Công việc của Nhân viên SEO là gì?

Seo – Search Engine Optimization – là người sử dụng các công cụ, kỹ thuật để đưa website của một đơn vị, dự án lên trang 1 của công cụ tìm kiếm khi người dùng thực hiện tìm kiếm bất kỳ từ khóa nào liên quan đến website đó. SEO là một trong những nhóm công việc trong Digital Marketing. 

Mô tả công việc của Nhân viên SEO

Nhân viên SEO đảm nhận công việc tạo dựng và phân phối nội dung có giá trị, phù hợp và đồng nhất đến với khách hàng. Thông qua hình thức marketing này, người dùng sẽ nhận được lợi ích từ đó và muốn mua sản phẩm, dịch vụ để thực sự trải nghiệm chúng. Cụ thể công việc của Nhân viên SEO bao gồm : 

  • Phân tích đối tượng khách hàng cho sản phẩm dịch vụ làm SEO, phân tích đối thủ cạnh tranh
  • Phân tích, đánh giá từ khóa: chính phụ, ngắn dài, bán hàng & dẫn đường…
  • Kiểm tra và đánh giá chất lượng website ( Checklist audit website) 
  • Phân tích đối thủ cạnh tranh (trên google)
  • Kế hoạch SEO hiệu quả, chiến lược cụ thể để đẩy từ khóa trong từng giai đoạn khác nhau
  • Tối ưu hóa website phục vụ cho công việc SEO (SEO Onpage) 
  • Gia tăng uy tín, sự nổi tiếng cho website (SEO Offpage) Thành thạo các công cụ để làm SEO. Xử lý các lỗi phát sinh (nếu có) trong quá trình SEO
  • Lập kế hoạch và triển khai nội dung cho website
  • Viết bài chuẩn SEO. (SEO CONTENT) Theo dõi, đánh giá, giám sát các kết quả SEO (vị trí từ khoá SEO TOP google) Báo cáo kết quả & đưa ra hướng đi phù hợp
  • Sử dụng các công cụ và phương pháp marketing online khác để kéo traffic đẩy mạnh kết quả SEO
Bằng cấp Cử nhân
Công việc/Cuộc sống
3.7 ★
Khoảng lương năm 104 - 130 M
Cơ hội nghề nghiệp
3.9 ★
Số năm kinh nghiệm 2 - 4 năm

Nhân viên SEO có mức lương bao nhiêu?

104 - 130 triệu /năm
Tổng lương
96 - 120 triệu
/năm

Lương cơ bản

+
8 - 10 triệu
/năm

Lương bổ sung

104 - 130 triệu

/năm
104 M
130 M
65 M 234 M
Khoảng lương phổ biến
Khoảng lương
Xem thêm thông tin chi tiết

Lộ trình sự nghiệp Nhân viên SEO

Tìm hiểu cách trở thành Nhân viên SEO, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.

Thực tập sinh SEO
26 - 39 triệu/năm
Nhân viên SEO
104 - 130 triệu/năm
SEO Leader
195 - 234 triệu/năm
Nhân viên SEO

Số năm kinh nghiệm

0 - 1
31%
2 - 4
60%
5 - 7
5%
8+
4%
Không bao gồm số năm dành cho việc học và đào tạo

Điều kiện và Lộ trình trở thành một Nhân viên SEO?

Yêu cầu tuyển dụng Nhân viên SEO

Kiến thức chuyên môn 

Công việc này không yêu cầu một ngành học cụ thể. Công việc của Nhân viên SEO được xem là khá thoải mái, chủ yếu là việc tìm kiếm một kỹ thuật để có thể tiếp cận được khách hàng. Hơn hết nó chú trọng việc sáng tạo và sự đa dạng. Tuy nhiên nghề này vẫn đòi hỏi người thực hiện cần có một số kỹ năng để tạo nên những nội dung đảm bảo chất lượng và hấp dẫn

Kỹ năng nghiên cứu, khai thác thông tin

Nếu như bạn không phân phối nội dung đến đúng đối tượng người xem, thì nội dung viết ra dù hay đến cách mấy cũng trở nên vô nghĩa.

Chính vì thế mà các nhân viên SEO phải nghiên cứu, thu thập và khai thác tệp khách hàng tiềm năng (độ tuổi, giới tính, nơi ở, insight, nhu cầu, mối trăn trở,…); thị hiếu nổi cộm trên thị trường; đồng thời thống kê những cơ hội trong lĩnh vực ngành nghề để tạo nên những nội dung giá trị, chất lượng nhất

Kinh nghiệm, kỹ năng khác 

  • Kỹ năng Quản trị website, kỹ năng thiết kế
  • Có khả năng quan sát, phân tích
  • Khả năng tư duy hình ảnh 
  • Biết cách lập kế hoạch, lên ý tưởng nội dung 
  • Cập nhật liên tục những thông tin nóng sốt, có tầm ảnh hưởng
  • Thường xuyên đánh giá và thu thập phản hồi về những nội dung mình đang sáng tạo
  • Nghiên cứu & Phân tích từ khóa
  • Quản trị hệ thống website
  • Copywriting
  • Google Adwords
  • Photoshop
  • Google Analytics
  • Google Webmaster Tools
  • Quản lý dự án SEO
  • Kỹ năng phân tích, xử lý tình huống và ra quyết định
  • Năng lực giải trình
  • Kỹ năng đàm phán, thuyết phục
  • Làm việc độc lập và đội nhóm

Lộ trình thăng tiến của Nhân viên SEO 

Mức lương bình quân của Nhân viên SEO có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố như trình độ chuyên môn, kỹ năng, trách nhiệm công việc, địa điểm và điều kiện thị trường lao động.

Khi bắt đầu với sự nghiệp SEO bên cạnh trở thành một nhân viên bình thường, bạn có thể trau dồi và phát triển lên các vị trí cao hơn như giám đốc nội dung và cao hơn là CMO – giám đốc marketing

Thực tập sinh SEO: dưới 1 năm kinh nghiệm

Thực tập sinh SEO thường là vị trí đầu tiên mà nhiều bạn sẽ bắt đầu với nghề này. Ở vị trí này, bạn sẽ chưa cần quá nhiều kỹ năng chuyên môn. Thay vào đó, bạn cần có những kỹ năng cơ bản để hỗ trợ cho các nhân viên khác. 

Nhân viên SEO: 1 - 3 năm kinh nghiệm

Khi lên tới vị trí Nhân viên SEO bạn sẽ làm việc tùy thuộc vào từng lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp mà bạn đảm nhiệm, chuyên viên SEO sẽ có những nhiệm vụ khác nhau trong công việc của mình

SEO Leader: 3 - 5 năm kinh nghiệm

Sau giai đoạn tích lũy, chuyên viên SEO có thể lựa chọn phát triển mở rộng hoặc phát triển theo chiều sâu cho công việc của mình để lên vị trí leader. Đối với hướng phát triển mở rộng, bạn có thể lựa chọn trở thành những vị trí phổ biến khác

Trưởng phòng SEO: 4 - 5 năm kinh nghiệm

Trưởng phòng SEO là người phụ trách quản lý các hoạt động liên quan đến Marketing – sản xuất nội dung của doanh nghiệp, bao gồm tất cả các nền tảng hiện có. Bên cạnh đó, Trưởng phòng SEO cũng chịu trách nhiệm liên quan đến vấn đề nhân sự của bộ phận content như tuyển dụng, đào tạo, đánh giá năng lực,…

Giám đốc dự án SEO: 5 năm kinh nghiệm trở lên

Giám đốc dự án SEO là người chịu trách nhiệm và có vai trò thực hiện, giám sát các chiến lược nội dung của doanh nghiệp. Họ cần có tầm nhìn sáng tạo, kỹ năng cộng tác, khả năng hiểu và làm việc với các bên liên quan cũng như khả năng nhìn thấy bức tranh toàn cảnh cho vai trò này

Phỏng vấn Nhân viên SEO

Không có phần câu hỏi nào thêm
2.7 ★
TOPCV
Nhân viên SEO
Q: Không có phần câu hỏi nào thêm
20/11/2023
SEO là gì?
1900.com.vn
Nhân viên SEO
Q: SEO là gì?
18/10/2023
1 câu trả lời

Việc thực hành tối ưu hóa bố cục kiến ​​trúc của trang web được gọi là SEO. Nó giúp xác định mức độ liên quan của nội dung và tính hấp dẫn của liên kết để các trang của nó dễ dàng được tìm thấy hơn, phù hợp hơn, nổi bật hơn để đáp lại việc sử dụng các tìm kiếm trên web và do đó xếp hạng cao hơn trong các công cụ tìm kiếm.

Hỗ trợ SEO trong việc tăng mức độ hiển thị của công ty

Kết quả không phải trả tiền đáng tin cậy hơn kết quả được tài trợ. Trang web của bạn nổi bật với các từ khóa thích hợp có thể mang lại cho bạn rất nhiều khách truy cập.

Các kỹ thuật SEO cho phép các công ty xếp hạng cho các từ khóa có thể mà không phải trả một đồng nào cho tiếp thị công cụ tìm kiếm, dẫn đến những khách truy cập có giá trị nhất. Nó được gọi là kết quả 'hữu cơ', 'miễn phí' và 'tự nhiên'. Có một số kỹ thuật và hành động tối ưu hóa mà Người dùng nên thực hiện để đảm bảo rằng trang web của bạn thân thiện với SEO và được xếp hạng cho các từ khóa mong muốn.

Tại sao SEO lại quan trọng với doanh nghiệp?
1900.com.vn
Nhân viên SEO
Q: Tại sao SEO lại quan trọng với doanh nghiệp?
18/10/2023
1 câu trả lời

Một trong những trò đùa nổi tiếng giữa các cá nhân trong lĩnh vực web là bạn nên đưa nó lên trang thứ hai của Google nếu bạn muốn che giấu một xác chết. Bởi vì chỉ có một tỷ lệ nhỏ người vượt ra ngoài trang kết quả đầu tiên của Google, đối thủ của bạn sẽ đánh cắp tất cả khách hàng của bạn nếu ngành của bạn không ở trên trang đầu tiên. Với mỗi vị trí, CTR giảm dần. Một lợi ích đáng kể của SEO so với PPC là, không giống như PPC, kết quả của bạn sẽ không kết thúc nếu bạn ngừng làm SEO ngay hôm nay. SEO là rất quan trọng nếu một công ty muốn tăng doanh số bán hàng mà không cần phô trương các chương trình khuyến mãi.

Các yếu tố xếp hạng quan trọng nhất của Google là:
1900.com.vn
Nhân viên SEO
Q: Các yếu tố xếp hạng quan trọng nhất của Google là:
18/10/2023
1 câu trả lời

  • Nội dung chất lượng 
  • Kỹ thuật
  •  SEO
  •  Chất lượng & Liên kết ngược có liên quan
  •  Di động 
  • Tốc độ trang đầu tiên 
  • Sức mạnh thương hiệu 
  • Sức mạnh tên miền 
  • Trải nghiệm người dùng
  •  Mã lược đồ 
  • Tín hiệu xã hội
  • Cơ quan quản lý tên miền 
  • Loại nội dung 
  • Độ sâu nội dung 
  • Độ mới
  •  HTTP

Câu hỏi thường gặp về Nhân viên SEO

Nhân viên SEO đảm nhận công việc tạo dựng và phân phối nội dung có giá trị, phù hợp và đồng nhất đến với khách hàng. Thông qua hình thức marketing này, người dùng sẽ nhận được lợi ích từ đó và muốn mua sản phẩm, dịch vụ để thực sự trải nghiệm chúng. 

Các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên SEO thường gặp là: 

  • Bạn đã có kinh nghiệm và kỹ năng gì trong lĩnh vực SEO ? 
  • Bạn vận dụng kiến thức, kỹ năng của mình như thế nào trong việc xây dựng content hấp dẫn?
  • Hãy kể tên những hình thức SEO mà bạn biết?
  • Bạn sẽ ứng xử thế nào khi có khách hàng nổi giận với bạn?

Lộ trình thăng tiến nghề nghiệp của Nhân viên SEO bao gồm các vị trí sau: 

  • Thực tập sinh SEO: dưới 1 năm kinh nghiệm
  • Nhân viên SEO: 1 - 3 năm kinh nghiệm
  • SEO Leader : 3 - 5 năm kinh nghiệm
  • Trưởng phòng SEO: 4 - 5 năm kinh nghiệm
  • Giám đốc dự án SEO: 5 năm kinh nghiệm trở lên

Để nâng cao thu nhập cho vị trí Nhân viên SEO, bạn cần làm theo các cách sau:

  • Làm mới bản thân, đọc nhiều và cập nhật nhiều thông tin hơn
  • Trang bị kiến thức sử dụng các công cụ hỗ trợ sáng tạo nội dung
  • Học hỏi, cập nhật kiến thức mỗi ngày
  • Không cam chịu
  • Lưu lại thành quả
  • Trau dồi các kỹ năng cần thiết
  • Rèn luyện khả năng sáng tạo và làm việc trong thời gian dài, liên tục
  • Rèn luyện sự kiên trì và không ngừng tích lũy kinh nghiệm

Bài viết xem nhiều