Công việc của Nhân Viên Tư Vấn Giải Pháp là gì?

Nhân viên tư vấn giải pháp (Solution Consultant) là người có kiến thức kỹ thuật, chuyên môn sâu để giúp doanh nghiệp (thường là khách hàng doanh nghiệp) khắc phục những sự cố hoặc ngăn chặn những nguy cơ có thể xảy ra, từ đó tăng doanh số bán hàng, kết nối tốt hơn với cơ sở khách hàng. ên cạnh đó những công việc như Nhân viên tư vấn bán hàngNhân viên tư vấn tuyển sinhNhân viên tư vấn bảo hiểmNhân viên tư vấn khóa học,... cũng thường đảm nhận những công việc tương tự. 

Mô tả công việc của Nhân viên tư vấn giải pháp

Mục tiêu của nhân viên tư vấn giải pháp là giúp khách hàng tìm ra được những giải pháp giải quyết vấn đề tốt nhất, hoặc ngăn chặn các nguy cơ có thể xảy ra. Cụ thể các công việc của một nhân viên tư vấn giải pháp bao gồm: 

Tư vấn giải pháp

Là một nhân viên tư vấn giải pháp, tất nhiên công việc chính sẽ là tư vấn về giải pháp cho những vấn đề mà khách hàng đặt ra. Nhân viên tư vấn giải pháp cần có kiến thức vững vàng về các nguy cơ trong kinh doanh, tài chính,... để có thể tư vấn cho khách một cách hiệu quả nhất. Nhiệm vụ chính là đưa ra được nguyên nhân, đề xuất giải pháp và dự đoán rủi ro cho những vấn đề của khách hàng. 

Giải quyết khiếu nại của khách hàng

Chắc chắn trong quá trình tư vấn giải pháp thì đều không thể tránh khỏi những khiếu nại từ khách hàng. Với những trường hợp này thì nhân viên tư vấn cần nắm được các quy định như bồi thường, khuyến mại,... để có thể trả lời khách hàng khi được yêu cầu. Một điểm chú ý nữa chính là nhân viên tư vấn giải pháp cần xem xét lỗi là do phía mình hay khách hàng để đưa ra hướng giải quyết phù hợp.

Tìm kiếm nguồn khách hàng mới

Tìm kiếm và tiếp cận khách hàng tiềm năng (qua data có sẵn, khách hàng trực tiếp...) để chào bán dịch vụ (KH Doanh Nghiệp), lưu thông tin khách hàng lên hệ thống,... cũng là một trong những nhiệm vụ của nhân viên tư vấn giải pháp. Họ cũng phụ trách việc xây dựng các hoạt động marketing đảm bảo doanh số, chất lượng trải nghiệm khách hàng. 

Bằng cấp Cử nhân
Công việc/Cuộc sống
3,6 ★
Khoảng lương năm 195 - 260 M
Cơ hội nghề nghiệp
3,4 ★
Số năm kinh nghiệm 2 - 4 năm

Nhân Viên Tư Vấn Giải Pháp có mức lương bao nhiêu?

195 - 260 triệu /năm
Tổng lương
180 - 240 triệu
/năm

Lương cơ bản

+
15 - 20 triệu
/năm

Lương bổ sung

195 - 260 triệu

/năm
195 M
260 M
91 M 390 M
Khoảng lương phổ biến
Khoảng lương
Xem thêm thông tin chi tiết

Lộ trình sự nghiệp Nhân Viên Tư Vấn Giải Pháp

Tìm hiểu cách trở thành Nhân Viên Tư Vấn Giải Pháp, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.

Thực tập sinh tư vấn
39 - 65 triệu/năm
Trưởng phòng tư vấn
390 - 520 triệu/năm
Giám đốc tư vấn
325 - 455 triệu/năm
Nhân Viên Tư Vấn Giải Pháp

Số năm kinh nghiệm

0 - 1
32%
2 - 4
45%
5 - 7
16%
8+
7%
Không bao gồm số năm dành cho việc học và đào tạo

Điều kiện và Lộ trình trở thành một Nhân Viên Tư Vấn Giải Pháp?

Yêu cầu tuyển dụng của Nhân viên tư vấn giải pháp

Yêu cầu về bằng cấp và kiến thức chuyên môn

  • Bằng cấp: Ứng viên cần tốt nghiệp Đại học/Cao đẳng chuyên ngành Marketing, Kinh doanh, Quản trị kinh doanh, Thương mại điện tử, Sales,... hoặc các ngành liên quan. Ngoài ra, có kinh nghiệm tư vấn khách hàng là một lợi thế.
  • Kiến thức chuyên môn: Nhân viên tư vấn giải pháp phải có kiến thức chuyên môn về các sản phẩm, dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp mà mình đang làm việc. Họ cũng phải là những người hiểu rõ về lĩnh vực mà mình cần phải cung cấp giải pháp. 

Yêu cầu về kỹ năng

  • Kỹ năng giao tiếp: Đây là kỹ năng bắt buộc cần phải có đối với bất kỳ nhân viên tư vấn nào, vì họ là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Trong quá trình trao đổi, hỗ trợ khách hàng, giao dịch viên cần thể hiện thái độ chuyên nghiệp, giao tiếp lưu loát, trôi chảy và biết cách xử lý các tình huống một cách khéo léo để tạo cho khách hàng sự thoải mái, hài lòng và có những trải nghiệm tốt về dịch vụ.
  • Kỹ năng quan sát, đánh giá: Một nhân viên tư vấn giải pháp ưu tú sẽ rất giỏi trong việc quan sát khách hàng, từ nét mặt, cử chỉ, trang phục, người nhân viên có thể đoán được sở thích, nhu cầu của khách. Từ đó, nhân viên tư vấn sẽ đưa ra những lời khuyên phù hợp, gia tăng khả năng khách lựa chọn sử dụng dịch vụ.
  • Khả năng nắm bắt xu hướng thị trường: Công việc của một Nhân viên tư vấn giải pháp chính là đưa ra được những định hướng hữu ích, hợp thời cho khách hàng, doanh nghiệp. Vì vậy, biết nắm bắt xu hướng thị trường chính là chìa khóa giúp họ đánh vào tâm lý chạy theo "trào lưu" của khách hàng. 
  • Kỹ năng lắng nghe: Là một nghề "làm dâu trăm họ" nên Nhân viên tư vấn giải pháp phải có kỹ năng lắng nghe và tiếp nhận thông tin từ khách hàng của mình. Ngoài việc đưa ra những ý kiến và nhận định của bản thân, họ cũng phải lắng nghe quan điểm, ý kiến để đưa ra được những tư vấn phù hợp với nhu cầu của khách hàng nhất. 

Các yêu cầu khác 

  • Ưu tiên có 1-2 năm kinh nghiệm làm giao dịch viên hoặc trong lĩnh vực liên quan
  • Khả năng sử dụng các sản phẩm Microsoft Office
  • Có ngoại hình sáng sủa, ưa nhìn, chất giọng hay là một lợi thế
  • Có khả năng sử dụng tiếng Anh cơ bản hoặc các ngôn ngữ khác

Lộ trình nghề nghiệp của Nhân viên tư vấn giải pháp

Kinh nghiệm Vị trí Mức lương
0 - 1 năm Thực tập sinh tư vấn 3.000.000 - 5.000.000/tháng
1 - 3 năm Nhân viên tư vấn giải pháp 12.000.000 - 15.000.000 đồng/tháng
3 - 5 năm Trưởng phòng tư vấn 25.000.000 - 40.000.000 đồng/tháng
5 - 10 năm Giám đốc tư vấn 30.000.000 - 50.000.000 đồng/tháng

Mức lương trung bình của Nhân viên tư vấn giải pháp và các ngành liên quan:

1. Thực tập sinh tư vấn 

Mức lương: 3.000.000 - 5.000.000/tháng

Kinh nghiệm làm việc: 0 - 1 năm kinh nghiệm

Thực tập sinh tư vấn là vị trí dành cho sinh viên năm 3 năm 4 hoặc mới ra trường. Đây là bước đầu tiên để trở thành một Nhân viên tư vấn chính thức. Thực tập sinh tư vấn có nhiệm vụ hỗ trợ khách hàng hiểu rõ về các sản phẩm, giải đáp thắc mắc và cung cấp thông tin chi tiết về quyền lợi và điều khoản của các sản phẩm khác nhau của doanh nghiệp.

>> Đánh giá: Việc làm Thực tập sinh tư vấn mang lại nhiều cơ hội học hỏi và trải nghiệm quý báu trong ngành tư vấn. Tuy vậy, vì là vị trí thực tập sinh nên mức lương sẽ không cao. Ở vị trí này, bạn cần phải không ngừng nỗ lực và thể hiện được năng lực cá nhân để có thể trở thành nhân viên chính thức. 

2. Nhân viên tư vấn giải pháp

Mức lương: 12.000.000 - 15.000.000 đồng/tháng

Kinh nghiệm làm việc: 1 - 3 năm kinh nghiệm

Với tư cách là nhân viên tư vấn giải pháp, họ làm việc trực tiếp với khách hàng, phát triển giải pháp và bắt đầu tác động đến chiến lược kinh doanh. Vị trí này đòi hỏi khả năng phân tích sâu về môi trường kinh doanh, đề xuất các giải pháp tối ưu, tư vấn về chiến lược và quản lý dự án, cũng như xây dựng mối quan hệ với khách hàng và đối tác.

>> Đánh giá: Công việc Nhân viên tư vấn giải pháp mang lại nhiều cơ hội phát triển và thu nhập hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm với những thách thức và áp lực. Những ai có kỹ năng giao tiếp tốt, khả năng làm việc dưới áp lực, và tinh thần học hỏi không ngừng sẽ có cơ hội thành công và phát triển bền vững trong ngành này.

3. Trưởng phòng tư vấn

Mức lương: 25.000.000 - 40.000.000 đồng/tháng

Kinh nghiệm làm việc: 3 - 5 năm kinh nghiệm

Trưởng phòng tư vấn là người quản lý phòng tư vấn, có nhiệm vụ điều hành, tổ chức, kiểm tra, xây dựng chính sách tư vấn, giới thiệu các chương trình phù hợp với chiến lược kinh doanh của công ty. Trưởng phòng tư vấn có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp, gắn liền với chương trình hành động sản xuất, kinh doanh trong tương lai. Ngoài ra họ còn tham mưu cho lãnh đạo Công ty và trực tiếp chỉ đạo phòng tư vấn về các mặt hoạt động, tư vấn khách hàng.

>> Đánh giá: Trưởng phòng tư vấn mang lại nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp và thu nhập hấp dẫn, nhưng cũng đòi hỏi nhiều kỹ năng và chịu áp lực lớn. Công việc chính của trưởng phòng tư vấn là quản lý và giám sát, đào tạo và hỗ trợ nhân viên tư vấn để họ đạt được hiệu quả công việc cao nhất. Đánh giá hiệu suất làm việc và đưa ra phản hồi định kỳ. Cơ hội việc làm Trưởng phòng tư vấn với mức lương hấp dẫn.

4. Giám đốc tư vấn

Mức lương: 30.000.000 - 50.000.000 đồng/tháng 

Kinh nghiệm làm việc: 5 - 10 năm kinh nghiệm

Giám đốc tư vấn là một vị trí quan trọng trong một công ty hoặc tổ chức. Giám đốc tư vấn có trách nhiệm cung cấp sự tư vấn chuyên môn và hỗ trợ cho khách hàng hoặc đối tác của công ty. Họ thường có kiến thức sâu về lĩnh vực hoạt động của công ty và có khả năng áp dụng kiến thức đó để giúp khách hàng đạt được mục tiêu kinh doanh và tối ưu hóa hiệu quả hoạt động.

>> Đánh giá: Công việc Giám đốc tư vấn là một vị trí lãnh đạo cao cấp trong ngành bảo hiểm hoặc các lĩnh vực tư vấn tài chính khác, với trách nhiệm quản lý toàn bộ hoạt động tư vấn của công ty và đảm bảo các mục tiêu chiến lược được thực hiện. Với trách nhiệm chính là định hướng và phát triển chiến lược tư vấn phù hợp với mục tiêu dài hạn của công ty. Đưa ra các kế hoạch hành động chi tiết để thực hiện chiến lược này.

5 bước giúp Nhân viên tư vấn giải pháp thăng tiến nhanh trong công việc

Phát triển kỹ năng chuyên môn

Liên tục cập nhật và nâng cao kỹ năng chuyên môn thông qua các khóa đào tạo về quản lý, kỹ năng tư vấn và nắm bắt tâm lý khách hàng. Tham gia các cuộc thi để đạt được những chứng chỉ chuyên môn trong lĩnh vực liên quan giúp tăng giá trị bản thân và mở ra cơ hội thăng tiến với mức lương cao hơn.

Thực hiện và đạt các chỉ tiêu kinh doanh

Đặt mục tiêu và làm việc chăm chỉ để đạt được hoặc vượt qua các chỉ tiêu kinh doanh được đặt ra. Hiệu suất cao sẽ giúp Nhân viên tư vấn giải pháp dễ dàng được tăng lương thưởng. Thường xuyên suy nghĩ và ứng dụng các phương pháp mới giúp phát triển các chiến lược quảng bá dịch vụ hiệu quả, giúp đội ngũ tư vấn đạt được mục tiêu doanh số. 

Nâng cao kỹ năng quản lý và lãnh đạo

Cho cấp trên thấy được kỹ năng lãnh đạo của bản thân là một cách giúp Nhân viên tư vấn giải pháp được ưu ái hơn khi cất nhắc các vị trí quản lý, điều hành. Chủ động xây dựng mối quan hệ tốt với những người xung quanh, khách hàng, đồng nghiệp,... và đứng ra giải quyết các vấn đề nảy sinh cũng là cách để thể hiện năng lực cá nhân với những người xung quanh.

Tăng cường mạng lưới quan hệ

Xây dựng mối quan hệ với khách hàng, mở rộng và duy trì mối quan hệ với khách hàng giúp tăng doanh số và tạo cơ hội kinh doanh mới. Tham gia các hội thảo, sự kiện ngành nghề để mở rộng mạng lưới quan hệ và cập nhật xu hướng mới nhất trong ngành cũng là cách để tăng tốc độ thăng tiến của Nhân viên tư vấn giải pháp.

Trau dồi kỹ năng giao tiếp

Đây là một công việc đòi hỏi bạn sẽ phải gặp mặt và trò chuyện, tư vấn với rất nhiều người trong một ngày. Do đó, giao tiếp chính là chìa khóa giúp bạn tự tin hơn khi tiến hành thu thập thông tin từ người khác và tư vấn thông tin cho khách hàng. Nhân viên tư vấn nên là một người thân thiện và hoạt bát, có khả năng ứng biến và xử lý những yêu cầu cũng như câu hỏi của khách hàng. Có nhiều mối quan hệ và khách hàng thân thiết sẽ là một lợi thế rất lớn trên con đường thăng tiến của Nhân viên tư vấn giải pháp. 

Phỏng vấn Nhân Viên Tư Vấn Giải Pháp

Bạn có cảm thấy thoải mái khi làm việc với những khách hàng có ít hoặc không có kiến ​​thức về kỹ thuật không?
1900.com.vn
Nhân Viên Tư Vấn Giải Pháp
Q: Bạn có cảm thấy thoải mái khi làm việc với những khách hàng có ít hoặc không có kiến ​​thức về kỹ thuật không?
29/05/2024
1 câu trả lời

Người phỏng vấn có thể hỏi câu hỏi này để đánh giá khả năng làm việc của bạn với những khách hàng không quen thuộc với công nghệ. Họ muốn biết rằng bạn có thể giao tiếp rõ ràng và hiệu quả, bất kể nền tảng của khách hàng. Hãy giải thích cách bạn tiếp cận cách làm việc với một khách hàng không rành về kỹ thuật. Giải thích bất kỳ chiến lược hoặc kỹ thuật cụ thể nào bạn sử dụng để giúp những khách hàng này hiểu những gì bạn đang nói.
Ví dụ: “Tôi cảm thấy hoàn toàn thoải mái vì tôi hiểu rằng không phải tất cả khách hàng đều có trình độ kiến ​​thức kỹ thuật như nhau và cảm thấy thoải mái khi làm việc với những người có thể cần thêm hướng dẫn. Tôi rất tin tưởng vào việc đưa ra những lời giải thích rõ ràng, ngắn gọn để đảm bảo rằng mọi người đều hiểu rõ. Kinh nghiệm của tôi với tư cách là Nhà tư vấn giải pháp đã dạy tôi cách truyền đạt hiệu quả các khái niệm phức tạp theo cách dễ hiểu.
Tôi cũng thích giúp đỡ người khác học những điều mới và thấy thật bổ ích khi họ có thể áp dụng những gì đã học được vào dự án của riêng mình. Tôi tin tưởng rằng khả năng giải thích công nghệ bằng những thuật ngữ đơn giản của tôi sẽ mang lại lợi ích cho cả tôi và khách hàng.

Một số phẩm chất quan trọng nhất mà một nhà tư vấn giải pháp cần có là gì?
1900.com.vn
Nhân Viên Tư Vấn Giải Pháp
Q: Một số phẩm chất quan trọng nhất mà một nhà tư vấn giải pháp cần có là gì?
29/05/2024
1 câu trả lời

Người phỏng vấn có thể hỏi câu hỏi này để tìm hiểu thêm về tính cách của bạn và mức độ phù hợp của bạn với nhóm của họ. Họ muốn biết rằng bạn có những kỹ năng, kiến ​​thức và kinh nghiệm cần thiết cho công việc nhưng bạn cũng là người mà họ có thể làm việc cùng. Khi trả lời câu hỏi này, hãy nghĩ về điều gì khiến bạn thành công với tư cách là nhà tư vấn giải pháp. Cố gắng tập trung vào các kỹ năng mềm như giao tiếp, giải quyết vấn đề và làm việc nhóm hơn là các kỹ năng kỹ thuật.
Ví dụ: “Là Nhà tư vấn giải pháp, tôi tin rằng việc có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt là một trong những phẩm chất quan trọng nhất. Có khả năng xác định và phân tích vấn đề một cách nhanh chóng và chính xác là điều cần thiết để thành công trong vai trò này. Ngoài ra, kỹ năng giao tiếp xuất sắc cũng cần thiết vì chuyên gia tư vấn giải pháp phải có khả năng giải thích các khái niệm kỹ thuật phức tạp cho khách hàng một cách dễ hiểu.
Tôi cũng nghĩ điều quan trọng là Nhà tư vấn giải pháp phải hiểu các nguyên tắc dịch vụ khách hàng. Điều quan trọng là có thể lắng nghe nhu cầu của khách hàng và cung cấp cho họ giải pháp tốt nhất có thể. Cuối cùng, tính tổ chức và định hướng chi tiết là chìa khóa đối với Nhà tư vấn giải pháp vì họ thường cần quản lý nhiều dự án cùng một lúc.

Làm thế nào để bạn xác định được giải pháp tốt nhất cho khách hàng?
1900.com.vn
Nhân Viên Tư Vấn Giải Pháp
Q: Làm thế nào để bạn xác định được giải pháp tốt nhất cho khách hàng?
29/05/2024
1 câu trả lời

Người phỏng vấn có thể hỏi câu hỏi này để đánh giá kỹ năng giải quyết vấn đề của bạn và cách bạn áp dụng chúng tại nơi làm việc. Sử dụng các ví dụ từ kinh nghiệm trong quá khứ để giải thích cách bạn phân tích nhu cầu của khách hàng, đánh giá các giải pháp khác nhau và chọn giải pháp tốt nhất cho doanh nghiệp của họ.
Ví dụ: “Khi xác định giải pháp tốt nhất cho khách hàng, tôi tính đến các nhu cầu và mục tiêu riêng của họ. Đầu tiên, tôi đánh giá tình hình hiện tại để hiểu rõ những thách thức mà họ đang gặp phải và những kết quả mà họ mong muốn đạt được. Sau đó, tôi sử dụng kiến ​​thức của mình về xu hướng và công nghệ trong ngành để xác định các giải pháp tiềm năng có thể giúp họ đạt được mục tiêu. Cuối cùng, tôi đánh giá từng tùy chọn dựa trên chi phí, khả năng mở rộng, bảo mật và các yếu tố khác để xác định tùy chọn nào phù hợp nhất với khách hàng. Trong suốt quá trình này, tôi vẫn giữ liên lạc chặt chẽ với khách hàng để đảm bảo rằng giải pháp đã chọn đáp ứng được mong đợi của họ.

Kinh nghiệm của bạn trong việc triển khai các giải pháp cho khách hàng là gì?
1900.com.vn
Nhân Viên Tư Vấn Giải Pháp
Q: Kinh nghiệm của bạn trong việc triển khai các giải pháp cho khách hàng là gì?
29/05/2024
1 câu trả lời

Câu hỏi này có thể giúp người phỏng vấn hiểu được mức độ kinh nghiệm của bạn và cách bạn sử dụng các kỹ năng của mình để mang lại lợi ích cho khách hàng trong quá khứ. Sử dụng các ví dụ từ kinh nghiệm làm việc trước đây để nêu bật chuyên môn của bạn, bao gồm mọi dự án hoặc kết quả cụ thể đã giúp khách hàng của bạn đạt được mục tiêu của họ.
Ví dụ: “
Tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm triển khai các giải pháp cho khách hàng. Trong thời gian làm Chuyên gia tư vấn giải pháp, tôi đã làm việc với nhiều loại hình tổ chức khác nhau để phát triển và triển khai các giải pháp hiệu quả đáp ứng nhu cầu của họ. Kinh nghiệm của tôi bao gồm làm việc trên các dự án từ hệ thống kinh doanh nhỏ đến triển khai ở cấp doanh nghiệp.
Tôi rất thông thạo các công nghệ và xu hướng mới nhất liên quan đến việc triển khai giải pháp cũng như hiểu biết sâu sắc về cách sử dụng tốt nhất những công cụ này để tạo ra kết quả thành công. Tôi cũng có kỹ năng giao tiếp cá nhân mạnh mẽ cho phép tôi giao tiếp hiệu quả với các bên liên quan và đảm bảo rằng tất cả các bên đều có quan điểm giống nhau trong suốt dự án. Cuối cùng, tôi hiểu tầm quan trọng của việc cập nhật những thay đổi trong ngành và thường xuyên tham dự các hội nghị, hội thảo để cập nhật thông tin về những phát triển mới.

Câu hỏi thường gặp về Nhân Viên Tư Vấn Giải Pháp

Nhân viên tư vấn giải pháp là người hỗ trợ trực tiếp cho quản lý dự án hoặc giám đốc dự án. Công việc hỗ trợ của dự án bao gồm thực hiện các nhiệm vụ chính, theo dõi tiến trình dự án, chuẩn bị tài liệu, cuộc họp tổ chức, ghi chú và báo cáo quy trình dự án và hỗ trợ trong quản lý lý do và ngân sách.

Mức lương trung bình của Nhân viên tư vấn giải pháp viên tại Việt Nam dao động vào khoảng 15 - 20 triệu/tháng. 

Một số câu hỏi phỏng vấn công việc Nhân viên tư vấn giải pháp phổ biến:

  • Bạn có cảm thấy thoải mái khi làm việc với những khách hàng có ít hoặc không có kiến ​​thức về kỹ thuật không?
  • Một số phẩm chất quan trọng nhất mà một nhà tư vấn giải pháp cần có là gì?
  • Làm thế nào để bạn xác định được giải pháp tốt nhất cho khách hàng?

Lộ trình thăng tiến của Nhân viên tư vấn giải pháp bao gồm các vị trí sau:

  • Associate Solutions Consultant: 2 - 4 năm kinh nghiệm
  • Nhân viên tư vấn giải pháp: 4 - 6 năm kinh nghiệm
  • Tư vấn giải pháp cấp cao: 6 - 8 năm kinh nghiệm
  • Giám đốc Tư vấn Giải pháp: 8+ năm kinh nghiệm

Đánh giá (review) của công việc Nhân viên tư vấn giải pháp được cho là có nhiều cơ hội nhưng cũng không ích thách thức đòi hỏi người lao động phải có sự cố gắng và nỗ lực trong công việc.

Bài viết xem nhiều