Điều kiện và Lộ trình trở thành một Fashion Marketer?

Fashion Marketer là một người làm việc trong lĩnh vực tiếp thị thời trang. Họ chịu trách nhiệm xây dựng và triển khai các chiến lược tiếp thị để quảng bá và bán sản phẩm thời trang. Công việc của Fashion Marketer bao gồm nghiên cứu thị trường, phân tích xu hướng, quảng cáo, PR, quản lý thương hiệu và tương tác với khách hàng. Mục tiêu của Fashion Marketer là tạo ra sự hấp dẫn và tăng doanh số bán hàng trong ngành công nghiệp thời trang.

Lộ trình thăng tiến của Fashion Marketer

Fashion Marketer/Fashion Marketing Executive: 1 - 2 năm kinh nghiệm

Fashion Marketer thường bắt đầu ở vị trí này. Họ tham gia vào các dự án tiếp thị, quảng cáo, PR và khảo sát thị trường. Công việc tại vị trí này tập trung vào học hỏi và xây dựng nền tảng kiến thức và kỹ năng cần thiết cho ngành thời trang.

Fashion Marketing Leader: 3 - 5 năm kinh nghiệm 

Sau khoảng 3 - 5 năm kinh nghiệm, một Fashion Marketer có thể tiến lên vị trí Fashion Marketing Leader. Ở vị trí này, họ có trách nhiệm lãnh đạo và quản lý nhóm tiếp thị, tham gia vào việc phân tích xu hướng thị trường, xây dựng chiến lược tiếp thị và quản lý các dự án lớn hơn. Họ cũng thường có vai trò định hình hướng phát triển của chiến lược tiếp thị thời trang của công ty.

Fashion Marketing Manager: 5 - 7 năm kinh nghiệm 

Ở vị trí này, họ trở thành người quản lý trực tiếp các hoạt động tiếp thị của công ty. Nhiệm vụ của họ bao gồm lập kế hoạch, điều hành và theo dõi các chiến dịch tiếp thị, quản lý ngân sách và nhân sự, và đảm bảo rằng các mục tiêu tiếp thị được đạt được.

Giám đốc Marketing: 7 năm kinh nghiệm trở lên

Với 7 năm kinh nghiệm trở lên, một Fashion Marketer có thể tiến lên vị trí Giám đốc Marketing. Ở vị trí này, họ có trách nhiệm lãnh đạo và quản lý toàn bộ phòng Marketing của công ty. Họ tham gia vào quyết định chiến lược và phát triển thương hiệu, xây dựng mối quan hệ với đối tác và khách hàng chiến lược, và đảm bảo sự phát triển và thành công của các chiến dịch tiếp thị toàn diện.

Yêu cầu tuyển dụng vị trí Fashion Marketer

Kiến thức chuyên môn 

Công việc này không yêu cầu một ngành học cụ thể. Fashion Marketer được xem là khá thoải mái bởi nó chú trọng việc sáng tạo và sự đa dạng. Tuy nhiên nghề này vẫn đòi hỏi người thực hiện cần có một số kỹ năng để tạo nên những nội dung đảm bảo chất lượng và hấp dẫn

Kinh nghiệm, kỹ năng khác

  • Kỹ năng viết bài đa dạng lĩnh vực, chủ đề
  • Kỹ năng về công nghệ (đồ họa, coding,...)
  • Kỹ năng tương tác với người dùng
  • Kỹ năng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
  • Có sự hiểu biết sâu rộng về các phương thức truyền thông kỹ thuật số
  • Có kiến thức chuyên ngành Marketing hoặc các ngành liên quan như: đồ họa, công nghệ thông tin,..
  • Am hiểu về SEO, content, PPC, Google AdWords, InDesign,...
  • Hiểu biết sâu và có kinh nghiệm sử dụng các công cụ số hoặc đã từng “thực chiến” trên nền tảng kỹ thuật số,...
  • Sáng tạo, linh hoạt, kỹ năng giao tiếp tốt
  • Có kỹ năng tổ chức và kỹ năng quản lý thời gian, làm việc trong môi trường với áp lực cao
  • Kỹ năng làm việc độc lập, làm việc nhóm tốt
  • Có tư duy chiến lược, tư duy phân tích

Làm thế nào để trở thành một Fashion Marketer

Để trở thành Fashion Marketer, hãy làm theo các bước sau:

Lấy bằng cử nhân

Tiếp thị thời trang thường yêu cầu bằng cử nhân tiếp thị từ một trường được công nhận. Bằng cấp bốn năm này có thể bao gồm các khóa học về báo chí, truyền thông, quảng cáo, quan hệ công chúng, đa phương tiện và quản lý kinh doanh. Chương trình đào tạo này có thể giúp bạn phát triển các kỹ năng tạo và quản lý chiến dịch tiếp thị, đồng thời hướng dẫn bạn cách phân tích các số liệu trước và sau khi triển khai chiến dịch.

Hãy cân nhắc việc học thạc sĩ về tiếp thị nếu bạn đang tìm kiếm một vị trí cấp cao, chẳng hạn như giám đốc tiếp thị thời trang .

Tham gia thực tập

Thực tập cung cấp kinh nghiệm liên quan hữu ích khi xin việc. Một số chương trình cử nhân có thể yêu cầu thực tập để tốt nghiệp. Ngoài việc cung cấp kinh nghiệm làm việc, thực tập có thể giúp bạn kết nối trong ngành. Các công ty bạn thực tập và những người bạn gặp trong thời gian thực tập có thể là những kết nối có giá trị khi bạn sẵn sàng gia nhập lực lượng lao động.

Để tìm một công việc thực tập, bạn có thể liên hệ với các công ty mà bạn muốn làm việc và thông báo cho họ về mối quan tâm cũng như trình độ học vấn của bạn. Bạn cũng có thể kiểm tra các bài đăng thực tập trên bảng việc làm trực tuyến. Nếu trường đại học của bạn có trung tâm nguồn lực nghề nghiệp, họ có thể giúp bạn tìm vị trí thực tập.

Ứng tuyển vào các vị trí marketing

Bạn có thể sử dụng mạng lưới của mình để tìm công việc mà bạn có thể ứng tuyển và làm tài liệu tham khảo cho các vị trí mà bạn ứng tuyển. Hãy xem xét các vị trí tiếp thị hoặc bán hàng có thể giúp bạn chuyển sang ngành thời trang nếu bạn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm vị trí. Ví dụ, doanh số bán lẻ trong một cửa hàng quần áo có thể mang lại những kinh nghiệm hữu ích và những kỹ năng có thể chuyển giao. Bạn cũng có thể nộp đơn xin việc ở cấp độ đầu vào có thể giúp bạn thăng tiến trong công ty.

Học gì để ra làm Fashion Marketer

Bên cạnh Fashion Marketer là gì, bạn cần tìm hiểu thêm về các ngành học liên quan. Để trở thành một Fashion Marketer, bạn có thể học các ngành học liên quan đến Marketing, Truyền thông đa phương tiện, Quan hệ công chúng, Báo chí, Thời trang … Đa số các ngành học này liên quan đến khả năng tư duy sáng tạo và linh hoạt

Các trường đào tạo về Marketing tốt nhất

Hiện nay có một số trường đào tạo ngành Marketing, Truyền thông được nhiều người quan tâm và lựa chọn với chế độ đào tạo chất lượng như:

Để trở thành một Fashion Marketer giỏi, có những bài viết/video tương tác cao, nhiều lượt truy cập, những dự án thành công ngoài mong đợi,... bạn cần không ngừng nỗ lực học tập và trau dồi khả năng sáng tạo của mình. Điều quan trọng là không bao giờ từ bỏ mục tiêu.

Lộ trình sự nghiệp

Fashion Marketer

2 - 4 năm kinh nghiệm
130 - 182 triệu /năm
3 việc làm
Tìm hiểu thêm