Câu hỏi phỏng vấn Trưởng Phòng Học Thuật
Trưởng phòng học thuật là một trong những ngành nghề được nhiều người quan tâm và tìm hiểu bởi tính ổn định và cơ hội thăng tiến trong ngành. Tuy nhiên để qua được vòng phỏng vấn và trở thành một trưởng phòng học thuật không phải điều dễ dàng. Dưới đây là những câu hỏi phỏng vấn vị trí trưởng phòng học thuật thường gặp.
Các câu hỏi phỏng vấn chung chung cho vị trí Trưởng phòng học thuật
Theo bạn, trưởng phòng học thuật là gì?
Khi đưa ra câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn kiểm tra kiến thức nền tảng nhất của bạn về công việc này, xem bạn đã thực sự hiểu rõ mình sẽ phải làm gì nếu có được vị trí trưởng phòng học thuật hay chưa.
Với câu hỏi trên, đừng trả lời dài dòng lan man, mà hãy đi thẳng vào vấn đề họ thắc mắc. Bạn có thể trả lời như sau:
“Trưởng phòng học thuật (Academic Manager) là người chịu trách nhiệm cao nhất và toàn diện về mảng chuyên môn – đào tạo – học vụ của toàn bộ các cơ sở giáo dục.”
Trưởng phòng học thuật làm công việc gì?
Để trở thành một giao dịch viên giỏi, bạn phải biết công việc này cần phải làm gì mỗi ngày. Câu hỏi trên giúp nhà tuyển dụng kiểm tra xem liệu bạn đã tìm hiểu kỹ về ngành nghề này hay chưa.
Hãy trả lời một cách ngắn gọn và súc tích, ví dụ như:
“Công việc cụ thể của trưởng phòng học thuật bao gồm: Nghiên cứu, phát triển sản phẩm đào tạo, giáo trình và nội dung, phương pháp giảng dạy bài bản và chuyên nghiệp cho các khóa học tiếng Anh; Lên ý tưởng, giám sát triển khai nghiên cứu xây dựng và thực hiện các chương trình chuyên môn về học tiếng Anh như tài liệu tiếng Anh hỗ trợ học viên, chương trình đào tạo online,…”
Bạn biết gì về công ty của chúng tôi?
Hầu như trong cuộc phỏng vấn nào cũng sẽ hỏi câu tương tự. Câu hỏi phỏng vấn giao dịch viên ngân hàng này nhà tuyển dụng muốn xem bạn đã thực sự tìm hiểu kỹ về ngân hàng mình ứng tuyển hay chưa? Ngân hàng của bạn hoạt động ở mảng nào? Hướng tới cụ thể đối tượng khách hàng là ai? Có những gì khác biệt so với những ngân hàng khác?
Bộ câu hỏi phỏng vấn về thông tin cá nhân
Bạn hãy giới thiệu sơ lược về bản thân?
Giới thiệu thông tin cơ bản của bản thân là một trong những câu hỏi mở đầu của buổi phỏng vấn. Qua đây, nhà tuyển dụng vừa biết được thông tin về bạn cũng như dễ trò chuyện trong những câu hỏi tiếp theo. Bạn hãy trả lời với sự tự tin, lời nói rõ ràng để lấy được thiện cảm từ cái nhìn đầu tiên.
Bạn hãy nói sơ lược về thông tin cá nhân như tên, tuổi để xưng hô cho thuận tiện. Tiếp theo bạn nên giới thiệu thông tin về bằng cấp, trường học hay các khóa đào tạo mình đã học. Bạn hãy chú trọng nói những kỹ năng mà bạn có đối với một giao dịch viên ngân hàng.
Bạn đã có gia đình chưa?
Tình trạng hôn nhân của bạn cũng chính là một câu hỏi đang được quan tâm khi đi phỏng vấn. Ngân hàng thường ưu tiên những nhân viên chưa lập gia đình. Bởi vì họ chưa bị ràng buộc về hôn nhân hay không có ý định sinh con trong 2 năm tới. Dù bạn đã có gia đình hay chưa thì hãy trả lời thật lòng trong câu hỏi này. Ngoài ra, bạn phải thể hiện là mình đang tập trung cho sự nghiệp và chưa có ý định có con trong 2-3 năm tới.
Điểm mạnh của bạn là gì? Lý do doanh nghiệp nên chọn bạn?
Nhà tuyển dụng muốn chắc chắn rằng bạn thật sự tự tin về những ưu điểm của mình hiện có. Vì vậy bạn hãy trả lời rõ ràng, dõng dạc nhưng cũng đừng nhắc lại tất cả những điều đã ghi trong CV. Bạn có thể kể thêm các điểm mạnh của mình hay đặt chúng vào tình huống cụ thể nhằm minh họa rõ ràng ưu điểm đó. Nhà tuyển dụng sẽ có cái nhìn sâu hơn về những lợi thế của bạn đấy.
Câu hỏi phỏng vấn trưởng phòng học thuật về chuyên môn
Đây là phần quan trọng giúp các nhà tuyển dụng đánh giá được năng lực, trình độ và mức hiểu biết của bạn đối với vị trí công việc sẽ đảm nhận như thế nào; đồng thời, cũng quyết định bạn có đủ tiêu chuẩn và phù hợp với vị trí này hay không. Dưới đây là những kinh nghiệm cụ thể mà bạn có thể tham khảo trước khi đi phỏng vấn:
Bạn làm thế nào để thu hút sự chú ý của học viên trong suốt buổi tập huấn?
Chắc hẳn bạn cũng đã từng trải qua những buổi tập huấn, thuyết trình, hội thảo nhàm chán và đơn điệu. Bạn có thể biết được mức độ tiếp nhận thông tin của người nghe trong những buổi như vậy ra sao.
Do đó, với câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn biết khả năng của bạn trong việc thu hút sự chú ý, sáng tạo, tạo kết nối để tăng hiệu quả đào tạo. Đây là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng.
Bạn hãy kể về kinh nghiệm thực tế trong một khóa tập huấn về một nội dung khó, bạn đã tạo hứng thú trong buổi học như thế nào? Soạn bài giảng hấp dẫn, đặt câu hỏi, thuyết trình sáng tạo,...
Bạn phản hồi lại những ý kiến đánh giá tiêu cực như thế nào?
Khi nhận được những ý kiến đánh giá tiêu cực, sẽ có hai hướng phản ứng thông thường: tiếp thu và cân nhắc sửa đổi và coi đó là gây hấn và đáp trả gay gắt. Như vậy, bạn đã phản hồi lại theo cách nào? Đây cũng là một yếu tố nhà tuyển dụng dùng để đánh giá ứng viên.
Đối với những ý kiến tiêu cực, bạn đã chọn lọc và tìm ra những điểm có thể tham khảo cho chương trình. Một số phản hồi về cách thức tổ chức hoặc nội dung đào tạo từ phía ứng viên đã giúp bạn cải thiện để phát triển những chương trình đào tạo tốt hơn sau này.
Bạn sẽ ứng xử thế nào khi có khách hàng nổi giận với bạn?
Trong khi làm việc trực tiếp, việc xảy ra các tình huống bất ngờ là không thể nào tránh khỏi.
Sẽ có những lúc khách hàng đột nhiên nổi giận với bạn, làm ảnh hưởng đến công việc và hình ảnh của ngân hàng nói chung. Vậy, bạn sẽ làm gì trong tình huống trên?
Để trả lời câu hỏi này, hãy xoáy sâu vào tính kiên nhẫn và sự nhạy bén. Bạn có thể trả lời theo cách sau đây: “Đầu tiên, để không ảnh hưởng đến công việc cũng như các khách hàng khác, em sẽ mời họ vào phòng riêng.
Sau đó, để họ trình bày điều khiến họ khó chịu, cũng như các thắc mắc còn tồn đọng trong quá trình làm việc chung. Từ đó, em sẽ ghi nhận và diễn giải cho họ hiểu nếu lỗi sai nằm ở phía khách hàng.
Còn nếu người sai là em, em sẽ thể hiện sự hối lỗi, và đưa ra các ưu đãi dành riêng cho họ trong những lần làm việc tiếp theo.”
Kỹ năng trả lời câu hỏi phỏng vấn xử lý tình huống
Sau khóa tập huấn, nếu một học viên không thể áp dụng thành công những kiến thức đã được đào tạo, bạn sẽ làm thế nào?
Câu hỏi này dùng để đánh giá khả năng của bạn trong việc nâng cao hiểu biết của nhân viên về các hành vi tổ chức cụ thể. Vấn đề có thể xảy ra ở việc tiếp thu kiến thức hoặc thực hành của học viên. Bạn sẽ phát hiện vấn đề và tìm cách can thiệp như thế nào? Từ vấn đề của khóa tập huấn này, bạn rút ra được bài học gì?
Bạn đã bao giờ xây dựng tài liệu tập huấn chưa?
Một phần quan trọng không thể thiếu của các chương trình đào tạo là tài liệu tập huấn. Việc xây dựng tài liệu tập huấn cũng là một trong các nhiệm vụ của trưởng phòng đào tạo. Với câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn biết liệu bạn có khả năng thực hiện tốt nhiệm vụ này hay không.
Qua các chương trình mà bạn đã thực hiện, bạn đã xây dựng những tài liệu nào? Sổ tay hướng dẫn? Tài liệu phát tay? Hãy nói về một tài liệu mà bạn tâm đắc nhất? Bạn dựa vào những nguồn thông tin nào để xây dựng tài liệu này? Bạn đã gặp những khó khăn gì? Bạn đã giải quyết như thế nào? Tài liệu này đã mang lại hiệu quả như thế nào?
Bạn thấy cách nào là hiệu quả nhất khi đào tạo học viên những kỹ năng mới?
Nhà tuyển dụng muốn tìm hiểu hiểu biết của bạn về các phương pháp đào tạo. Bạn biết những phương pháp nào? Bạn đã áp dụng những phương pháp nào? Bạn thấy phương pháp nào hữu ích nhất? Hiệu quả mà nó mang lại như thế nào.
Bạn nên nói về những trải nghiệm thực tế. Như vậy, câu trả lời của bạn sẽ đáng tin cậy hơn.
Yếu tố nào là thách thức nhất đối với bạn khi lên ngân sách?
Chi phí chính là một trong những vấn đề mà bất cứ chủ sử dụng lao động nào cũng quan tâm. Khi lên ngân sách, điều quan trọng là cần đảm bảo đủ chi nhưng không lãng phí.
Với vai trò quản lý chi phí cho việc đào tạo, trưởng phòng đào tạo không thể thiếu kỹ năng này. Với kinh nghiệm ở vị trí tương đương, bạn hẳn cũng đã quen thuộc với nhiệm vụ này. Vậy hãy cho nhà tuyển dụng biết khả năng quản lý tài chính của bạn.
Kinh nghiệm “đậu” phỏng vấn vị trí Trưởng phòng học thuật
Để buổi phỏng vấn diễn ra suôn sẻ và nắm chắc phần thành công, bạn cần chú trọng thêm các yếu tố:
Về trang phục
Khi đi phỏng vấn, bạn nên lựa chọn những loại trang phục lịch sự, nhã nhặn phù hợp với môi trường công sở để dễ dàng tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng hơn:
- Nữ: Mặc quần âu hoặc chân váy dài tối màu, phối cùng áo sơ mi các màu nhã nhặn, hạn chế các màu quá sặc sỡ, nổi bật.
- Nam: Đối với nam ứng viên, bạn có thể lựa chọn mặc quần âu tối màu phối với áo sơ mi màu trung tính. Bên cạnh đó, ứng viên có thể lựa chọn đi giày da để tạo sự chuyên nghiệp, lịch sự và tóc nên được tạo kiểu gọn gàng.
Kinh nghiệm về tác phong
Nên đến sớm 10 - 15 phút, để tránh trường hợp xảy ra các sự cố trên đường hay sự cố về trang phục. Những nhà tuyển dụng cũng thích những người đến sớm và có chuẩn bị tốt.
Tác phong chuyên nghiệp, giữ bản thân ở trạng thái bình tĩnh, lắng nghe câu hỏi phỏng vấn và lời lưu loát, rõ ràng. Hạn chế nói lắp, trả lời không rõ ràng, thiếu logic, mạch lạc
Định hình rõ câu hỏi và vấn đề
Trong buổi phỏng vấn giao dịch viên ngân hàng sẽ có rất nhiều câu hỏi được đưa ra. Do vậy để tránh tình trạng trả lời sai/nhầm nội dung câu hỏi, trả lời ấp úng, ngắt quãng,... bạn nên chuẩn bị trước những câu hỏi có thể gặp phải và đưa ra câu trả lời cho chúng.
Để tự tin hơn trong buổi phỏng vấn, bạn có thể liệt kê các câu hỏi và câu trả lời, sau đó học thuộc. Đồng thời, luôn giữ tâm thế bình tĩnh, phong thái tự tin, sẵn sàng đón nhận bất cứ câu hỏi phỏng vấn “khó nhằn” nào.
Được mệnh ra là một nghề “siêu hot” và được nhiều người “săn đón”, nhưng thực sự, nghề giao dịch viên ngân hàng như thế nào, có "hào nhoáng" như vẻ bề ngoài hay không?
Câu hỏi phỏng vấn
Kinh nghiệm trước đây của bạn, làm thế nào bạn biết đến trường này, triển vọng thăng tiến và con đường sự nghiệp của bạn. Họ cũng đưa ra một số tình huống để nhờ bạn giúp đỡ (làm thêm cuối tuần, đón giáo viên nước ngoài vào sáng sớm trong trường hợp Điều phối viên học thuật không đi được, v.v.). Tuy nhiên, mọi thứ đều nhằm mục đích tiết kiệm ngân sách và lợi ích của họ. Chết tiệt
Bạn có quen thuộc với các tiêu chuẩn học tập được thiết lập bởi các cơ quan kiểm định cho lĩnh vực của chúng tôi?
Một số kỹ năng quan trọng nhất mà một trưởng phòng học thuật có thể có là gì?
Làm thế nào bạn sẽ mô tả mối quan hệ lý tưởng giữa một trưởng phòng học tập và giảng viên?
Bạn có thể mô tả kinh nghiệm quản lý học thuật của mình không?
Bạn sẽ làm gì để cải thiện chất lượng giảng dạy của tổ chức?
Kinh nghiệm của bạn với việc phát triển và thực hiện các chương trình học tập hoặc chương trình giảng dạy mới là gì?
Cung cấp một ví dụ về thời gian khi bạn phải quản lý ngân sách cho một chương trình học tập.
Nếu được tuyển dụng, bạn muốn tập trung vào những lĩnh vực nào trong chương trình học của chúng tôi trong tương lai gần?
Bạn sẽ làm gì nếu bạn nhận thấy kết quả học tập của sinh viên giảm đáng kể trong học kỳ này so với học kỳ trước?f
Bạn biết rõ tuyên bố sứ mệnh và giá trị của tổ chức chúng tôi như thế nào?
Bạn có kinh nghiệm làm việc với sinh viên quốc tế không?
Khi xem xét bài làm của học sinh, làm thế nào để bạn xác định xem một học sinh có đạo văn hoặc vô tình sử dụng trích dẫn không chính xác hay không?
Chúng tôi muốn cải thiện tỷ lệ tốt nghiệp của chúng tôi. Bạn sẽ sử dụng chiến lược nào để cải thiện tỷ lệ tốt nghiệp của chúng tôi và giữ chân sinh viên?
Mô tả quy trình tuyển dụng giảng viên mới của bạn và đảm bảo họ phù hợp với tổ chức.
Bạn sẽ làm gì để giải quyết vấn đề giảng viên không đáp ứng được kỳ vọng?