Câu hỏi phỏng vấn Giáo Viên Kỹ năng sống
Ngành Sư phạm là một trong những ngành nghề được nhiều người quan tâm. Đây là một nghề nghiệp thú vị với mức thu nhập hấp dẫn, mang lại nhiều trải nghiệm thực tế, song cũng không ít áp lực. Dưới đây là những câu hỏi phỏng vấn Giáo Viên Kỹ Năng Sống thường gặp.
Các câu hỏi phỏng vấn chung chung cho vị trí Giáo Viên Kỹ Năng Sống
Theo bạn, Giáo Viên Kỹ Năng Sống là gì ?
Giáo Viên Kỹ Năng Sống là người thực hiện quá trình tác động sư phạm có mục đích, có kế hoạch nhằm hình thành năng lực hành động tích cực, có liên quan tới kiến thức và thái độ, giúp cá nhân có ý thức về bản thân, giao tiếp, quan hệ xã hội, thực hiện công việc, ứng phó hiệu quả với các yêu cầu thách thức của cuộc sống hàng ngày…
Vì sao bạn muốn trở thành Giáo Viên Kỹ Năng Sống ?
Nhà tuyển dụng đang muốn tìm hiểu về sở thích, năng lực cá nhân của bạn. Qua đó, họ có thể thấy bạn thực sự đam mê công việc này hay không. Bởi vì nếu bạn có tố chất phù hợp với nghề thì công việc sẽ thuận lợi hơn và gắn bó với công ty lâu hơn.
Sự đam mê của bạn về công việc ứng tuyển sẽ được thể hiện thông qua đây
Tham khảo cách trả lời dành cho bạn: “Mục tiêu của tôi là phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực Sư phạm. Tôi đã nhận thấy rằng vị trí Giáo Viên Kỹ Năng Sống là một cơ hội tuyệt vời để học hỏi và phát triển kỹ năng của mình. Tôi tin rằng tại vị trí này, tôi sẽ có cơ hội trải nghiệm nhiều điều mới nâng cao giá trị bản thân và cộng đồng. Tôi đam mê và muốn thử thách bản thân trong môi trường phát triển năng động như vậy, và tôi tin rằng trung tâm của bạn sẽ là nơi thúc đẩy sự phát triển và thành công cá nhân của tôi.”
Giáo Viên Kỹ Năng Sống làm công việc gì?
Để trở thành một Giáo Viên Kỹ Năng Sống giỏi, bạn phải biết công việc này cần phải làm gì mỗi ngày. Câu hỏi trên giúp nhà tuyển dụng kiểm tra xem liệu bạn đã tìm hiểu kỹ về ngành nghề này hay chưa.
Hãy trả lời một cách ngắn gọn và súc tích, ví dụ như:
“Với trọng trách đảm nhận việc truyền bá tri thức, kỹ năng sống đến học sinh . Một Giáo Viên Kỹ Năng Sống sẽ đảm nhận những công việc chính sau đây.”
Cụ thể Giáo Viên Kỹ Năng Sống làm các công việc sau đây:
- Tham gia giảng dạy kỹ năng sống theo giáo án cho học sinh.
- Thực hiện các công tác kiểm tra, viết nhận xét cho học sinh cuối buổi, hoặc cuối khóa học.
- Liên hệ khách mời theo chuyên đề, chủ đề bài học.
- Tìm kiếm ý tưởng để tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh; soạn giáo án theo nội dung được phân công.
- Lên tiết dạy mẫu mô phỏng các giáo án và điều chỉnh giáo án dựa trên các phản hồi.
- Tham gia các hoạt động sự kiện của trường.
- Tham gia dự giờ giáo viên khác để học hỏi kinh nghiệm.
- Tham gia các khóa học về chuyên môn sâu để nâng cao tay nghề.
- Các hoạt động khác khi được phân công.
- Biên soạn giáo án theo chương trình học về giá trị sống, kỹ năng sống, phát triển cá nhân
- Rà soát định kỳ để xây dựng chương trình giảng dạy tối đa hoạt động trải nghiệm, tính thực tiễn cao hướng đến việc vun đắp tâm hồn, thẩm mỹ cuộc sống, tăng khả năng thích nghi và tôn trọng môi trường đa văn hóa.
- Hỗ trợ học viên lên kế hoạch và thực hiện hoạt động dự án cho mỗi lớp (dự án xanh, phát triển cá nhân, câu lạc bộ..,)Thúc đẩy trách nhiệm và phát triển mối quan hệ giữa các học viên trong chương trình đào tạo của đơn vị.
- Soạn giáo án, chuẩn bị giáo cụ, tài liệu, tổ chức giảng dạy
- Kèm cặp, tư vấn và hỗ trợ học viên thông qua các buổi gặp nói chuyện, tư vấn tâm lý, sức khỏe tinh thần.
- Quan sát ghi chép, báo cáo tình hình học tập phát triển của mỗi học viên cũng như hiệu quả thực hiện chương trình giảng dạy tại Trung tâm-xử lý và đề xuất giải pháp.
- Trao đổi thông tin với Giáo viên bộ môn, phòng TAS, Nhà hàng về tình hình và tư vấn định hướng phát triển cho học viên.
- Phối hợp với cá nhân; nhân viên quản sinh, nhân viên hỗ trợ thực tập, việc làm, y tá,.., phòng ban khác nhằm phục vụ và hỗ trợ tốt nhất cho công việc giảng dạy, tìm hiểu tâm sinh lý học viên để có phản hồi kịp thời
-Đo lường kết quả từ các hoạt động và phản hồi tích cực từ học sinh, quản lý trực tiếp ở mức độ trên 85% sau mỗi kỳ học 6 tháng.
-Hoàn thành đủ số giờ lên lớp 100% theo lịch giảng dạy, tương tác
- Duy trì tốt mối quan hệ với các đối tác, tình nguyện viên để thiết lập các cơ hội tham dự hoạt động khách mời
- Làm công tác chủ nhiệm lớp được phân công; sinh hoạt lớp, giải đáp thắc mắc, duy trì làm việc nhóm hiệu quả
Bộ câu hỏi phỏng vấn về thông tin cá nhân
Bạn hãy giới thiệu sơ lược về bản thân?
Giới thiệu thông tin cơ bản của bản thân là một trong những câu hỏi mở đầu của buổi phỏng vấn. Qua đây, nhà tuyển dụng vừa biết được thông tin về bạn cũng như dễ trò chuyện trong những câu hỏi tiếp theo. Bạn hãy trả lời với sự tự tin, lời nói rõ ràng để lấy được thiện cảm từ cái nhìn đầu tiên.
Bạn hãy nói sơ lược về thông tin cá nhân như tên, tuổi để xưng hô cho thuận tiện. Tiếp theo bạn nên giới thiệu thông tin về bằng cấp, trường học hay các khóa đào tạo mình đã học. Bạn hãy chú trọng nói những kỹ năng mà bạn có đối với một Giáo Viên GDCD / Kỹ Năng Sống .
Điểm mạnh của bạn là gì? Lý do doanh nghiệp nên chọn bạn?
Nhà tuyển dụng muốn chắc chắn rằng bạn thật sự tự tin về những ưu điểm của mình hiện có. Vì vậy bạn hãy trả lời rõ ràng, dõng dạc nhưng cũng đừng nhắc lại tất cả những điều đã ghi trong CV. Bạn có thể kể thêm các điểm mạnh của mình hay đặt chúng vào tình huống cụ thể nhằm minh họa rõ ràng ưu điểm đó. Nhà tuyển dụng sẽ có cái nhìn sâu hơn về những lợi thế của bạn đấy.
Câu hỏi phỏng vấn Giáo Viên Kỹ Năng Sống về chuyên môn
Đây là phần quan trọng giúp các nhà tuyển dụng đánh giá được năng lực, trình độ và mức hiểu biết của bạn đối với ngành Sư phạm như thế nào; đồng thời, cũng quyết định bạn có đủ tiêu chuẩn và phù hợp với vị trí này hay không. Dưới đây là những kinh nghiệm cụ thể mà bạn có thể tham khảo trước khi đi phỏng vấn:
Kỹ năng sống có tầm quan trọng như thế nào?
Các kỹ năng sống cơ bản cung cấp công cụ sẵn có để đối phó với những thách thức và nhu cầu trong cuộc sống hàng ngày mà thanh thiếu niên phải đối mặt, bao gồm:
- Đảm bảo khả năng thích ứng: kỹ năng sống giúp bạn dễ thích nghi hơn vì nó chuẩn bị cho bạn đối mặt với khó khăn và vượt qua chúng.
- Giúp đối phó với thất bại: với các kỹ năng sống, bạn phát triển khả năng phục hồi sau những thất bại và xem chúng như những cơ hội học tập.
- Quản lý cảm xúc để đưa ra quyết định sáng suốt.
- Phát triển nhân cách, tài năng, khả năng tinh thần và thể chất.
- Học cách hiểu bản thân và người khác.
- Đưa ra những quyết định hiệu quả để chung sống hài hòa với nhau trong xã hội.
- Tạo ra một cuộc sống có ý nghĩa: giúp bạn xác định và theo đuổi mục tiêu cuộc sống, đồng thời tạo ra một cuộc sống có ý nghĩa và giá trị.
- Phát triển khả năng Tự học tập suốt đời: giúp bạn có tư duy sáng tạo, khả năng tự học và sẵn lòng thích nghi với những thay đổi trong cuộc sống. Điều này giúp bạn tiếp tục phát triển cá nhân và duy trì khả năng thích ứng trong mọi tình huống.
- Xây dựng mối quan hệ xã hội tốt: Kỹ năng giao tiếp và quan hệ giúp bạn tạo dựng mối quan hệ xã hội chất lượng và bền vững. Điều này cải thiện sự tương tác với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và cộng đồng.
- Hỗ trợ cộng tác nhóm: thành thạo các kỹ năng này giúp bạn cộng tác làm việc với những người khác giúp xây dựng sự hợp tác nhóm.
- Giáo dục cho mọi người nhận thức được tầm quan trọng của những kỹ năng sống, bởi đó là các công cụ học tập thiết yếu để tồn tại và phát triển năng lực, cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống. Mọi người, bao gồm cả trẻ em và người lớn, đều có quyền được hưởng lợi từ một nền giáo dục bao gồm học để biết, để làm và để sống với nhau.
Kỹ năng sống cơ bản cần trang bị cho học sinh đó là gì ?
- Kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân trong nhà trường: giúp học sinh biết thiết lập tình bạn trong sáng với nhu cầu cần có nhiều bạn bè để chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, ước mơ khát vọng… trong thời học sinh. Tình bạn rất cần thiết để giúp mỗi người trở nên tốt hơn, nhưng cũng cần có thái độ dứt khoát khước từ kiểu tình bạn đưa chúng ta sa vào những cám dỗ, cạm bẫy không cần thiết hoặc tiềm ẩn sự nguy hiểm.
- Trong tình bạn: cần sự thông cảm, biết đoàn kết, yêu thương và luôn biết coi hoàn cảnh của người khác như chính mình để giúp đỡ nhau, hỗ trợ nhau vượt qua những sự cố, hoàn cảnh rắc rối đang diễn ra trong cuộc sống.Cần phải đứng vững trước những lôi kéo của bạn bè, biết bảo vệ những giá trị và niềm tin của bản thân nếu phải đương đầu với những ý nghĩ hoặc việc làm sai trái của bạn bè. Phải biết dừng lại, dứt khoát không chấp nhận đối với những sai lầm của bạn, biết bảo vệ quyết định của mình, đồng thời phân tích khuyên nhủ bạn bè hành động đúng, tích cực phù hợp với chuẩn mực đạo đức của xã hội.
- Trong tình yêu: Đối với học sinh phổ thông đây, thường là tình cảm đầu đời, đó là những rung động mãnh liệt của cảm tính, ít có sự tham gia của lý trí. Vì vậy cần phải giữ gìn tình yêu trong sáng, tình yêu phải trở thành động lực tiếp thêm sức mạnh trong việc học tập rèn luyện tu dưỡng để trở nên tốt hơn. Biết cách ngăn chặn, từ chối tình yêu ích kỷ, những biểu hiện khi yêu thì xa lánh bạn bè, trốn học đi chơi, bỏ bê việc học tập, không tham gia các hoạt động tập thể… đặc biệt kiên quyết chống lại việc đi quá xa, vượt quá giới hạn cho phép, kiểu sống thử… gây hậu quả xấu và những hệ lụy khôn lường trong cuộc sống.
- Trong học tập: đứng trước những căng thẳng, áp lực của việc học tập các em cần phải có bản lĩnh, có nghị lực, có ý chí vươn lên, tự nhận thức điểm mạnh điểm yếu của mình để khắc phục. Khi gặp các vấn đề khó khăn cần tham khảo sách vở, trao đổi với bạn bè, hỏi thầy cô để giải quyết. Trong quá trình học tập cần chủ động nắm vững 3 cấp độ: tái hiện, thông hiểu và vận dụng. Cần bố trí thời gian hợp lý, có kế hoạch học tập và thời gian vui chơi giải trí, sinh hoạt tập thể.
- Trong quan hệ ứng xử với thầy cô, bạn bè và những người xung quanh: cần thể hiện là người có đạo đức, có văn hóa, có lòng tin và ý thức trách nhiệm với bản thân và tư thế của người học sinh. Khi có mâu thuẫn, va chạm, bất đồng cần phải bình tĩnh, biết kiềm chế hành vi để giải quyết những xung khắc bằng thương lượng, hòa giải tránh việc giải quyết bằng bạo lực.
- Có kỹ năng thoát hiểm, kỹ năng ứng phó, ứng biến: khi gặp các tình huống nguy hiểm cần phải biết thoát ra khỏi nơi nguy hiểm một cách an toàn và hiệu quả, những tình huống như: hỏa hoạn, bão lụt, tai nạn xảy ra thương tích, bị xâm hại hay bị bắt cóc … nhiều tình huống chưa phải là nguy hiểm nhưng tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cần phải biết cách ứng xử phù hợp để hạn chế thiệt hại cho bản thân.
- Kỹ năng hoạt động trải nghiệm: trong nhà trường không chỉ tiếp thu những kiến thức khoa học phổ thông nền tảng mà còn phải trang bị kỹ năng sống cơ bản để học sinh có năng lực hòa nhập vào cuộc sống xã hội. Một trong những biện pháp là tận dụng thế mạnh của các hoạt động trải nghiệm do nhà trường tổ chức như: tổ chức mít tinh, tổ chức thi đấu thể thao, văn nghệ, cắm trại, đi du lịch, hội nghị học tốt và các sinh hoạt khác… Quá trình học sinh tham gia vào các hoạt động trải nghiệm là quá trình các em đặt mình vào một hoạt động thực tiễn giúp các em nâng cao nhận thức, hình thành các kỹ năng, hình thành phát triển thái độ, ý thức tập thể một cách vững chắc .
Kinh nghiệm “đậu” phỏng vấn vị trí Giáo Viên Kỹ Năng Sống
Với những gói công việc cũng như những kỹ năng cần thiết của một Giáo Viên Kỹ Năng Sống như trên, vậy ai sẽ thật sự phù hợp với công việc này?
Có thể nói, Giáo Viên GDCD / Kỹ Năng Sống có yêu cầu cao về bằng cấp và đào tạo đúng chuyên ngành. Tuy thế, họ vẫn cần phải sở hữu những tố chất dưới đây để dễ dàng thực hiện công việc này, đó là:
- Năng động, sáng tạo.
- Có khả năng tổ chức, sắp xếp công việc ổn thỏa.
- Sức khỏe ổn định.
- Người thích giao tiếp, làm việc với con người.
- Cẩn trọng, chi tiết; song cũng cần cái nhìn bao quát.
- Là người nhạy cảm trước những rủi ro tiềm tàng.
Để buổi phỏng vấn diễn ra suôn sẻ và nắm chắc phần thành công, bạn cần chú trọng thêm các yếu tố:
Về trang phục
Khi đi phỏng vấn, bạn nên lựa chọn những loại trang phục lịch sự, nhã nhặn phù hợp với môi trường để dễ dàng tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng hơn:
- Nữ: Mặc quần âu hoặc chân váy dài tối màu, phối cùng áo sơ mi các màu nhã nhặn, hạn chế các màu quá sặc sỡ, nổi bật.
- Nam: Đối với nam ứng viên, bạn có thể lựa chọn mặc quần âu tối màu phối với áo sơ mi màu trung tính. Bên cạnh đó, ứng viên có thể lựa chọn đi giày da để tạo sự chuyên nghiệp, lịch sự và tóc nên được tạo kiểu gọn gàng.
Kinh nghiệm về tác phong
Nên đến sớm 10 - 15 phút, để tránh trường hợp xảy ra các sự cố trên đường hay sự cố về trang phục. Những nhà tuyển dụng cũng thích những người đến sớm và có chuẩn bị tốt.
Tác phong chuyên nghiệp, giữ bản thân ở trạng thái bình tĩnh, lắng nghe câu hỏi phỏng vấn và lời lưu loát, rõ ràng. Hạn chế nói lắp, trả lời không rõ ràng, thiếu logic, mạch lạc
Định hình rõ câu hỏi và vấn đề
Trong buổi phỏng vấn Giáo Viên Kỹ Năng Sống sẽ có rất nhiều câu hỏi được đưa ra. Do vậy để tránh tình trạng trả lời sai/nhầm nội dung câu hỏi, trả lời ấp úng, ngắt quãng,... bạn nên chuẩn bị trước những câu hỏi có thể gặp phải và đưa ra câu trả lời cho chúng.
Để tự tin hơn trong buổi phỏng vấn, bạn có thể liệt kê các câu hỏi và câu trả lời, sau đó học thuộc. Đồng thời, luôn giữ tâm thế bình tĩnh, phong thái tự tin, sẵn sàng đón nhận bất cứ câu hỏi phỏng vấn “khó nhằn” nào.
Được mệnh ra là một nghề “siêu hot” và cớ mức lương “khủng”, nhưng thực sự, nghề Giáo Viên Kỹ Năng Sống như thế nào, có "hào nhoáng" như vẻ bề ngoài hay không?
Câu hỏi phỏng vấn
Bạn có thể giới thiệu đôi chút về bản thân của bạn?
↳
Trong bất cứ một cuộc phỏng vấn nào, câu đầu tiên nhà tuyển dụng sẽ hỏi chính là giới thiệu về thông tin cơ bản của ứng viên. Dựa vào những thông tin này, nhà tuyển dụng có thể đánh giá sơ bộ về ứng viên.
Gợi ý trả lời:
Bạn chỉ cần giới thiệu khái quát về những thông tin cơ bản của bản thân như tên tuổi, học vấn và kinh nghiệm làm việc.
Đặc biệt nên giới thiệu ngắn gọn, xúc tích và bao gồm những những thông tin có liên quan đến vị trí ứng tuyển. Bạn nên tránh những thông tin lan man và không liên quan đến công việc. Thời gian tốt nhất để giới thiệu là khoảng 2 đến 3 phút.
Vì sao bạn lại muốn trở thành giáo viên giáo dục công dân trong thời kỳ hội nhập hiện nay?
Điểm mạnh và điểm yếu của bạn là gì?
Bạn có thể chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy của bạn được không?
Khó khăn bạn từng gặp phải khi là một giáo viên giáo dục công dân?
Bạn quản lý lớp học như thế nào?
Hãy nói về phương pháp dạy hiệu quả?
Khó khăn bạn từng gặp phải khi giảng dạy môn GDCD là gì?
Bạn dùng cách gì để cải thiện khả năng của học viên?
Bạn giải quyết thế nào nếu gặp trường hợp học sinh không thích học hoặc có học lực kém?
Giáo viên giáo dục công dân làm những gì?