Công việc của Nhân viên tư vấn bảo hiểm là gì?

Nhân viên tư vấn bảo hiểm (Insurance consultant) là người sẽ đảm nhận công việc trao đổi, làm việc với khách hàng để ký kết các hợp đồng về dịch vụ bảo hiểm cho các doanh nghiệp, đồng thời giải quyết các phản hồi, vướng mắc của khách hàng về dịch vụ. Có thể nói, nhân viên tư vấn bảo hiểm là người có vai trò trung gian để kết nối mối quan hệ giữa khách hàng với doanh nghiệp. 

Công việc của Nhân viên tư vấn bảo hiểm

  • Phát triển các chiến lược marketing và quảng bá tất cả các loại hình bảo hiểm.
  • Xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng tiềm năng thông qua nhiều kênh khác nhau như gọi điện chào hàng, qua người giới thiệu, …
  • Đánh giá nhu cầu và tình hình tài chính của khách hàng để tư vấn cho họ những gói bảo phù hợp nhất.
  • Tư vấn, hỗ trợ khách hàng thực hiện các chiến lược quản lý rủi ro để bảo toàn lợi ích cá nhân và lợi ích cho doanh nghiệp.
  • Viết báo cáo hàng tuần, hàng tháng, quản lý, duy trì hệ thống cơ sở dữ liệu, báo cáo và sổ sách.
  • Giám sát các yêu cầu bảo hiểm để đảm bảo lợi ích của cả hai bên.
  • Đảm bảo mục tiêu tăng trưởng doanh số và sự hài lòng của khách hàng.
  • Liên tục cập nhật, học hỏi những kiến thức mới trong ngành, dịch vụ, sản phẩm bảo hiểm mới.
  • Hoàn thành tất cả các điều khoản, yêu cầu trong hợp đồng bảo hiểm.
Bằng cấp Cử nhân
Công việc/Cuộc sống
3,7 ★
Khoảng lương năm 130 - 195 M
Cơ hội nghề nghiệp
3,9 ★
Số năm kinh nghiệm 2 - 4 năm

Nhân viên tư vấn bảo hiểm có mức lương bao nhiêu?

130 - 195 triệu /năm
Tổng lương
120 - 180 triệu
/năm

Lương cơ bản

+
10 - 15 triệu
/năm

Lương bổ sung

130 - 195 triệu

/năm
130 M
195 M
78 M 299 M
Khoảng lương phổ biến
Khoảng lương
Xem thêm thông tin chi tiết

Lộ trình sự nghiệp Nhân viên tư vấn bảo hiểm

Tìm hiểu cách trở thành Nhân viên tư vấn bảo hiểm, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.

Nhân viên tư vấn bảo hiểm

Số năm kinh nghiệm

0 - 1
31%
2 - 4
54%
5 - 7
15%
8+
0%
Không bao gồm số năm dành cho việc học và đào tạo

Điều kiện và Lộ trình trở thành một Nhân viên tư vấn bảo hiểm?

Yêu cầu tuyển dụng Nhân viên tư vấn bảo hiểm

Trình độ học vấn

Ưu tiên tuyển dụng các ứng viên tốt nghiệp từ Cao đẳng trở lên, đặc biệt là những người theo học chuyên ngành liên quan đến bảo hiểm, tài chính-ngân hàng và có kiến thức sâu về lĩnh vực kinh doanh.

Kiến thức chuyên môn

Yêu cầu ứng viên phải am hiểu về lĩnh vực bảo hiểm, hiểu rõ về các chính sách và lợi ích mà bảo hiểm mang lại cho cuộc sống con người. Ứng viên cần có khả năng nắm bắt thông tin một cách nhạy bén và nhanh chóng.

Kỹ năng giao tiếp, hiểu tâm lý khách hàng

Kỹ năng giao tiếp là yếu tố quan trọng nhất đối với công việc nhân viên tư vấn bảo hiểm. Họ sẽ thường xuyên làm việc, trao đổi và đàm phán để thuyết phục khách hàng ký kết hợp đồng. Vì vậy, kỹ năng giao tiếp được coi là vũ khí quan trọng giúp nhân viên tư vấn bảo hiểm làm việc hiệu quả và đạt được thành công.

Để trở thành một nhân viên tư vấn bảo hiểm, cần có khả năng hiểu được tâm lý của khách hàng để tư vấn và cung cấp cho họ những sản phẩm, dịch vụ phù hợp nhất.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Trong vai trò nhân viên tư vấn bảo hiểm, không thể tránh khỏi các vấn đề và tình huống phát sinh, đặc biệt là các phản hồi và khiếu nại từ khách hàng. Vì vậy, để hoàn thành công việc một cách tốt nhất, yêu cầu nhân viên có khả năng xử lý vấn đề, phát hiện nguyên nhân và đưa ra các giải pháp nhanh chóng, kịp thời để không ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp và bảo đảm quyền lợi của khách hàng.

Khả năng chịu áp lực

Công việc nhân viên tư vấn bảo hiểm mang đến nhiều áp lực như đạt chỉ tiêu doanh số và áp lực từ khách hàng. Vì vậy, để làm việc ở vị trí này, nhân viên cần có khả năng chịu áp lực lớn, biết cách sắp xếp công việc một cách khoa học, ưu tiên nhiệm vụ quan trọng để hoàn thành kế hoạch được giao mà không bị quá tải và gây stress.

Một vài kỹ năng cần thiết khác

  • Kỹ năng chốt sale, chốt hợp đồng.

  • Kỹ năng tạo dựng mối quan hệ.

  • Kỹ năng sử dụng máy tính và phân tích thống kê cơ bản.
    Kỹ năng lập kế hoạch và tự tạo động lực hoàn thành mục tiêu trong công việc.

Lộ trình thăng tiến của Nhân viên tư vấn bảo hiểm

Mức lương bình quân của Nhân viên tư vấn bảo hiểm có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố như trình độ chuyên môn, kỹ năng, trách nhiệm công việc, địa điểm và điều kiện thị trường lao động.

Nhân viên tư vấn bảo hiểm

Nhân viên tư vấn bảo hiểm đóng vai trò quan trọng trong việc tương tác và làm việc với khách hàng để ký kết các hợp đồng bảo hiểm cho doanh nghiệp. Ngoài ra, họ cũng giải quyết các phản hồi và vướng mắc của khách hàng liên quan đến các dịch vụ bảo hiểm.

Trưởng nhóm kinh doanh

Vị trí Trưởng nhóm kinh doanh có trách nhiệm quản lý một nhóm kinh doanh gồm 5-10 người, đặc biệt là các đại lý bảo hiểm nhân thọ mới. Trưởng nhóm sẽ hướng dẫn đại lý mới, lập kế hoạch cho thành viên trong nhóm và cung cấp tư vấn bảo hiểm cho khách hàng. Mục tiêu là tư vấn cá nhân hóa, thúc đẩy hoạt động bán bảo hiểm của nhóm và tiến hành tuyển dụng.

Trưởng nhóm kinh doanh cấp cao

Trưởng nhóm kinh doanh cấp cao có vị trí cao hơn UM nhưng dưới DM. Họ cũng đảm nhận vai trò lãnh đạo nhóm, lập kế hoạch bán bảo hiểm cá nhân và thúc đẩy hoạt động bán bảo hiểm, cùng với việc tuyển dụng đại lý mới cho công ty bảo hiểm.

Trưởng phòng kinh doanh

Vị trí Trưởng phòng kinh doanh đứng đầu nhân viên kinh doanh thông qua SUM và UM, nhằm nâng cao hiệu suất kinh doanh bằng việc xây dựng kế hoạch bán bảo hiểm, tuyển dụng đại lý mới và tăng cường số lượng hợp đồng bảo hiểm. Mục tiêu là tạo doanh thu cho phòng và công ty bảo hiểm.

Trưởng phòng kinh doanh cấp cao

Trưởng phòng kinh doanh cấp cao là cấp cao nhất trong nhóm DM. Những người ở vị trí SDM yêu cầu có kiến thức chuyên môn về bảo hiểm nhân thọ và kỹ năng lãnh đạo đội nhóm cao. Họ quản lý các nhóm kinh doanh, đội kinh doanh cao cấp và phát triển chiến lược và kế hoạch cho phòng kinh doanh. Nhiệm vụ chính của SDM vẫn là tư vấn bán hàng cá nhân, thúc đẩy hoạt động bán hàng của đội ngũ dưới quyền và tuyển dụng đại lý mới.

Giám đốc kinh doanh

Vị trí Giám đốc kinh doanh quản lý các cấp dưới trong khu vực mà họ phụ trách. Ví dụ, Giám đốc kinh doanh khu vực Tây Nguyên sẽ lãnh đạo trực tiếp, thúc giục và xây dựng kế hoạch kinh doanh cho các đội UM, SUM... tại khu vực Tây Nguyên để phát triển cùng nhau. Mục tiêu là tạo doanh thu cho khu vực cụ thể và công ty tổng thể.

Trong lĩnh vực bảo hiểm, Nhân viên tư vấn bảo hiểm tại mỗi công ty sẽ có một lộ trình thăng tiến khác nhau, và mỗi vị trí cũng có tên gọi khác nhau. 

Ví dụ, Chubb Life các vị trí kinh doanh sẽ bao gồm các vị trí: AR (Đại diện Kinh doanh) > UM (Trưởng Nhóm Kinh doanh) > SUM (Trưởng nhóm Kinh doanh cao cấp) > SM (Trưởng ban kinh doanh) > DM (Trưởng Khu vực Kinh doanh) > DD (Giám đốc Khu vực Kinh doanh) > AMD (Ban Điều hành & Phát triển Kinh doanh).

Trong khi đó tại Hanwha Life, các lộ trình thăng tiến sẽ gồm: FC (Tư vấn viên bảo hiểm) > RM (Trưởng nhóm tuyển dụng) > UM (Trưởng nhóm kinh doanh) > SUM (Trưởng nhóm kinh doanh cấp cao) > DM (Trưởng phòng kinh doanh) > SrDM (Trưởng phòng kinh doanh cấp cao > SDM (Giám đốc kinh doanh)

Dù có tên gọi khác nhau nhưng nhiệm vụ chính của các vị trí kinh doanh trong bảo hiểm nhân thọ vẫn là bán bảo hiểm cá nhân; quản lý, thúc đẩy đội ngũ cấp dưới bán bảo hiểm và tuyển dụng đại lý mới.

Đánh giá, chia sẻ về Nhân viên tư vấn bảo hiểm

Các Nhân viên tư vấn bảo hiểm chuyên nghiệp nói gì về công việc của họ? Đọc qua các bài đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm làm việc của họ dành cho các công ty.

Phỏng vấn Nhân viên tư vấn bảo hiểm

Bạn có quen thuộc với các loại chính sách bảo hiểm có sẵn?
1900.com.vn
Nhân viên tư vấn bảo hiểm
Q: Bạn có quen thuộc với các loại chính sách bảo hiểm có sẵn?
23/10/2023
1 câu trả lời

Câu hỏi này là một cách tuyệt vời để người phỏng vấn đánh giá kiến thức của bạn về các chính sách bảo hiểm và cách bạn có thể giúp khách hàng chọn đúng. Sử dụng các ví dụ từ kinh nghiệm trong quá khứ mà bạn đã giúp khách hàng đưa ra quyết định sáng suốt về chính sách bảo hiểm của họ.

Những phẩm chất quan trọng nhất đối với một nhà tư vấn bảo hiểm là gì?
1900.com.vn
Nhân viên tư vấn bảo hiểm
Q: Những phẩm chất quan trọng nhất đối với một nhà tư vấn bảo hiểm là gì?
23/10/2023
1 câu trả lời

Người phỏng vấn đặt câu hỏi này để tìm hiểu về trình độ của bạn và cách bạn phù hợp với công ty của họ. Họ muốn một người có tổ chức, định hướng chi tiết, đồng cảm và giao tiếp tốt. Khi trả lời câu hỏi này, hãy nghĩ đến những phẩm chất đã giúp bạn thành công trong các vai trò trước đây.

Làm thế nào để bạn xây dựng niềm tin với khách hàng?
1900.com.vn
Nhân viên tư vấn bảo hiểm
Q: Làm thế nào để bạn xây dựng niềm tin với khách hàng?
23/10/2023
1 câu trả lời

Khi làm việc với tư cách là một nhà tư vấn bảo hiểm, bạn sẽ cần xây dựng lòng tin với khách hàng của mình. Điều này là do họ đang giao phó cho bạn thông tin tài chính của họ và xin lời khuyên về cách bảo vệ bản thân tốt nhất khỏi rủi ro. Người phỏng vấn bạn có thể đặt câu hỏi này để tìm hiểu thêm về kỹ năng giao tiếp của bạn và cách bạn tiếp cận việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Trong câu trả lời của bạn, hãy cố gắng giải thích những bước bạn thực hiện để đảm bảo rằng khách hàng của bạn cảm thấy thoải mái khi nói chuyện với bạn và chia sẻ thông tin cá nhân của họ.

Kinh nghiệm của bạn khi làm việc với khách hàng trên cơ sở trực tiếp là gì?
1900.com.vn
Nhân viên tư vấn bảo hiểm
Q: Kinh nghiệm của bạn khi làm việc với khách hàng trên cơ sở trực tiếp là gì?
23/10/2023
1 câu trả lời

Câu hỏi này là cơ hội để cho người phỏng vấn thấy rằng bạn có kinh nghiệm làm việc với khách hàng và có thể giúp họ hiểu các chính sách bảo hiểm. Sử dụng câu trả lời của bạn để làm nổi bật một số kỹ năng dịch vụ khách hàng tốt nhất của bạn, chẳng hạn như giao tiếp, đồng cảm và giải quyết vấn đề.

Câu hỏi thường gặp về Nhân viên tư vấn bảo hiểm

Nhân viên tư vấn bảo hiểm (Insurance consultant) là người sẽ đảm nhận công việc trao đổi, làm việc với khách hàng để ký kết các hợp đồng về dịch vụ bảo hiểm cho các doanh nghiệp, đồng thời giải quyết các phản hồi, vướng mắc của khách hàng về dịch vụ. Có thể nói, nhân viên tư vấn bảo hiểm là người có vai trò trung gian để kết nối mối quan hệ giữa khách hàng với doanh nghiệp.

Một số kỹ năng cần có của Nhân viên tư vấn bảo hiểm

  • Kỹ năng giao tiếp, hiểu tâm lý khách hàng
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề
  • Khả năng chịu áp lực
  • Kỹ năng chốt sale, chốt hợp đồng.
  • Kỹ năng tạo dựng mối quan hệ.
  • Kỹ năng sử dụng máy tính và phân tích thống kê cơ bản.
  • Kỹ năng lập kế hoạch và tự tạo động lực hoàn thành mục tiêu trong công việc.

 

Mức lương của Nhân viên tư vấn bảo hiểm là khoảng 10 - 15 triệu đồng/tháng.

Lộ trình thăng tiến của Nhân viên tư vấn bảo hiểm bao gồm:

  • Nhân viên tư vấn bảo hiểm
  • Trưởng nhóm kinh doanh
  • Trưởng nhóm kinh doanh cấp cao
  • Trưởng phòng kinh doanh
  • Trưởng phòng kinh doanh cấp cao
  • Giám đốc kinh doanh

Trong lĩnh vực bảo hiểm, mỗi công ty sẽ có một lộ trình thăng tiến khác nhau, và mỗi vị trí cũng có tên gọi khác nhau.

Bài viết xem nhiều