Công việc của Nhân viên tư vấn bảo hiểm là gì?

Nhân viên tư vấn bảo hiểm (Insurance consultant) là người sẽ đảm nhận công việc trao đổi, làm việc với khách hàng để ký kết các hợp đồng về dịch vụ bảo hiểm cho các doanh nghiệp, đồng thời giải quyết các phản hồi, vướng mắc của khách hàng về dịch vụ. Có thể nói, nhân viên tư vấn bảo hiểm là người có vai trò trung gian để kết nối mối quan hệ giữa khách hàng với doanh nghiệp. 

Công việc của Nhân viên tư vấn bảo hiểm

  • Phát triển các chiến lược marketing và quảng bá tất cả các loại hình bảo hiểm.
  • Xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng tiềm năng thông qua nhiều kênh khác nhau như gọi điện chào hàng, qua người giới thiệu, …
  • Đánh giá nhu cầu và tình hình tài chính của khách hàng để tư vấn cho họ những gói bảo phù hợp nhất.
  • Tư vấn, hỗ trợ khách hàng thực hiện các chiến lược quản lý rủi ro để bảo toàn lợi ích cá nhân và lợi ích cho doanh nghiệp.
  • Viết báo cáo hàng tuần, hàng tháng, quản lý, duy trì hệ thống cơ sở dữ liệu, báo cáo và sổ sách.
  • Giám sát các yêu cầu bảo hiểm để đảm bảo lợi ích của cả hai bên.
  • Đảm bảo mục tiêu tăng trưởng doanh số và sự hài lòng của khách hàng.
  • Liên tục cập nhật, học hỏi những kiến thức mới trong ngành, dịch vụ, sản phẩm bảo hiểm mới.
  • Hoàn thành tất cả các điều khoản, yêu cầu trong hợp đồng bảo hiểm.
Bằng cấp Cử nhân
Công việc/Cuộc sống
3,7 ★
Khoảng lương năm 130 - 195 M
Cơ hội nghề nghiệp
3,9 ★
Số năm kinh nghiệm 2 - 4 năm

Nhân viên tư vấn bảo hiểm có mức lương bao nhiêu?

130 - 195 triệu /năm
Tổng lương
120 - 180 triệu
/năm

Lương cơ bản

+
10 - 15 triệu
/năm

Lương bổ sung

130 - 195 triệu

/năm
130 M
195 M
78 M 299 M
Khoảng lương phổ biến
Khoảng lương
Xem thêm thông tin chi tiết

Lộ trình sự nghiệp Nhân viên tư vấn bảo hiểm

Tìm hiểu cách trở thành Nhân viên tư vấn bảo hiểm, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.

Thực tập sinh tư vấn
39 - 65 triệu/năm
Trưởng phòng tư vấn
390 - 520 triệu/năm
Giám đốc tư vấn
325 - 455 triệu/năm
Nhân viên tư vấn bảo hiểm

Số năm kinh nghiệm

0 - 1
31%
2 - 4
54%
5 - 7
15%
8+
0%
Không bao gồm số năm dành cho việc học và đào tạo

Điều kiện và Lộ trình trở thành một Nhân viên tư vấn bảo hiểm?

Yêu cầu tuyển dụng Nhân viên tư vấn bảo hiểm

Yêu cầu về chuyên môn và học vấn 

Ưu tiên tuyển dụng các ứng viên tốt nghiệp từ Cao đẳng trở lên, đặc biệt là những người theo học chuyên ngành liên quan đến bảo hiểm, tài chính -ngân hàng và có kiến thức sâu về lĩnh vực kinh doanh.

Yêu cầu ứng viên phải am hiểu về lĩnh vực bảo hiểm, hiểu rõ về các chính sách và lợi ích mà bảo hiểm mang lại cho cuộc sống con người. Ứng viên cần có khả năng nắm bắt thông tin một cách nhạy bén và nhanh chóng.

Yêu cầu về kỹ năng

Kỹ năng giao tiếp là yếu tố quan trọng nhất đối với công việc nhân viên tư vấn bảo hiểm. Họ sẽ thường xuyên làm việc, trao đổi và đàm phán để thuyết phục khách hàng ký kết hợp đồng. Vì vậy, kỹ năng giao tiếp được coi là vũ khí quan trọng giúp nhân viên tư vấn bảo hiểm làm việc hiệu quả và đạt được thành công.

Để trở thành một nhân viên tư vấn bảo hiểm, cần có khả năng hiểu được tâm lý của khách hàng để tư vấn và cung cấp cho họ những sản phẩm, dịch vụ phù hợp nhất.

Trong vai trò nhân viên tư vấn bảo hiểm, không thể tránh khỏi các vấn đề và tình huống phát sinh, đặc biệt là các phản hồi và khiếu nại từ khách hàng. Vì vậy, để hoàn thành công việc một cách tốt nhất, yêu cầu nhân viên có khả năng xử lý vấn đề, phát hiện nguyên nhân và đưa ra các giải pháp nhanh chóng, kịp thời để không ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp và bảo đảm quyền lợi của khách hàng.

Công việc nhân viên tư vấn bảo hiểm mang đến nhiều áp lực như đạt chỉ tiêu doanh số và áp lực từ khách hàng. Vì vậy, để làm việc ở vị trí này, nhân viên cần có khả năng chịu áp lực lớn, biết cách sắp xếp công việc một cách khoa học, ưu tiên nhiệm vụ quan trọng để hoàn thành kế hoạch được giao mà không bị quá tải và gây stress.

Một vài kỹ năng cần thiết khác

  • Kỹ năng chốt sale, chốt hợp đồng.

  • Kỹ năng tạo dựng mối quan hệ.

  • Kỹ năng sử dụng máy tính và phân tích thống kê cơ bản.
    Kỹ năng lập kế hoạch và tự tạo động lực hoàn thành mục tiêu trong công việc.

Lộ trình nghề nghiệp của Nhân viên tư vấn bảo hiểm

1. Thực tập sinh tư vấn bảo hiểm 

Mức lương: 3 - 5 triệu/ tháng

Kinh nghiệm: 0 - 1 năm 

Đánh giá: Thực tập sinh tư vấn bảo hiểm mang lại nhiều cơ hội học hỏi và trải nghiệm quý báu trong ngành bảo hiểm. Công việc thực tập sinh tư vấn bảo hiểm giúp khách hàng hiểu rõ về các sản phẩm bảo hiểm, giải đáp thắc mắc và cung cấp thông tin chi tiết về quyền lợi và điều khoản của các gói bảo hiểm. Nhờ vậy, các tư vấn viên bảo hiểm có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, hiểu rõ hơn về nhu cầu và tâm lý của khách hàng.

2. Nhân viên tư vấn bảo hiểm

Mức lương: 12 - 15 triệu/ tháng

Kinh nghiệm: 1 -  3 năm 

Đánh giá: Công việc nhân viên tư vấn bảo hiểm mang lại nhiều cơ hội phát triển và thu nhập hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm với những thách thức và áp lực. Những ai có kỹ năng giao tiếp tốt, khả năng làm việc dưới áp lực, và tinh thần học hỏi không ngừng sẽ có cơ hội thành công và phát triển bền vững trong ngành này.

3. Trưởng phòng tư vấn

Mức lương: 25 - 40 triệu/ tháng

Kinh nghiệm: 3 - 5 năm

Đánh giá: Trưởng phòng tư vấn mang lại nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp và thu nhập hấp dẫn, nhưng cũng đòi hỏi nhiều kỹ năng và chịu áp lực lớn. Công việc chính của trưởng phòng tư vấn là quản lý và giám sát, đào tạo và hỗ trợ nhân viên tư vấn để họ đạt được hiệu quả công việc cao nhất. Đánh giá hiệu suất làm việc và đưa ra phản hồi định kỳ.

4. Giám đốc tư vấn

Mức lương: 30 - 50 triệu/ tháng 

Kinh nghiệm: 5 - 10 năm 

Đánh giá: Giám đốc tư vấn là một vị trí lãnh đạo cao cấp trong ngành bảo hiểm hoặc các lĩnh vực tư vấn tài chính khác, với trách nhiệm quản lý toàn bộ hoạt động tư vấn của công ty và đảm bảo các mục tiêu chiến lược được thực hiện. Với trách nhiệm chính là định hướng và phát triển chiến lược tư vấn phù hợp với mục tiêu dài hạn của công ty. Đưa ra các kế hoạch hành động chi tiết để thực hiện chiến lược này.

5 bước giúp Nhân viên tư vấn bảo hiểm thăng tiến nhanh trong trong công việc

Hoàn thành tốt công việc 

Để thăng tiến nhanh từ vị trí nhân viên tư vấn bảo hiểm lên các vị trí cao hơn như trưởng nhóm, trưởng phòng hoặc giám đốc tư vấn, bạn cần phải có chiến lược rõ ràng và tận dụng tối đa các cơ hội phát triển. Một trong số đó là bạn hãy hoàn thành các công việc hiện tại đang đảm nhiệm, đó sẽ là cơ sở để sếp đánh giá năng lực làm việc của bạn. 

Học hỏi và phát triển thêm chuyên môn 

Kiến thức là vô hạn, bất cứ ngành nghề nào để thăng tiến nhanh đều đòi hỏi mỗi người cần học hỏi không ngừng, bạn có thể tham gia các khóa đào tạo, hội thảo và các chương trình học tập liên quan đến bảo hiểm và tài chính hay đạt được các chứng chỉ hành nghề bảo hiểm như AIC (Associate in Claims), CPCU (Chartered Property Casualty Underwriter) hoặc các chứng chỉ quốc tế khác để tăng giá trị bản thân.

Trau dồi các kỹ năng cần thiết 

Kỹ năng giao tiếp sẽ giúp các nhân viên tư vấn giao tiếp hiệu quả hơn với khách hàng, lắng nghe khách hàng và truyền đạt thông tin một cách rõ ràng. Kỹ năng bán hàng sẽ giúp bạn nâng cao kỹ năng thuyết phục, đàm phán và chốt hợp đồng. Đây là hai kỹ năng quan trọng mà các nhân viên tư vấn bảo hiểm cần có. 

Xây dựng các mối quan hệ 

Xây dựng mối quan hệ tốt với đồng nghiệp và các bộ phận khác trong công ty nhằm tạo "vòng bạn bè" rộng lớn hơn. Cùng với đó là tạo dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng, trở thành người tư vấn đáng tin cậy của họ. Tham gia các sự kiện, hội thảo ngành để mở rộng mạng lưới quan hệ và học hỏi từ những người có kinh nghiệm.

Tìm kiếm các cơ hội thăng tiến 

Luôn cập nhật thông tin về các cơ hội thăng tiến nội bộ trong công ty và chuẩn bị sẵn sàng để nộp đơn khi có cơ hội. Thể hiện năng lực và thành tích của mình với cấp trên, chứng minh rằng bạn là ứng viên sáng giá cho các vị trí cao hơn.

Xem thêm:

Việc làm Nhân viên tư vấn giải pháp đang tuyển dụng

Việc làm Nhân viên tư vấn tín dụng đang tuyển dụng

Việc làm Chuyên viên tư vấn tài chính đang tuyển dụng

Đánh giá, chia sẻ về Nhân viên tư vấn bảo hiểm

Các Nhân viên tư vấn bảo hiểm chuyên nghiệp nói gì về công việc của họ? Đọc qua các bài đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm làm việc của họ dành cho các công ty.

Phỏng vấn Nhân viên tư vấn bảo hiểm

Bạn có quen thuộc với các loại chính sách bảo hiểm có sẵn?
1900.com.vn
Nhân viên tư vấn bảo hiểm
Q: Bạn có quen thuộc với các loại chính sách bảo hiểm có sẵn?
23/10/2023
1 câu trả lời

Câu hỏi này là một cách tuyệt vời để người phỏng vấn đánh giá kiến thức của bạn về các chính sách bảo hiểm và cách bạn có thể giúp khách hàng chọn đúng. Sử dụng các ví dụ từ kinh nghiệm trong quá khứ mà bạn đã giúp khách hàng đưa ra quyết định sáng suốt về chính sách bảo hiểm của họ.

Những phẩm chất quan trọng nhất đối với một nhà tư vấn bảo hiểm là gì?
1900.com.vn
Nhân viên tư vấn bảo hiểm
Q: Những phẩm chất quan trọng nhất đối với một nhà tư vấn bảo hiểm là gì?
23/10/2023
1 câu trả lời

Người phỏng vấn đặt câu hỏi này để tìm hiểu về trình độ của bạn và cách bạn phù hợp với công ty của họ. Họ muốn một người có tổ chức, định hướng chi tiết, đồng cảm và giao tiếp tốt. Khi trả lời câu hỏi này, hãy nghĩ đến những phẩm chất đã giúp bạn thành công trong các vai trò trước đây.

Làm thế nào để bạn xây dựng niềm tin với khách hàng?
1900.com.vn
Nhân viên tư vấn bảo hiểm
Q: Làm thế nào để bạn xây dựng niềm tin với khách hàng?
23/10/2023
1 câu trả lời

Khi làm việc với tư cách là một nhà tư vấn bảo hiểm, bạn sẽ cần xây dựng lòng tin với khách hàng của mình. Điều này là do họ đang giao phó cho bạn thông tin tài chính của họ và xin lời khuyên về cách bảo vệ bản thân tốt nhất khỏi rủi ro. Người phỏng vấn bạn có thể đặt câu hỏi này để tìm hiểu thêm về kỹ năng giao tiếp của bạn và cách bạn tiếp cận việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Trong câu trả lời của bạn, hãy cố gắng giải thích những bước bạn thực hiện để đảm bảo rằng khách hàng của bạn cảm thấy thoải mái khi nói chuyện với bạn và chia sẻ thông tin cá nhân của họ.

Kinh nghiệm của bạn khi làm việc với khách hàng trên cơ sở trực tiếp là gì?
1900.com.vn
Nhân viên tư vấn bảo hiểm
Q: Kinh nghiệm của bạn khi làm việc với khách hàng trên cơ sở trực tiếp là gì?
23/10/2023
1 câu trả lời

Câu hỏi này là cơ hội để cho người phỏng vấn thấy rằng bạn có kinh nghiệm làm việc với khách hàng và có thể giúp họ hiểu các chính sách bảo hiểm. Sử dụng câu trả lời của bạn để làm nổi bật một số kỹ năng dịch vụ khách hàng tốt nhất của bạn, chẳng hạn như giao tiếp, đồng cảm và giải quyết vấn đề.

Câu hỏi thường gặp về Nhân viên tư vấn bảo hiểm

Nhân viên tư vấn bảo hiểm (Insurance consultant) là người sẽ đảm nhận công việc trao đổi, làm việc với khách hàng để ký kết các hợp đồng về dịch vụ bảo hiểm cho các doanh nghiệp, đồng thời giải quyết các phản hồi, vướng mắc của khách hàng về dịch vụ. Có thể nói, nhân viên tư vấn bảo hiểm là người có vai trò trung gian để kết nối mối quan hệ giữa khách hàng với doanh nghiệp.

Một số câu hỏi phỏng vấn Nhân viên tư vấn bảo hiểm phổ biến:

  • Bạn có biết gì về bảo hiểm không?
  • Bạn có những kỹ năng nào phù hợp với công việc này?
  • Điều gì khiến bạn muốn gắn bó với lĩnh vực bảo hiểm?
  • Tại sao bạn lại chọn công ty chúng tôi?

Mức lương của Nhân viên tư vấn bảo hiểm là khoảng 10 - 15 triệu đồng/tháng.

Lộ trình thăng tiến của Nhân viên tư vấn bảo hiểm bao gồm:

  • Nhân viên tư vấn bảo hiểm
  • Trưởng nhóm kinh doanh
  • Trưởng nhóm kinh doanh cấp cao
  • Trưởng phòng kinh doanh
  • Trưởng phòng kinh doanh cấp cao
  • Giám đốc kinh doanh

Trong lĩnh vực bảo hiểm, mỗi công ty sẽ có một lộ trình thăng tiến khác nhau, và mỗi vị trí cũng có tên gọi khác nhau.

Đánh giá (review) của công việc Nhân viên tư vấn bảo hiểm được cho là có nhiều cơ hội nhưng cũng không ích thách thức đòi hỏi người lao động phải có sự cố gắng và nỗ lực trong công việc.

Bài viết xem nhiều