Điều kiện và Lộ trình trở thành một Nhân viên thiết kế thời trang?

Nhân viên thiết kế thời trang sẽ là người chịu trách nhiệm lên ý tưởng, hỗ trợ sản xuất trang phục và các món phụ kiện liên quan khác. Để tạo nên một thiết kế hoàn hảo thì nhân viên thiết kế thời trang cần phải nghiên cứu trong một thời gian dài. Họ cần phải nghiên cứu tỉ mỉ về chất liệu, màu sắc, họa tiết, phụ kiện,... trên trang phục để cho ra thành phẩm hợp xu hướng và đáp ứng thị hiếu người dùng.

Lộ trình thăng tiến

Thực tập sinh thiết kế: dưới 1 năm kinh nghiệm

Đây là vị trí dành cho những người mới vào nghề, thường có thời gian làm việc dưới 1 năm. Thực tập sinh thiết kế có cơ hội học hỏi từ các chuyên gia trong ngành và áp dụng kiến thức vào thực tế.

Nhân viên thiết kế thời trang: từ 1 - 2 năm kinh nghiệm

Sau khoảng 1-2 năm kinh nghiệm làm việc, bạn có thể tiến lên vị trí Nhân viên thiết kế thời trang. Họ đã có kiến thức cơ bản và khả năng sử dụng các phần mềm thiết kế, có khả năng tham gia vào các dự án thiết kế đơn giản và hỗ trợ công việc của các thành viên khác trong đội nhóm.

Senior Designer: từ 2 - 4 năm kinh nghiệm

Với kinh nghiệm từ 2 - 4 năm, nhân viên thiết kế có thể trở thành Senior Designer. Họ đã có kiến thức sâu hơn về thiết kế, có khả năng đảm nhận các dự án phức tạp và có khả năng lãnh đạo nhóm thiết kế nhỏ. Lúc này, Senior Designer chịu trách nhiệm về công việc của họ và giám sát công việc của nhiều nhà thiết kế cấp dưới. 

Trưởng phòng thiết kế/Lead Designer: 4 - 6 năm kinh nghiệm

Sau khoảng 4-6 năm kinh nghiệm, nhân viên thiết kế thời trang có thể tiến lên vị trí Trưởng phòng thiết kế hoặc Lead Designer. Họ dẫn dắt quy trình làm việc trong một dự án lớn, chỉ đạo và điều phối các nhà thiết kế khác trong dự án. Việc quản lý các bên liên quan của họ đối với các đồng nghiệp trong các lĩnh vực khác và hoạt động kinh doanh trở thành vấn đề then chốt. Họ trở thành người chịu trách nhiệm xác định phạm vi dự án. 

Giám đốc thiết kế: trên 6 năm kinh nghiệm

Với kinh nghiệm trên 6 năm, nhân viên thiết kế có thể đạt được vị trí Giám đốc thiết kế. Những người giữ vị trí này đóng vai trò quan trọng trong việc định hình và thực hiện chiến lược thiết kế của tổ chức, đồng thời có trách nhiệm quản lý toàn bộ bộ phận thiết kế và đảm bảo chất lượng và sự sáng tạo trong các dự án.

Yêu cầu tuyển dụng

Kỹ năng chuyên môn

  • Sử dụng phần mềm thiết kế: Designer phải gắn liền với các phần mềm chuyên môn nên việc thành thạo nó là yêu cầu hàng đầu. Khi sử dụng thành thạo các công cụ máy tính thì nhà thiết kế mới có khả năng bộc lộ hết tài năng của mình.
  • Kỹ năng sáng tạo: muốn nổi bật giữa nhiều thiết kế khác thì đòi hỏi sản phẩm của bạn phải độc đáo, sáng tạo. Không chỉ với thiết kế mà tất cả những công việc khác đều cần sự sáng tạo. 
  • Kỹ năng xử lý màu sắc: công việc thiết kế đồi hỏi người làm ra nó phải có mắt thẩm mỹ và kỹ năng phối hợp màu sắc. Chẳng hạn, một bao bì sản phẩm màu sắc bắt mắt sẽ thu hút khách hàng hơn. Và màu sắc sẽ là thứ tạo ra sự khác biệt và nhận diện thương hiệu.
  • Tối ưu hóa bố cục: bởi vì bao bì sản phẩm hay biển quảng cáo đều giới hạn trong một phạm vi nhất định nên cần bố trí hợp lý và đầy đủ thông tin. Điều này không chỉ giúp sản phẩm dễ nhìn mà còn tối ưu được không gian và chi phí.
  • Kỹ năng phác thảo: để một sản phẩm ra đời hoàn thiện thì ngay từ khâu phác thảo phải được Designer chăm chút kỹ lưỡng. Cho dù bạn có ý tưởng hay đến đâu nhưng không có khả năng mô tả nó thì cũng chẳng có ích gì. Bản phác thảo sẽ được đưa cho khách hàng duyệt và hỗ trợ cho đội ngũ thi công sản xuất ra sản phẩm. 
  • Kỹ năng thiết kế in ấn: ngày nay, công nghiệp nền 4.0 đã thay thế các kỹ năng trong hệ thống truyền thông ấn tượng. Tuy nhiên, không thể bỏ qua một thực tế là in ấn vẫn được bắt buộc đối với nhiều doanh nghiệp, sự kiện và hơn thế nữa. Do đó, một thiết kế nhà phải tìm hiểu về không gian màu, tách màu, quá trình in, bố cục và cách tối ưu hóa một bản in.

Kỹ năng Marketing

Các nhà thiết kế thường coi mình là nghệ sĩ hơn là nhà tiếp thị. Do đó, việc để sản phẩm của họ lan truyền đến nhiều người không hữu ích. Thay vào đó, việc tiếp thị bản thân một cách chuyên nghiệp sẽ giúp sản phẩm của họ đến với nhiều người dễ dàng hơn.

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp rất quan trọng trong mọi nghề nghiệp. Điều này là do giao tiếp tốt có thể giúp một người xây dựng mối quan hệ tốt với nhiều khách hàng và thể hiện sự tín nhiệm đối với các chuyên gia khác. Nó cũng rất quan trọng đối với các nhà thiết kế làm việc tại một công ty; nó cho phép họ làm việc với các nhóm và đồng nghiệp. Giao tiếp tốt cho phép một nhà thiết kế thể hiện hiệu quả ý tưởng của họ và bảo vệ niềm tin của họ. Điều này giúp họ dễ dàng thuyết phục người khác và tạo dựng lòng tin.

Kỹ năng quản lý dự án

Thông thường, một dự án thiết kế sẽ tương đối phức tạp và bao gồm nhiều phần. Vì vậy, để tránh việc rối loạn giai đoạn, nhân viên thiết kế thời trang cần phải có kỹ năng quản lý và phân chia công việc phù hợp. 

Biết nắm bắt xu hướng

Vì thị trường luôn biến động, xu hướng được cập nhật nên Designer phải nắm bắt nó. Việc này sẽ giúp các sản phẩm ra đời thu hút khách hàng và tăng khả năng tiếp cận.

Có khả năng làm việc cường độ cao

Không chỉ có Designer, bất kỳ công việc nào cũng phải chịu áp lực. Đối với Designer, mật độ công việc sẽ cao hơn vì đa phần phải bắt kịp xu hướng thị trường. Nên bạn cần phải chăm sóc sức khỏe thật tốt để đáp ứng được tiến độ công việc.

Những tố chất cần thiết để trở thành một nhân viên thiết kế thời trang

Có niềm đam mê nghệ thuật, thời trang

Thời trang thuộc loại hình nghệ thuật đặc thù nên khi muốn trở thành một nhà thiết kế thời trang thì ngoài kiến thức chuyên ngành, bạn cần có niềm đam mê nghệ thuật. Bởi nghệ thuật là nguồn tư liệu vô tận tạo nên những ý tưởng độc đáo, đậm chất cá nhân của một nhà thiết kế.

Bất kể ngành nghề nào cũng nào cũng vậy, để có thể đi lâu dài và không cảm thấy tẻ nhạt trong quá trình làm việc thì đam mê là điều không thể thiếu. Nếu bạn chỉ học và làm việc trong ngành thời trang bởi thu nhập hoặc xu hướng thì rất mau chán. Do đó, đam mê thời trang cũng là một yếu tố để trở thành nhân viên thiết kế thời trang.

Có năng khiếu về thẩm mỹ, mỹ thuật

Không chỉ trong ngành thiết kế thời trang mà cả lĩnh vực kiến trúc và đồ họa cùng đòi hỏi nhiều về kỹ năng mỹ thuật. Đây là một yếu tố quan trọng giúp nhân viên thiết kế thời trang phác thảo đúng các ý tưởng, phối hợp màu sắc và họa tiết một cách hài hòa.

Bên cạnh khả năng mỹ thuật thì bạn cần phải có thêm sự nhạy bén trong thẩm mỹ. Người thiết kế cần phải có cái nhìn tổng thể về nhu cầu, xu hướng trong ngành. Sản phẩm thời trang không thể nào thành công nếu chỉ phù hợp với “gu” của vài người. Do đó, khi thiết kế, nhân viên cần dựa vào thẩm mỹ và thị hiếu của khách hàng. Đây là một tố chất không thể thiếu và ảnh hưởng rất lớn đến sự thành công của một nhà thiết kế.

Hiểu rõ về cách phối màu và chất liệu vải

Nhà thiết kế thời trang ngoài đưa ra những kiểu dáng mới lạ, đẹp mắt thì cần phải có khả năng cảm màu tốt. Khi trang phục đã có dáng đẹp thì màu sắc của nó cũng phải làm nổi bật lên hình dáng. Nếu không có sự phối hợp hài hòa thì thành phẩm sẽ không thể đạt được kết quả tốt nhất.

Khi đã xác định được kiểu dáng và màu sắc thì nhân viên thiết kế cần phải lựa chọn chất liệu vải phù hợp. Mỗi loại vải sẽ có tính chất riêng, đôi khi cùng một kiểu dáng nhưng may bằng nhiều loại vải thì sẽ mang lại nhiều kết quả khác nhau. Nhân viên thiết kế thời trang cần nắm rõ đặc tính của vải để đưa ra chất liệu phù hợp nhất với bản thiết kế.

Khả năng sáng tạo

Ngành thời trang luôn đòi hỏi những cái mới lạ, vì vậy một nhà thiết kế không thể nào thiếu được khả năng sáng tạo. “Thời trang là một vòng tuần hoàn”, có thể phong cách đã lỗi thời ở thời điểm này sẽ trở thành thành xu hướng trong tương lai. Một nhân viên thiết kế thời trang thành công sẽ là người tạo được cái mới từ những nguyên liệu đã cũ. Chính vì lẽ đó mà khả năng sáng tạo là một yếu tố cần thiết cho một nhà thiết kế.

Chịu được áp lực cao trong công việc

Áp lực công việc thì ngành nghề nào cũng có, đối với ngành thiết kế thời trang thì áp lực không chỉ đến từ cấp trên, công việc mà còn là những ý kiến của khách hàng. Bất kỳ một bộ sưu tập nào mới ra mắt đều sẽ có người thích và người không thích. Những ý kiến này thường được chia sẻ công khai trên mạng xã hội vô tình tạo nên áp lực đối với nhà thiết kế. Nhà thiết kế thời trang cần chọn lọc và tiếp thu để cải tiến cho sản phẩm sau.

Các trường đào tạo về Thiết kế hiện nay

Ngành Thiết kế hiện nay là một ngành nghề rất hot và được nhiều người quan tâm. Theo đó, nhiều trường Đại học cũng mở ra các ngành về Thiết kế để đảm bảo nhu cầu người học và nhu cầu của các công ty tuyển dụng:

Tại khu vực Miền Bắc

Miền Nam

Khu vực Miền Trung

Và một số các trường đại học đào tạo ngành thiết kế ở nước ngoài mà chúng ta có thể tham khảo:

  • University of Arts London (UAL) – Anh Quốc
  • California College of the Arts (CCA) – Hoa Kỳ
  • Royal College of Arts – Anh Quốc
  • Art Center College of Design – Hoa Kỳ
  • Tokyo University of the Arts – Nhật Bản
  • Domus Academy – Ý
  • The Stadelschule – Đức
  • Umea Institute of Design – Thụy Điển
  • Parsons The New School for Design – Hoa Kỳ

Quá trình học tập và thăng tiến của nghề Thiết kế là một con đường dài, cần người học phải theo đuổi và nỗ lực không ngừng để có thể vươn xa hơn trong nghề. Cơ hội nghề nghiệp của Nhân viên thiết kế thời trang không giới hạn, chỉ cần bạn luôn phấn đấu và đi về phía mục tiêu của mình.