Đàm phán doanh nghiệp là gì? 6 bước đàm phán hiệu quả cho doanh nghiệp

Đàm phán doanh nghiệp là một trong những kỹ năng vô cùng quan trọng. Vậy Đàm phán doanh nghiệp là gì? Hãy cùng 1900 - Tin tức việc làm tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Đàm phán doanh nghiệp là gì?

Kỹ năng đàm phán doanh nghiệp là tập hợp của các kỹ năng mềnmnhư: thương lượng, hợp tác, lập kế hoạch, giao tiếp. Trong cuộc sống, con người luôn cần giao tiếp với nhau nên việc xảy ra những xung đột, mâu thuẫn trong giao tiếp là điều hết sức bình thường. Trong công việc cũng vậy, những bất đồng ý kiến khi hoạt động kinh doanh có thể dẫn đến nhiều tranh chấp. Lúc này, những người có kỹ năng đàm phán thương lượng phải bắt tay vào giải quyết tình huống này và đưa ra những thỏa hiệp để cả hai bên đều cảm thấy hài lòng. 

Vào những đợt ký kết hợp đồng hay thực hiện các giao dịch kinh doanh, phía bên công ty có kỹ năng thuyết phục, khả năng thương lượng tốt sẽ nhận được nhiều dự án kinh doanh hấp dẫn. Từ đó giúp tăng doanh thu và lợi nhuận, cũng như giữ những vị trí quan trọng trong doanh nghiệp. 

Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024

2. Các bước thực hành đàm phán cho doanh nghiệp

Chuẩn bị

Trước khi đàm phán diễn ra, quyết định về thời gian, địa điểm tổ chức cuộc họp cần được đưa ra để  thảo luận về các vấn đề và người tham dự. Thiết lập một giới hạn thời gian cũng sẽ giúp ích để tránh sự bất đồng gia tăng. Bước này liên quan tới việc đảm bảo nắm bắt thực tế.  Thực hiện việc chuẩn bị trước khi thảo luận những bất đồng sẽ giúp tránh những căng thẳng gia tăng và lãng phí thời gian không cần thiết trong suốt cuộc họp.

Thảo luận

Trong giai đoạn này, cá nhân hoặc thành viên của mỗi bên sẽ đưa ra quan điểm. Kỹ năng quan trọng trong quá trình nà là đặt câu hỏi, lắng nghe và làm rõ. Có những lúc cần thiết để ghi chép lại tất cả các điểm được đưa ra trong từng tình huống khi có nhu cầu làm rõ ràng hơn. Lắng nghe là cực kì quan trọng, khi sự bất đồng xảy ra, rất dễ mắc sai lầm khi nói quá nhiều và nghe quá ít. Mỗi bên tham gia nên có cơ hội trình bày ngang nhau. 

Làm rõ mục tiêu

Từ các cuộc thảo luận, mục tiêu, lợi ích và quan điểm của cả hai bên cần được làm rõ. Cần thiết để lên danh sách thứ tự ưu tiên. Thông qua mục tiêu rõ ràng, có thể xác định và thiết lập mục tiêu chung.

Đọc thêm: TOP những phương án đầu tư thông minh có kinh phí thấp vẫn nhiều lợi ích hiệu quả

Thương lượng hướng tới kết quả win-win

Giai đoạn này tập trung vào kết quả win-win mà cả hai bên cảm thấy hài lòng về cuộc đàm phán và cảm thấy quan điểm của cả hai đều được xem xét. Một kết quả win-win thường là kết quả tốt nhất, tuy nó không phải luôn luôn như vậy, nhưng thông qua đàm phán, nó là mục tiêu cuối cùng.

Đề xuất các chiến lược và thỏa hiệp thay thế cần được cân nhắc ở thời điểm này. Thỏa hiệp thường là phương pháp thay thế tích cực có thể thu được lợi ích lớn hơn.

Thỏa thuận

Thỏa thuận có thể đạt được một khi quan điểm và lợi ích của cả hai bên đều được xem xét. Cần thiết để giữ một suy nghĩ cởi mở trong việc có được giải pháp. Bất cứ thỏa thuận nào cũng phải được làm một cách hoàn hảo, rõ ràng để cả hai bên nắm bắt những gì được quyết định.

Thực hiện quá trình hành động

Từ thỏa thuận, một hành động sẽ được thực hiện, tiến hành thông qua quyết định. Nếu không đồng ý: Nếu quá trình đàm phán thất bại và thỏa thuận không thể đạt được, cần lên kế hoạch lại cho một cuộc họp tiếp theo. Điều này tránh tất cả các bên trở nên bị kích động, tranh luận, không chỉ lãng phí thời gian mà còn ảnh hưởng xấu tới mối quan hệ công việc trong tương lai.

Tại cuộc họp tiếp theo, các giai đoạn đàm phán nên được lặp lại. Bất kì ý tưởng hoặc lợi ích mới nên được đưa ra thảo luận và xem xét lại lần nữa. Ở giai đoạn này, việc tìm kiếm những giải pháp thay thế khác hoặc có người trung gian có thể có hữu ích. Cách mà các vấn đề được đưa ra đàm phán được hiểu như việc đàm phán sẽ yêu cầu những phương pháp khác nhau trong những tình huống khác nhau.

Đọc thêm: Startup là gì? Gợi ý TOP 15 mô hình kinh doanh hiệu quả khi khởi nghiệp

2. Phân loại đàm phán

Đàm phán là gì? Về bản chất đàm phán là cuộc giao tiếp, thương lượng giữa các bên với mong muốn tiến tới những thỏa thuận có lợi cho đôi bên.

Đàm phán kiểu Win – Win

Đây là hình thức đàm phán được đánh giá là có tính xây dựng và đôi bên cùng tiến. Trong thời gian đàm phán hai bên được quyền bảo vệ quan điểm và lợi ích của mình. Cuộc thương thảo này không chỉ với mục đích giành lấy quyền lợi mà hơn hết là sự chân thành có ý muốn cùng hợp tác.

Đây là những cuộc đàm phán mà kết quả thường sẽ có lợi cho cả đôi bên, lợi ích và mục tiêu bên A đạt được không ảnh hưởng đến lợi ích và mục tiêu của bên B và ngược lại.

Cả hai bên đều hài lòng về kết quả cuối cùng của cuộc đàm phán. Thông thường, các cuộc đàm phán trong kinh doanh sẽ áp dụng hình thức này và lợi ích, vai trò của đàm phán trong kinh doanh cũng vì điều này mà ngày càng quan trọng. Mặc dù hai bên có sự khác biệt và những yếu tố không thể hoàn toàn đồng nhất nhưng sẽ luôn cố gắng tìm ra cách giải quyết để hai bên đều có lợi. Có thể sẽ có những điều gì đó chưa hài lòng về đối phương nhưng nhìn chung vẫn có thể chấp nhận được.

Đàm phán kiểu Win – Lose

Đây là hình thức đàm phán mà một bên nắm thế chủ động hoàn toàn, các kết quả đều giành lấy được phần lợi nhuận cao nhất bất chấp lợi ích đó có ảnh hưởng đến đối phương hay không. Trong nhiều trường hợp hai bên nảy sinh mâu thuẫn quá gay gắt khó có thể hòa giải, thậm chí xem nhau như kẻ thù.

Mục tiêu của cuộc đàm phán này là bảo vệ lợi ích của mình và giành lấy mọi điều kiện có thể chiến thắng. Thực chất các cuộc đàm phán này bên có thế chủ động không quan tâm đến cuộc họp tán về sau và sẵn sàng cạnh tranh “một mất một còn”. 

Đọc thêm: Key word trong CV là gì? Cách sử dụng từ khóa trong thư xin việc hiệu quả

3. Những mẹo đàm phán hiệu quả

Cho dù bạn đang đàm phán với công ty mà bạn làm việc hay với các bên bên ngoài, sẽ rất hữu ích nếu biết cách đàm phán đúng cách để bạn có thể tạo hoặc duy trì các mối quan hệ công việc tích cực.

Thực hiện theo các mẹo sau để cải thiện các cuộc đàm phán chuyên nghiệp của bạn:

Thực hành lắng nghe tích cực

Duy trì sự tham gia và chăm chú lắng nghe khi người khác nói trong cuộc đàm phán là một công cụ có giá trị. Thể hiện rằng bạn đang tham gia vào các cuộc đàm phán có thể cho phép bạn tạo ấn tượng tích cực hơn đối với các bên khác, vì họ có thể cảm thấy rằng bạn đang xem xét các cuộc thảo luận một cách nghiêm túc. Lắng nghe tích cực cũng có thể giúp bạn xác định các cơ hội tiềm năng dựa trên những gì các bên khác nói hoặc cung cấp.

Giao tiếp rõ ràng

Cũng giống như việc lắng nghe kỹ lưỡng để bạn hiểu các bên khác là rất quan trọng, thì việc đảm bảo họ cũng hiểu bạn cũng là một việc làm có ích. Nói hoặc viết rõ ràng sẽ giúp những người tham gia đàm phán hiểu vị trí của bạn dễ dàng hơn. Điều này có thể cho phép bạn đàm phán hiệu quả hơn, mang lại lợi ích cho cả bạn và công ty.

Vẫn cởi mở để hợp tác

Khi tìm kiếm một thỏa thuận trong một cuộc đàm phán, việc duy trì mối quan hệ tích cực với các bên liên quan có thể có ích. Điều này cho phép thương lượng một cách thiện chí, điều này có thể cho phép bạn đạt được những kết quả mong muốn hơn. Xem những người khác tham gia đàm phán với tư cách cộng tác viên có thể cho phép cải thiện hiệu suất trong quá trình đàm phán.

Đọc thêm: Kỹ năng trình bày hiệu quả là gì? Các cách rèn luyện kỹ năng trình bày hiệu quả

Giữ bình tĩnh trong suốt

Khi đàm phán về những chủ đề quan trọng đối với bạn, bạn có thể cảm thấy xúc động dâng trào trong quá trình đàm phán. Khi có thể, điều quan trọng là giảm thiểu ảnh hưởng của cảm xúc đối với các cuộc thảo luận của bạn trong quá trình đàm phán. Điều này cho phép bạn giữ bình tĩnh, điều này có thể giúp bạn tạo ra một diện mạo chuyên nghiệp đối với các bên khác và giúp bạn tập trung vào việc đạt được thỏa thuận tốt nhất có thể trong cuộc đàm phán.

Hãy để sự thật hướng dẫn bạn

Trong suốt quá trình đàm phán, hãy đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu và các thông tin có thể xác nhận khác bất cứ khi nào có thể. Thay vì đưa ra các giả định của riêng bạn về ‌các bên khác muốn gì từ cuộc đàm phán, hãy lắng nghe yêu cầu của họ và đặt kỳ vọng của bạn vào đó. Điều này có thể giúp bạn đánh giá chính xác hơn lập trường của họ và những thay đổi tiềm ẩn mà họ có thể hướng tới, cho phép bạn tìm được một thỏa thuận phù hợp với bạn và doanh nghiệp.

Hy vọng, những chia sẻ trên của 1900 - tin tức việc làm  có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về Đàm phán doanh nghiệp từ đó có thêm nhiều những thông tin hữu ích để áp dụng vào công việc và cuộc sống. 

Chủ đề:
Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!