
Mặc dù những chế độ chăm sóc nhân sự của Google luôn nhận được rất nhiều lời ca tụng, vẫn có những nhân viên từng lên tiếng về những mặt hạn chế khi phải làm việc trong một công ty "khủng" với sự cạnh tranh gay gắt như Google. Việc tụ họp nhiều người giỏi vào cùng một nơi và yêu cầu họ làm việc tối đa năng suất có thể sẽ tạo áp lực rất lớn cho nhân viên, đặc biệt là khi công ty không tạo điều kiện để nhân viên cân bằng giữa công việc và đời sống cá nhân.
Kể cả những công ty có văn hóa tốt nhất cũng phải liên tục nhìn lại mình và cải tiến để phù hợp với sự nâng tầm về cả quy mô và chất lượng của đội ngũ nhân viên. Văn hóa nội bộ ảnh hưởng trực tiếp đến đến hiệu suất làm việc của nhân viên, và đó là yếu tố quyết định đến sự thành công của công ty. Vì vậy, tất cả các công ty khi phát triển đều đòi hỏi phải có sự phát triển song hành của văn hóa nội bộ.
Trên đây 1900 - tin tức việc làm đã tổng hợp những kiến thức cần biết về văn hoá tổ chức trong công ty. Hi vọng với những kiến thức hữu ích trên sẽ giúp các bạn trẻ có những định hướng nghề nghiệp phù hợp. Cám ơn bạn đọc đã theo dõi và đừng quên cập nhập các thông tin về nghề nghiệp khác trên 1900 nhé!