Câu hỏi phỏng vấn Quản lý khu vực
Tiếp thị là một trong những ngành nghề được nhiều người quan tâm. Đây là một nghề nghiệp thú vị với mức thu nhập hấp dẫn, mang lại nhiều trải nghiệm thực tế, song cũng không ít áp lực. Dưới đây là những câu hỏi phỏng vấn quản lý khu vực thường gặp.
Các câu hỏi phỏng vấn chung chung cho vị trí quản lý khu vực
Quản lý khu vực (Area Manager) là vị trí quản lý cấp cao, chịu trách nhiệm về hoạt động của các chuỗi cửa hàng, nhà hàng, cơ sở và chi nhánh kinh doanh trong một khu vực, có thể là khu vực miền Bắc, Trung, Nam hoặc theo cách phân chia của từng doanh nghiệp, thương hiệu. Quản lý khu vực chịu trách nhiệm về nhân sự, triển khai các kế hoạch kinh doanh, giám sát việc bán hàng và đảm bảo tuân thủ các quy trình của công ty. Họ báo cáo cho các quản lý cấp cao và đưa ra các yêu cầu với cửa hàng trưởng, các quản lý nhà hàng, chi nhánh dựa trên chính sách chung của công ty nhằm hoàn thành mục tiêu kinh doanh.
Vì sao bạn muốn trở thành quản lý khu vực?
Nhà tuyển dụng đang muốn tìm hiểu về sở thích, năng lực cá nhân của bạn. Qua đó, họ có thể thấy bạn thực sự đam mê công việc này hay không. Bởi vì nếu bạn có tố chất phù hợp với nghề thì công việc sẽ thuận lợi hơn và gắn bó với công ty lâu hơn.
Sự đam mê của bạn về công việc ứng tuyển sẽ được thể hiện thông qua đây
Tham khảo cách trả lời dành cho bạn: “Mục tiêu của tôi là phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực tiếp thị, kinh doanh. Tôi đã nhận thấy rằng vị trí quản lý khu vực là một cơ hội tuyệt vời để học hỏi và phát triển kỹ năng của mình. Tôi tin rằng tại vị trí này, tôi sẽ có cơ hội trải nghiệm nhiều điều mới nâng cao giá trị bản thân và cộng đồng. Tôi đam mê và muốn thử thách bản thân trong môi trường phát triển năng động như vậy, và tôi tin rằng trung tâm của bạn sẽ là nơi thúc đẩy sự phát triển và thành công cá nhân của tôi.”
Quản lý khu vực làm công việc gì?
Để trở thành một quản lý khu vực giỏi, bạn phải biết công việc này cần phải làm gì mỗi ngày. Câu hỏi trên giúp nhà tuyển dụng kiểm tra xem liệu bạn đã tìm hiểu kỹ về ngành nghề này hay chưa.
Hãy trả lời một cách ngắn gọn và súc tích, ví dụ như:
“Với trọng trách đảm nhận việc phòng chống gian lận chính của công ty, một quản lý khu vực sẽ đảm nhận những công việc chính sau đây.
Xây dựng các chiến lược hành động
Nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh luôn đi đúng hướng và đạt hiệu quả cao nhất, quản lý kinh doanh vùng có nhiệm vụ xây dựng chiến lược và kế hoạch kinh doanh cụ thể.
quản lý khu vực cần chuẩn bị và hoàn thành kế hoạch hành động một cách tốt nhất, thực hiện các tiêu chuẩn sản xuất, nâng cao chất lượng và dịch vụ khách hàng. quản lý khu vực cũng cần xác định các xu hướng của thị trường nhằm có những điều chỉnh phù hợp hoạt động kinh doanh nhằm đảm bảo mục tiêu đề ra.
Xây dựng kế hoạch nhân lực
Nhiệm vụ tiếp theo của quản lý khu vực là xây dựng đội ngũ nhân sự vững mạnh để cùng nhau sát cánh và triển khai các kế hoạch bán hàng.
quản lý khu vực có nhiệm vụ tuyển dụng và lựa chọn nhân tài phù hợp với công việc, tiến hành đào tạo và huấn luyện kỹ năng; theo dõi và đánh giá hiệu quả công việc của nhân sự cấp dưới một cách công bằng, thưởng phạt rõ ràng.
Đảm bảo mục tiêu tài chính và bán hàng
Nhiệm vụ tiếp theo của quản lý khu vực là đảm bảo các mục tiêu tài chính, trong đó quản lý kinh doanh khu vực cần đảm bảo các yêu cầu dự báo về doanh thu, lợi nhuận, ngân sách, kế hoạch chi tiêu, v.v.
Mở rộng phạm vi bán và đề xuất thêm các sản phẩm mới
Phát triển, mở rộng thị phần cho doanh nghiệp là nhiệm vụ tiếp theo mà quản lý khu vực đảm nhận. quản lý khu vực cần xây dựng và duy trì các mối quan hệ với nhóm khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.
quản lý khu vực tiến hàng khảo sát nhu cầu của khách hàng và lập kế hoạch các sản phẩm cũ để đáp ứng nhu cầu hiện tại của khách hàng. Đồng thời, quản lý khu vực cũng cần theo dõi chặt chẽ đối thủ cạnh tranh trong từng hoạt động.
Bộ câu hỏi phỏng vấn về thông tin cá nhân
Bạn hãy giới thiệu sơ lược về bản thân?
Giới thiệu thông tin cơ bản của bản thân là một trong những câu hỏi mở đầu của buổi phỏng vấn. Qua đây, nhà tuyển dụng vừa biết được thông tin về bạn cũng như dễ trò chuyện trong những câu hỏi tiếp theo. Bạn hãy trả lời với sự tự tin, lời nói rõ ràng để lấy được thiện cảm từ cái nhìn đầu tiên.
Bạn hãy nói sơ lược về thông tin cá nhân như tên, tuổi để xưng hô cho thuận tiện. Tiếp theo bạn nên giới thiệu thông tin về bằng cấp, trường học hay các khóa đào tạo mình đã học. Bạn hãy chú trọng nói những kỹ năng mà bạn có đối với một quản lý khu vực.
Điểm mạnh của bạn là gì? Lý do doanh nghiệp nên chọn bạn?
Nhà tuyển dụng muốn chắc chắn rằng bạn thật sự tự tin về những ưu điểm của mình hiện có. Vì vậy bạn hãy trả lời rõ ràng, dõng dạc nhưng cũng đừng nhắc lại tất cả những điều đã ghi trong CV. Bạn có thể kể thêm các điểm mạnh của mình hay đặt chúng vào tình huống cụ thể nhằm minh họa rõ ràng ưu điểm đó. Nhà tuyển dụng sẽ có cái nhìn sâu hơn về những lợi thế của bạn đấy.
Câu hỏi phỏng vấn quản lý khu vực về chuyên môn
Đây là phần quan trọng giúp các nhà tuyển dụng đánh giá được năng lực, trình độ và mức hiểu biết của bạn đối với ngành quản lý, tiếp thị như thế nào; đồng thời, cũng quyết định bạn có đủ tiêu chuẩn và phù hợp với vị trí này hay không. Dưới đây là những kinh nghiệm cụ thể mà bạn có thể tham khảo trước khi đi phỏng vấn:
Quy trình quản trị rủi ro gồm những bước nào ?
Bước 1: Thiết lập bối cảnh
Ở bước đầu tiên trong quy trình quản lý rủi ro, nhà quản trị phải xác định được bối cảnh và môi trường kinh doanh trong việc thực hiện các chiến lược của doanh nghiệp. Việc này sẽ giúp nhận diện được mục tiêu mà hoạt động quản trị rủi ro hướng tới, cũng như khoanh vùng được giới hạn xử lý rủi ro.
Bước 2: Nhận diện rủi ro
Đây là quy trình tiến hành xác định các rủi ro có thể gây ảnh hưởng đến việc thực hiện các mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp. Để rà soát được đầy đủ các nguy cơ rủi ro có thể xảy đến, nhà quản lý cần khoanh vùng các nhóm có nguy cơ xảy ra rủi ro và nhận diện rủi ro theo từng dấu hiệu, tránh trường hợp bỏ sót.
Muốn làm tốt ở bước này, bạn sẽ cần trả lời những câu hỏi sau:
- Điều gì có thể xảy ra?
- Làm thế nào nó có thể xảy ra?
- Tại sao nó có thể xảy ra?
Bước 3: Phân loại rủi ro
Sau khi đã nhận diện được rủi ro, cần phân loại rủi ro thành các nhóm nhỏ có cùng tính chất như đã được đề cập ở trên. Quy trình này sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra những phương án phù hợp để xử lý từng nhóm rủi ro.
Bước 4: Đánh giá rủi ro
Ở bước này, nhà quản lý cần xác định khả năng xảy ra và mức độ ảnh hưởng của rủi ro đến doanh nghiệp. Bằng cách này, bạn sẽ xác định được mức độ ưu tiên của các chiến lược quản lý rủi ro, rủi ro nào có thể chấp nhận được và rủi ro nào cần tập trung loại bỏ.
Bước 5: Xử lý rủi ro
Sau khi đánh giá được tầm quan trọng của rủi ro, cần đưa ra các giải pháp, hành động cụ thể để giải quyết và kiểm soát rủi ro. Có thể nói đây là giai đoạn quan trọng nhất quyết định phương hướng triển khai và hiệu quả của việc quản lý rủi ro.
Có 3 phương pháp kiểm soát thường được áp dụng để xử lý rủi ro bao gồm:
- - Kiểm soát phòng ngừa: hoạt động này được sử dụng để ngăn chặn các sự cố không mong muốn xảy ra. Ví dụ như hạn chế truy cập để ngăn ngừa rò rỉ thông tin.
- - Kiểm soát phát hiện: là công tác giám sát hoạt động/quy trình để từ đó xác định các biện pháp kiểm soát phòng ngừa còn thiếu sót để đưa ra phương án ứng phó phù hợp.
- - Kiểm soát dò tìm: là kiểm soát được thực hiện để xác định các sai sót đã xảy ra để có hành động khắc phục kịp thời.
Bước 6: Theo dõi và báo cáo
Những rủi ro luôn biến hóa và thay đổi liên tục, bởi vậy khi kiểm soát xong, doanh nghiệp vẫn cần theo dõi và giám sát những biến đổi của rủi ro. Bên cạnh đó cần đánh giá hiệu quả của các phương pháp kiểm soát rủi ro đã sử dụng để rút kinh nghiệm và cải tiến quy trình quản lý rủi ro hiệu quả hơn.
Kinh nghiệm “đậu” phỏng vấn vị trí quản lý khu vực
Với những gói công việc cũng như những kỹ năng cần thiết của một quản lý khu vực như trên, vậy ai sẽ thật sự phù hợp với công việc này?
Có thể nói, quản lý khu vực có yêu cầu cao về bằng cấp và đào tạo đúng chuyên ngành. Tuy thế, họ vẫn cần phải sở hữu những tố chất dưới đây để dễ dàng thực hiện công việc này, đó là:
- Năng động, sáng tạo.
- Có khả năng tổ chức, sắp xếp công việc ổn thỏa.
- Sức khỏe ổn định.
- Người thích giao tiếp, làm việc với con người.
- Cẩn trọng, chi tiết; song cũng cần cái nhìn bao quát.
- Là người nhạy cảm trước những rủi ro tiềm tàng.
Để buổi phỏng vấn diễn ra suôn sẻ và nắm chắc phần thành công, bạn cần chú trọng thêm các yếu tố:
Về trang phục
Khi đi phỏng vấn, bạn nên lựa chọn những loại trang phục lịch sự, nhã nhặn phù hợp với môi trường để dễ dàng tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng hơn:
- Nữ: Mặc quần âu hoặc chân váy dài tối màu, phối cùng áo sơ mi các màu nhã nhặn, hạn chế các màu quá sặc sỡ, nổi bật.
- Nam: Đối với nam ứng viên, bạn có thể lựa chọn mặc quần âu tối màu phối với áo sơ mi màu trung tính. Bên cạnh đó, ứng viên có thể lựa chọn đi giày da để tạo sự chuyên nghiệp, lịch sự và tóc nên được tạo kiểu gọn gàng.
Kinh nghiệm về tác phong
Nên đến sớm 10 - 15 phút, để tránh trường hợp xảy ra các sự cố trên đường hay sự cố về trang phục. Những nhà tuyển dụng cũng thích những người đến sớm và có chuẩn bị tốt.
Tác phong chuyên nghiệp, giữ bản thân ở trạng thái bình tĩnh, lắng nghe câu hỏi phỏng vấn và lời lưu loát, rõ ràng. Hạn chế nói lắp, trả lời không rõ ràng, thiếu logic, mạch lạc
Định hình rõ câu hỏi và vấn đề
Trong buổi phỏng vấn quản lý khu vực sẽ có rất nhiều câu hỏi được đưa ra. Do vậy để tránh tình trạng trả lời sai/nhầm nội dung câu hỏi, trả lời ấp úng, ngắt quãng,... bạn nên chuẩn bị trước những câu hỏi có thể gặp phải và đưa ra câu trả lời cho chúng.
Để tự tin hơn trong buổi phỏng vấn, bạn có thể liệt kê các câu hỏi và câu trả lời, sau đó học thuộc. Đồng thời, luôn giữ tâm thế bình tĩnh, phong thái tự tin, sẵn sàng đón nhận bất cứ câu hỏi phỏng vấn “khó nhằn” nào.
Câu hỏi phỏng vấn
Bạn có kinh nghiệm gì khi quản lý nhiều địa điểm hoặc nhóm?
↳
Với tư cách là người quản lý khu vực, vai trò của bạn sẽ liên quan đến việc giám sát hoạt động và hiệu suất trên nhiều địa điểm hoặc nhóm, đảm bảo tính nhất quán và hiệu quả. Người phỏng vấn muốn đánh giá kinh nghiệm và khả năng của bạn để xử lý những thách thức đi kèm với mức độ trách nhiệm này. Việc chia sẻ các ví dụ về kinh nghiệm trước đây của bạn ở các vai trò tương tự sẽ thể hiện kỹ năng của bạn và trấn an họ rằng bạn có thể quản lý hiệu quả nhiều khía cạnh của doanh nghiệp.
Ví dụ: “Là người quản lý khu vực của một chuỗi bán lẻ, tôi chịu trách nhiệm giám sát sáu địa điểm cửa hàng trên toàn khu vực. Vai trò của tôi liên quan đến việc quản lý người quản lý cửa hàng và đảm bảo rằng mỗi địa điểm đều đạt được mục tiêu bán hàng, duy trì mức độ hài lòng cao của khách hàng và tuân thủ các chính sách và thủ tục của công ty.
Để quản lý hiệu quả nhiều nhóm, tôi đã triển khai các kênh liên lạc thường xuyên như cuộc gọi hội nghị hàng tuần và gặp mặt trực tiếp hàng tháng với quản lý cửa hàng. Điều này cho phép chúng tôi thảo luận về các số liệu hiệu suất, chia sẻ các phương pháp hay nhất và giải quyết kịp thời mọi thách thức hoặc mối lo ngại. Ngoài ra, tôi ưu tiên ghé thăm từng cửa hàng ít nhất mỗi tháng một lần để hiểu rõ hơn về hoạt động của họ và cung cấp hỗ trợ khi cần thiết. Thông qua phương pháp thực hành này, tôi đã thúc đẩy thành công môi trường hợp tác giữa các cửa hàng, từ đó cải thiện hiệu suất tổng thể và tăng cường sự gắn kết của nhân viên trên toàn khu vực.”
Làm thế nào để bạn đảm bảo hiệu suất nhất quán trên tất cả các địa điểm dưới sự giám sát của bạn?
Mô tả thời điểm bạn phải thực hiện chính sách mới của công ty ở một số địa điểm.
Bạn có thể đưa ra ví dụ về cách bạn đã cải thiện hiệu quả hoạt động ở một trong những khu vực được quản lý của mình không?
Bạn xử lý việc liên lạc giữa các địa điểm và phòng ban khác nhau như thế nào?
Bạn sử dụng chiến lược nào để động viên nhân viên ở nhiều địa điểm khác nhau?
Mô tả một tình huống mà bạn phải giải quyết hiệu suất kém của người quản lý địa điểm.
Bạn quản lý mức tồn kho và hậu cần chuỗi cung ứng cho nhiều địa điểm như thế nào?
Cách tiếp cận của bạn để đặt mục tiêu bán hàng và KPI cho từng địa điểm là gì?
Bạn đã bao giờ phải đối mặt với khủng hoảng tại một trong các địa điểm của mình chưa? nếu vậy, bạn đã giải quyết nó như thế nào?
Bạn làm cách nào để luôn cập nhật về các xu hướng trong ngành và các phương pháp hay nhất phù hợp với khu vực của mình?
Bạn sử dụng phương pháp nào để theo dõi sự hài lòng của khách hàng tại các địa điểm của mình?
Hãy mô tả thời điểm bạn giải quyết thành công xung đột giữa hai thành viên trong nhóm đến từ những địa điểm khác nhau.
Bạn phân bổ nguồn lực như nhân viên và ngân sách như thế nào giữa các địa điểm của mình?
Công nghệ đóng vai trò gì trong phong cách quản lý và quá trình ra quyết định của bạn?
Làm thế nào để bạn đảm bảo rằng tất cả các địa điểm đều tuân thủ chính sách và quy định pháp lý của công ty?
Hãy mô tả thời điểm bạn phải đưa ra một quyết định khó khăn ảnh hưởng đến nhiều địa điểm.
Bạn làm thế nào để cân bằng các mục tiêu ngắn hạn với mục tiêu tăng trưởng dài hạn cho khu vực của mình?
Bạn thực hiện những bước nào để tạo môi trường làm việc tích cực ở tất cả các địa điểm?
Bạn xử lý việc đào tạo và phát triển nhân viên cho nhân viên ở các địa điểm khác nhau như thế nào?