Interpersonal skills là gì? 10 kỹ năng quan trọng cần rèn luyện

Hiện nay, interpersonal skills trở thành một trong những điều kiện tiên quyết các nhà tuyển dụng yêu cầu về ứng viên của họ. Vậy interpersonal skills là gì? Đâu là những kỹ năng quan trọng nhất? Khám phá ngay tại bài viết này. 1900 - tin tức việc làm tổng hợp bài viết Interpersonal skills là gì? 10 kỹ năng quan trọng cần rèn luyện giúp bạn nắm vững kiến thức và cung cấp thông tin hữu ích trong công việc.

1. Tìm hiểu về interpersonal skills

Interpersonal skills là gì?

Interpersonal skills là một thuật ngữ tiếng Anh, tạm dịch ra tiếng Việt là các kỹ năng liên kết giữa các cá nhân với nhau. Hiểu một cách đơn giản, interpersonal skills là kỹ năng giúp các cá nhân thấu hiểu và hoà hợp với mọi người. 

Interpersonal skills không phải là một kỹ năng đơn lẻ mà bao gồm một tập hợp các kỹ năng khác nhau như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lãnh đạo, quản lý,…

Khi mới tiếp cận tới khái niệm Interpersonal skills, có lẽ nhiều bạn sẽ thấy khái niệm này khá giống với các kỹ năng khác như social skills (kỹ năng xã hội), kỹ năng giao tiếp (communication skills). Nếu kỹ năng xã hội và kỹ năng giao tiếp sẽ mang tính chất về sự tương tác, trao đổi giữa mọi người thì interpersonal skills lại rộng hơn, bao hàm nhiều kỹ năng hơn thế.

Lợi ích interpersonal skills đem lại

Đặt mục tiêu: Là kỹ năng quan trọng để xác định hướng đi của bạn. Khi đã có mục tiêu cụ thể thì chúng ta mới thiết lập kế hoạch thực hiện để đạt được kết quả.

Sáng tạo trong công việc: Óc sáng tạo luôn mang lại những thành công đột phá. Hơn thế nữa, sự mới mẻ còn khiến cho bạn thích thú với công việc hơn mà không phải nhàm chán đi theo lối mòn truyền thống.

Lắng nghe và sửa đổi: Từ bỏ cái tôi cá nhân để tiếp thu ý kiến đóng góp từ những người xung quanh và rút ra kinh nghiệm cho mình. Qua đó, điều chỉnh suy nghĩ và hành động sẽ giúp chúng ta ngày càng hoàn thiện hơn.

Giao tiếp hiệu quả: Không đơn thuần chỉ là nói và nghe mà chúng ta phải biết cách giao tiếp với từng đối tượng khác nhau để có cuộc trò chuyện phù hợp với hoàn cảnh, địa vị. Được như thế bạn mới có thể hòa nhập vào bất cứ môi trường nào.

Tự tin, năng động và tạo sự lôi cuốn: Đối với một nhà lãnh đạo hay đơn giản là những người trưởng nhóm, người thuyết trình… rất cần đến kỹ năng này để thuyết phục và tạo sự lôi cuốn khiến người nghe cảm thấy thích thú.

Làm việc nhóm: Để đạt được hiệu quả bạn phải biết cách phát huy những điểm mạnh của từng người và khắc phục các điểm yếu. Đồng thời, dung hòa những ý kiến khác nhau để rút ra phương án thực hiện.

Khám phá và lãnh đạo bản thân: Trước khi bạn lãnh đạo người khác thì chúng ta phải lãnh đạo chính mình và khám phá những điểm mạnh của bản thân để tìm hướng đi thích hợp. Đây là điều quan trọng bởi người khác chỉ lắng nghe khi bạn có đủ khả năng và tầm nhìn để định hướng họ.

Tổ chức và quản lý thời gian: Kỹ năng này giúp hoàn thành công việc đúng tiến độ. Tuy nhiên, bạn phải tự đôn đốc bản thân thực hiện theo đúng mục tiêu đề ra thì mới đảm bảo được hiệu quả.

Kỹ năng quyết định: Có rất nhiều tình huống xảy ra khiến bạn không ngừng suy nghĩ và phân tích vấn đề để đưa ra quyết định. Bởi sự chần chờ và thiếu quyết đoán có thể sẽ khiến những cơ hội bị bỏ lỡ.

Kỹ năng giải quyết vấn đề: Một trong các kỹ năng thiết thực nhất bởi không ai trong chúng ta mà không có những vấn đề của riêng mình. Khi đó bạn cần đưa ra cách giải quyết, nhưng khi hạn chế kỹ năng này sẽ khiến chúng ta dễ chán nản và từ bỏ.

2. Hành trang 10 kỹ năng interpersonal skills cần rèn luyện

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp trong Interpersonal skills được đánh giá là kỹ năng quan trọng nhất trong cả công việc và cuộc sống hằng ngày. Kỹ năng giao tiếp là nghệ thuật ứng xử, đối đáp, bao gồm khả năng lắng nghe, truyền tải thông điệp, sự phản hồi qua lại giữa người nói và người nghe để hướng tới chung một mục đích.

Trong môi trường công sở, kỹ năng giao tiếp sẽ giúp bạn truyền tải thông điệp đến với đồng nghiệp, đối tác, cấp trên một cách suôn sẻ hơn, tạo đội nhóm mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc. Nếu không có kỹ năng giao tiếp tốt thì người nghe rất có thể sẽ hiểu sai ý của bạn có thể dẫn đến xung đột và hiệu quả làm việc không được như ý muốn. Ngoài ra kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn mở rộng các mối quan hệ, là lợi thế để bạn có thể nhanh chóng thăng tiến lên vị trí cao hơn.

>> Việc làm Nhân viên văn phòng mới nhất 

Việc làm Nhân viên mới nhất 

Kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm là sự kết hợp, là việc chung với một nhóm người (bạn bè, đồng nghiệp,..) nhằm cùng hướng tới một mục tiêu chung. Khi làm việc nhóm, các thành viên sẽ đưa ra ý kiến, hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong công việc.

Kỹ năng làm việc nhóm có liên quan mật thiết với kỹ năng giao tiếp. Điều không thể thiếu khi làm việc nhóm là giao tiếp hiệu quả giữa các thành viên để tránh xung đột trong nội bộ nhóm. “Muốn đi nhanh hãy đi một mình. Muốn đi xa hãy đi cùng nhau”, mỗi người sẽ có điểm mạnh, điểm yếu riêng, chúng ta cần kết hợp để hỗ trợ lẫn nhau, công việc sẽ năng suất và hiệu quả hơn so với khi bạn làm việc một mình.

>> Việc làm Nhân viên IT mới nhất 

Việc làm Nhân viên nghiên cứu thị trường mới nhất 

Kỹ năng lắng nghe

Nếu nghe là quá trình thụ động, phản xạ tự nhiên của con người thì lắng nghe lại là một quá trình chủ động, là một kỹ năng cần phải rèn luyện trong một quá trình dài và chúng ta không chỉ cần lắng nghe ở nơi công sở mà tại gia đình, cuộc sống thường ngày, kỹ năng này rất quan trọng.

Trong công việc, bất kỳ ngành nào từ bác sĩ, luật sư, nhân viên văn phòng,..thì kỹ năng lắng nghe là không thể thiếu. Lắng nghe trong interpersonal skills sẽ giúp chúng ta học hỏi kinh nghiệm tốt hơn, thấu hiểu, có thể sẻ chia với đồng nghiệp, khách hàng để có thể đưa ra cách ứng xử hợp lý. Đối với lãnh đạo cấp cao, kỹ năng lắng nghe sẽ giúp họ gắn kết hơn với nhân viên của mình, tạo nên một cộng đồng cùng phát triển. Trong cuộc sống, lắng nghe giúp chúng ta xây dựng được nhiều mối quan hệ tốt đẹp, lâu dài. Nếu bạn biết lắng nghe thì mối quan hệ của bạn với những người xung quanh sẽ gắn bó và tin tường hơn.

>> Việc làm Bác sĩ mới nhất 

Việc làm Luật sư mới nhất 

Kỹ năng xử lý vấn đề

Kỹ năng xử lý vấn đề cũng là một kỹ năng cần thiết trong interpersonal skills. Kỹ năng xử lý vấn đề là khả năng bạn xử lý khi gặp những tình huống phát sinh ngoài ý muốn. Trong cuộc sống có rất nhiều tình huống bất ngờ xảy ra, sẽ có người hoang mang, lúng túng không biết làm gì rồi dẫn đến đầu hàng trước khó khăn. Trong trường hợp đó bạn cần bình tĩnh, tự tin xem xét tình huống một cách đa chiều, và tìm ra hướng giải quyết một cách tốt nhất.

Quy trình để giải quyết một vấn đề sẽ bao gồm các bước từ việc nhìn nhận tổng quan vấn đề; xác định những người liên quan; nguyên nhân hình thành vấn đề; giải quyết vấn đề; đánh giá kết quả và rút ra bài học. Bạn luôn cần phải không ngừng học hỏi và trải nghiệm để có thể tích lũy được nhiều kinh nghiệm cho bản thân.

>> Việc làm Nhân viên nhân sự mới nhất 

Kỹ năng sáng tạo

Kỹ năng tư duy sáng tạo là khả năng tìm tòi, phát hiện những chủ đề mới về một lĩnh vực nghiên cứu nào đó. Một số người sẽ có quan điểm rằng tư duy sáng tạo là do bẩm sinh bởi những công việc liên quan nhiều đến hội họa, sáng tác chủ yếu là do thiên phú. Nhưng điều này là sai lầm bởi bất kỹ kỹ năng nào cũng có thể rèn luyện qua thời gian.

Đối với những bạn học sinh, sinh viên, tư duy sáng tạo giúp làm chủ kiến thức sẵn có và chủ động tìm hiểu những điều mới từ đó mở rộng vốn hiểu biết. Đặc biệt ngày nay nền tảng TikTok phát triển rất nhanh chóng, nếu có kỹ năng sáng tạo các nội dung trên TikTok, bạn sẽ nhanh nổi tiếng và thành công. Trong đời sống hằng ngày, tư duy sáng tạo sẽ giúp con người phát minh ra những vật dụng có ích, những công trình hiện đại để cuộc sống ngày càng văn minh hơn.

>> Việc làm Content creator mới nhất 

Kỹ năng đạt mục tiêu

Xác định mục tiêu và không ngừng nỗ lực để hoàn thành là điều không thể bỏ qua trong những kỹ năng của Interpersonal skills. Dù bạn là ai, làm ngành nghề gì thì cũng cần có mục tiêu cụ thể, bao gồm mục tiêu dài hạn và mục tiêu ngắn hạn.

Khi có mục tiêu cụ thể thì bạn sẽ biết được mình sẽ phải làm gì và nó như tiếp thêm động lực để không ngừng cố gắng. Khi có quyết tâm để đạt được mục tiêu thì bạn sẽ tìm mọi cách để kiểm soát hướng đi từ những vấn đề nhỏ nhất đến những vấn đề to lớn hơn. Với kỹ năng đạt mục tiêu, trước tiên bạn cần hiểu rõ xem bản thân muốn hướng tới điều gì; xác định được điểm mạnh, điểm yếu của bạn thân; đề ra các mốc thời gian cụ thể và xác định những khó khăn, thách thức mà mình sẽ gặp phải.

>> Việc làm Điều phối dự án mới nhất 

Kỹ năng quản lý bản thân

Một người có kỹ năng quản lý bản thân là họ sẽ luôn chịu trách nhiệm về mọi suy nghĩ, lời nói và hành động của mình và luôn phấn đấu để có thể thực hiện tất cả công việc một cách hoàn hảo nhất. Đây là kỹ năng cần thiết mà ai cũng nên nên có trong công việc và cuộc sống.

Hiện nay nhà tuyển dụng thường hay ưu tiên những ứng viên có sự chủ động, khả năng giải quyết vấn đề bởi những người này thường rất chuyên nghiệp và có thể hoàn thành tốt công việc được giao.Khi bạn quản lý bản thân tốt thể hiện bạn là một người có trách nhiệm, từ đó nhận được sự tin tưởng của rất nhiều người.

>> Việc làm Diễn viên mới nhất 

Kỹ năng lãnh đạo

Một trong những kỹ năng thuộc interpersonal skills là kỹ năng lãnh đạo. Kỹ năng lãnh đạo là việc dùng kiến thức, kinh nghiệm của bản thân để định hướng tới những người xung quanh để cùng đạt được mục tiêu đã đề ra. Người có kỹ năng lãnh đạo là người có tầm nhìn xa, quản lý nhân sự và công việc hiệu quả, được xem như một “ngọn hải đăng” giúp định hướng công ty đi theo con đường đúng đắn, hạn chế những rủi ro, từ đó đem lại lợi ích to lớn.

>> Việc làm Giám đốc kinh doanh mới nhất 

Trí thông minh cảm xúc (EQ)

Trí thông minh cảm xúc là khả năng quản lý cảm xúc của mình và của người khác. 

Một người có EQ sẽ biết cách kiểm soát và điều chỉnh cảm xúc của mình trong bất cứ trường hợp nào, không để cảm xúc chi phối hành động và lý trí. Một người có EQ cao sẽ không dễ dàng nổi nóng vì những sai lầm nhỏ, thay vào đó họ sẽ bình tĩnh tìm ra hướng giải quyết. Người có trí thông minh cảm xúc cũng dễ dàng thấu hiểu và cảm thông với người khác.

>> Việc làm Nhân viên chăm sóc khách hàng mới nhất 

Kỹ năng tư duy tích cực

Tư duy tích cực cũng là một kỹ năng trong interpersonal skills mà chúng ta có thể luyện tập được và nó thực sự đem lại những lợi ích thiết thực đáng để chúng ta lưu tâm: giúp giảm căng thẳng; gia tăng tuổi thọ; giảm nguy cơ tử vong do ung thư; dễ dàng đương đầu với khó khăn trong cuộc sống; mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn về thể chất và tinh thần

Tư duy tích cực đôi khi biểu hiện đơn gian qua cách bạn luôn nhìn ra được những điều tốt đẹp mỗi khi gặp khốn khó và không để bản thân mình bị vùi dập bởi những biến cố trong cuộc đời.

>> Việc làm Điều dưỡng mới nhất 

Ngoài những kỹ năng đã được đề cập ở trên, một số kỹ năng Interpersonal skills cần được rèn luyện như kỹ năng thuyết phục, kỹ năng ra quyết định, kỹ năng sống, kỹ năng thư giãn,..Trước hàng loạt những kỹ năng được đề cập, có thể bạn sẽ cảm thấy hơi “ngợp” bởi số lượng quá nhiều. Nhưng hãy yên tâm rằng các kỹ năng này hoàn toàn có thể cải thiện được theo thời gian và chúng có sự liên kết với nhau. Nếu bạn rèn luyện tốt một kỹ năng nào đó thì kéo theo các kỹ năng khác cũng phát triển.

Như vậy 1900 - tin tức việc làm vừa cung cấp những thông tin hữu ích về chức năng của Interpersonal skills. Hy vọng qua bài viết bạn hiểu được tầm quan trọng của interpersonal skills và thực hành hiệu quả.

>> Khám phá thêm các chuyên mục hấp dẫn và hữu ích khác tại 1900.com.vn

Review các công ty hàng đầu

Cẩm nang nghề nghiệp chi tiết nhất

Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!