Quản Lý Tour như thế nào?
Quản Lý Tour là người chịu trách nhiệm lên kế hoạch và tổ chức các chuyến tham quan, du lịch. Đồng thời, họ cũng có nhiệm vụ đảm bảo chuyến đi diễn ra theo đúng kế hoạch, an toàn và mang đến trải nghiệm tốt nhất cho du khách. Một chuyến đi có thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào người điều hành tour. Bởi vì, họ chính là người thiết kế chuyến đi và có trách nhiệm đảm bảo sự hài lòng của du khách. Họ sẽ phải tạo ra những chuyến đi hấp dẫn và khiến du khách cảm thấy thỏa mãn nhất.
Quản Lý Tour mang đến những cơ hội gì?
Có mức lương hấp dẫn
Tất cả chúng ta đều phải làm việc và mục đích của công việc tùy thuộc vào nhận thức của mỗi người. Nhưng chung quy lại, mục đích chung nhất của công việc là phương tiện để kiếm sống. Khi có mức thu nhập ổn định chúng ta mới đầu tư tốt nhất cho bản thân, cải thiện cuộc sống gia đình, xây dựng xã hội ngày một phát triển.
Một trong những ưu điểm của nghề hướng dẫn viên du lịch là có mức thu nhập khá cao và là mơ ước của nhiều bạn trẻ. Vì ngoài mức lương từ công ty du lịch thì bạn có thể nhận thêm những khoản thu nhập khác như tiền tip có thể lên đến nghìn đô la từ các du khách quốc tế. Nghĩa là bạn sẽ được hưởng thù lao xứng đáng với công sức mà bạn đã bỏ ra.
Đi du lịch miễn phí
Du lịch đây đó để khám phá những vùng đất mới luôn là mơ ước của nhiều người. Nhưng không ít người tạm gác lại ước mơ đó do không đủ điều kiện tài chính để chi trả cho các chuyến đi. Thuận lợi của hướng dẫn viên du lịch là bạn sẽ được đặt chân đến nhiều nơi mà không cần lo lắng về tiền bạc. Bạn sẽ có những chuyến
Ngành nghề căn bản và ổn định
Nhóm nghề này thường ưu ái những Quản Lý Tour có trình độ cao, kinh nghiệm dày để có thể dự đoán và xử lý nhanh những phát sinh trong quá trình làm việc. Bên cạnh đó, do đặc thù liên quan trực tiếp đến con số nên những người theo học thường được đào tạo đặc thù hơn, cung không đủ cầu nên tính cạnh tranh và sự đào thải thấp hơn so với nhiều ngành khác
Cơ hội phát triển nghề nghiệp
Trong những năm gần đây du lịch Việt Nam trên trên đà phát triển và thu hút được khách du lịch trong và ngoài nước. Chính vì thế nguồn nhân lực cho ngành Du lịch là rất lớn và đang khan hiếm. Theo thống kê của Tổng cục Du lịch Việt Nam thì mỗi năm cần 40.000 lao động làm trong ngành du lịch nhưng số người đào tạo hàng năm mới chỉ đạt 15.000 người/năm. Do đó bạn không còn lo lắng khi học ngành du lịch mà đặc biệt là hướng dẫn viên du lịch thiếu việc làm sau khi ra trường. Cơ hội việc làm và cơ hội thăng tiến luôn rộng mở cho những bạn có năng lực và thực sự đam mê nghề.
Những khó khăn của nghề Quản Lý Tour
Giờ giấc thất thường
Khối lượng công việc của các hướng dẫn viên du lịch thường sẽ nhiều và tập trung vào cuối tuần hoặc vào vào những ngày nghỉ lễ. Khó khăn phải kể đến là hướng dẫn viên du lịch thường xuyên phải xa nhà, có khi kéo dài nhiều tuần liền, thậm chí đó là dịp lễ, Tết,… Bởi vậy, họ có ít có thời gian sum vầy bên gia đình trong những dịp đặc biệt.
Thành thạo ngoại ngữ
Đây là yêu cầu bắt buộc của người làm trong ngành Du lịch vì khách của bạn có thể đến từ tất cả mọi nơi trên thế giới. Do đó, ngoài tiếng mẹ đẻ và “ngôn ngữ quốc tế” là tiếng Anh, bạn phải trang bị thêm cho mình một ngoại ngữ khác, có thể là tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha…. Biết nhiều ngoại ngữ chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra nhiều cánh cửa cơ hội của mình trong ngành Du lịch.
Đòi hỏi kết hợp nhiều kỹ năng cùng lúc
Vì du lịch là một ngành dịch vụ cung cấp trải nghiệm và di chuyển, nên những người làm du lịch không chỉ phải có vốn kiến thức văn hóa, khả năng ngoại ngữ mà còn cần khả năng kết hợp nhuần nhuyễn các kỹ năng mềm khác. Ví dụ, hướng dẫn viên cần phải có khả năng quan sát, bao quát, đảm bảo an toàn của những người trong đoàn, giao tiếp với khách hàng, kỹ năng chụp ảnh, sơ cấp cứu,...
Tiếp xúc với nhiều khách hàng khó tính
Mỗi ngày, nhân viên ngành du lịch phải tiếp xúc với hàng trăm người với nhiều cá tính khác nhau. Và trong đó, việc phải tiếp với những khách hàng khó tính, thậm chí đôi khi có những yêu cầu vô lý là khó tránh khỏi. Đây cũng là một thách thức không nhỏ đối với người làm nghề du lịch, họ phải có sức chịu đựng tốt và khả năng quản lý cảm xúc, hành vi cũng như kỹ năng xử lý tình huống tốt.
Kiểm soát hành vi, cảm xúc
Như đã đề cập, công việc của người làm du lịch như “làm dâu trăm họ”, phải tiếp xúc với nhiều kiểu người khác nhau mỗi ngày. Bởi vậy, họ cần phải có khả năng kiểm soát hành vi, cảm xúc cũng như quản lý lời nói, thái độ tốt để có thể làm tốt công việc của bản thân, giữ được hình ảnh chuyên nghiệp của công ty cũng như bản thân họ.
Tiềm ẩn rủi ro về sức khỏe
Quản Lý Tour thường phải làm việc nhiều giờ liên tục trên bàn làm việc, đồng thời thường phải ngồi ở vị trí cố định trong nhiều giờ mỗi ngày. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe như đau lưng, đau cổ, đau vai và bệnh lý về mắt như căng thẳng mắt, mỏi mắt, và khô mắt.
Thêm vào đó, việc làm việc nhiều giờ liên tục và áp lực công việc cũng có thể dẫn đến căng thẳng và stress, gây ra các vấn đề về sức khỏe tâm lý như lo âu, trầm cảm và rối loạn giấc ngủ.
Áp lực công việc cao
Đây là một công việc đòi hỏi có sự chính xác tuyệt đối, nên Quản Lý Tour luôn cần sự tập trung cao độ. Ngoài ra, họ cũng cần phải nắm rõ và tuân theo những quy chuẩn, luật lệ. Chỉ một lỗi sai nhỏ cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến sự an toàn của khách hàng. Vì thế, áp lực về tinh thần sẽ khá lớn với vị trí này.
Chương trình học áp lực
Trong thời gian học tập, bạn sẽ trải qua quá trình đào tạo khá “nặng” từ cơ bản đến nâng cao. Kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực và có tính chuyên môn cao nên không phải ai cũng có đủ trình độ, khả năng nhận biết để theo đuổi. Hơn nữa, một sinh viên trường du lịch phải trải qua nhiều dự án với lịch trình bận rộn.
Đánh giá, chia sẻ về Quản Lý Tour
Các Quản Lý Tour chuyên nghiệp nói gì về công việc của họ? Đọc qua các bài đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm làm việc của họ dành cho các công ty.
Đang cập nhật...