Câu hỏi phỏng vấn Trưởng phòng quản lý đơn hàng

15 Các câu hỏi phỏng vấn Trưởng phòng quản lý đơn hàng được chia sẻ bởi các ứng viên

Ngành quản trị kinh doanh là một trong những ngành nghề được nhiều người quan tâm. Đây là một nghề nghiệp thú vị với mức thu nhập hấp dẫn, mang lại nhiều trải nghiệm thực tế, song cũng không ít áp lực. Dưới đây là những câu hỏi phỏng vấn Trưởng phòng quản lý đơn hàng thường gặp.

Các câu hỏi phỏng vấn chung chung cho vị trí Trưởng phòng quản lý đơn hàng  

Theo bạn, Trưởng phòng quản lý đơn hàng là gì ?

Trưởng phòng quản lý đơn hàng là người chịu trách nhiệm tất cả công việc liên quan đến đơn hàng của đơn vị mà họ đang làm việc. Họ đảm bảo hàng hóa, dịch vụ đạt chất lượng tốt nhất từ khâu nguyên liệu đến khi ra thành phẩm và giao cho khách hàng. Người làm ở vị trí này cũng phải cân bằng lợi ích khách hàng, đối tác liên quan và nhà cung ứng thông qua việc thu nhập, xử lý thông tin về xu hướng và nhu cầu của khách hàng “xây chiếc cầu” vững chắc giữa nhà sản xuất, kênh phân phối và tới tận tay khách hàng.

Vì sao bạn muốn trở thành Trưởng phòng quản lý đơn hàng ?

Nhà tuyển dụng đang muốn tìm hiểu về sở thích, năng lực cá nhân của bạn. Qua đó, họ có thể thấy bạn thực sự đam mê công việc này hay không. Bởi vì nếu bạn có tố chất phù hợp với nghề thì công việc sẽ thuận lợi hơn và gắn bó với công ty lâu hơn. 

Sự đam mê của bạn về công việc ứng tuyển sẽ được thể hiện thông qua đây

Tham khảo cách trả lời dành cho bạn: “Mục tiêu của tôi là phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực quản trị kinh doanh. Tôi đã nhận thấy rằng vị trí Trưởng phòng quản lý đơn hàng  là một cơ hội tuyệt vời để học hỏi và phát triển kỹ năng của mình. Tôi tin rằng tại vị trí này, tôi sẽ có cơ hội trải nghiệm nhiều điều mới nâng cao giá trị bản thân và cộng đồng. Tôi đam mê và muốn thử thách bản thân trong môi trường phát triển năng động như vậy, và tôi tin rằng trung tâm của bạn sẽ là nơi thúc đẩy sự phát triển và thành công cá nhân của tôi.”

Trưởng phòng quản lý đơn hàng làm công việc gì?

Để trở thành một Trưởng phòng quản lý đơn hàng giỏi, bạn phải biết công việc này cần phải làm gì mỗi ngày. Câu hỏi trên giúp nhà tuyển dụng kiểm tra xem liệu bạn đã tìm hiểu kỹ về ngành nghề này hay chưa. 

Hãy trả lời một cách ngắn gọn và súc tích, ví dụ như: 

“Với trọng trách đảm nhận việc tăng thu doanh thu cho công ty, một trưởng phòng quản lý đơn hàng sẽ đảm nhận những công việc chính sau đây.”

Cụ thể Trưởng phòng quản lý đơn hàng làm các công việc sau đây:

  • Làm việc với khách hàng, quản lý mối quan hệ với khách hàng và đo lường hiệu suất của khách hàng để đạt được doanh thu, lợi nhuận nhằm đáp ứng mục tiêu của đơn vị.
  • Tiếp nhận đơn hàng và hỗ trợ khách hàng trong quá trình lên đơn hàng. Theo dõi tình hình hàng hóa từ khi chuẩn bị, thiết kế mẫu đến lúc xuất lô hàng. Đồng thời, hỗ trợ và đưa ra đề xuất với khách hàng trong quá trình đặt hàng.
  • Duy trì, lưu trữ cơ sở dữ liệu về đơn hàng.
  • Đề xuất ý tưởng sắp xếp hàng hóa tại điểm bán để tối đa hoá doanh số.
  • Dự báo doanh số trong tương lai để tối ưu hóa số lượng đơn hàng.
  • Lập kế hoạch, cân đối ngân sách và trình bày dự báo số liệu bán hàng cho ban quản lý.
  • Làm việc với bộ phận vận chuyển, đối tác phụ trách vận chuyển.
  • Thống kê số liệu sản xuất và dự báo hiệu suất bán hàng.
  • Phân tích tất cả khía cạnh của những mặt hàng bán chạy theo thứ tự về mức độ bán chạy, số lượng đơn hàng đã nhận (ví dụ: đặc điểm về giá cả, màu sắc sản phẩm, kiểu dáng bán chạy nhất,...).
  • Theo dõi mặt hàng ít đơn đặt mua, thu hút ít khách hàng và đưa ra phương án thúc đẩy hoạt động bán hàng.
  • Thu thập thông tin dữ liệu về phản hồi của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp cung cấp.
  • Quản lý, đào tạo, huấn luyện, hướng dẫn công việc, giao chỉ tiêu cho nhân viên dưới quyền thực hiện công tác quản lý đơn hàng theo kế hoạch được giao. Hỗ trợ nhân viên khi gặp vấn đề trong việc tiếp xúc, khiếu nại và phản hồi thông tin khách hàng.
  • Báo cáo các chỉ số liên quan đến đơn hàng lên cấp trên. Đề xuất chính sách kinh doanh thích hợp cho từng đối tượng khách hàng.
  • Nghiên cứu phát triển sản phẩm, khách hàng mới.
  • Xây dựng KPI, phát triển mục tiêu và kế hoạch tăng trưởng cho team.

Bộ câu hỏi phỏng vấn về thông tin cá nhân

Bạn hãy giới thiệu sơ lược về bản thân?

Giới thiệu thông tin cơ bản của bản thân là một trong những câu hỏi mở đầu của buổi phỏng vấn. Qua đây, nhà tuyển dụng vừa biết được thông tin về bạn cũng như dễ trò chuyện trong những câu hỏi tiếp theo. Bạn hãy trả lời với sự tự tin, lời nói rõ ràng để lấy được thiện cảm từ cái nhìn đầu tiên.

Bạn hãy nói sơ lược về thông tin cá nhân như tên, tuổi để xưng hô cho thuận tiện. Tiếp theo bạn nên giới thiệu thông tin về bằng cấp, trường học hay các khóa đào tạo mình đã học. Bạn hãy chú trọng nói những kỹ năng mà bạn có đối với một Trưởng phòng quản lý đơn hàng .

Điểm mạnh của bạn là gì? Lý do doanh nghiệp nên chọn bạn?

Nhà tuyển dụng muốn chắc chắn rằng bạn thật sự tự tin về những ưu điểm của mình hiện có. Vì vậy bạn hãy trả lời rõ ràng, dõng dạc nhưng cũng đừng nhắc lại tất cả những điều đã ghi trong CV. Bạn có thể kể thêm các điểm mạnh của mình hay đặt chúng vào tình huống cụ thể nhằm minh họa rõ ràng ưu điểm đó. Nhà tuyển dụng sẽ có cái nhìn sâu hơn về những lợi thế của bạn đấy.

Câu hỏi phỏng vấn Trưởng phòng quản lý đơn hàng về chuyên môn

Đây là phần quan trọng giúp các nhà tuyển dụng đánh giá được năng lực, trình độ và mức hiểu biết của bạn đối với ngành quản lý đơn hàng như thế nào; đồng thời, cũng quyết định bạn có đủ tiêu chuẩn và phù hợp với vị trí này hay không. Dưới đây là những kinh nghiệm cụ thể mà bạn có thể tham khảo trước khi đi phỏng vấn:

Các cách thu hút khách hàng là những cách nào ?

Tạo sự khác biệt về thương hiệu

Để tạo ra sự khác biệt nhằm thu hút khách hàng mới, không phải lúc nào cũng tập trung vào sản phẩm. Nếu không có khả năng tạo ra sản phẩm khác biệt, hãy tập trung vào dịch vụ, con người, hình ảnh nhận diện,... Làm thế nào để bạn khác biệt với những đối thủ của mình, để không hòa lẫn vào hàng trăm cửa hàng khác là một điều không hề đơn giản, hãy tham khảo những bí quyết thu hút khách hàng sau:

Khác biệt về dịch vụ

 Minh họa dễ hiểu cho sự khác biệt về dịch vụ có thể nhắc tới ở đây là Pizza Domino's. Khi mà thị trường Pizza rất cạnh tranh và sản phẩm hầu như không có gì khác biệt, thương hiệu Pizza Domino's lại ghi dấu ấn trong lòng khách hàng với dịch vụ giao pizza trong vòng 30' hoặc miễn phí. Họ cam kết khách hàng sẽ nhận bánh Pizza trong vòng 30' kể từ khi đặt hàng nếu không khách hàng sẽ được thưởng thức bánh pizza miễn phí. Đây quả là một ý tưởng thu hút khách hàng tuyệt vời.

Khác biệt về hình ảnh

 Một số quán cafe có concept lạ chắc chắn sẽ khiến khách hàng ghi nhớ và thường xuyên ghé thăm, check in chụp ảnh,... Có thể kể đến một số quán cafe như: Cộng cafe theo concept Việt Nam cổ xưa, Cafe cuối ngõ với concept cổ kính và dàn nhạc đồng quê violin, guitar du dương phát lên vào tối thứ 6 hàng tuần, Cat cafe dành cho những người yêu mèo,...

Khác biệt về sản phẩm

 Bạn có thể đánh vào thị trường ngách để ghi dấu ấn trong lòng khách hàng dễ hơn, ví dụ như thời trang cho người siêu béo, váy công chúa Disney, đồ cosplay, quần áo cho chó, mèo,.... 

Tăng cường chiến dịch quảng cáo, tiếp thị

Một trong những cách để thu hút khách hàng phổ biến nhất hiện nay là quảng cáo. Trong đó có hai hình thức quảng cáo, tiếp thị là trả phí và không trả phí. Tùy ngân sách và quy mô cửa hàng để áp dụng những phương thức khác nhau. KiotViet sẽ đưa ra những cách thu hút khách hàng phổ biến được nhiều cửa hàng áp dụng nhất:

Đưa ra hình thức giảm giá phù hợp

Khách hàng chính là yếu tố then chốt quyết định đến sự thành bại của một cửa hàng. Trong thời buổi bão giá như hiện nay, khách hàng có rất nhiều sự lựa chọn cho một sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Chính vì vậy, để trả lời cho câu hỏi " Làm sao để kéo khách tới cửa hàng ", đa số các chủ shop đều chọn hình thức giảm giá - một cách làm sáng tạo, đánh vào túi tiền của người tiêu dùng để thu hút khách hàng nhiều hơn và nó cũng sẽ là nền tảng để có được một nguồn khách hàng trung thành.

Thái độ phục vụ của nhân viên

Thái độ phục vụ của nhân viên là một trong những yếu tố chiếm được lòng tin của khách hàng một cách dễ dàng nhất. Lòng tin của khách hàng bắt nguồn từ những điều đơn giản như: một nụ cười, một lời cảm ơn, sự tư vấn tận tình…Nhiều người cho rằng chiến lược thu hút khách hàng mới phải thật sáng tạo, chi phí rất lớn mà không biết rằng đôi khi việc kéo khách hàng tới nằm ở chính thái độ của nhân viên.

Những hành vi nhỏ ấy lại có tác dụng rất lớn trong việc tạo ra ấn tượng tốt cho khách hàng, nhất là trong giai đoạn mới kinh doanh, khi khách hàng chưa biết gì về cửa hàng. Vậy làm thế nào để khách hàng mua sản phẩm? Ngay từ khi đầu tiên tiếp xúc, hãy để khách hàng phải chi tiền ngay. Vì vậy, các nhà bán lẻ nên chú trọng đào tạo cho nhân viên bán hàng thận trọng trong cách giao tiếp với khách hàng, nhất là đối với những vấn đề nhạy cảm liên quan đến tiền bạc như: khách trả thừa hoặc thiếu tiền.

Tương tác thường xuyên với khách hàng thân thiết

Hãy giữ chân khách hàng ngay từ lần đầu tiên họ đến với cửa hàng của bạn bằng cách lưu lại thông tin cá nhân, số điện thoại, email… là một trong những cách thu hút khách hàng quay lại cửa hàng lần 2 một cách hiệu quả nhất.

Khi có dữ liệu khách hàng trong tay, hãy phân loại khách hàng để có chương trình chăm sóc hợp lý: Khách mua hàng thường xuyên với giá trị đơn hàng > 10 triệu/tháng, Khách mua hàng lần đầu, khách mua hàng một lần duy nhất. Hãy phân loại cụ thể từng nhóm khách hàng, hạn chế spam tin nhắn cho toàn bộ khách hàng, chỉ nhắn tin vào những dịp nhất định như: Chúc mừng sinh nhật, gửi mã khuyến mãi cho khách hàng thân thiết. 

Các kênh tìm kiếm khách hàng hiệu quả là những kênh nào ?

  • Thông qua mạng xã hội: Ngày nay, với sự bùng nổ của công nghệ số và sự phát triển của các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram,… đã tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp có thể dễ dàng tìm kiếm khách hàng của mình.Để tìm kiếm được khách hàng trên mạng xã hội, trước tiên bạn cần xác định được chân dung khách hàng tiềm năng của mình và hình dung được thói quen, hành vi của họ trên các trang mạng xã hội.
  • Email marketing: Tương tự như các trang mạng xã hội, với thời đại công nghệ số hiện nay, email cũng là một trong những phương pháp tìm kiếm khách hàng hiệu quả cho các doanh nghiệp.Để thu thập email từ khách hàng, bạn có thể sưu tập những tài liệu cung cấp kiến thức hữu ích cho khách hàng, chương trình khuyến mãi, catalogue chào hàng, … và mời khách hàng đăng ký nhận bằng cách gửi qua mail.Sau khi đã có được mail của khách, hãy soạn ngay những chương trình khuyến mãi, chào hàng mới với nội dung chắc lọc, hình ảnh bắt mắt, dễ hiểu để gửi ngay cho họ.
  • Sử dụng Google Adwords: Google Adwords là một trong những cách tìm kiếm khách hàng hiệu quả, giúp doanh nghiệp bạn đẩy nhanh doanh số. Bởi nó có thể giúp khách hàng tìm kiếm được sản phẩm/dịch vụ của bạn trên Google thông qua từ khóa mà họ tìm kiếm.Tuy nhiên, việc sử dụng Google Adwords sẽ phải có trả phí, do đó bạn cần có chiến lược lựa chọn từ khóa hợp lý.
  • Thông qua các triển lãm, sự kiện: Đây là một kênh offline vô cùng quan trọng để tìm kiếm khách hàng. Việc đặt các booth bán hàng tại các triển lãm, sự kiện giúp cho việc quảng bá sản phẩm đến với khách hàng tiềm năng vô cùng tối ưu mà không mất quá nhiều chi phí.Đồng thời, bạn có thể giữ liên lạc với các khách hàng đã mua sản phẩm/ dịch vụ tại các triển lãm, sự kiện để tiếp tục chăm sóc họ trở thành một khách hàng quen thuộc cho thương hiệu.

Các hình thức chăm sóc khách hàng đó là gì ?

Hỗ trợ trò chuyện trực tiếp với khách hàng

Có thể nói, đây là loại hình đang dần trở nên phổ biến nhất trong số các hình thức chăm sóc khách hàng. Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Forrester, hình thức trò chuyện trực tiếp để chăm sóc khách hàng có chi phí rẻ hơn từ 17-30% so với một cuộc gọi điện thoại. Lý do đơn giản chính là điện thoại không cho phép bạn quản lý nhiều khách hàng đồng thời.

Chăm sóc khách hàng qua email

Có thể nói, email là một trong số các hình thức kỹ thuật số đầu tiên trong việc chăm sóc khách hàng và nó vẫn là một cách tuyệt vời để các công ty cung cấp hỗ trợ. Trong số các các phương thức chăm sóc khách hàng online hiện nay, khách hàng coi email là một kênh chuyên nghiệp và đáng tin cậy.Số liệu chỉ ra rằng có tới 12% nhiều người vẫn chọn email để đăng ký yêu cầu và hỗ trợ dịch vụ cho họ.

Sử dụng Chatbot chăm sóc khách hàng

Chatbots là một trong những loại hình tương tác với khách hàng dựa trên việc có thể truy cập vào dữ liệu người mua đã lưu trữ và xử lý dữ liệu đó trong vài giây để mang lại trải nghiệm được cá nhân hóa, chẳng hạn như tìm thông tin chi tiết về đơn đặt hàng cuối cùng. Đối với người tiêu dùng, lợi ích đáng kể nhất của chatbots là họ có thể nhận được hỗ trợ 24/7.

Theo một báo cáo của IBM, công cụ chăm sóc khách hàng này có thể xử lý tới 80% các câu hỏi đơn giản, thông thường. Khoảng 67% khách hàng toàn cầu đã tương tác với một chatbot để được hỗ trợ khách hàng trong 12 tháng qua.

Ví dụ: Doanh nghiệp của bạn có thể tùy chỉnh thông điệp chào khách hàng — cho dù bạn chào khách hàng bằng “Chào bạn”, “Xin chào” hoặc “Chào buổi sáng” sẽ tạo nên sự khác biệt đối với cách họ cảm nhận về thương hiệu của bạn.

Hỗ trợ qua điện thoại

Bất chấp sự phát triển nhanh chóng của các công cụ chăm sóc khách hàng kỹ thuật số, mọi người vẫn sử dụng điện thoại để liên hệ với các doanh nghiệp. Khi cần giải quyết các tương tác phức tạp hơn, chẳng hạn như tranh chấp thanh toán, số liệu chỉ ra rằng 40% khách hàng thích nói chuyện với một người thực qua điện thoại. Đây là một hình thức chăm sóc khách hàng hiệu quả kể cả trong quy trình chăm sóc khách hàng sau bán hàng cũng như khi thực hiện các hoạt động cung cấp sản phẩm mới đến khách hàng.

Kinh nghiệm “đậu” phỏng vấn vị trí Trưởng phòng quản lý đơn hàng  

Với những gói công việc cũng như những kỹ năng cần thiết của một Trưởng phòng quản lý đơn hàng  như trên, vậy ai sẽ thật sự phù hợp với công việc này? 

Có thể nói, Trưởng phòng quản lý đơn hàng  có yêu cầu cao về bằng cấp và đào tạo đúng chuyên ngành. Tuy thế, họ vẫn cần phải sở hữu những tố chất dưới đây để dễ dàng thực hiện công việc này, đó là:

  • Năng động, sáng tạo.
  • Có khả năng tổ chức, sắp xếp công việc ổn thỏa.
  • Sức khỏe ổn định.
  • Người thích giao tiếp, làm việc với con người.
  • Cẩn trọng, chi tiết; song cũng cần cái nhìn bao quát.
  • Là người nhạy cảm trước những rủi ro tiềm tàng.

Để buổi phỏng vấn diễn ra suôn sẻ và nắm chắc phần thành công, bạn cần chú trọng thêm các yếu tố:

Về trang phục

Khi đi phỏng vấn, bạn nên lựa chọn những loại trang phục lịch sự, nhã nhặn phù hợp với môi trường để dễ dàng tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng hơn:

  • Nữ: Mặc quần âu hoặc chân váy dài tối màu, phối cùng áo sơ mi các màu nhã nhặn, hạn chế các màu quá sặc sỡ, nổi bật. 
  • Nam: Đối với nam ứng viên, bạn có thể lựa chọn mặc quần âu tối màu phối với áo sơ mi màu trung tính. Bên cạnh đó, ứng viên có thể lựa chọn đi giày da để tạo sự chuyên nghiệp, lịch sự và tóc nên được tạo kiểu gọn gàng.

Kinh nghiệm về tác phong

Nên đến sớm 10 - 15 phút, để tránh trường hợp xảy ra các sự cố trên đường hay sự cố về trang phục. Những nhà tuyển dụng cũng thích những người đến sớm và có chuẩn bị tốt.

Tác phong chuyên nghiệp, giữ bản thân ở trạng thái bình tĩnh, lắng nghe câu hỏi phỏng vấn và lời lưu loát, rõ ràng. Hạn chế nói lắp, trả lời không rõ ràng, thiếu logic, mạch lạc

Định hình rõ câu hỏi và vấn đề

Trong buổi phỏng vấn Trưởng phòng quản lý đơn hàng  sẽ có rất nhiều câu hỏi được đưa ra. Do vậy để tránh tình trạng trả lời sai/nhầm nội dung câu hỏi, trả lời ấp úng, ngắt quãng,... bạn nên chuẩn bị trước những câu hỏi có thể gặp phải và đưa ra câu trả lời cho chúng.

Để tự tin hơn trong buổi phỏng vấn, bạn có thể liệt kê các câu hỏi và câu trả lời, sau đó học thuộc. Đồng thời, luôn giữ tâm thế bình tĩnh, phong thái tự tin, sẵn sàng đón nhận bất cứ câu hỏi phỏng vấn “khó nhằn” nào.

Được mệnh ra là một nghề “siêu hot” và cớ mức lương “khủng”, nhưng thực sự, nghề Trưởng phòng quản lý đơn hàng  như thế nào, có "hào nhoáng" như vẻ bề ngoài hay không?

Câu hỏi phỏng vấn

Trưởng phòng quản lý đơn hàng được hỏi... 29/01/2024

Bạn có quen thuộc với các xu hướng bán hàng mới nhất không?

1 câu trả lời

Nhà tuyển dụng hỏi câu hỏi này để xem bạn có cập nhật những xu hướng mới nhất trong lĩnh vực bán hàng hay không. Họ muốn ai đó có thể áp dụng những ý tưởng và chiến lược mới vào bộ phận của họ. Trong câu trả lời của bạn, hãy chia sẻ một số xu hướng gần đây nhất mà bạn đã nghe nói đến. Giải thích cách áp dụng những xu hướng này vào công việc của bạn với tư cách là người quản lý bán hàng.

Ví dụ: “Chắc chắn rồi. Tôi hiểu biết sâu sắc về các xu hướng bán hàng mới nhất và cách áp dụng chúng trong môi trường bán lẻ. Tôi luôn cập nhật tin tức trong ngành, tham dự các hội nghị và thường xuyên xem xét các báo cáo nghiên cứu thị trường để đảm bảo rằng tôi biết về bất kỳ thay đổi hoặc diễn biến mới nào trong lĩnh vực này.

Tôi cũng hiểu tầm quan trọng của việc đón đầu xu hướng khi nói đến xu hướng bán hàng. Bằng cách theo dõi các xu hướng mới nổi, tôi có thể dự đoán nhu cầu của khách hàng và tạo ra các chiến lược để tận dụng những cơ hội đó. Điều này giúp tôi phát triển các giải pháp sáng tạo cho khách hàng và thúc đẩy tăng trưởng doanh số.”

Trưởng phòng quản lý đơn hàng được hỏi... 29/01/2024

Một số kỹ năng quan trọng nhất đối với người quản lý bán hàng thành công là gì?

1 câu trả lời

Câu hỏi này có thể giúp người phỏng vấn xác định xem bạn có những kỹ năng cần thiết để thành công trong vai trò này hay không. Sử dụng câu trả lời của bạn để nêu bật một số kỹ năng quan trọng nhất đối với người quản lý bán hàng và giải thích lý do tại sao chúng lại quan trọng đến vậy.

Ví dụ: “Là một người quản lý bán hàng thành công, tôi tin rằng những kỹ năng quan trọng nhất là khả năng tổ chức và giao tiếp tốt. Việc tổ chức có tổ chức là điều cần thiết để đảm bảo rằng tất cả các nhiệm vụ liên quan đến lựa chọn sản phẩm, định giá và khuyến mãi đều được hoàn thành đúng thời hạn và phù hợp với mục tiêu của công ty. Trao đổi thông tin cũng là chìa khóa để đảm bảo rằng tất cả các bên liên quan tham gia vào quy trình đều hiểu rõ những gì cần phải làm và khi nào cần phải hoàn thành.

Ngoài ra, việc để mắt đến chi tiết và có thể phân tích dữ liệu nhanh chóng và chính xác là rất quan trọng để thành công. Điều này bao gồm khả năng xác định xu hướng trong thói quen mua hàng của khách hàng và đảm bảo sản phẩm được trưng bày và quảng bá phù hợp để tối đa hóa doanh số bán hàng. Cuối cùng, việc cập nhật các xu hướng và phương pháp hay nhất của ngành giúp đảm bảo rằng doanh nghiệp vẫn duy trì tính cạnh tranh và có lợi nhuận.”

Trưởng phòng quản lý đơn hàng được hỏi... 29/01/2024

Bạn mô tả khách hàng lý tưởng cho sản phẩm của chúng ta như thế nào?

1 câu trả lời

Câu hỏi này có thể giúp người phỏng vấn hiểu được kỹ năng dịch vụ khách hàng của bạn và cách bạn tương tác với khách hàng. Sử dụng các ví dụ từ kinh nghiệm trong quá khứ để mô tả những điều tạo nên một khách hàng tốt, chẳng hạn như nhóm tuổi hoặc kiểu tính cách của họ.

Ví dụ: “Khách hàng lý tưởng cho sản phẩm của chúng tôi là người coi trọng chất lượng và sự tiện lợi. Họ nên tìm kiếm một sản phẩm mang lại cả giá trị và độ tin cậy, cũng như khả năng tùy chỉnh việc mua hàng theo nhu cầu cá nhân của họ. Khách hàng của chúng ta cũng nên sẵn sàng đầu tư vào thương hiệu của chúng ta và tin tưởng chúng ta sẽ cung cấp cho họ trải nghiệm tốt nhất có thể.

Khách hàng lý tưởng của chúng ta phải đánh giá cao sự đổi mới và sẵn sàng thử những điều mới. Họ phải am hiểu công nghệ và hiểu cách công nghệ có thể giúp nâng cao trải nghiệm mua sắm của họ. Cuối cùng, họ phải đam mê sản phẩm của chúng tôi và đánh giá cao nỗ lực mà chúng tôi đã bỏ ra để tạo ra thứ gì đó đặc biệt cho họ.”

Trưởng phòng quản lý đơn hàng được hỏi... 29/01/2024

Kinh nghiệm của bạn khi quản lý nhóm bán hàng là gì?

1 câu trả lời

Câu hỏi này có thể giúp người phỏng vấn hiểu được kinh nghiệm của bạn khi quản lý một nhóm và cách bạn có thể tiếp cận trách nhiệm này trong vai trò mới của mình. Sử dụng các ví dụ từ kinh nghiệm trước đây để làm nổi bật kỹ năng lãnh đạo, khả năng giao tiếp và khả năng động viên người khác của bạn.


Ví dụ: “Tôi đã quản lý một nhóm bán hàng trong 5 năm qua. Trong thời gian này, tôi đã phát triển sự hiểu biết sâu sắc về cách quản lý nhóm hiệu quả và đảm bảo rằng tất cả các nhiệm vụ được hoàn thành đúng thời hạn và trong phạm vi ngân sách. Kinh nghiệm của tôi đã cho phép tôi phát triển mối quan hệ bền chặt với các nhà cung cấp, nhà cung cấp và khách hàng, điều này cho phép tôi thương lượng các điều khoản và giá cả có lợi. Tôi cũng sở hữu kỹ năng tổ chức xuất sắc, điều này cho phép tôi đi trước thời hạn và theo dõi mức tồn kho. Cuối cùng, tôi rất thành thạo trong việc phát triển các chiến lược nhằm tối đa hóa doanh thu và lợi nhuận trong khi giảm thiểu chi phí. Tất cả những kỹ năng này khiến tôi trở thành ứng cử viên lý tưởng cho vị trí Giám đốc Bán hàng.”

Trưởng phòng quản lý đơn hàng được hỏi... 29/01/2024

Hãy đưa ra một ví dụ về thời điểm bạn phải quản lý việc ra mắt sản phẩm.

1 câu trả lời

Câu hỏi này có thể cho phép bạn thể hiện khả năng quản lý nhóm và lập kế hoạch để thành công. Khi trả lời câu hỏi này, có thể hữu ích nếu bạn mô tả các bước bạn đã thực hiện để đảm bảo việc ra mắt sản phẩm thành công.

Ví dụ: “Gần đây tôi đã quản lý việc ra mắt dòng sản phẩm mới cho người chủ cũ của mình. Vai trò của tôi là đảm bảo rằng tất cả các khía cạnh của buổi ra mắt đã được lên kế hoạch và thực hiện đúng cách. Tôi đã hợp tác chặt chẽ với nhóm tiếp thị của chúng tôi để phát triển chiến lược quảng cáo hiệu quả, bao gồm việc tạo nội dung hấp dẫn và phát triển các chiến dịch được nhắm mục tiêu trên nhiều kênh. Tôi cũng phối hợp với đội ngũ bán hàng của chúng tôi để lập một kế hoạch toàn diện về cách chúng tôi giới thiệu sản phẩm tới khách hàng. Cuối cùng, tôi giám sát công tác hậu cần cho buổi ra mắt, đảm bảo mọi thứ diễn ra suôn sẻ từ đầu đến cuối. Buổi ra mắt đã thành công, giúp doanh số bán hàng tăng lên và sự hài lòng của khách hàng.”

Trưởng phòng quản lý đơn hàng được hỏi... 29/01/2024

Nếu chúng tôi ghé thăm cửa hàng hoặc trang web của bạn, điều gì sẽ khiến nó nổi bật so với đối thủ cạnh tranh?

1 câu trả lời

Câu hỏi này là một cách tuyệt vời để cho người phỏng vấn thấy rằng bạn có những kỹ năng và kiến ​​thức cần thiết để thành công trong vai trò này. Khi trả lời, có thể hữu ích nếu đề cập đến các tính năng cụ thể của cửa hàng hoặc trang web của bạn khiến nó trở nên độc đáo so với những cửa hàng hoặc trang web khác trong ngành.


Ví dụ: “Nếu bạn ghé thăm cửa hàng hoặc trang web của tôi, bạn sẽ nhận thấy ngay sự chú ý đến từng chi tiết và tập trung vào trải nghiệm của khách hàng. Tôi có hiểu biết sâu sắc về các nguyên tắc bán hàng và cam kết tạo ra một môi trường mua sắm hấp dẫn sẽ thu hút khách hàng. Các quầy trưng bày của tôi luôn được sắp xếp hợp lý và có tính thẩm mỹ, với biển hiệu và vị trí sản phẩm rõ ràng giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy những gì họ muốn. 'Đang tìm kiếm.

Tôi cũng đảm bảo luôn cập nhật các xu hướng hiện tại và kết hợp chúng vào chiến lược bán hàng của mình. Điều này giúp đảm bảo rằng các sản phẩm của chúng tôi vẫn phù hợp và hấp dẫn đối với người mua hàng. Cuối cùng, tôi cố gắng tạo ra những trải nghiệm độc đáo thông qua các chương trình khuyến mãi và sự kiện đặc biệt, chẳng hạn như giảm giá theo mùa và ưu đãi độc quyền. Những điều này giúp tăng lưu lượng truy cập và thu hút khách hàng.”

Trưởng phòng quản lý đơn hàng được hỏi... 29/01/2024

Bạn sẽ làm gì nếu nhận thấy một trong những sản phẩm của mình bán chạy hơn mong đợi?

1 câu trả lời

Câu hỏi này có thể giúp người phỏng vấn hiểu cách bạn có thể sử dụng khả năng sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề của mình để đưa ra quyết định có lợi cho công ty. Sử dụng các ví dụ từ kinh nghiệm trước đây khi bạn nhận thấy sản phẩm bán chạy hơn mong đợi và giải thích những bước bạn đã thực hiện để đảm bảo sản phẩm đó tiếp tục bán chạy.

Ví dụ: “Nếu tôi nhận thấy một trong những sản phẩm của mình bán chạy hơn mong đợi, điều đầu tiên tôi sẽ làm là phân tích lý do tại sao sản phẩm đó lại hoạt động tốt như vậy. Có đặc điểm nhân khẩu học hoặc khu vực cụ thể nào đang thúc đẩy doanh số bán hàng không? Có chương trình khuyến mãi hoặc giảm giá đặc biệt nào được cung cấp cho sản phẩm này không? Khi tôi đã xác định được các yếu tố góp phần vào sự thành công của nó, tôi có thể sử dụng những hiểu biết sâu sắc đó để đưa ra các quyết định và chiến lược bán hàng trong tương lai.

Tôi cũng sẽ xem xét các cách để tận dụng đà phát triển hiện tại bằng cách tăng mức tồn kho, cung cấp thêm cơ hội khuyến mại hoặc mở rộng sang các thị trường mới. Điều này có thể liên quan đến việc làm việc với các bộ phận khác như tiếp thị, vận hành và tài chính để đảm bảo chúng tôi tận dụng tối đa cơ hội. Cuối cùng, tôi sẽ theo dõi chặt chẽ hiệu suất của sản phẩm để đảm bảo rằng nhu cầu gia tăng sẽ bền vững theo thời gian.”

Trưởng phòng quản lý đơn hàng được hỏi... 29/01/2024

Bạn hiểu đối tượng mục tiêu của chúng tôi đến mức nào?

1 câu trả lời

Người phỏng vấn có thể hỏi câu hỏi này để đánh giá kiến ​​thức của bạn về đối tượng mục tiêu của công ty. Đây là một phần quan trọng của việc trở thành người quản lý bán hàng vì bạn cần biết mình đang thiết kế sản phẩm cho ai và họ muốn gì. Sử dụng các ví dụ từ kinh nghiệm của bạn khi làm việc với các công ty hoặc khách hàng tương tự.


Ví dụ: “Tôi hiểu tầm quan trọng của việc hiểu đối tượng mục tiêu của chúng tôi. Với tư cách là Giám đốc Bán hàng, tôi có nhiều kinh nghiệm trong việc nghiên cứu và phân tích hành vi của người tiêu dùng để xác định xu hướng và sở thích. Tôi tự tin rằng tôi có thể sử dụng kiến ​​thức này để tạo ra các chiến lược bán hàng hiệu quả cho công ty của bạn.

Ngoài ra, tôi đã tiến hành nhiều nhóm tập trung và khảo sát để hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Điều này đã cho phép tôi phát triển sự hiểu biết sâu sắc về đối tượng mục tiêu của chúng tôi, bao gồm thói quen mua hàng, lựa chọn lối sống và sở thích của họ. Với thông tin này, tôi có thể thiết kế các chiến dịch và chương trình khuyến mãi nhằm tiếp cận thị trường mục tiêu một cách hiệu quả và thúc đẩy doanh số bán hàng.”

Trưởng phòng quản lý đơn hàng được hỏi... 29/01/2024

Bạn có kinh nghiệm làm việc với nhà cung cấp không?

1 câu trả lời

Câu hỏi này có thể giúp người phỏng vấn hiểu được trải nghiệm của bạn với các nhà cung cấp và cách bạn có thể tiếp cận các mối quan hệ với nhà cung cấp với tư cách là người quản lý bán hàng. Sử dụng các ví dụ từ kinh nghiệm trong quá khứ để làm nổi bật kỹ năng giao tiếp, khả năng cộng tác và sẵn sàng làm việc với người khác của bạn.

Ví dụ: “Đúng, tôi có nhiều kinh nghiệm làm việc với các nhà cung cấp. Với vai trò hiện tại là Giám đốc Bán hàng, tôi chịu trách nhiệm quản lý mối quan hệ với các nhà cung cấp của chúng tôi và đảm bảo rằng chúng tôi nhận được mức giá tốt nhất có thể cho sản phẩm. Tôi cũng hợp tác chặt chẽ với họ để đảm bảo rằng mọi hoạt động ra mắt hoặc khuyến mãi sản phẩm mới đều thành công. Tôi đã có thể xây dựng mối quan hệ bền chặt với nhiều nhà cung cấp của chúng tôi trong nhiều năm và tôi tự tin vào khả năng của mình để làm lại điều đó ở vị trí này.

Tôi hiểu tầm quan trọng của việc có mối quan hệ tốt với nhà cung cấp và nó có thể ảnh hưởng như thế nào đến sự thành công của doanh nghiệp. Tôi luôn tìm cách cải thiện mối quan hệ của chúng tôi với các nhà cung cấp bằng cách tìm kiếm những giao dịch tốt hơn, đàm phán các điều khoản và cung cấp phản hồi về dịch vụ của họ. Tôi tin rằng những kỹ năng này sẽ vô giá trong vai trò mới này và tôi mong muốn xây dựng được mối quan hệ tích cực hơn với các nhà cung cấp.”

Trưởng phòng quản lý đơn hàng được hỏi... 29/01/2024

Khi lập kế hoạch ra mắt sản phẩm, quy trình xác định các yêu cầu ban đầu của chuỗi cung ứng là gì?

1 câu trả lời

Câu hỏi này có thể giúp người phỏng vấn hiểu cách bạn lập kế hoạch và thực hiện một dự án lớn. Sử dụng câu trả lời của bạn để làm nổi bật kỹ năng tư duy phê phán, khả năng đưa ra quyết định và khả năng lập kế hoạch tổng thể của bạn.

Ví dụ: “Khi lập kế hoạch ra mắt sản phẩm, tôi tính đến một số yếu tố để xác định các yêu cầu ban đầu về chuỗi cung ứng. Đầu tiên, tôi đánh giá nhu cầu về sản phẩm bằng cách nghiên cứu xu hướng thị trường hiện tại và nhu cầu của khách hàng. Điều này giúp tôi hiểu được cần bao nhiêu sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Tiếp theo, tôi đánh giá khả năng sản xuất của các nhà cung cấp và nhà sản xuất để đảm bảo rằng họ có thể sản xuất đủ sản phẩm đáp ứng dự đoán của tôi. Cuối cùng, tôi xem xét khâu hậu cần liên quan đến việc đưa sản phẩm từ nhà sản xuất đến người dùng cuối. Điều này bao gồm việc đánh giá các phương thức vận chuyển, giải pháp lưu trữ và các bước cần thiết khác để đưa sản phẩm đến đích. Bằng cách cân nhắc tất cả những yếu tố này, tôi có thể lập một kế hoạch hiệu quả để ra mắt sản phẩm thành công.”

Trưởng phòng quản lý đơn hàng được hỏi... 29/01/2024

Chúng tôi muốn cải thiện trải nghiệm tại cửa hàng. Mô tả một chiến lược bạn sẽ sử dụng để làm điều này.

1 câu trả lời

Câu hỏi này là một cách tuyệt vời để thể hiện kỹ năng giải quyết vấn đề và khả năng đưa ra quyết định của bạn. Khi trả lời câu hỏi này, có thể hữu ích nếu bạn nghĩ ra một ví dụ từ kinh nghiệm trước đây của bạn để giúp cải thiện trải nghiệm tại cửa hàng cho khách hàng.

Ví dụ: “Tôi tin rằng chìa khóa để cải thiện trải nghiệm tại cửa hàng là tạo ra môi trường khuyến khích khách hàng tương tác với sản phẩm và nhân viên. Để làm được điều này, tôi sẽ tập trung thực hiện một số chiến lược.

Chiến lược đầu tiên sẽ là tạo ra nhiều màn hình hấp dẫn hơn. Điều này có thể bao gồm việc thêm các yếu tố tương tác như màn hình kỹ thuật số hoặc trình diễn sản phẩm. Những màn hình này phải được thiết kế để thu hút sự chú ý đến các sản phẩm cụ thể và khuyến khích người mua hàng khám phá thêm.

Chiến lược thứ hai là đào tạo các cộng tác viên của cửa hàng để cung cấp dịch vụ khách hàng hữu ích. Các cộng sự phải có kiến ​​thức về sản phẩm họ đang bán và có thể trả lời các câu hỏi về chúng. Họ cũng phải thân thiện và dễ gần để khách hàng cảm thấy thoải mái khi yêu cầu giúp đỡ.

Cuối cùng, tôi khuyên bạn nên giới thiệu các chương trình khách hàng thân thiết và khuyến mãi để tặng thưởng cho khách hàng khi họ mua hàng. Điều này sẽ tạo động lực cho khách hàng mua sắm tại cửa hàng của bạn và khiến họ cảm thấy được đánh giá cao.”

Trưởng phòng quản lý đơn hàng được hỏi... 29/01/2024

Mô tả trải nghiệm của bạn với tiếp thị kỹ thuật số.

1 câu trả lời

Tiếp thị kỹ thuật số là một kỹ năng quan trọng mà người quản lý bán hàng cần có. Nhà tuyển dụng hỏi câu hỏi này để đảm bảo bạn có kinh nghiệm về tiếp thị kỹ thuật số và làm thế nào nó có thể giúp ích cho doanh số bán hàng của công ty họ. Trong câu trả lời của bạn, hãy giải thích những gì bạn đã làm trước đây với tiếp thị kỹ thuật số và nó đã giúp tăng doanh số bán hàng hoặc mức độ tương tác của khách hàng như thế nào.

Ví dụ: “Tôi có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số, đã từng làm Giám đốc Bán hàng trong 5 năm qua. Trong thời gian này, tôi đã phát triển và thực hiện thành công các chiến dịch giúp tăng doanh số bán hàng và nhận thức về thương hiệu. Công việc của tôi bao gồm tạo các chiến dịch email có mục tiêu, phát triển chiến lược nội dung, tối ưu hóa hiệu suất trang web và quản lý các tài khoản mạng xã hội. Tôi cũng thành thạo các công cụ phân tích như Google Analytics và Adobe Analytics, những công cụ mà tôi sử dụng để theo dõi các số liệu chính và đo lường thành công.”

Trưởng phòng quản lý đơn hàng được hỏi... 29/01/2024

Điều gì khiến bạn trở thành ứng viên phù hợp cho vị trí này?

1 câu trả lời

Nhà tuyển dụng hỏi câu hỏi này để tìm hiểu thêm về trình độ chuyên môn của bạn và bạn cảm thấy mình có thể đóng góp như thế nào cho công ty của họ. Trước cuộc phỏng vấn, hãy lập danh sách tất cả các kỹ năng và kinh nghiệm giúp bạn trở thành ứng viên lý tưởng cho vai trò này. Tập trung vào việc làm nổi bật kinh nghiệm liên quan và kỹ năng mềm của bạn.

Ví dụ: “Tôi tin rằng mình là ứng viên phù hợp cho vị trí này vì tôi có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực bán hàng. Tôi đã làm việc trong lĩnh vực này hơn 5 năm và có hiểu biết sâu sắc về ngành, các xu hướng cũng như các phương pháp hay nhất của ngành. Nền tảng của tôi bao gồm quản lý các dự án quy mô lớn từ khi hình thành đến khi hoàn thành, tạo ra các chiến lược đổi mới để tăng doanh số bán hàng và phát triển mối quan hệ bền chặt với các nhà cung cấp cũng như khách hàng.

Ngoài kinh nghiệm chuyên môn, tôi còn mang đến sự nhiệt huyết và niềm đam mê với công việc không gì sánh bằng. Tôi rất tự hào về công việc của mình và cố gắng mang lại kết quả vượt quá mong đợi. Tôi có tính tổ chức cao và định hướng chi tiết, điều này cho phép tôi luôn cập nhật thời hạn và đảm bảo rằng mọi nhiệm vụ đều được hoàn thành chính xác và hiệu quả. Cuối cùng, tôi là người thích hợp tác với những người khác để đạt được thành công.”

Trưởng phòng quản lý đơn hàng được hỏi... 29/01/2024

Bạn quen thuộc với công cụ bán hàng nào nhất?

1 câu trả lời

Câu hỏi này có thể giúp người phỏng vấn xác định mức độ kinh nghiệm của bạn và cách bạn có thể sử dụng các công cụ để cải thiện hoạt động buôn bán của công ty họ. Sử dụng ví dụ về các công cụ mà bạn đã sử dụng ở các vai trò trước đây, chẳng hạn như:

Phần mềm quản lý trực quan Hệ thống quản lý thông tin sản phẩm Chương trình theo dõi hàng tồn kho

Ví dụ: “Tôi quen thuộc nhất với các công cụ bán hàng sau: quản lý danh mục, lập kế hoạch phân loại, tối ưu hóa giá cả và phân tích hàng tồn kho.

Quản lý danh mục là một công cụ mà tôi đã sử dụng rộng rãi trong các vai trò trước đây của mình để phân tích nhu cầu của khách hàng và phát triển các chiến lược sắp xếp và quảng bá sản phẩm. Lập kế hoạch phân loại cho phép tôi xác định những khoảng trống trong việc cung cấp sản phẩm và tạo ra sự kết hợp tối ưu các sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tối ưu hóa giá giúp tôi đảm bảo rằng giá cả cạnh tranh trong khi tối đa hóa lợi nhuận. Cuối cùng, Phân tích hàng tồn kho cho phép tôi theo dõi xu hướng bán hàng và điều chỉnh đơn hàng cho phù hợp.”

Trưởng phòng quản lý đơn hàng được hỏi... 29/01/2024

Bạn nghĩ khía cạnh quan trọng nhất của dịch vụ khách hàng đối với người quản lý bán hàng là gì?

1 câu trả lời

Dịch vụ khách hàng là một phần quan trọng của bất kỳ vị trí bán lẻ nào và người phỏng vấn có thể hỏi câu hỏi này để xem bạn ưu tiên dịch vụ khách hàng như thế nào trong vai trò của mình. Sử dụng các ví dụ từ kinh nghiệm của bạn để giải thích điều bạn nghĩ là quan trọng nhất trong việc cung cấp dịch vụ khách hàng tốt và nó có thể mang lại lợi ích như thế nào cho doanh nghiệp.

Ví dụ: “Khía cạnh quan trọng nhất của dịch vụ khách hàng đối với người quản lý bán hàng là hiểu được nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Người quản lý thành công phải có khả năng xác định những gì khách hàng đang tìm kiếm, cả về lựa chọn sản phẩm và trải nghiệm mua sắm tổng thể. Điều này có nghĩa là luôn cập nhật các xu hướng và chủ động dự đoán nhu cầu của khách hàng.

Ngoài ra, người quản lý bán hàng giỏi phải có kỹ năng giao tiếp tuyệt vời để có thể giao tiếp hiệu quả với khách hàng và các bên liên quan khác. Họ cần có khả năng lắng nghe phản hồi của khách hàng và sử dụng nó để đưa ra quyết định sáng suốt nhằm cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Cuối cùng, một người quản lý bán hàng giỏi phải có khả năng suy nghĩ chiến lược và phát triển các giải pháp sáng tạo cho các vấn đề phát sinh. Bằng cách này, họ có thể đảm bảo rằng khách hàng luôn có trải nghiệm mua sắm thú vị.”