Điều kiện và Lộ trình trở thành một Thực tập sinh Content Marketing?

Thực tập sinh Content Marketing là những người tạo ra nội dung bài viết với thông tin đầy đủ, hấp dẫn, thu hút để có thể tiến hành Marketing hướng đến người mua hàng cũng như cung cấp những thông tin mà người dùng đang quan tâm

Lộ trình thăng tiến của Content Marketing

Khi bắt đầu với sự nghiệp Content Marketing hay còn gọi là bắt đầu vào nghề “Thực tập sinh Content Marketing”, bên cạnh trở thành một nhân viên bình thường, bạn có thể trau dồi và phát triển lên các vị trí cao hơn như giám đốc nội dung và cao hơn là CMO – giám đốc marketing

Content Marketing Intern: dưới 1 năm kinh nghiệm 

Content Marketing Intern thường là vị trí đầu tiên mà nhiều bạn sẽ bắt đầu với nghề này. Ở vị trí Content Marketing Intern, bạn sẽ chưa cần quá nhiều kỹ năng chuyên môn. Thay vào đó, bạn cần có những kỹ năng cơ bản để hỗ trợ cho các nhân viên content khác. 

Nhân viên Content Marketing: 1 - 2 năm kinh nghiệm

Tùy thuộc vào từng lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp, nhân viên Content Marketing sẽ có những nhiệm vụ khác nhau trong công việc của mình. 

Senior Content Marketing: 2 - 3 năm kinh nghiệm

Sau giai đoạn tích lũy, nhân viên Content Marketing có thể lựa chọn phát triển mở rộng hoặc phát triển theo chiều sâu cho công việc của mình. Đối với hướng phát triển mở rộng, bạn có thể lựa chọn trở thành những vị trí phổ biến khác

Leader Content Marketing: 3 - 5 năm kinh nghiệm

Leader Content Marketing là người phụ trách quản lý các hoạt động liên quan đến Content Marketing – sản xuất nội dung của doanh nghiệp, bao gồm tất cả các nền tảng hiện có. Bên cạnh đó, Leader Content Marketing cũng chịu trách nhiệm liên quan đến vấn đề nhân sự của bộ phận content như tuyển dụng, đào tạo, đánh giá năng lực,…

Giám đốc nội dung: 5 năm trở lên

Giám đốc nội dung là người chịu trách nhiệm và có vai trò thực hiện, giám sát các chiến lược nội dung của doanh nghiệp. Họ cần có tầm nhìn sáng tạo, kỹ năng cộng tác, khả năng hiểu và làm việc với các bên liên quan cũng như khả năng nhìn thấy bức tranh toàn cảnh cho vai trò này. Cụ thể, một giám đốc nội dung có thể thực hiện những nhiệm vụ như sau: Triển khai chiến lược nội dung, cung cấp nội dung chất lượng cao từ ý tưởng đến sản xuất; Làm việc với các công cụ hỗ trợ cho việc phát triển chiến lược nội dung cho doanh nghiệp,...

Yêu cầu tuyển dụng Content Marketing

Kiến thức chuyên môn 

Công việc này không yêu cầu một ngành học cụ thể. Tiếp thị nội dung được xem là khá thoải mái bởi nó chú trọng việc sáng tạo và sự đa dạng. Tuy nhiên nghề này vẫn đòi hỏi người thực hiện cần có một số kỹ năng để tạo nên những nội dung đảm bảo chất lượng và hấp dẫn

Kinh nghiệm, kỹ năng khác 

  • Có khả năng quan sát, phân tích
  • Kiến thức về SEO
  • Khả năng tư duy hình ảnh 
  • Có khả năng chỉnh sửa, edit video
  • Biết cách lập kế hoạch, lên ý tưởng nội dung 
  • Cập nhật liên tục những thông tin nóng sốt, có tầm ảnh hưởng
  • Sản xuất những nội dung riêng biệt, có ý nghĩa
  • Có kỹ năng viết bài, định hướng và tổng hợp thông tin tốt
  • Thành thạo Internet, tin học văn phòng.
  • Có khả năng sáng tạo và viết nội dung lôi cuốn, thu hút
  • Thích nghi, sẵn sàng học hỏi và cập nhật các công nghệ mới
  • Nhạy bén với xu thế, nhạy cảm với tâm lý khách hàng

Học gì để trở thành thực tập sinh Content Marketing

Bên cạnh Content Marketing là gì, bạn cần tìm hiểu thêm về các ngành học liên quan. Để trở thành một Content Marketing Intern, bạn có thể học các ngành học liên quan đến Marketing, Digital Marketing, Truyền thông đa phương tiện, Quan hệ công chúng, Báo chí, Thiết kế… Đa số các ngành học này liên quan đến khả năng tư duy sáng tạo và linh hoạt

Các trường đào tạo về Content, Truyền thông tốt nhất

Hiện nay có một số trường đào tạo ngành Marketing, Truyền thông được nhiều người quan tâm và lựa chọn với chế độ đào tạo chất lượng như:

Để trở thành một Thực tập sinh Content Marketing, bạn cần có những bài viết/video tương tác cao, nhiều lượt truy cập, những dự án thành công ngoài mong đợi,... bạn cần không ngừng nỗ lực học tập và trau dồi khả năng sáng tạo của mình. Điều quan trọng là không bao giờ từ bỏ mục tiêu.