1. Văn hóa doanh nghiệp là gì?
Văn hóa doanh nghiệp là sứ mệnh, mục tiêu, kỳ vọng và giá trị hướng dẫn nhân viên của công ty. Các doanh nghiệp có văn hóa doanh nghiệp có xu hướng thành công hơn các công ty ít cấu trúc hơn vì họ có các hệ thống thúc đẩy hiệu suất, năng suất và sự gắn kết của nhân viên. Có một nền văn hóa công ty mạnh mẽ thúc đẩy mọi người làm việc tốt nhất của họ.Đồng thời, văn hóa doanh nghiệp được cấu thành bởi 4 yếu tố chính đó là: Tầm nhìn – Sứ mệnh – Giá trị cốt lõi – Triết lý kinh doanh.
2. 8 bước phát triển văn hóa công ty.
Xác định bạn muốn văn hóa của mình trở thành gì
Bạn muốn văn hóa của mình là gì? Cụ thể hơn, bạn muốn nhân viên của mình cư xử như thế nào? Bạn muốn họ đối xử với nhau như thế nào? Bạn muốn họ đối xử với khách hàng, nhà cung cấp và nhà cung cấp của bạn như thế nào? Tất cả bắt đầu từ đó.
Làm cho nó dính
Thứ hai, một khi bạn đã xác định rõ ràng bạn muốn văn hóa của mình trở thành gì, bạn làm thế nào để khiến nó trở nên gắn bó? Điều cuối cùng bạn muốn là một sáng kiến khác của công ty được tung ra với sự phô trương tuyệt vời chỉ để rồi sau sáu hoặc chín tháng, tất cả đều đổ bể khi chúng ta bận rộn hoặc mất tập trung. Cách chúng ta tránh điều đó là tạo ra các nghi thức và thói quen, và chúng ta sẽ thảo luận về điều đó sau một chút chi tiết hơn.
Đọc thêm: Văn hóa doanh nghiệp là gì? Các văn hóa doanh nghiệp phổ biến
Chọn người cho nhóm của bạn
Bước tiếp theo là làm thế nào để chúng ta chọn người cho nhóm của mình? Có kỷ luật—không chỉ được đào tạo, giáo dục và kinh nghiệm phù hợp mà còn có kỷ luật để đảm bảo rằng họ phù hợp về mặt văn hóa trước cả khi họ dành ngày đầu tiên với bạn.
Tích hợp nhân viên mới
Khi họ đã ở trên tàu, chúng tôi nói về hội nhập hoặc giới thiệu và đưa ra quan điểm rằng tuần đầu tiên của nhân viên mới với công ty của chúng tôi là tuần quan trọng nhất trong sự nghiệp của họ. Đó là lúc họ sẽ thấy mọi thứ như thế nào. Tốt hơn hết là bạn nên dành thời gian ngay từ đầu để đảm bảo rằng những nhận thức mà họ thấy là những gì bạn muốn họ thấy.
Giao tiếp văn hóa của bạn
Bước tiếp theo trong quy trình là truyền đạt văn hóa của bạn và điều này nghe có vẻ hời hợt nhưng thực sự nó đang chia sẻ ngôn ngữ văn hóa của bạn ở mọi nơi trong tổ chức: sử dụng nó trong cuộc trò chuyện hàng ngày, đặt nó lên tường, khiến nhân viên của bạn tràn ngập những điều quan trọng đối với bạn theo đúng nghĩa đen , tổ chức của bạn và văn hóa của tổ chức đó.
Huấn luyện nhân viên
Bước tiếp theo trong quy trình là huấn luyện. Ngay từ ngày đầu tiên, khi bạn bắt đầu thực sự có ý định thúc đẩy văn hóa của mình, bạn sẽ tìm thấy vô số cơ hội để hướng dẫn nhân viên của mình cách sống theo những tiêu chuẩn mà bạn đã xác định. Một phần quan trọng của việc này là tìm kiếm cơ hội để đưa các khái niệm mà bạn đã nghĩ ra trong cuộc họp hội đồng quản trị vào thực tiễn cuộc sống.
Lãnh đạo bằng ví dụ
Bước tiếp theo trong quy trình là nêu gương hàng đầu, bởi vì suy cho cùng, hãy đối mặt với sự thật: đó không phải là điều chúng ta nói; đó là những gì chúng tôi làm. Bạn là những nhà lãnh đạo tài giỏi, bạn đang thuê những người tài giỏi: họ hiểu điều đó. Họ sẽ tìm đến bạn để làm gương cho họ. Vì vậy, khi bạn đang xác định cách bạn muốn nhân viên của mình cư xử và điều gì là quan trọng đối với bạn với tư cách là một nền văn hóa, thì bạn phải sống theo những tiêu chuẩn đó. Không phải để nói rằng chúng tôi hoàn hảo. Tất cả chúng ta đều đang tiến triển và đôi khi có sức mạnh thực sự khi thừa nhận điều đó, nhưng với tư cách là người lãnh đạo tổ chức của mình, bạn thực sự phải làm gương để thúc đẩy văn hóa của mình một cách hiệu quả.
Tạo trách nhiệm giải trình
Bước tiếp theo là tạo ra trách nhiệm giải trình, bởi vì vào cuối ngày, nếu bạn định dành thời gian và nỗ lực để xây dựng văn hóa của mình theo cách bạn muốn, thì bạn phải quy trách nhiệm cho mọi người. Vì vậy, ví dụ: nếu bạn đang thực hiện đánh giá hiệu suất, thì đánh giá hiệu suất của bạn phải bao gồm ngôn ngữ và nên đo lường cách mọi người đang sống và làm so với nền văn hóa mà bạn tán thành. Cũng quan trọng như bất kỳ kỹ năng chiến thuật, khả năng dự án nào, v.v. là cách người thân của bạn đang sống theo nền văn hóa mà bạn đăng ký.
Đọc thêm: Văn hóa ứng xử trong doanh nghiệp là gì? 6 giá trị của văn hóa ứng xử
3. Tại sao văn hóa lại quan trọng đến vậy đối với lợi nhuận của một tổ chức?
Tăng sự gắn kết của nhân viên
Một môi trường làm việc sở hữu văn hóa doanh nghiệp được thúc đẩy bởi mục đích và kỳ vọng rõ ràng. Điều này thúc đẩy và truyền cảm hứng cho nhân viên tham gia nhiều hơn vào nhiệm vụ công việc của họ và tương tác với những người khác. Nó cũng dẫn đến mức độ tham gia của lực lượng lao động cao, thúc đẩy năng suất. Có mối liên hệ chặt chẽ với một doanh nghiệp và con người của nó sẽ tạo ra một bầu không khí tích cực khó có thể bỏ qua.
Sự gắn kết của nhân viên đề cập đến mức độ cam kết, kết nối và đam mê của một cá nhân đối với công việc của họ tại một doanh nghiệp cụ thể. Đó là cách các cá nhân xây dựng mối quan hệ có ý nghĩa với doanh nghiệp và có tác động tích cực lâu dài. Bằng cách tạo ra một nền văn hóa doanh nghiệp hòa nhập, sự gắn kết của nhân viên tăng theo cấp số nhân.
Nâng cao năng suất
Khi nhân viên có các nguồn lực và công cụ họ cần để thành công, điều đó sẽ giúp tăng năng suất và mức hiệu suất tổng thể. Văn hóa doanh nghiệp tác động đến cấu trúc của nơi làm việc theo cách mang những người có cùng kỹ năng lại với nhau. Những người có cùng nền tảng và kỹ năng giống nhau có thể làm việc cùng nhau nhanh hơn khi giải quyết các dự án của công ty.
Khi nhân viên hạnh phúc và hài lòng với công việc của họ, họ sẽ làm việc chăm chỉ hơn. Mặc dù văn hóa doanh nghiệp có thể dần trở nên ít rõ ràng hơn đối với nhân viên, nhưng nó vẫn ăn sâu vào nỗ lực làm việc hàng ngày của họ. Bằng cách tạo ra một nền văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ phù hợp với các mục tiêu của doanh nghiệp, bạn có thể tăng năng suất của nhân viên và do đó, tăng tổng sản lượng công việc.
Đọc thêm: TOP 5 công ty có văn hóa tổ chức mạnh mẽ liệu bạn có biết
Bản sắc thương hiệu mạnh
Văn hóa doanh nghiệp của một công ty đại diện cho hình ảnh và danh tiếng công cộng của nó. Mọi người đưa ra các giả định về doanh nghiệp dựa trên các tương tác của họ trong và ngoài công ty. Nếu nó thiếu văn hóa doanh nghiệp hoặc có một hình ảnh yếu kém, khách hàng có thể ngần ngại kinh doanh với bất kỳ ai gắn liền với thương hiệu đó. Các doanh nghiệp có bản sắc thương hiệu mạnh có xu hướng thu hút nhiều ứng viên kinh doanh và công việc hơn với các giá trị tương tự, những người ủng hộ sứ mệnh của họ.
Sức mạnh chuyển hóa
Không phải tất cả các doanh nghiệp đều có khả năng biến những nhân viên bình thường thành những người ủng hộ thương hiệu hoàn toàn, nhưng những doanh nghiệp có văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ thì có. Các công ty công nhận nỗ lực của nhân viên và tôn vinh thành công của nhóm có nhiều khả năng nhận thấy sự thay đổi ở nhân viên khi họ trải nghiệm cảm giác hoàn thành.
Và một khi các cá nhân của bạn cảm thấy họ quan trọng, họ có nhiều khả năng trở thành những người ủng hộ văn hóa – tức là những người không chỉ đóng góp cho văn hóa của doanh nghiệp bạn mà còn tiếp thị và sống theo văn hóa đó cả bên trong lẫn bên ngoài.
4. Làm thế nào để cải thiện văn hóa doanh nghiệp
Nếu bạn đang ở vị trí lãnh đạo tại nơi làm việc, hãy làm theo các bước sau để đảm bảo nhóm của bạn đạt được thành công tại nơi làm việc:
Giao tiếp
Biết cách giao tiếp tốt là cách tốt nhất để cải thiện văn hóa doanh nghiệp. Thông tin sai lệch là lý do chính khiến mọi người không hài lòng với công việc của họ và bắt đầu tìm kiếm các cơ hội khác. Giúp nhóm của bạn có trải nghiệm tốt hơn bằng cách thực hiện phần việc của bạn để giao tiếp tốt. Khi gửi email và đóng góp cho các cuộc họp, hãy cố gắng chia sẻ ý tưởng của bạn theo cách rõ ràng nhất có thể.
Đôi khi, việc cung cấp cho mọi người thông tin cơ bản về một vấn đề hoặc đưa ra các ví dụ cụ thể sẽ hữu ích. Khi mọi người có vẻ bối rối, hãy tìm cách đơn giản hóa thông điệp của bạn. Khuyến khích mọi người đặt câu hỏi.
Đọc thêm: Chứng chỉ HSE là gì? Nhu cầu nguồn nhân lực của ngành HSE tại Việt Nam
Lắng nghe mối quan tâm và ý kiến
Nếu bạn đang ở vị trí lãnh đạo, hãy cung cấp cho nhân viên của bạn một nền tảng công khai (hoặc ẩn danh) giúp họ dễ dàng chia sẻ ý kiến của mình. Khuyến khích các cuộc họp trực tiếp với các thành viên trong nhóm để cho phép họ nói chuyện cởi mở nhưng riêng tư về những mối quan tâm nhạy cảm. Để nhân viên biết rằng họ có thể tìm đến bạn khi họ có thắc mắc sẽ giúp họ cảm thấy được trân trọng.
Khuyến khích phản hồi
Nếu bạn nhận thấy rằng một khía cạnh nào đó của công ty cần được cải thiện, hãy dành thời gian để cung cấp phản hồi về vấn đề đó và khuyến khích những người khác làm điều tương tự. Một số công ty có chính sách quy định quá trình đưa ra phản hồi, trong khi những công ty khác thì thoải mái hơn.
Khi để lại phản hồi, hãy giữ cho giao tiếp của bạn chuyên nghiệp và trung thực. Cung cấp thông tin chi tiết và đưa ra các giải pháp khả thi cho bất kỳ vấn đề nào mà công ty đang gặp phải.
Hãy nhất quán
Sự nhất quán trong nỗ lực lãnh đạo của bạn giúp mọi người trải nghiệm cảm giác ổn định. Sau khi cơ cấu doanh nghiệp của công ty được thiết lập, hãy cố gắng hết sức để duy trì các quy trình và thủ tục. Đối xử với mọi người theo cách chuyên nghiệp như nhau và tránh đối xử ưu đãi.
Văn hóa doanh nghiệp là một trong những yếu tố mà nhiều ứng viên cân nhắc. Hi vọng với bài viết trên, 1900 - tin tức việc làm đã mang đến cho bạn những kiến thức hữu ích để áp dụng vào cuộc sống.