Câu hỏi phỏng vấn Quản lý ngành hàng
Các câu hỏi phỏng vấn chung chung cho vị trí Quản lý ngành hàng
Quản lý ngành hàng là người đứng đầu, có trách nhiệm quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh, mua bán hàng hóa trong một ngành hàng cụ thể. Đây là người chịu trách nhiệm phân tích xu hướng của ngành và người tiêu dùng, phát triển các chiến lược dài hạn cho danh mục sản phẩm và quản lý mối quan hệ với các nhà cung cấp. Họ tối đa hóa sự hấp dẫn của người tiêu dùng thông qua việc định giá, khuyến mãi và quản lý phạm vi sản phẩm. Giao tiếp hiệu quả và hiểu biết sâu sắc về các nguyên tắc tiếp thị và bán hàng là điều cần thiết.
Vì sao bạn muốn trở thành quản lý ngành hàng?
Nhà tuyển dụng đang muốn tìm hiểu về sở thích, năng lực cá nhân của bạn. Qua đó, họ có thể thấy bạn thực sự đam mê công việc này hay không. Bởi vì nếu bạn có tố chất phù hợp với nghề thì công việc sẽ thuận lợi hơn và gắn bó với công ty lâu hơn.
Sự đam mê của bạn về công việc ứng tuyển sẽ được thể hiện thông qua đây
Tham khảo cách trả lời dành cho bạn: “Mục tiêu của tôi là phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực tiếp thị, kinh doanh. Tôi đã nhận thấy rằng vị trí quản lý khu vực là một cơ hội tuyệt vời để học hỏi và phát triển kỹ năng của mình. Tôi tin rằng tại vị trí này, tôi sẽ có cơ hội trải nghiệm nhiều điều mới nâng cao giá trị bản thân và cộng đồng. Tôi đam mê và muốn thử thách bản thân trong môi trường phát triển năng động như vậy, và tôi tin rằng trung tâm của bạn sẽ là nơi thúc đẩy sự phát triển và thành công cá nhân của tôi.”
Quản lý ngành hàng làm công việc gì?
Để trở thành một quản lý ngành hàng giỏi, bạn phải biết công việc này cần phải làm gì mỗi ngày. Câu hỏi trên giúp nhà tuyển dụng kiểm tra xem liệu bạn đã tìm hiểu kỹ về ngành nghề này hay chưa.
Hãy trả lời một cách ngắn gọn và súc tích, ví dụ như:
“Với trọng trách đảm nhận việc phòng chống gian lận chính của công ty, một quản lý khu vực sẽ đảm nhận những công việc chính sau đây.
Xây dựng các chiến lược hành động
Nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh luôn đi đúng hướng và đạt hiệu quả cao nhất, quản lý kinh doanh vùng có nhiệm vụ xây dựng chiến lược và kế hoạch kinh doanh cụ thể.
quản lý khu vực cần chuẩn bị và hoàn thành kế hoạch hành động một cách tốt nhất, thực hiện các tiêu chuẩn sản xuất, nâng cao chất lượng và dịch vụ khách hàng. quản lý khu vực cũng cần xác định các xu hướng của thị trường nhằm có những điều chỉnh phù hợp hoạt động kinh doanh nhằm đảm bảo mục tiêu đề ra.
Xây dựng kế hoạch nhân lực
Nhiệm vụ tiếp theo của quản lý khu vực là xây dựng đội ngũ nhân sự vững mạnh để cùng nhau sát cánh và triển khai các kế hoạch bán hàng.
quản lý khu vực có nhiệm vụ tuyển dụng và lựa chọn nhân tài phù hợp với công việc, tiến hành đào tạo và huấn luyện kỹ năng; theo dõi và đánh giá hiệu quả công việc của nhân sự cấp dưới một cách công bằng, thưởng phạt rõ ràng.
Đảm bảo mục tiêu tài chính và bán hàng
Nhiệm vụ tiếp theo của quản lý khu vực là đảm bảo các mục tiêu tài chính, trong đó quản lý kinh doanh khu vực cần đảm bảo các yêu cầu dự báo về doanh thu, lợi nhuận, ngân sách, kế hoạch chi tiêu, v.v.
Mở rộng phạm vi bán và đề xuất thêm các sản phẩm mới
Phát triển, mở rộng thị phần cho doanh nghiệp là nhiệm vụ tiếp theo mà quản lý khu vực đảm nhận. quản lý khu vực cần xây dựng và duy trì các mối quan hệ với nhóm khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.
quản lý khu vực tiến hàng khảo sát nhu cầu của khách hàng và lập kế hoạch các sản phẩm cũ để đáp ứng nhu cầu hiện tại của khách hàng. Đồng thời, quản lý khu vực cũng cần theo dõi chặt chẽ đối thủ cạnh tranh trong từng hoạt động.
Bộ câu hỏi phỏng vấn về thông tin cá nhân
Bạn hãy giới thiệu sơ lược về bản thân?
Giới thiệu thông tin cơ bản của bản thân là một trong những câu hỏi mở đầu của buổi phỏng vấn. Qua đây, nhà tuyển dụng vừa biết được thông tin về bạn cũng như dễ trò chuyện trong những câu hỏi tiếp theo. Bạn hãy trả lời với sự tự tin, lời nói rõ ràng để lấy được thiện cảm từ cái nhìn đầu tiên.
Bạn hãy nói sơ lược về thông tin cá nhân như tên, tuổi để xưng hô cho thuận tiện. Tiếp theo bạn nên giới thiệu thông tin về bằng cấp, trường học hay các khóa đào tạo mình đã học. Bạn hãy chú trọng nói những kỹ năng mà bạn có đối với một quản lý khu vực.
Điểm mạnh của bạn là gì? Lý do doanh nghiệp nên chọn bạn?
Nhà tuyển dụng muốn chắc chắn rằng bạn thật sự tự tin về những ưu điểm của mình hiện có. Vì vậy bạn hãy trả lời rõ ràng, dõng dạc nhưng cũng đừng nhắc lại tất cả những điều đã ghi trong CV. Bạn có thể kể thêm các điểm mạnh của mình hay đặt chúng vào tình huống cụ thể nhằm minh họa rõ ràng ưu điểm đó. Nhà tuyển dụng sẽ có cái nhìn sâu hơn về những lợi thế của bạn đấy.
Câu hỏi phỏng vấn Quản lý ngành hàng về chuyên môn
Đây là phần quan trọng giúp các nhà tuyển dụng đánh giá được năng lực, trình độ và mức hiểu biết của bạn đối với ngành quản lý, tiếp thị như thế nào; đồng thời, cũng quyết định bạn có đủ tiêu chuẩn và phù hợp với vị trí này hay không. Dưới đây là những kinh nghiệm cụ thể mà bạn có thể tham khảo trước khi đi phỏng vấn:
Bạn đã phát triển và thực hiện chiến lược cụ thể nào tại cửa hàng để cải thiện tình trạng kinh doanh và tăng doanh số?
Khi gặp câu hỏi này, cách tốt nhất là đề cập tới một kinh nghiệm thực tiễn của bạn, trong đó chiến lược và thay đổi bạn đề xuất dẫn tới thành công. Bạn có thể tập trung vào các phần sau:
- Cải thiện dịch vụ khách hàng.
- Cải thiện sự tham gia của khách hàng.
- Tăng quy mô giao dịch.
- Cải thiện chất lượng và cách sắp xếp hàng hóa.
- Mở rộng kỹ năng và kiến thức của nhân viên.
- Tối ưu hóa bảng lương và lập kế hoạch.
- Tăng kiểm soát với hàng tồn kho.
Gợi ý trả lời: "Công việc kinh doanh, bán hàng không thể tránh khỏi những thăng trầm với những nguyên nhân tác động từ mọi phía. Trong quá khứ, phát hiện kinh doanh đi xuống, doanh số giảm tôi đã ngay lập tức tiến hành phân tích số liệu, trao đổi với nhân viên, xin feedback của khách hàng để so sánh, đánh giá và phát hiện vấn đề nằm ở chất lượng sản phẩm. Với trường hợp đó, tôi chỉ có một cách là báo cáo lên trên và bắt đầu thương thảo với nhà cung cấp, đồng thời chủ động tìm nhà cung cấp mới".
Bạn làm thế nào để giải quyết tình huống xung đột giữa các nhân viên trong cửa hàng?
Xung đột là một thực tế của cuộc sống và quản lý nó là một phần công việc của cửa hàng trưởng. Người quản lý có năng lực xử lý tình huống nên:
Tìm hiểu các vấn đề tiềm ẩn xung đột bằng cách đặt câu hỏi và lắng nghe cả 2 bên.
- Xử lý tình huống một cách khách quan và không đổ lỗi.
- Hạn chế phát sinh trường hợp tương tự.
Gợi ý trả lời: "Là một người quản lý, không ai muốn chứng kiến nhân viên của mình xung đột với nhau, đặc biệt là trong môi trường cửa hàng dễ gây ảnh hưởng tiêu cực tới khách. Trước hết, tôi sẽ yêu cầu từng người trình bày và dựa trên lời kể của những người xung quanh (hoặc camera nếu cần) để xác định đúng sai. Tùy vào trường hợp thực tế mà tôi tiến hành hòa giải hoặc kỷ luật".
Kinh nghiệm “đậu” phỏng vấn vị trí Quản lý ngành hàng
Với những gói công việc cũng như những kỹ năng cần thiết của một quản lý ngành hàng như trên, vậy ai sẽ thật sự phù hợp với công việc này?
Có thể nói, quản lý ngành hàng không có yêu cầu cao về bằng cấp và đào tạo đúng chuyên ngành. Tuy thế, họ vẫn cần phải sở hữu những tố chất dưới đây để dễ dàng thực hiện công việc này, đó là:
- Năng động, sáng tạo.
- Có khả năng tổ chức, sắp xếp công việc ổn thỏa.
- Sức khỏe ổn định.
- Người thích giao tiếp, làm việc với con người.
- Cẩn trọng, chi tiết; song cũng cần cái nhìn bao quát.
- Là người nhạy cảm trước những rủi ro tiềm tàng.
Để buổi phỏng vấn diễn ra suôn sẻ và nắm chắc phần thành công, bạn cần chú trọng thêm các yếu tố:
Về trang phục
Khi đi phỏng vấn, bạn nên lựa chọn những loại trang phục lịch sự, nhã nhặn phù hợp với môi trường để dễ dàng tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng hơn:
- Nữ: Mặc quần âu hoặc chân váy dài tối màu, phối cùng áo sơ mi các màu nhã nhặn, hạn chế các màu quá sặc sỡ, nổi bật.
- Nam: Đối với nam ứng viên, bạn có thể lựa chọn mặc quần âu tối màu phối với áo sơ mi màu trung tính. Bên cạnh đó, ứng viên có thể lựa chọn đi giày da để tạo sự chuyên nghiệp, lịch sự và tóc nên được tạo kiểu gọn gàng.
Kinh nghiệm về tác phong
Nên đến sớm 10 - 15 phút, để tránh trường hợp xảy ra các sự cố trên đường hay sự cố về trang phục. Những nhà tuyển dụng cũng thích những người đến sớm và có chuẩn bị tốt.
Tác phong chuyên nghiệp, giữ bản thân ở trạng thái bình tĩnh, lắng nghe câu hỏi phỏng vấn và lời lưu loát, rõ ràng. Hạn chế nói lắp, trả lời không rõ ràng, thiếu logic, mạch lạc
Định hình rõ câu hỏi và vấn đề
Trong buổi phỏng vấn quản lý khu vực sẽ có rất nhiều câu hỏi được đưa ra. Do vậy để tránh tình trạng trả lời sai/nhầm nội dung câu hỏi, trả lời ấp úng, ngắt quãng,... bạn nên chuẩn bị trước những câu hỏi có thể gặp phải và đưa ra câu trả lời cho chúng.
Để tự tin hơn trong buổi phỏng vấn, bạn có thể liệt kê các câu hỏi và câu trả lời, sau đó học thuộc. Đồng thời, luôn giữ tâm thế bình tĩnh, phong thái tự tin, sẵn sàng đón nhận bất cứ câu hỏi phỏng vấn “khó nhằn” nào.
Được mệnh ra là một nghề “siêu hot” và cớ mức lương “khủng”, nhưng thực sự, nghề quản lý khu vực như thế nào, có "hào nhoáng" như vẻ bề ngoài hay không?
Câu hỏi phỏng vấn
Bạn sử dụng những chiến lược nào để xác định và phân tích nhu cầu của khách hàng?
↳
Người quản lý danh mục có trách nhiệm tìm hiểu nhu cầu của khách hàng và phát triển các chiến lược để đáp ứng những nhu cầu đó bằng các sản phẩm và dịch vụ phù hợp. Để làm được điều này, họ phải có khả năng xác định nhu cầu của khách hàng và phân tích chúng để phát triển các chiến lược phù hợp. Câu hỏi này có thể cung cấp cho người phỏng vấn ý tưởng về các phương pháp và cách tiếp cận bạn sử dụng để hiểu nhu cầu của khách hàng.
Cách trả lời:
Để trả lời câu hỏi này, bạn nên giải thích các chiến lược bạn sử dụng để xác định nhu cầu của khách hàng và phân tích những nhu cầu đó. Ví dụ: bạn có thể nói về cách bạn tiến hành nghiên cứu thị trường, khảo sát và phỏng vấn khách hàng để hiểu nhu cầu của họ. Bạn cũng có thể thảo luận về cách bạn sử dụng phân tích dữ liệu để tìm kiếm xu hướng trong hành vi và sở thích của khách hàng. Cuối cùng, bạn có thể nói về cách bạn cộng tác với các bộ phận khác để hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng.
Ví dụ: “Tôi sử dụng nhiều chiến lược khác nhau để xác định và phân tích nhu cầu của khách hàng. Tôi tiến hành nghiên cứu thị trường, khảo sát và phỏng vấn khách hàng để hiểu mong muốn và nhu cầu của họ. Tôi cũng sử dụng phân tích dữ liệu để tìm kiếm xu hướng trong hành vi và sở thích của khách hàng. Cuối cùng, tôi cộng tác với các bộ phận khác như bán hàng và tiếp thị để hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng để có thể phát triển các chiến lược tốt nhất nhằm đáp ứng những nhu cầu đó.”
Mô tả kinh nghiệm của bạn trong việc phát triển các danh mục sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Làm thế nào để bạn đảm bảo các sản phẩm trong một danh mục có giá cạnh tranh?
Giải thích cách bạn tạo chiến lược quảng cáo hiệu quả cho danh mục sản phẩm mới.
Bạn sử dụng phương pháp nào để theo dõi hiệu suất bán hàng của các danh mục sản phẩm khác nhau?
Bạn có quen với việc sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu để đánh giá xu hướng và sở thích của khách hàng không?
Bạn làm cách nào để cập nhật thông tin về sự phát triển của ngành và những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng?
Mô tả kinh nghiệm của bạn trong việc quản lý mối quan hệ với nhà cung cấp và đàm phán hợp đồng.
Bạn sử dụng chiến lược nào để quản lý mức tồn kho và tối ưu hóa lượng hàng sẵn có?
Bạn giải quyết tranh chấp giữa nhà cung cấp và khách hàng như thế nào?
Cách tiếp cận của bạn để dự báo nhu cầu cho các loại sản phẩm khác nhau là gì?
Làm thế nào để bạn đảm bảo các sản phẩm trong danh mục luôn phù hợp và cập nhật?
Bạn thực hiện những bước nào để đảm bảo tuân thủ các quy định an toàn khi giới thiệu sản phẩm mới?
Hãy mô tả trải nghiệm của bạn khi tung ra các danh mục sản phẩm mới.
Bạn đo lường sự thành công của một danh mục sản phẩm bằng cách nào?
Bạn sử dụng chiến lược nào để phát triển các chương trình khách hàng thân thiết?
Bạn xử lý khiếu nại hoặc phản hồi của khách hàng về một danh mục sản phẩm cụ thể như thế nào?
Bạn sử dụng những kỹ thuật nào để thúc đẩy các thành viên trong nhóm làm việc trên các danh mục sản phẩm?
Làm thế nào để bạn đảm bảo tính chính xác của thông tin sản phẩm trên nhiều kênh?
Mô tả kinh nghiệm của bạn trong việc phát triển chiến lược định giá cho các loại sản phẩm khác nhau.