Ngành Truyền thông là gì? Cơ hội việc làm, mức lương ngành Truyền thông

Truyền thông là một ngành học đang được rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Vậy Ngành Truyền thông là gì? Cơ hội việc làm ngành Truyền thông như thế nào? Hãy cùng 1900 - Tin tức việc làm tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Ngành Truyền thông là gì?

Ngành truyền thông (tên tiếng Anh: Multimedia Communication) là ngành học những kiến thức liên quan đến việc hiển thị thông tin ở nhiều dạng, bằng nhiều phương tiện khác nhau. Đây là ngành kết hợp giữa tư duy truyền thông báo chí và công nghệ thông tin để tạo ra những sản phẩm truyền thông sáng tạo trên đa dạng các phương tiện truyền thông.

Sinh viên ngành Truyền thông thường sẽ được học về hai chuyên ngành nhỏ hơn là Truyền thông báo chí đa phương tiện và Truyền thông thiết kế đa phương tiện. Từ đó phát triển hơn những kỹ năng như tư duy sáng tạo, Content Marketing, thiết kế hình ảnh, âm thanh, video,...

2. Các chuyên ngành truyền thông phổ biến 

Truyền thông báo chí (Journalism)

Trong lĩnh vực truyền thông, chắc hẳn mọi người sẽ nghĩ ngành có lịch sử phát triển lâu đời nhất trong ngành truyền thông là ngành báo chí. Trên thực tế, ngành báo chí chỉ chỉ là một lĩnh vực nhỏ trong ngành này.

Truyền thông báo chí hay còn gọi là Journalism trong tiếng Anh là những người đưa tin chuyển nghiệp. Tính chất công việc của họ là tìm kiếm, đánh giá, xác thực và cập nhật cho công chúng những thông tin về các sự kiện mới nhất trong khoảng thời gian ngắn nhất.

Đọc thêm: Việc làm nhân viên truyền thông mới nhất 2024

Truyền thông đa phương tiện (Multimedia Media)

Truyền thông đa phương tiện là nhóm ngành chuyên tạo dựng nên các sản phẩm truyền thông từ việc sử dụng các công cụ chính như máy quay phim, máy tính, các thiết bị máy ảnh, hay kênh truyền thông kỹ thuật số. 

Hiện nay, sinh viên theo học các chương trình đào tạo chuyên về Media sẽ được dạy các kỹ năng phát triển đồ họa (như Infographic), hay học cách để tạo dựng một bộ phim (phim truyện thông thường, TVC quảng cáo, MV ca nhạc hay có thể là các dạng phim tài liệu)

Truyền thông thực hành (Communication Practice)

Lĩnh vực truyền thông PR là nhóm ngành chuyên làm việc với bên báo chí, sự kiện và quảng cáo còn có những tên gọi khác như “Chiến lược truyền thông”(Marketing strategy), “ Marketing truyền thống”, hay “ Marketing communication”. Nhiệm vụ chính của lĩnh vực này là làm cầu nối, hỗ trợ các mảng khác nhau có thể hiểu được  mình cần hợp tác với đối phương trên phương diện nào thông qua các kế hoạch và chiến lược truyền thông. Dưới đây là thông tin chi tiết về các nhánh nhỏ của ngành truyền thông:

  • Nonprofit communication: Truyền thông phi lợi nhuận: đây là nhánh truyền thông phục vụ chính cho các tổ chức phi chính phủ (NGOs), có nhiệm vụ quảng bá về chính sách, văn hóa nhằm nâng cao nhận thức của người xem.
  • Truyền thông doanh nghiệp (corporate communication): là nhánh truyền thông hoạt động nhằm mục đích quảng bá truyền thông về dịch vụ, sản phẩm cho các doanh nghiệp, công ty. Đặc thù chính của lĩnh vực truyền thông này là mọi hoạt động đều mang đậm tính chất thương mại.

Nghiên cứu truyền thông (Communication Studies)

Nghiên cứu truyền thông hay còn được gọi là nền móng cho nhóm ngành truyền thông thực hành (Communication practice) vì đây là công cuộc xây dựng nền tảng cho những nghiên cứu truyền thông có giá trị quan trọng. 

Hiện nay, rất nhiều các trung tâm nghiên cứu truyền thông xuất hiện tại các đất nước có số lượng báo chí khổng lồ và ngành truyền thông ngành truyền thông phát triển như Mỹ, Hàn Quốc, v.v.

Tùy theo từng hiện tượng xã hội mà các tài liệu được nghiên cứu sẽ liên quan đến các ngành khác nhau: chẳng hạn báo chí, truyền thông chiến lược, truyền thông văn hóa, truyền thông nghệ thuật, truyền thông tâm lý, truyền thông phát triển, truyền thông thay đổi hành vi hay thậm chí là truyền thông sức khỏe. Cuối cùng, người làm nghiên cứu truyền thông sẽ áp dụng vào xã hội, cộng đồng i để từ đó đưa ra kết luận cho những nghiên cứu của mình.

Đọc thêm: Nhân Viên Truyền Thông có khoảng lương bao nhiêu?

Việc làm Nhân viên truyền thông nội bộ mới nhất

3. Công việc, mức lương phổ biến ngành Truyền thông

Marketing

Nhân viên Marketing là những sinh viên tốt nghiệp ngành phương tiện và truyền thông có thể thực hành những kiến thức chuyên ngành để xác định được những đối tượng khách hàng mục tiêu để đưa ra các chiến lược truyền thông phù hợp để quảng bá dịch vụ, ý tưởng hay sản phẩm. Bên cạnh đó một số kĩ năng khác như lập kế hoạch quản lý ngân sách truyền thông hay theo dõi chiến dịch truyền thông cũng là yêu cầu cần có nếu muốn theo đuổi marketing.

Mức lương nhân viên Marketing

Đối với sinh viên mới ra trường, thường sẽ thử việc từ 2 – 3 tháng tại doanh nghiệp. Khoảng thời gian này còn tùy vào khả năng, yêu cầu công việc và quy định của mỗi công ty. Nhìn chung, sẽ có hai hình thức là công việc part-time và full-time, cụ thể:

  • Nhân viên part-time: Vị trí này có mức lương từ 1.500.000 – 3.000.000 /tháng.
  • Nhân viên làm full-time: Mức lương sẽ dao động từ 5.000.000 – 6.000.000 /tháng.
  • Nhân viên chính thức kinh nghiệm dưới 1 năm từ 8.000.000 triệu đồng/tháng.

Mức lương cơ bản sẽ được nâng lên tùy theo vị trí sau thời gian thử việc. Điều này phụ thuộc nhiều vào bản thân của bạn. Sự nỗ lực và cố gắng là điều cần thiết để có được mức lương tương xứng hơn.

Copywriting

Đặc điểm của công việc của Copywriter là dùng ngôn ngữ để quảng cáo cho dịch vụ hoặc sản phẩm, v.v. Cụ thể hơn, các công việc của copywriter là sản xuất kịch bản quảng cáo, cho các đoạn phát thanh hay truyền hình. Sự sáng tạo, khả năng chịu đựng áp lực, và sự tinh tế trong giao tiếp bằng văn bản là những yêu cầu bắt buộc để theo đuổi ngành này. 

Mức lương Copywriting

Mức lương của vị trí Copywriter sẽ giao động tùy thuộc vào từng công ty cũng như số năm kinh nghiệm của bạn:

  • Vị trí không yêu cầu kinh nghiệm: 6.000.000 – 7.000.000 đồng.
  • Vị trí đã có kinh nghiệm từ 06 tháng – 2 năm: 8.000.000 – 12.000.000 đồng.
  • Vị trí đã có kinh nghiệm trên 2 năm: 12.000.000 – 15.000.000 đồng.

Đọc thêm: Việc làm mới nhất nhân viên Copywriter

Sản xuất chương trình truyền hình và phim

Các bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp hoàn toàn có thể thử sức với các vai trò như đạo diễn phim, biên kịch, phóng viên truyền hình, người dẫn chương trình, hay một số vị trí khác như kỹ thuật phát sóng, âm thanh, thiết kế trang phục, lồng tiếng, v.v

Mức lương nhân viên truyền hình

Mức lương cao nhất với biên tập viên, phóng viên, biên dịch viên, đạo diễn truyền hình thuộc chuyên ngành Thông tin và Truyền thông chưa đến 12 triệu đồng và thấp nhất là gần 3,5 triệu đồng.

Báo chí

Các bạn sinh viên tốt nghiệp ngành báo chí sẽ thường chuyên sâu vào một lĩnh vực cụ thể, chẳng hạn như nghệ thuật, thể thao, du lịch, chính trị, v.v.  Có năng lực tìm kiếm, nghiên cứu và trình bày ý tưởng, nội dung phát sóng hay nội dung đa phương tiện là những kỹ năng không thể thiếu của ngành Báo chí. Công việc của Nhà báo cũng rất đa dạng và năng động. 

Mức lương Biên tập viên/ Nhà báo

  • Chức danh nghề nghiệp biên tập viên hạng I, phóng viên hạng I, biên dịch viên hạng I, đạo diễn truyền hình hạng I được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A3, nhóm 1 (A3.1) từ hệ số lương 6,20 đến hệ số lương 8,00. Với mức lương cơ bản hiện nay là 1,49 triệu đồng thì nhóm này có mức lương từ 9,238 triệu đồng đến 11,92 triệu đồng.
  • Chức danh nghề nghiệp biên tập viên hạng II, phóng viên hạng II, biên dịch viên hạng II, đạo diễn truyền hình hạng II được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A2, nhóm 1 (A2.1) từ hệ số lương 4,40 đến hệ số lương 6,78, tương ứng với mức lương từ 6,556 triệu đồng đến hơn 10 triệu đồng.
  • Chức danh nghề nghiệp biên tập viên hạng III, phóng viên hạng III, biên dịch viên hạng III, đạo diễn truyền hình hạng III được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A1 từ hệ số lương 2,34 đến hệ số lương 4,98, tương ứng với mức lương từ 3,4866 triệu đồng đến 7,4202 triệu đồng.

Quan hệ công chúng (PR)

Ngành Quan hệ công chúng là ngành nghề có nhiều cơ hội cho các bạn sinh viên thử sức trong việc thiết lập, duy trì hình ảnh, quảng bá danh tiếng của doanh nghiệp. Ngoài ra, thực hiện các công việc liên quan đến các đơn vị đối tác để quản lý hình ảnh, thương hiệu cho công ty.

Mức lương nhân viên PR

Theo thông tin từ website trường Đại học Hoa Sen, ngành Quan hệ công chúng được xếp vào top những ngành nghề có mức lương hấp dẫn nhất ở thời điểm hiện tại. Mức lương trung bình của một chuyên viên ngành Quan hệ công chúng dao động từ 8 - 50 triệu đồng/tháng. Mức lương cụ thể có thể tham khảo như sau:

  • Sinh viên mới ra trường làm việc tại các công ty truyền thông, quảng cáo dao động từ 8 - 10 triệu đồng/tháng.
  • Nhóm chuyên viên tại các công ty, tập đoàn lớn có thu nhập cao hơn từ 15 - 20 triệu đồng/tháng.
  • Nhóm quản lý cấp cao có thể đạt mức lương từ 20 - 50 triệu đồng/tháng.

Đọc thêm:  Việc làm Truyền thông quan hệ công chúng/ Public relations communication

4. Những kĩ năng cần thiết cho nhân viên truyền thông

Khả năng sáng tạo và tạo ra những nội dung mới

Thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt dẫn đến các nhãn hàng đều muốn sản phẩm truyền thông của mình thật độc đáo, sáng tạo và mới lạ. Do đó, người làm truyền thông luôn phải có óc sáng tạo tốt, nhạy bén và sẵn sàng tiếp thu cái mới. Nếu có bạn đặc điểm này thì hãy suy nghĩ về ngành truyền thông nhé. Bạn rất hợp với nó đấy.

Khả năng viết lách và thẩm mỹ

Người làm truyền thông phải rèn luyện kỹ năng viết vì nó rất quan trọng trong nhiều công việc như xây dựng nội dung website, video, biên tập nội dung ấn phẩm báo chí,... Bên cạnh đó, khiếu thẩm mỹ cũng đóng vai trò quan trọng không kém vì những sản phẩm truyền thông gắn liền với nghệ thuật. Người làm truyền thông phải nhạy bén với cái đẹp để đưa ra lựa chọn tốt nhất, có thể thu hút sự chú ý của khách hàng. Những đặc điểm kể trên chính là những đặc điểm của người làm truyền thông.

Đọc thêm: Việc làm nhà báo, phóng viên, biên tập viên mới nhất

Khả năng biên tập hình ảnh, dựng video

Người làm chuyên môn trong mảng design hoặc edit thì kỹ năng chỉnh sửa, dựng hình ảnh, video là yêu cầu cơ bản. Họ cần cập nhật và nắm bắt các phần mềm thiết kế mới nhất, luyện tập thường xuyên để nâng cao tay nghề. Nếu bạn có khả năng biên tập hình ảnh, dựng video thì xin chúc mừng bạn. Bạn sinh ra là để làm nghề truyền thông.

Nắm bắt xu hướng công nghệ mới

Ngành Truyền thông luôn gắn liền với công nghệ nên khi có một công nghệ mới liên quan đến các phương tiện truyền thông thì bạn cần tìm hiểu và nắm bắt ngay.  Nếu bạn là người nắm bắt được những xu thế công nghệ mới. Điều đó sẽ giúp bạn trở nên nổi bật và tự tin hơn so với các ứng viên khác khi tham gia ứng tuyển vào nghề truyền thông.

Khả năng ngoại ngữ 

 Khi làm việc trong ngành này, có những dự án lớn từ các công ty nước ngoài, đòi hỏi bạn phải có khả năng giao tiếp, đọc hiểu tiếng Anh để trao đổi công việc và tiếp thu ý kiến từ người khác. Bên cạnh đó, các tài liệu ngành Truyền thông đa phương tiện cũng như các tạp chí chuyên ngành chất lượng hầu hết được viết bằng tiếng Anh. Do đó, nếu bạn có khả năng ngoại ngữ tốt cũng là một ưu điểm nếu theo nghề truyền thông nhé.

Hy vọng, những chia sẻ trên của 1900 - tin tức việc làm  có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về Ngành Truyền Thông từ đó có thêm nhiều những thông tin hữu ích để áp dụng vào công việc và cuộc sống. 

Đọc thêm: Review các công ty hàng đầu

Cẩm nang nghề nghiệp chi tiết nhất

Tham khảo mức lương hơn 1000 công việc phổ biến

Tổng hợp TOP công ty hàng đầu đa lĩnh vực

Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!