9 yếu tố thu hút ứng viên trong tuyển dụng

Việc tìm được những hình thức thu hút, ấn tượng với ứng viên tuyển dụng hiệu quả cho doanh nghiệp là rất quan trọng. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng 1900 - tin tức việc làm tìm hiểu các nhân tố các thu hút ứng viên tiềm năng nhé!

1. Thu hút ứng viên là gì? 

Thu hút ứng viên (Candidate attraction) là một phần trong bước tìm nguồn cung ứng của quá trình tuyển dụng. Ngược lại với thương hiệu nhà tuyển dụng, việc thu hút ứng viên sẽ dễ dàng hơn. 

Trong giai đoạn thu hút ứng viên, bộ phận nhân sự sẽ đăng quảng cáo tuyển dụng hoặc trực tiếp tìm kiếm ứng viên thích hợp. Quảng cáo việc làm có thể được đăng tải qua các kênh “ngoại tuyến” và “trực tuyến”. Các kênh ngoại tuyến cổ điển là báo hoặc tạp chí. Các kênh trực tuyến điển hình là trang web của công ty hoặc cổng thông tin việc làm chẳng hạn như freeC.asia. 

Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024

Tài liệu VietJack

2. 9 yếu tố thu hút ứng viên trong tuyển dụng

Tiếp thị trực tuyến công ty của bạn 

Những người xin việc tiềm năng nhất luôn quan tâm đến việc phát triển các kỹ năng mới và học hỏi. Vì vậy, họ thường xuyên xem xét các trang web có liên quan để tìm hiểu về ngành và nghề nghiệp của họ. 

Để thu hút sự quan tâm của những ứng viên này, hãy duy trì sự hiện diện thương hiệu trên một số trang mạng xã hội có liên quan. Cập nhật blog của công ty bạn thường xuyên. Nhận nội dung trên các trang web của đối tác của bạn. Bạn càng xuất bản nhiều thông tin về công ty của mình, thì càng có nhiều khả năng người tìm việc tìm thấy nó.

Mô tả công việc chi tiết

Dành thời gian và công sức cho các mẫu tin tuyển dụng có thể cực kỳ có lợi, giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc về lâu dài. Người tìm việc có nhiều khả năng sẽ ứng tuyển vào vị trí mà họ cảm thấy được mô tả chi tiết và sẽ không lãng phí thời gian vào các mẫu tin tuyển dụng khiến họ phải thắc mắc.  Vì vậy bạn chỉ nên liệt kê những thông tin thực sự cần thiết, bao gồm:

  • Nhiệm vụ cá nhân liên quan đến công việc;
  • Kỳ vọng và trách nhiệm;
  • Số năm hoặc loại kinh nghiệm bắt buộc;
  • Bằng cấp cần có.

Mức lương

Mặc dù mức lương không phải là điều duy nhất mọi người tìm kiếm nhưng nó hầu như luôn là một trong những điều đầu tiên. Cung cấp thông tin chi tiết về mức lương sẽ giúp ứng viên tiềm năng hiểu được sự phù hợp của họ đối với công việc và mức độ kinh nghiệm cần thiết. Vì vậy, thể hiện mức lương cũng là cách tiết kiệm thời gian của bạn và của ứng viên.

Phúc lợi, đặc quyền tốt

Phúc lợi tốt trong các mẫu tin tuyển dụng khiến bạn được chú ý nhiều hơn với nhà tuyển dụng khác khi ứng viên tiềm năng có nhiều lựa chọn hấp dẫn. Chúng có thể bao gồm chăm sóc sức khỏe hoặc các kỳ nghỉ dài hơn. Ngoài ra, hãy đề cập đến các đặc quyền khác có thể khiến ứng viên nhớ đến bạn hoặc khơi dậy sự quan tâm của họ, chẳng hạn như các hoạt động thể thao miễn phí sau giờ làm, phiếu giảm giá hoặc các buổi tiệc sinh nhật tập thể vào đầu tháng.

Đọc thêm: Tập đoàn đa quốc gia là gì? 12 Tiêu chí tuyển dụng của tập đoàn đa quốc gia

Nhân viên được làm việc trên nhiều loại dự án khác nhau

Ngay cả những người làm việc tập trung nhất trên thế giới cũng có thể mất trí khi họ bị buộc phải làm những công việc chính xác giống nhau mỗi ngày trong văn phòng. Mặc dù bạn chắc chắn sẽ thuê một nhà thiết kế đồ họa để tạo ra các tác phẩm nghệ thuật cho công ty và khách hàng, nhưng đừng ngần ngại khuyến khích người đó đảm nhận những trách nhiệm ngoài mô tả công việc thông thường của họ.

Ví dụ: Nhà thiết kế đồ họa có thể muốn đóng góp một bài đăng cho blog của công ty bạn mỗi tháng. Khi bạn cho phép nhân viên của mình thực hiện nhiều loại dự án khác nhau – bao gồm một số dự án nằm ngoài bộ phận của họ – họ sẽ học được những điều mới và tích lũy thêm kinh nghiệm. 

Tạo ra một văn hóa công ty tuyệt vời

Theo “Báo cáo Gắn kết Nhân viên” của Tinypulse, các yếu tố hàng đầu liên quan đến hạnh phúc của nhân viên là mối quan hệ giữa các cá nhân, văn hóa công ty và môi trường làm việc. 

Bạn càng có thể xây dựng một văn hóa công ty mạnh mẽ và thú vị hơn, thì nhân viên của bạn càng hài lòng khi làm việc. Điều đó có nghĩa là số liệu thống kê về tỷ lệ giữ chân của bạn sẽ tăng lên. 

Cung cấp nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp

Ngày nay, người lao động quan tâm rất nhiều đến việc phát triển nghề nghiệp. Trên thực tế, 60% gen Y thà làm việc ở một nơi nào đó mang lại cơ hội phát triển nghề nghiệp hơn là một công ty nào đó được tăng lương thường xuyên. 

Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Tinypulse, chỉ 25% nhân viên cảm thấy như thể các nhà tuyển dụng hiện tại của họ cung cấp các cơ hội phát triển đầy đủ. Làm cho công ty của bạn trở nên nổi bật so với đối thủ bằng cách ưu tiên phát triển chuyên môn. 

Đừng giới hạn bản thân về mặt địa lý

Nếu giới hạn tìm kiếm ứng viên chỉ bao gồm những cá nhân ở gần văn phòng của bạn, bạn sẽ tự động loại bỏ cơ hội phần lớn các tài năng hàng đầu sẽ làm việc cho công ty chỉ vì họ không sống ở gần bạn. Mở rộng công ty của bạn cho những người ở toàn quốc (và trên toàn cầu nếu điều đó hợp lý) và bạn sẽ nhận được ít nhất một vài đơn xin việc từ những người cực kỳ tài năng sống ở xa.

Nếu bạn quyết định thuê họ, hãy để họ làm việc từ xa. Như một phần thưởng bổ sung, các nghiên cứu cho thấy rằng những người làm việc ở xa cảm thấy hạnh phúc và năng suất hơn những người đồng nghiệp của họ – những người đang mắc kẹt trong văn phòng.

Đọc thêm: Mức lương của trưởng phòng tuyển dụng là bao nhiêu?

Xây dựng mạnh thương hiệu nhà tuyển dụng

Để thu hút các ứng viên tài năng nhất, các tổ chức cần xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng để thu hút được đối tượng lao động mà họ muốn thuê. Chứng minh cho những người lao động hiểu lý do tại sao họ nên tham gia tổ chức của bạn. 

Kể câu chuyện và giới thiệu lịch sử của công ty cho những ứng viên tiềm năng thấy điều gì làm cho công ty của bạn khác biệt so với các công ty khác. Khi bạn xây dựng một thương hiệu nhà tuyển dụng mạnh, những người lao động giỏi nhất sẽ muốn làm việc cho bạn. Họ sẽ chủ động tìm đến bạn.

Vượt trội hơn đối thủ của bạn

Ứng viên tài năng muốn gia nhập công ty lớn. Như Tạp chí Harvard Business Review đã chỉ ra, có một lý do đơn giản khiến rất nhiều người gửi hàng nghìn đơn ứng tuyển đến Google hàng năm. Có ý kiến ​​cho rằng, Google là một trong những nơi tốt nhất để làm việc vì nó chiếm ưu thế so với các đối thủ cạnh tranh. Công ty của bạn càng hoạt động tốt thì càng dễ dàng thu hút được những người tài năng nhất.

Tài liệu VietJack

Đọc thêm: 5 cách tạo quảng cáo tuyển dụng thu hút 

3. Các kênh tuyển dụng hiệu quả

  • Mạng xã hội: Mạng xã hội được nhiều người sử dụng hàng ngày như một công cụ hữu hiệu để truyền thông các chiến dịch tuyển dụng. Từ đó, bài viết của bạn sẽ đến được với nhiều người hơn. Đặc biệt trong các nhóm tuyển dụng, bài đăng của bạn có thể tiếp cận chính xác người đang tìm việc.
  • Trang web việc làm: Đăng quảng cáo tuyển dụng trên các trang web việc làm được nhiều người lựa chọn. Nhà tuyển dụng có thể tìm kiếm ứng viên mong muốn theo cách này.
  • Pop-up: Cửa sổ nảy lên với những thông tin đăng tuyển sinh động sẽ thu hút sự chú ý của nhiều người. Đặc biệt đối với những trang có lượng truy cập cao, cửa sổ này sẽ giúp nhà tuyển dụng tiếp cận được nhiều người hơn.

4. Một số lưu ý khi viết JD tuyển dụng

Nắm bắt nhu cầu và thực trạng của doanh nghiệp

Một trong những vấn đề mà nhân viên tuyển dụng cần quan tâm trước khi đăng tuyển nhân sự chính là nhu cầu và thực trạng của doanh nghiệp. Bạn cần tìm hiểu cụ thể doanh nghiệp mình có thực sự có cần tuyển thêm nhân sự hay không và yêu cầu đối với nhân sự đó là gì. Tìm hiểu về thực trạng, cơ cấu nhân sự của doanh nghiệp, từ đó có biện pháp điều chỉnh tăng giảm, luân chuyển nhân lực phù hợp. 

Thấu hiểu bối cảnh tuyển dụng

Bối cảnh tuyển dụng chung trong cùng một lĩnh vực ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng và kết quả tuyển dụng. Trên thực tế bộ phận nhân sự tại các doanh nghiệp thường phải đề ra kế hoạch tuyển dụng dài hạn trong cả năm hoặc từ 3-5 năm. Điều này giúp lường trước được các biến động trên thị trường lao động cũng như tìm được nguồn nhân lực chất lượng. 

Tránh giới hạn ngôn ngữ

Một bản JD tuyển dụng thu hút nhân tài cần tránh các giới hạn về mặt ngôn ngữ. Cụ thể nhà tuyển dụng không nên dùng ngôn ngữ thiên về giới tính trong bản mô tả công việc của mình. Việc sử dụng ngôn ngữ dành riêng hoặc hướng tới nhóm đối tượng cụ thể sẽ khiến số lượng ứng viên tiềm năng giảm sút. Tốt nhất nhà tuyển dụng nên sử dụng ngôn ngữ phổ thông mang tính cởi mở và phổ biến có thể tương thích với mọi nhóm đối tượng. 

Lên kế hoạch tuyển dụng dài hạn và bài bản

Thay vì gấp gáp tuyển dụng nhằm “lấp đầy chỗ trống”, các doanh nghiệp cần có chiến lược tuyển dụng cho các vị trí trống hoặc có khả năng thiếu người trong tương lai. Để làm được điều này doanh nghiệp cần đến bộ phận nhân sự hùng hậu và các nhà tuyển dụng tài năng. Nhà tuyển dụng cần cập nhật các xu hướng tuyển dụng hoặc sử dụng các phần mềm quản lý nhân sự nhằm nắm bắt được tâm lý của các ứng viên, tăng hiệu quả “lôi kéo” nhân tài cho doanh nghiệp. 

Đọc thêm: Xây dựng thương hiệu tuyển dụng là gì? 5 bước xây dựng thương hiệu tuyển dụng

Để một doanh nghiệp phát triển cần có đội ngũ nhân sự vững mạnh, chuyên môn, kỹ năng mềm cao. Vì thế, việc thu hút nhân tài có ý nghĩa hệ trọng đối với một công ty Qua bài viết này, 1900 - tin tức việc làm đã cung cấp thêm đến bạn những thông tin hữu ích về các nhân tố thu hút ứng viên. Hy vọng qua đó, bạn có thể hiểu rõ  và áp dụng hiệu quả !

Chủ đề:
Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!