1. Thế nào được gọi là Marketing trực tiếp?
Marketing trực tiếp là gì?
Marketing trực tiếp (Direct Marketing), là hệ thống các hoạt động của doanh nghiệp thực hiện nhằm thu hút và đo lường sự tương tác từ khách hàng một cách trực tiếp. Mục đích của phương thức Marketing này là thiết lập, duy trì và phát triển mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng sử dụng những thông tin, dữ liệu khách hàng có sẵn như: email, số điện thoại, địa chỉ.
Có hai cách nét đặc trưng chính để phân biệt Marketing trực tiếp với các loại hình Marketing khác. Đầu tiên là nó nỗ lực để gửi thông điệp trực tiếp đến với người tiêu dùng mà không sử dụng đến các phương tiện truyền thông phi trực tiếp. Nó sử dụng hình thức truyền thông thương mại (thư trực tiếp, email, chào hàng qua điện thoại,..) với khách hàng hay doanh nghiệp. Đặc điểm thứ hai là nhấn mạnh vào những phản hồi mang tính tích cực có thể theo dõi và đo lường được từ khách hàng.
Vai trò đối với doanh nghiệp
Marketing Trực Tiếp thu hút rất nhiều nhà làm Marketing bởi nó mang về những hiệu quả tích cực là nó có thể được đo lường một cách trực tiếp.
- Doanh nghiệp tương tác trực tiếp với khách hàng mà không cần qua khâu trung gian.
- Thu thập các thông tin người dùng như email, số điện thoại, địa chỉ… để phụ vụ các hoạt động chăm sóc sau bán hàng.
- Thiết lập được cơ sở dữ liệu khách hàng. Các marketer sẽ thu thập thông tin về khách hàng để phân tích, đánh giá và lập kế hoạch cho các chương trình Marketing mới.
- Những hoạt động Marketing trực tiếp thường dễ dàng tương tác với người dùng hơn, nhờ vào việc tương tác trực tiếp nên người làm Marketing dễ dàng nhận biết hành vi mua hàng, link, share hay quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ.
- Hoạt động Marketing trực tiếp được thể hiện ở mọi nơi. Doanh nghiệp và người mua hàng dễ dàng tương tác với nhau qua các Group, Fanpage, Zalo page, Mesenger, email, số điện thoại.
2. Thành phần và đặc điểm của Marketing trực tiếp
Thành phần cần thiết
Để tạo nên sự thành công của Marketing trực tiếp, bạn cần cân nhắc 5 yếu tố dưới đây:
- Cơ sở dữ liệu: Cơ sở dữ liệu chất lượng là một yếu tố quyết định tới sự thành công của hoạt động Marketing trực tiếp không thể không nhắc tới. Việc sở hữu hệ thống dữ liệu chất lượng sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận đến đúng khách hàng mục tiêu, đưa ra chiến thuật Marketing trực tiếp phù hợp, tối ưu chi phí và hiệu quả hoạt động.
- Lời chào: Lời chào thể hiện mong muốn kết nối của thương hiệu với khách hàng tiềm năng, được thiết kế dựa trên đặc điểm sản phẩm, dịch vụ như ưu đãi, lợi ích, giá bán, điểm nổi bật. Hay nói theo một cách khác, lời chào thể hiện nội dung chính mà doanh nghiệp đề nghị và tin rằng có thể đáp ứng những gì mà khách hàng mong muốn. Tiếp theo, sự sáng tạo của lời chào đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tiếp cận khách hàng, bao gồm việc thiết kế, trình bày nội dung, hình ảnh, kỹ thuật in, v.v.
- Phương tiện truyền thông: Lựa chọn phương tiện truyền thông phù hợp với đặc điểm công chúng, mục tiêu, đặc điểm sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao cơ hội thành công trong hoạt động Marketing trực tiếp.
- Tổ chức triển khai: Tổ chức triển khai kế hoạch tốt giúp doanh nghiệp tối ưu hiệu quả quá trình, công việc được diễn ra theo đúng trình tự, êm xuôi, thời gian hoàn thành đúng tiến độ.
- Dịch vụ khách hàng: Mọi lực của doanh nghiệp đều hướng đến mục đích cuối cùng là khách hàng mua sản phẩm của mình. Do đó khách hàng cần chú ý đến việc cung cấp dịch vụ khách hàng chất lượng để khi khách hàng gọi đến lúc nào cũng có người bắt máy, có người hỗ trợ khi khách hàng cần, hàng hóa được giao nhanh nhất,… Điều này sẽ giúp gia tăng sự hài lòng, trải nghiệm của khách hàng, cũng như xây dựng mối quan hệ gắn bó giữa khách hàng và thương hiệu.
Ưu điểm
- Chia được từng nhóm khách hàng mục tiêu: Người làm marketer có thể chia nhóm theo số người mua oto gần đây, số người có ngày sinh nhật tháng, số người thường xuyên đi du lịch. Danh sách này còn có thể chia theo độ tuổi, địa lý, giới tính, sở thích, hành vi, nghề nghiệp.
- Marketing trực tiếp có thể tối ưu thông điệp cho từng nhóm đối tượng mục tiêu
- Marketing trực tiếp mang lại hiệu quả truyền thông cao hơn các phương tiện khác
- Khả năng đo lường: Đo lường chính xác các phản hồi của khách hàng và trả lời khách hàng ngay lập tức
- Doanh nghiệp có thể đưa ra phương án, kế hoạch để đạt mức tần suất suất tiếp cận hợp lý trên môi trường digital Marketing.
- Thử nghiệm các nhóm khách hàng khác nhau để đo lường hiệu quả của các chiến lược Marketing.
- Rút ngắn khoảng cách: Vị trí địa lý không còn là một vấn đề đặc biệt. Internet đã rút ngắn khoảng bí quyết, các đối tác có khả năng gặp nhau qua không gian máy tính mà không cần biết đối tác ở gần hay ở xa. Việc làm này cho phép không ít người mua và bán bỏ qua những khâu trung gian truyền thống.
- Tiếp thị toàn cầu: Internet là một phương tiện hữu hiệu để các nhà công việc Marketing tiếp cận với các thị trường khách hàng trên toàn toàn cầu. Điều mà các phương tiện Marketing thường thường khác hầu hết không thể.
- Giảm thời gian: Thời gian không còn là một nhân tố chủ lực. Những người làm Marketing online có thể truy xuất thu thập nội dung cũng như giao dịch với khách hàng 24/7.
- Giảm chi phí: tiền bạc sẽ không còn là gánh nặng. Chỉ với 1/10 chi phí thông thường, truyền thông online có khả năng đem lại hiệu quả gấp 2 lần.
Nhược điểm
- Thư trực tiếp và thư điện từ khó có thể tạo ra hình ảnh, màu sắc mong muốn
- Khách hàng từ chối nhận thư quảng cáo, email và Marketing qua điện thoại bởi khá nhiều đơn vị mua data khách hàng mà gửi thư spam, gọi điện spam
- Chất lượng danh sách khách hàng: Không có tính xác thực nếu không thường xuyên cập nhật
- Gia tăng chi phí làm ảnh hưởng tới lợi nhuận
- Khách hàng chặn cuộc gọi và không nhận điện thoại tư vấn
Đọc thêm: Digital Marketing là làm gì? Mức lương "khủng" của ngành Digital Marketing
Việc làm Marketing Manager
3. Các hình thức Marketing trực tiếp
Các phiếu thăm dò khách hàng trực tiếp
Hoạt động Marketing trực tiếp bao gồm việc cung cấp và phản hồi thông tin qua phiếu thăm dò/điều tra người dùng. Điều này cho phép doanh nghiệp phát hiện ra những điểm ở sản phẩm chưa làm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng để hoàn thiện.
Marketing qua thư trực tiếp
Đây là hình thức doanh nghiệp gửi thư giới thiệu sản phẩm, tờ quảng cáo, v.v tới khách hàng mục tiêu qua đường bưu điện với hy vọng bán sản phẩm. Hoặc cũng có thể, họ thu thập thông tin khách hàng cho bộ phận bán, gửi quà tặng để cảm ơn khách hàng hoặc thông báo thông tin.
Marketing qua điện thoại
Marketing qua điện thoại (teleMarketing) là hình thức doanh nghiệp thực hiện hoạt động bán hàng qua điện thoại tới khách hàng tiềm năng, cung cấp số điện thoại qua các quảng cáo để khách hàng đặt hàng, cần nhận sự trợ giúp hoặc khiếu nại.
>> Việc làm Trưởng nhóm Telemarketing
Marketing tại điểm bán
Nơi bán hàng là một địa điểm trong hoạt động tiếp thị trực tiếp. Doanh nghiệp thu hút người mua bằng các chương trình ưu đãi, quà tặng, v.v.
>> Việc làm nhân viên Tiếp thị
Tổ chức sự kiện
Tổ chức sự kiện ngoài trời giúp doanh nghiệp thu hút sự quan tâm của nhiều người về sản phẩm dịch vụ của mình.
>> Việc làm nhân viên tổ chức sự kiện
Marketing qua catalog
Doanh nghiệp thực hiện gửi catalog tới khách hàng tiềm năng qua đường bưu điện. Theo đó, bán hàng qua catalog làm nổi bật sản phẩm bằng cách bổ sung tư liệu, thông tin của doanh nghiệp vào catalog, mẫu hàng kèm theo, đường dây nóng để giải đáp thắc mắc của công chúng.
Bên cạnh đó, dựa vào cơ sở dữ liệu của mình, doanh nghiệp cũng có thể gửi kèm quà tặng và catalog tới đến khách hàng trung thành của mình.
>> Việc làm Digital Marketing Internship
Marketing trực tiếp trên truyền hình
- Tiếp thị trực tiếp trên truyền hình có hai cách:
- Thực hiện các chương trình giới thiệu sản phẩm và cung cấp số điện thoại đặt hàng
- Sử dụng toàn bộ chương trình hoặc kênh truyền hình để bán sản phẩm, dịch vụ
- Thông qua các kênh truyền hình, khách hàng có thể biết đến sự hiện diện của thương hiệu và sản phẩm.
>> Việc làm Marketing Assistant
Marketing trực tiếp trên radio, tạp chí, báo
Doanh nghiệp thực hiện các chương trình chào hàng trên radio, tạp chí và báo, đồng thời cung cấp cho khách hàng một số điện thoại để đặt hàng.
>> Việc làm Trưởng nhóm Telemarketing
4. Các bước xây dựng chiến lược Marketing trực tiếp
Bước 1: Xác định mục tiêu
Doanh nghiệp cần xác định mục tiêu của chiến lược Marketing trực tiếp, đó có thể là xây dựng mối quan hệ với khách hàng hay mục tiêu bán hàng.
- Mục tiêu duy trì, xây dựng mối quan hệ khách hàng
Thực tế cho thấy, chi phí duy trì một khách hàng thấp hơn nhiều so với việc đi tìm một khách hàng mới. Do vậy, đây là một mục tiêu hoàn toàn phù hợp, đóng góp vào sự tăng trưởng của doanh nghiệp cũng như tiết kiệm các chi phí Marketing.
Khi khách hàng hài lòng, cảm nhận được sự tôn trọng của thương hiệu dành cho mình, họ sẽ xu hướng quay trở lại mua hàng và dần trở thành khách hàng thân thiết của doanh nghiệp.
- Mục tiêu bán hàng
Bằng nội dung giới thiệu, mô tả sản phẩm hay lời đề nghị bán hàng hấp dẫn, thú vị được cung cấp trực tiếp tới khách hàng tiềm năng. Doanh nghiệp có thể thực hiện mục tiêu bán hàng qua hình thức Marketing này.
Bước 2: Xây dựng dữ liệu
Để một chiến lược Marketing thành công có sự quyết định rất lớn bởi hệ thống dữ liệu chất lượng. Hiện nay, có khá nhiều đơn vị cung cấp data trên thị trường, tuy nhiên mức độ chính xác và tin cậy của dữ liệu này rất khó để xác định và kiểm chứng. Thậm chí, các dữ liệu này không phải là với khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp có thể gây ra một số hệ quả không tốt về hình ảnh thương hiệu, lãng phí chi phí và nguồn lực, v.v.
Do đó cách tốt nhất để có một hệ thống dữ liệu chất lượng là doanh nghiệp nên tự mình xây dựng thông qua các quá trình bán hàng, xúc tiến bán, truyền thông online hoặc offline. Một data chất lượng cần có đầy đủ thông tin về khách hàng như tên, lịch sử mua hàng, thông tin liên lạc, đặc điểm tâm lý, hành vi, v.v.
Thông tin càng nhiều chất lượng data càng cao và cơ hội để chiến lược Marketing trực tiếp thành công càng lớn.
Bước 3: Lựa chọn hình thức triển khai Marketing trực tiếp
Phụ thuộc vào mục tiêu đề ra và sản phẩm/dịch vụ của mình, doanh nghiệp sẽ lựa chọn công cụ Marketing trực tiếp phù hợp.
Bước 4: Đo lường và hiệu chỉnh (nếu có)
Việc đo lường hiệu quả hoạt động giúp doanh nghiệp đánh giá mức độ hiệu quả hoạt động thực tế với mục tiêu đề ra. Từ đó, đưa ra những quyết định điều chỉnh và thay đổi sao cho phù hợp.
>> Việc làm Điều phối viên Marketing
Việc làm thực tập sinh Content Marketing
5. Học Marketing ở trường nào?
Đại học RMIT
Đại học RMIT được xem là trường đại học danh giá, nằm trong top đầu những trường có chương trình đào tạo chất lượng nhất Việt Nam. Ở đây sinh viên được đào tạo bài bản chuẩn Châu Âu, không những thế cơ sở vật chất cũng vô cùng hiện đại, phục vụ hết công suất cho quá trình học tập của sinh viên.
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
Nếu bạn là tân sinh viên ở miền Bắc và đang theo đuổi ngành Marketing thì không thể bỏ qua Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU). Cái tên cũng nói lên được phần nào thế mạnh của trường – các khối ngành kinh tế, tài chính và đặc biệt là Marketing.
Những kiến thức nền được NEU trang bị vững chắc cho sinh viên từ cơ bản đến nâng cao: Thẩm định giá, Quản trị Bán hàng, Truyền thông Marketing, Quản trị Marketing.
Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Chuyên ngành Quảng cáo – Marketing tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền được bổ sung nhiều kiến thức bổ ích như:
- Bản chất của quảng cáo là gì và những khái niệm, sự phát triển của ngành, vai trò cũng như nguyên tắc hoạt động của quảng cáo – Marketing.
- Tiếp đến là lập kế hoạch quảng cáo Marketing sao cho tiếp cận được với đối tượng khách hàng mục tiêu, thay đổi nhận thức và hành vi mua sắm của khách hàng.
- Vai trò của những phương tiện truyền thông đại chúng và vận dụng chúng để lan rộng quy mô của quảng cáo.
Trường Đại học Thương mại
Nếu nhắc đến các trường đại học đào tạo chuyên ngành Marketing chất lượng ngoài Bắc thì không thể không nói đến Đại học Thương mại. Minh chứng là trường đã lọt top 5 trường đại học đào tạo Marketing tốt nhất Việt Nam.
Tại khoa Marketing của trường bao gồm 4 ngành: Quản trị thương hiệu, Marketing thương mại, Quản lý chuỗi cung ứng, Logistics. Các giảng viên ở đây đều là những người giàu kinh nghiệm, tâm huyết với nghiệp giảng dạy cộng thêm phương pháp dạy hiệu quả giúp các sinh viên nắm được kiến thức nhanh chóng.
Trường Đại học Tài chính – Marketing (UFM)
Trở lại TP.HCM, trường Đại học Tài chính – Marketing (UFM) luôn là cái tên đáng cân nhắc khi đã đào tạo ra nhiều lứa sinh viên chất lượng. UFM đã tham khảo chương trình đào tạo quốc tế để tạo ra chương trình đào tạo phù hợp cho sinh viên trong nước.
Ngoài ra, đội ngũ giảng viên ở đây đa phần đều được đào tạo từ nước ngoài chính vì thế sẽ giúp các sinh viên có tầm nhìn rộng hơn đối với ngành cũng như các kiến thức hiện có.
Trường Đại học Kinh Tế – Tài chính (UEF)
Trường Đại học Kinh tế – Tài chính (UEF) có thế mạnh trong việc đào tạo các khối ngành kinh tế, thương mại. Đây cũng là lựa chọn của nhiều bạn tân sinh viên khi muốn theo đuổi ngành Marketing.
Khoa Marketing của UEF có các chuyên ngành chính: PR, Truyền thông Marketing, Marketing tổng hợp, Quản trị thương hiệu vốn đã rất nổi tiếng. Đội ngũ giảng viên ở đây không chỉ đảm nhiệm vai trò truyền đạt kiến thức mà còn truyền dạy cả kinh nghiệm thực chiến. Điều này rất có ích cho các sinh viên khi ra trường.
Trường Đại học Kinh tế TP. HCM (UEH)
Đại học Kinh tế TP.HCM đã quá nổi tiếng và là trường trọng điểm quốc gia nên rất có uy tín về đào tạo, giảng dạy. Một trong những khoa đạt chất lượng đầu ra tốt nhất tại trường là khoa Marketing.
Sinh viên có thể lựa chọn một số chuyên ngành Marketing tại đây như: Quản trị và phát triển sản phẩm, Quản trị Marketing, Quảng cáo, PR, thương hiệu, Marketing toàn cầu, Digital Marketing, Quản trị truyền thông tích hợp,…
Đại học Kinh tế – Luật (UEL)
Đại học Kinh tế – Luật (UEL) cũng là cái tên nổi bật trong vô vàn những trường đại học đào tạo Marketing tốt nhất Việt Nam. Sinh viên ở đây được trang bị đầy đủ kiến thức lẫn kỹ năng trước khi ra trường và tiếp xúc với môi trường thực tế.
Qua nhiều năm phát triển, UEL luôn cập nhật chương trình đào tạo, đổi mới để hợp với những kiến thức hiện đại. Một số chuyên ngành mà sinh viên được học: quản trị và phát triển sản phẩm mới, quản trị Marketing, quản trị kênh phân phối, quản trị lực lượng bán hàng, quan hệ công chúng, chiến lược định giá, quảng cáo,…
Đại học FPT
Trường Đại học FPT hiện nay đang đào tạo chuyên ngành Digital Marketing (Marketing số). Đây là ngành kết hợp giữa Marketing truyền thống và kỹ thuật số hiện đại.
Sinh viên có thể nắm được các kiến thức nhằm xây dựng chiến lược kinh doanh online trên nền tảng mạng xã hội nói riêng và nền tảng internet nói chung. Không dừng lại ở đó, sinh viên cũng học được cách sử dụng thành tạo có công cụ phân tích và tối ưu hóa như SEO và SEM.
Trường Đại học Ngoại thương
Nếu bạn muốn lựa chọn một môi trường uy tín, chất lượng để gửi gắm 4 năm tiếp theo của đại học thì Đại học Ngoại thương nên nằm trong danh sách đầu tiên. Đại học Ngoại thương không còn mấy xa lạ đối với các sinh viên, đây là trường công lập có tiếng trong việc đào tạo các khối ngành kinh tế.
Học tập tại Ngoại thương các sinh viên sẽ được bổ sung đầy đủ các kiến thức nền và cả ngoại ngữ. Các giảng viên giàu kinh nghiệm sẽ giúp sinh viên có được kinh nghiệm thực tế ngay khi còn trên ghế nhà trường.
Như vậy, 1900 - tin tức việc làm vừa cung cấp những thông tin hữu ích về Marketing trực tiếp. Hy vọng qua bài viết bạn hiểu được tầm quan trọng của Marketing trực tiếp và lựa chọn được các trường học Marketing hiệu quả.
>> Khám phá thêm các chuyên mục hấp dẫn và hữu ích khác tại 1900.com.vn:
Review các công ty hàng đầu
Cẩm nang nghề nghiệp chi tiết nhất
Tham khảo mức lương hơn 1000 công việc phổ biến
Tổng hợp TOP công ty hàng đầu đa lĩnh vực