Công việc của Nhân viên tư vấn khoá học là gì?
Nhân viên tư vấn khóa học (Course Advisor) là người chịu trách nhiệm cầu nối giữa các bậc phụ huynh, học sinh và những người có nhu cầu học tập với các tổ chức cung cấp dịch vụ giáo dục, thường là các trung tâm ngoại ngữ, trung tâm dạy nghề, trung tâm năng khiếu,... Họ chịu trách nhiệm tìm kiếm học viên tiềm năng, cung cấp toàn bộ thông tin liên quan đến khóa học cho những người quan tâm và theo sát, hỗ trợ học viên trong suốt quá trình học. Bên cạnh đó những công việc như Nhân viên tư vấn bán hàng, Nhân viên tư vấn tuyển sinh, Nhân viên tư vấn bảo hiểm,...cũng thường đảm nhận những công việc tương tự.
Mô tả công việc của Nhân viên tư vấn khóa học
Nhân viên tư vấn khóa học đóng vai trò quan trọng trong các trung tâm. Bởi họ có thể mang lại doanh thu lớn cho trung tâm nếu có khả năng thuyết phục khách hàng tốt. Các nhiệm vụ chính của một Nhân viên tư vấn khóa học là:
Tư vấn dịch vụ
Là một nhân viên tư vấn khóa học, tất nhiên công việc chính sẽ là tư vấn về các khóa học của trung tâm. Nhân viên tư vấn khóa học cần có kiến thức vững vàng về các chương trình đào tạo để có thể tư vấn cho khách nhằm thuyết phục họ đăng ký. Nhiệm vụ chính là đưa ra được ưu điểm, hiệu quả và sự cần thiết mà các gói đào tạo ấy đem lại, làm bật được điểm mạnh, sự khách biệt các dịch vụ. Từ đó, họ sẽ giúp khách hàng đưa ra được quyết định nhanh hơn, giúp thu hút khách hàng nhiều hơn.
Giải quyết khiếu nại của khách hàng
Chắc chắn trong quá trình tư vấn khóa học thì đều không thể tránh khỏi những khiếu nại từ khách hàng. Với những trường hợp này thì nhân viên tư vấn cần nắm được các quy định như bồi thường, khuyến mại, học bổng,... để có thể trả lời khách hàng khi được yêu cầu. Một điểm chú ý nữa chính là nhân viên tư vấn khóa học cần xem xét lỗi là do trung tâm hay khách hàng để đưa ra hướng giải quyết phù hợp.
Tìm kiếm nguồn khách hàng mới
Tìm kiếm và tiếp cận khách hàng tiềm năng (qua data có sẵn, khách hàng trực tiếp...) để chào bán, tư vấn khóa học (B2B + B2C), lưu thông tin khách hàng lên hệ thống,... cũng là một trong những nhiệm vụ của nhân viên tư vấn khóa học. Họ cũng phụ trách việc xây dựng các hoạt động marketing đảm bảo doanh số, chất lượng trải nghiệm khách hàng và theo sát quá trình học tập của học viên.
Nhân viên tư vấn khoá học có mức lương bao nhiêu?
Lương cơ bản
Lương bổ sung
104 - 169 triệu
/nămLộ trình sự nghiệp Nhân viên tư vấn khoá học
Tìm hiểu cách trở thành Nhân viên tư vấn khoá học, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.
Số năm kinh nghiệm
Điều kiện và Lộ trình trở thành một Nhân viên tư vấn khoá học?
Yêu cầu tuyển dụng của Nhân viên tư vấn khóa học
Tuỳ vào quy mô công ty và ngân sách chi trả lương, nhà tuyển dụng có những yêu cầu khác nhau với một nhân viên tư vấn khóa học. Thông thường, ứng viên phải đáp ứng được các tiêu chí như:
Yêu cầu về bằng cấp và kiến thức chuyên môn
- Bằng cấp: Ứng viên cần tốt nghiệp Đại học/Cao đẳng chuyên ngành Giáo dục, Marketing, Kinh doanh, Quản trị kinh doanh, Thương mại điện tử, Sales,... hoặc các ngành liên quan. Ngoài ra, có kinh nghiệm tư vấn khách hàng là một lợi thế.
- Kiến thức chuyên môn: Nhân viên tư vấn khóa học phải có kiến thức chuyên môn về các khóa học, chương trình đào tạo nơi mình đang làm việc. Họ cũng phải là những người hiểu rõ về ưu, nhược điểm của các khóa học và nhu cầu của khách hàng để có hướng tư vấn phù hợp.
Yêu cầu về kỹ năng
- Kỹ năng giao tiếp: Đây là kỹ năng bắt buộc cần phải có đối với bất kỳ nhân viên tư vấn nào, vì họ là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Trong quá trình trao đổi, hỗ trợ khách hàng, giao dịch viên cần thể hiện thái độ chuyên nghiệp, giao tiếp lưu loát, trôi chảy và biết cách xử lý các tình huống một cách khéo léo để tạo cho khách hàng sự thoải mái, hài lòng và có những trải nghiệm tốt về dịch vụ.
- Kỹ năng quan sát, đánh giá: Một nhân viên tư vấn khóa học ưu tú sẽ rất giỏi trong việc quan sát khách hàng, từ nét mặt, cử chỉ, trang phục, người nhân viên có thể đoán được sở thích, nhu cầu của khách. Từ đó, nhân viên tư vấn sẽ đưa ra cách gợi ý những gói đào tạo phù hợp, gia tăng khả năng khách lựa chọn sử dụng dịch vụ.
- Khả năng nắm bắt xu hướng thị trường: Công việc của một Nhân viên tư vấn khóa học chính là bán được những gói dịch vụ, khóa học đào tạo cho khách hàng. Vì vậy, biết nắm bắt xu hướng thị trường chính là chìa khóa giúp họ đánh vào tâm lý chạy theo "trào lưu" của khách hàng.
- Kỹ năng lắng nghe: Là một nghề "làm dâu trăm họ" nên Nhân viên tư vấn khóa học phải có kỹ năng lắng nghe và tiếp nhận thông tin từ khách hàng của mình. Ngoài việc đưa ra những ý kiến và nhận định của bản thân, họ cũng phải lắng nghe quan điểm, ý kiến để đưa ra được những tư vấn phù hợp với nhu cầu của khách hàng nhất.
Các yêu cầu khác
- Ưu tiên có 1-2 năm kinh nghiệm làm giao dịch viên hoặc trong lĩnh vực liên quan
- Khả năng sử dụng các sản phẩm Microsoft Office
- Có ngoại hình sáng sủa, ưa nhìn, chất giọng hay là một lợi thế
- Có khả năng sử dụng tiếng Anh cơ bản hoặc các ngôn ngữ khác
Lộ trình nghề nghiệp của Nhân viên tư vấn khóa học
Kinh nghiệm | Vị trí | Mức lương |
0 - 1 năm | Thực tập sinh tư vấn | 3.000.000 - 5.000.000/tháng |
1 - 3 năm | Nhân viên tư vấn giải pháp | 12.000.000 - 15.000.000 đồng/tháng |
3 - 5 năm | Trưởng phòng tư vấn | 25.000.000 - 40.000.000 đồng/tháng |
5 - 10 năm | Giám đốc tư vấn | 30.000.000 - 50.000.000 đồng/tháng |
Mức lương trung bình của Nhân viên tư vấn khóa học và các ngành liên quan:
- Nhân viên tư vấn giải pháp: 12.000.000 - 15.000.000 đồng/tháng
- Nhân viên tư vấn du học: 12.000.000 - 18.000.000 đồng/tháng
1. Thực tập sinh tư vấn
Mức lương: 3.000.000 - 5.000.000/tháng
Kinh nghiệm làm việc: 0 - 1 năm kinh nghiệm
Thực tập sinh tư vấn là vị trí dành cho sinh viên năm 3 năm 4 hoặc mới ra trường. Đây là bước đầu tiên để trở thành một Nhân viên tư vấn chính thức. Thực tập sinh tư vấn có nhiệm vụ hỗ trợ khách hàng hiểu rõ về các sản phẩm, giải đáp thắc mắc và cung cấp thông tin chi tiết về quyền lợi và điều khoản của các sản phẩm khác nhau của doanh nghiệp.
>> Đánh giá: Việc làm Thực tập sinh tư vấn mang lại nhiều cơ hội học hỏi và trải nghiệm quý báu trong ngành tư vấn. Tuy vậy, vì là vị trí thực tập sinh nên mức lương sẽ không cao. Ở vị trí này, bạn cần phải không ngừng nỗ lực và thể hiện được năng lực cá nhân để có thể trở thành nhân viên chính thức.
2. Nhân viên tư vấn khóa học
Mức lương: 12.000.000 - 15.000.000 đồng/tháng
Kinh nghiệm làm việc: 1 - 3 năm kinh nghiệm
Trong giai đoạn này, bạn sẽ bắt đầu với vị trí Nhân viên tư vấn khóa học. Nhiệm vụ chính của giao dịch viên là thực hiện các hoạt động tư vấn, chăm sóc khách hàng giải đáp thắc mắc về khóa học. Bạn sẽ học cách làm việc trong môi trường công ty và xây dựng kỹ năng cần thiết để thực hiện các nhiệm vụ tư vấn.
>> Đánh giá: Việc làm Nhân viên tư vấn khoá học mang lại nhiều cơ hội phát triển và thu nhập hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm với những thách thức và áp lực. Những ai có kỹ năng giao tiếp tốt, khả năng làm việc dưới áp lực, và tinh thần học hỏi không ngừng sẽ có cơ hội thành công và phát triển bền vững trong ngành này.
3. Trưởng phòng tư vấn
Mức lương: 25.000.000 - 40.000.000 đồng/tháng
Kinh nghiệm làm việc: 3 - 5 năm kinh nghiệm
Trưởng phòng tư vấn là người quản lý phòng tư vấn, có nhiệm vụ điều hành, tổ chức, kiểm tra, xây dựng chính sách tư vấn, giới thiệu các chương trình phù hợp với chiến lược kinh doanh của công ty. Trưởng phòng tư vấn có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp, gắn liền với chương trình hành động sản xuất, kinh doanh trong tương lai. Ngoài ra họ còn tham mưu cho lãnh đạo Công ty và trực tiếp chỉ đạo phòng tư vấn về các mặt hoạt động, tư vấn khách hàng.
>> Đánh giá: Trưởng phòng tư vấn mang lại nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp và thu nhập hấp dẫn, nhưng cũng đòi hỏi nhiều kỹ năng và chịu áp lực lớn. Công việc chính của trưởng phòng tư vấn là quản lý và giám sát, đào tạo và hỗ trợ nhân viên tư vấn để họ đạt được hiệu quả công việc cao nhất. Đánh giá hiệu suất làm việc và đưa ra phản hồi định kỳ. Cơ hội việc làm Trưởng phòng tư vấn rất rộng mở đi kèm với đó là mức lương hấp dẫn.
4. Giám đốc tư vấn
Mức lương: 30.000.000 - 50.000.000 đồng/tháng
Kinh nghiệm làm việc: 5 - 10 năm kinh nghiệm
Giám đốc tư vấn là một vị trí quan trọng trong một công ty hoặc tổ chức. Giám đốc tư vấn có trách nhiệm cung cấp sự tư vấn chuyên môn và hỗ trợ cho khách hàng hoặc đối tác của công ty. Họ thường có kiến thức sâu về lĩnh vực hoạt động của công ty và có khả năng áp dụng kiến thức đó để giúp khách hàng đạt được mục tiêu kinh doanh và tối ưu hóa hiệu quả hoạt động.
>> Đánh giá: Công việc Giám đốc tư vấn là một vị trí lãnh đạo cao cấp trong ngành bảo hiểm hoặc các lĩnh vực tư vấn tài chính khác, với trách nhiệm quản lý toàn bộ hoạt động tư vấn của công ty và đảm bảo các mục tiêu chiến lược được thực hiện. Với trách nhiệm chính là định hướng và phát triển chiến lược tư vấn phù hợp với mục tiêu dài hạn của công ty. Đưa ra các kế hoạch hành động chi tiết để thực hiện chiến lược này.
>> Xem thêm: Việc làm Giám đốc tư vấn đang tuyển dụng
5 bước giúp Nhân viên tư vấn khóa học thăng tiến nhanh trong công việc
Phát triển kỹ năng chuyên môn
Liên tục cập nhật và nâng cao kỹ năng chuyên môn thông qua các khóa đào tạo về quản lý, kỹ năng tư vấn và nắm bắt tâm lý khách hàng. Tham gia các cuộc thi để đạt được những chứng chỉ chuyên môn trong lĩnh vực liên quan giúp tăng giá trị bản thân và mở ra cơ hội thăng tiến với mức lương cao hơn.
Thực hiện và đạt các chỉ tiêu kinh doanh
Đặt mục tiêu và làm việc chăm chỉ để đạt được hoặc vượt qua các chỉ tiêu kinh doanh được đặt ra. Hiệu suất cao sẽ giúp Nhân viên tư vấn khóa học dễ dàng được tăng lương thưởng. Thường xuyên suy nghĩ và ứng dụng các phương pháp mới giúp phát triển các chiến lược tư vấn hiệu quả, giúp đội ngũ tư vấn đạt được mục tiêu doanh số.
Nâng cao kỹ năng quản lý và lãnh đạo
Cho cấp trên thấy được kỹ năng lãnh đạo của bản thân là một cách giúp Nhân viên tư vấn khóa học được ưu ái hơn khi cất nhắc các vị trí quản lý, điều hành. Chủ động xây dựng mối quan hệ tốt với những người xung quanh, khách hàng, đồng nghiệp,... và đứng ra giải quyết các vấn đề nảy sinh cũng là cách để thể hiện năng lực cá nhân với những người xung quanh.
Tăng cường mạng lưới quan hệ
Xây dựng mối quan hệ với khách hàng, mở rộng và duy trì mối quan hệ với khách hàng giúp tăng doanh số và tạo cơ hội kinh doanh mới. Tham gia các hội thảo, sự kiện ngành nghề để mở rộng mạng lưới quan hệ và cập nhật xu hướng mới nhất trong ngành cũng là cách để tăng tốc độ thăng tiến của Nhân viên tư vấn khóa học.
Trau dồi kỹ năng giao tiếp
Đây là một công việc đòi hỏi bạn sẽ phải gặp mặt và trò chuyện, tư vấn với rất nhiều người trong một ngày. Do đó, giao tiếp chính là chìa khóa giúp bạn tự tin hơn khi tiến hành thu thập thông tin từ người khác và tư vấn thông tin cho khách hàng. Nhân viên tư vấn nên là một người thân thiện và hoạt bát, có khả năng ứng biến và xử lý những yêu cầu cũng như câu hỏi của khách hàng. Có nhiều mối quan hệ và khách hàng thân thiết sẽ là một lợi thế rất lớn trên con đường thăng tiến của Nhân viên tư vấn khóa học.
>> Xem thêm: Việc làm Nhân viên tư vấn bán hàng hiện nay
>> Xem thêm: Việc làm Nhân viên tư vấn thuế mới nhất
>> Xem thêm: Việc làm Nhân viên tư vấn du học đang tuyển dụng
Đánh giá, chia sẻ về Nhân viên tư vấn khoá học
Các Nhân viên tư vấn khoá học chuyên nghiệp nói gì về công việc của họ? Đọc qua các bài đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm làm việc của họ dành cho các công ty.
Phỏng vấn Nhân viên tư vấn khoá học
↳
Câu trả lời mẫu: Tôi thích giúp đỡ sinh viên định hướng sự nghiệp ở trường đại học và đạt được mục tiêu của họ. Với tư cách là cố vấn, tôi có thể sử dụng kỹ năng tổ chức và niềm đam mê giáo dục của mình để có tác động tích cực đến học sinh.
↳
Câu trả lời mẫu: Cố vấn học tập cung cấp hướng dẫn cho sinh viên trên hành trình học tập của họ. Họ giúp sinh viên lựa chọn chuyên ngành, đăng ký các khóa học phù hợp, quản lý khối lượng công việc, hiểu các yêu cầu và truy cập các tài nguyên của trường. Họ cũng cung cấp tư vấn phát triển để giúp học sinh thành công.
↳
Câu trả lời mẫu: Tôi sẽ yêu cầu họ thực hiện các bài đánh giá nghề nghiệp và bài kiểm tra năng khiếu, khuyến khích họ đăng ký các khóa học giới thiệu về lĩnh vực mà họ quan tâm, giới thiệu họ đến các dịch vụ nghề nghiệp và giúp họ xác định các chuyên ngành tiềm năng phù hợp với thế mạnh, sở thích và mục tiêu nghề nghiệp của họ như thế nào .
↳
Câu trả lời mẫu: Tôi sẽ gặp họ để hiểu những thách thức của họ. Sau đó, tôi sẽ kết nối họ với việc dạy kèm và các nguồn hỗ trợ khác, giúp họ đánh giá những trở ngại để thành công và tạo ra một kế hoạch hành động để trở lại đúng hướng. Tôi thường xuyên theo dõi để chứng tỏ rằng tôi đã đầu tư vào thành công của họ.
Câu hỏi thường gặp về Nhân viên tư vấn khoá học
Nhân viên tư vấn khóa học (Course Advisor) là người chịu trách nhiệm cầu nối giữa các bậc phụ huynh, học sinh và những người có nhu cầu học tập với các tổ chức cung cấp dịch vụ giáo dục, thường là các trung tâm ngoại ngữ, trung tâm dạy nghề, trung tâm năng khiếu,... Họ chịu trách nhiệm tìm kiếm học viên tiềm năng, cung cấp toàn bộ thông tin liên quan đến khóa học cho những người quan tâm và theo sát, hỗ trợ học viên trong suốt quá trình học.
Mức lương của một Nhân viên tư vấn khóa học tại Việt Nam khoảng từ 8 - 13 triệu VND/tháng. Mức lương có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố như kinh nghiệm, vị trí công việc cụ thể, khu vực địa lý và công ty mà bạn làm việc.
Các câu hỏi phỏng vấn thường gặp của vị trí Nhân viên tư vấn khoá học là:
- Theo bạn, Nhân viên tư vấn khóa học là gì?
- Vì sao bạn muốn trở thành Nhân viên tư vấn khóa học?
- Nhân viên tư vấn khóa học làm công việc gì?
- Bạn nghĩ đội ngũ nhân viên tư vấn của chúng tôi có thể làm gì để cải thiện chất lượng phục vụ khách hàng?
- Tại sao chúng tôi nên chọn bạn thay vì những ứng viên khác?
- Mức lương mà bạn mong muốn nhận được khi làm việc tại công ty chúng tôi là bao nhiêu?
- Để kết thúc buổi phỏng vấn, bạn có câu hỏi gì cho chúng tôi không?
Vị trí này có lộ trình thăng tiến rõ ràng, cụ thể từ những vị trí thấp, ít kinh nghiệm đến các vị trí cao hơn.
- Từ 0 - 2 năm đầu tiên: Nhân viên tư vấn khóa học
- Từ 2 - 3 năm: Chuyên viên tư vấn khóa học
- Từ 3 - 5 năm: Quản lý Dịch vụ khách hàng
- Từ 5 - 7 năm: Phó giám đốc Vận hành
- Từ 7 - 9 năm: Giám đốc chi nhánh trung tâm
Đánh giá (review) của công việc Nhân viên tư vấn khoá học được cho là có nhiều cơ hội nhưng cũng không ích thách thức đòi hỏi người lao động phải có sự cố gắng và nỗ lực trong công việc.