Công việc của Trưởng phòng quản lý đơn hàng là gì?

1. Trưởng phòng quản lý đơn hàng là gì?

Trưởng phòng quản lý đơn hàng là người chịu trách nhiệm tất cả công việc liên quan đến đơn hàng của đơn vị mà họ đang làm việc. Họ đảm bảo hàng hóa, dịch vụ đạt chất lượng tốt nhất từ khâu nguyên liệu đến khi ra thành phẩm và giao cho khách hàng. Người làm ở vị trí này cũng phải cân bằng lợi ích khách hàng, đối tác liên quan và nhà cung ứng thông qua việc thu nhập, xử lý thông tin về xu hướng và nhu cầu của khách hàng “xây chiếc cầu” vững chắc giữa nhà sản xuất, kênh phân phối và tới tận tay khách hàng

2. Mức lương và mô tả công việc của Trưởng phòng quản lý đơn hàng hiện nay

Mức lương của Trưởng phòng quản lý đơn hàng hiện nay

Hiện nay, có rất nhiều thông tin về việc tuyển dụng Trưởng phòng quản lý đơn hàng, trong những thông tin tuyển dụng đó đều có đính kèm theo thông tin về mức lương Trưởng phòng quản lý đơn hàng. Điều đó giúp cho các bạn có được những cơ hội để biết được mức lương của mình ra sao. Trong phần này, chúng tôi sẽ giúp các bạn có thể nắm được mức lương cơ bản của Trưởng phòng quản lý đơn hàng theo số năm kinh nghiệm và lộ trình thăng tiến.

Số năm kinh nghiệm

Vị trí

Mức lương

1 – 3 năm

Trợ lý quản lý đơn hàng

3.000.000 – 5.000.000 đồng/tháng

3 – 6 năm

Nhân viên quản lý đơn hàng

7.000.000 – 18.000.000 đồng/tháng

6 – 9 năm

Chuyên viên quản lý đơn hàng

15.000.000 – 25.000.000 đồng/tháng

9 – 12 năm

Trưởng phòng quản lý đơn hàng

30.000.000 – 40.000.000 đồng/tháng

Mô tả công việc của Trưởng phòng quản lý đơn hàng 

  • Theo dõi và cập nhật thông tin đơn hàng

Trưởng phòng quản lý đơn hàng theo dõi và cập nhật thông tin về đơn hàng, bao gồm thông tin về sản phẩm, số lượng, thời gian giao hàng và địa điểm giao hàng. Tiếp nhận đơn hàng và hỗ trợ khách hàng trong quá trình lên đơn hàng. Theo dõi tình hình hàng hóa từ khi chuẩn bị, thiết kế mẫu đến lúc xuất lô hàng. Đồng thời, hỗ trợ và đưa ra đề xuất với khách hàng trong quá trình đặt hàng.

  • Liên lạc với khách hàng

Trưởng phòng quản lý đơn hàng liên lạc với khách hàng để xác nhận thông tin đơn hàng, giải đáp các câu hỏi và cung cấp thông tin về tình trạng đơn hàng.

  • Điều phối và theo dõi quá trình vận chuyển

Trưởng phòng quản lý đơn hàng làm việc với các bên liên quan như nhà cung cấp và đơn vị vận chuyển để đảm bảo quá trình vận chuyển diễn ra suôn sẻ và đúng thời gian. Phân tích tất cả khía cạnh của những mặt hàng bán chạy theo thứ tự về mức độ bán chạy, số lượng đơn hàng đã nhận (ví dụ: đặc điểm về giá cả, màu sắc sản phẩm, kiểu dáng bán chạy nhất,...).

  • Giải quyết vấn đề phát sinh

Trưởng phòng quản lý đơn hàng giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình xử lý đơn hàng, bao gồm việc xử lý hủy đơn hàng, thay đổi thông tin và giải quyết khiếu nại từ khách hàng.

  • Báo cáo và thống kê doanh số

Trưởng phòng quản lý đơn hàng thường thực hiện việc lập báo cáo và thống kê về tình trạng đơn hàng, thời gian xử lý và các chỉ số hiệu suất liên quan đến quản lý đơn hàng. Dự báo doanh số trong tương lai để tối ưu hóa số lượng đơn hàng. Lập kế hoạch, cân đối ngân sách và trình bày dự báo số liệu bán hàng cho ban quản lý.

  • Quản lý, đào tạo nhân viên

Quản lý, đào tạo, huấn luyện, hướng dẫn công việc, giao chỉ tiêu cho nhân viên dưới quyền thực hiện công tác quản lý đơn hàng theo kế hoạch được giao. Hỗ trợ nhân viên khi gặp vấn đề trong việc tiếp xúc, khiếu nại và phản hồi thông tin khách hàng.

3. Quản lý đơn hàng là gì?

Quản lý đơn hàng là quy trình kiểm soát, theo dõi tình trạng đơn hàng của doanh nghiệp và xử lý các công đoạn để hoàn thành đơn hàng. Hoạt động này bao gồm các công việc từ khi nhận đơn, lấy hàng, đóng gói đến vận chuyển và xử lý sau bán hàng.

Quản lý đơn hàng đóng vai trò rất quan trọng trong việc quản lý cũng như các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu xảy ra bất kỳ sai sót, nhầm lẫn nào nào trong quá trình quản lý đơn hàng, sẽ gây ra những rủi ro như mất hàng, chậm trễ đơn đặt hàng, nhầm lẫn đơn đặt hàng gây ảnh hưởng đến danh tiếng của doanh nghiệp.

Ngoài việc theo dõi tình trạng đơn hàng từ lúc xử lý đến khi vận chuyển, quản lý đơn hàng còn quản lý dữ liệu khách hàng, quản lý quy trình và những quan hệ đối tác cần thiết để thực hiện các đơn đặt hàng đó. Ví dụ, doanh nghiệp sẽ phải thông báo với khách hàng khi sản phẩm hết hàng hoặc không có sẵn trong kho, hay sẽ phải trả lời các thắc mắc khi có sự gián đoạn xảy ra trong quá trình vận chuyển. 

Nhìn chung, mỗi khi khách hàng đặt hàng một sản phẩm/ hàng hóa nào đó doanh nghiệp sẽ phải xử lý và tuân thủ theo một quy trình quản lý đơn hàng. Quá trình này được gọi là quản lý đơn hàng. 

4. Các nguyên tắc quan trọng trong quản lý đơn hàng

Để quản lý đơn hàng hiệu quả, doanh nghiệp cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

Nhập dữ liệu cho một đơn hàng

Nhập liệu là công việc đơn giản, mang tính lặp đi lặp lại, không đòi hỏi nhiều “chất xám” từ đội ngũ lao động. Do vậy, hãy hạn chế việc nhập liệu thủ công bằng cách sử dụng hệ thống phần mềm để tự động hóa. Sao chép dữ liệu bằng các ứng dụng công nghệ có liên quan đến nguồn dữ liệu nếu có thể, và tránh nhập lại dữ liệu bằng tay vì dữ liệu này cần chuẩn xác để lưu thông suốt kênh phân phối. 

Thông thường, cách hữu ích nhất là doanh nghiệp nên cho nhân viên bán hàng tự nhập các đơn hàng vào hệ thống quản lý của công ty ngay tại điểm bán, sau đó hệ thống này sẽ tự động truyền dữ liệu đến các thành viên khác có liên quan trong kênh phân phối như kế toán, giám sát bán hàng, nhân viên kho hàng, …

Nhập dữ liệu chỉ một lần

Đây là nguyên tắc đầu tiên trong quản lý đơn hàng. Thông qua phần mềm quản lý đơn hàng, việc nhập dữ liệu hàng hóa trở lên đơn giản hơn, tránh được nhập thủ công và sai sót trong quá trình nhập liệu. Việc nhập dữ liệu thông qua phần mềm quản lý bán hàng chỉ nên thực hiện 1 lần duy nhất bởi phần mềm sẽ tự động cập nhật sau mỗi lần nhập liệu.

Tự động hóa quản lý đơn hàng

Thực tế cho thấy, quá trình đặt hàng và quản lý đơn hàng diễn ra mỗi ngày tại doanh nghiệp cần được tự động hóa để trở nên tối ưu nhưng vẫn phải đảm bảo tính linh hoạt để đối phó với các trường hợp xảy ra lỗi đơn hàng, khách hàng có yêu cầu đặc biệt … để tránh chồng chéo chức năng và trách nhiệm giữa các bộ phận có vai trò tiếp thị và bán hàng khi xử lý sự cố bất ngờ.

Sử dụng phần mềm quản lý đơn hàng sẽ tránh được rất nhiều sai sót trong quá trình từ đặt đơn hàng cho đến khi giao hàng. Việc tự động hoá thông qua phần mềm sẽ tránh chồng chéo chức năng trong bán hàng. Đồng thời chức năng này cũng rất linh hoạt trong ứng phó các tình huống như lỗi đơn hàng, sự cố bàn hàng.

Theo dõi trạng thái xử lý đơn hàng

Quá trình xử lý đơn hàng sẽ trải qua nhiều khâu nhỏ, như check tồn kho, đóng gói hàng, vận chuyển qua nhiều kênh, giao hàng tới tay khách hàng, thanh toán… Do vậy, việc theo dõi trạng thái xử lý chi tiết từng đơn hàng là nhiệm vụ vô cùng quan trọng mà các nhân viên bán hàng cùng các bên liên quan trực tiếp như: kho vận, kế toán, đơn vị vận chuyển… cần thực hiện.

Điều này giúp kế toán phân loại được trạng thái đơn hàng, bộ phận kho  nắm được các đơn đã hoàn thành, các đơn hàng thực hiện, nhằm rút ngắn quy trình bán hàng, tránh tình trạng bỏ sót đơn hàng.

Đồng bộ hoá những thông tin liên quan

Đồng bộ hoá những thông tin liên quan là nguyên tắc bạn đặc biệt cần nhớ trong quản lý đơn hàng. Việc đồng bộ hoá sẽ khá khó khăn nếu nhập liệu và làm thủ công. Đây chính là lúc bạn nên ứng dụng những phần mềm quản lý bán hàng. Thông qua những phần mềm này, bạn dễ dạng đồng bộ chính sách bán hàng, chiết khấu, khuyến mãi trong từng thời điểm khác nhau.

Tích hợp hệ thống đặt hàng với các hệ thống liên quan khác để duy trì tính toàn vẹn của dữ liệu

Hệ thống tiếp nhận đơn đặt hàng phải có dữ liệu mô tả về sản phẩm, giá cả và các chương trình khuyến mại để hỗ trợ khách hàng ra quyết định mua hàng nhanh chóng. Hệ thống này cần đảm bảo các thông tin trên về sản phẩm được tích hợp và đồng nhất với các hệ thống đặt hàng, qua đó hỗ trợ doanh nghiệp cập nhật và kiểm soát được dữ liệu đặt hàng trong hệ thống, doanh thu, thông tin trạng thái tồn kho, kế hoạch phân phối,… Khi khách hàng tiến hành đặt hàng, dữ liệu này phải được tự động cập nhật vào hệ thống kịp thời và chính xác.

5. Trưởng phòng quản lý đơn hàng có cần bằng cấp không?

Trưởng phòng quản lý đơn hàng bắt buộc cần Tốt nghiệp đại học các ngành liên quan như Quản trị Kinh doanh, Logistics, Kinh tế, hoặc các lĩnh vực tương tự. Bằng cấp cao hơn như Thạc sĩ cũng là một lợi thế.

Quản trị Kinh doanh (Business Administration)

Ngành Quản trị Kinh doanh cung cấp cho bạn các kiến thức cơ bản về quản lý và điều hành trong môi trường doanh nghiệp. Bạn sẽ học cách xây dựng chiến lược kinh doanh, tổ chức và quản lý nguồn lực hiệu quả. Kiến thức về tài chính, marketing và quản lý chuỗi cung ứng sẽ là nền tảng giúp bạn hiểu rõ các hoạt động xuất nhập khẩu. Những kỹ năng lãnh đạo và đàm phán cũng rất quan trọng trong nghề xuất nhập khẩu và thường xuyên được rèn luyện trong ngành này.

Kinh tế Quốc tế (International Economics)

Ngành Kinh tế Quốc tế giúp bạn hiểu sâu về các lý thuyết và thực tiễn thương mại toàn cầu, là nền tảng vững chắc cho công việc xuất nhập khẩu. Bạn sẽ học cách phân tích tác động của chính sách thương mại quốc tế và các hiệp định thương mại tự do. Các môn học trong ngành này giúp bạn nắm vững kiến thức về thuế quan, quy định về hàng hóa và dịch vụ quốc tế. Học ngành này cũng sẽ giúp bạn phát triển kỹ năng phân tích và đánh giá môi trường kinh tế quốc tế.

Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng (Logistics and Supply Chain Management)

Ngành Logistics tập trung vào việc quản lý các hoạt động vận chuyển, kho bãi và phân phối hàng hóa từ điểm A đến điểm B. Bạn sẽ học cách tối ưu hóa các quy trình vận chuyển, giảm chi phí và đảm bảo hàng hóa đến tay khách hàng đúng thời gian. Ngoài ra, bạn cũng sẽ được trang bị các kiến thức về cảng biển, giao nhận vận tải quốc tế và các quy trình hải quan. Ngành này giúp bạn trở thành một chuyên gia trong việc giải quyết các vấn đề vận tải và hậu cần trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.

Thương mại Quốc tế (International Trade)

Ngành Thương mại Quốc tế chuyên sâu vào các quy trình giao dịch quốc tế và các quy định pháp lý liên quan đến xuất nhập khẩu. Bạn sẽ học về các phương thức thanh toán quốc tế, hợp đồng thương mại và các điều kiện xuất nhập khẩu. Kiến thức về các hệ thống thương mại toàn cầu, các quy định hải quan và thuế quan sẽ giúp bạn vận hành công việc xuất nhập khẩu một cách chính xác và hiệu quả. Ngành này cũng rèn luyện kỹ năng đàm phán và giải quyết các vấn đề phát sinh trong giao dịch quốc tế.

Tại Việt Nam, nhiều trường đại học uy tín đào tạo các ngành học liên quan đến xuất nhập khẩu, giúp bạn có nền tảng kiến thức vững chắc để theo đuổi nghề này. Các trường như Đại học Ngoại Thương (FTU) chuyên đào tạo Kinh tế Quốc tế và Thương mại Quốc tế, Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) với các chương trình đào tạo Quản trị Kinh doanh và Kinh tế Quốc tế đều đào tạo chuyên ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng. Bên cạnh đó, Đại học Hàng Hải Việt Nam cũng là một địa chỉ đào tạo về ngành Logistics, cung cấp các chương trình học liên quan đến vận tải và giao nhận quốc tế. Những trường này đều có chương trình đào tạo chất lượng, tạo cơ hội việc làm hấp dẫn cho sinh viên tốt nghiệp.

Ngoài những kiến thức chuyên môn từ các ngành học trên, bạn có thể tham gia các khóa học hoặc chứng chỉ để nâng cao kỹ năng và hiểu biết của mình. Một số chứng chỉ phổ biến bao gồm:

  • Chứng chỉ xuất nhập khẩu quốc tế (Certified International Trade Professional - CITP)
  • Khóa học về Incoterms 2020
  • Chứng chỉ logistics quốc tế
  • Khóa học về Quản lý chuỗi cung ứng (Supply Chain Management)
 
Bằng cấp Cử nhân
Công việc/Cuộc sống
3,9 ★
Khoảng lương năm 195 - 260 M
Cơ hội nghề nghiệp
3,7 ★
Số năm kinh nghiệm 2 - 4 năm

Trưởng phòng quản lý đơn hàng có mức lương bao nhiêu?

195-260 triệu /năm
Tổng lương
180-240 triệu
/năm

Lương cơ bản

+
15-20 triệu
/năm

Lương bổ sung

195-260 triệu

/năm
195 M
260 M
156 M 325 M
Khoảng lương phổ biến
Khoảng lương
Xem thêm thông tin chi tiết

Lộ trình sự nghiệp Trưởng phòng quản lý đơn hàng

Tìm hiểu cách trở thành Trưởng phòng quản lý đơn hàng, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.

Trưởng phòng quản lý đơn hàng

Số năm kinh nghiệm

0 - 1
11%
2 - 4
42%
5 - 7
32%
8+
25%
Không bao gồm số năm dành cho việc học và đào tạo

Điều kiện và Lộ trình trở thành một Trưởng phòng quản lý đơn hàng?

Yêu cầu tuyển dụng của Trưởng phòng quản lý đơn hàng

Yêu cầu về bằng cấp và kinh nghiệm làm việc 

  • Tốt nghiệp đại học: Các ngành liên quan như Quản trị Kinh doanh, Logistics, Kinh tế, hoặc các lĩnh vực tương tự. Bằng cấp cao hơn như Thạc sĩ cũng là một lợi thế.
  • Kinh nghiệm làm việc: Ít nhất 5-7 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực quản lý đơn hàng, logistics, hoặc chuỗi cung ứng. Kinh nghiệm ở vị trí quản lý hoặc lãnh đạo là rất quan trọng, với ít nhất 2-3 năm kinh nghiệm quản lý hoặc giám sát đội ngũ.
  • Kinh nghiệm xử lý đơn hàng: Kinh nghiệm trong việc quản lý toàn bộ quy trình xử lý đơn hàng từ nhận đơn đến giao hàng, và xử lý các vấn đề liên quan.

Yêu cầu về kỹ năng

  • Kỹ Năng Chuyên Môn: Kỹ năng quản lý và tối ưu hóa quy trình xử lý đơn hàng để nâng cao hiệu quả và giảm thiểu lỗi. Thành thạo các phần mềm quản lý đơn hàng và ERP (Enterprise Resource Planning), cũng như các ứng dụng văn phòng như Microsoft Excel và Word.
  • Kỹ Năng Lãnh Đạo và Quản Lý: Kỹ năng lãnh đạo và quản lý đội ngũ nhân viên hiệu quả, bao gồm đào tạo, phát triển và tạo động lực cho đội ngũ. Khả năng tổ chức công việc và quản lý thời gian để điều phối nhiều nhiệm vụ và dự án đồng thời.
  • Kỹ Năng Giải Quyết Vấn Đề: Kỹ năng phân tích tình huống và dữ liệu để phát hiện các vấn đề và đưa ra các giải pháp hiệu quả. Khả năng đưa ra các quyết định nhanh chóng và chính xác để giải quyết các vấn đề phát sinh trong quy trình xử lý đơn hàng.
  • Kỹ Năng Giao Tiếp và Quan Hệ: Khả năng giao tiếp rõ ràng và hiệu quả với khách hàng, đội ngũ nhân viên, và các bộ phận khác trong doanh nghiệp. Kỹ năng xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt với các đối tác bên ngoài như nhà cung cấp, đối tác vận chuyển, và các bên liên quan khác.

Lộ trình thăng tiến của Trưởng phòng quản lý đơn hàng

Lộ trình thăng tiến của Trưởng phòng quản lý đơn hàng có thể khá đa dạng và phụ thuộc vào tổ chức và ngành nghề cụ thể. Dưới đây là một lộ trình thăng tiến phổ biến cho vị trí này

1. Nhân viên quản lý đơn hàng

Mức lương: 5 - 8 triệu/ tháng

Kinh nghiệm làm việc: 1 - 3 năm

Nhân viên quản lý đơn hàng là người chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm soát và điều phối toàn bộ quá trình xử lý một đơn hàng, từ khi khách hàng đặt hàng cho đến khi sản phẩm được giao đến tay khách hàng. Công việc này đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác và khả năng tổ chức tốt để đảm bảo rằng tất cả các đơn hàng đều được xử lý một cách nhanh chóng và hiệu quả.

>> Đánh giá: Vị trí này chịu trách nhiệm xử lý đơn hàng từ khi nhận đến khi hoàn thành. Họ phải đảm bảo rằng đơn hàng được xử lý chính xác và kịp thời. Xác minh thông tin đơn hàng, bao gồm địa chỉ giao hàng, số lượng và sản phẩm, và thực hiện các điều chỉnh nếu cần thiết. Xử lý các vấn đề phát sinh liên quan đến đơn hàng, chẳng hạn như lỗi sản phẩm, giao hàng muộn, hoặc yêu cầu của khách hàng.

2. Trợ lý quản lý đơn hàng

Mức lương: 7 - 10 triệu/ tháng

Kinh nghiệm làm việc: 2 - 4 năm

Trợ lý quản lý đơn hàng là người hỗ trợ Nhân viên Quản lý Đơn hàng hoặc Quản lý Đơn hàng trong việc xử lý và điều phối các đơn hàng từ khách hàng. Vị trí này thường yêu cầu sự chăm sóc chi tiết và kỹ năng tổ chức để đảm bảo quy trình xử lý đơn hàng diễn ra suôn sẻ và hiệu quả.

>> Đánh giá: Vị trí này thường hỗ trợ các quản lý đơn hàng trong việc theo dõi và xử lý các đơn hàng. Họ có thể xử lý các nhiệm vụ như nhập dữ liệu, cập nhật trạng thái đơn hàng, và phối hợp với các bộ phận khác. Nhập và kiểm tra thông tin đơn hàng, bao gồm chi tiết sản phẩm, số lượng, và địa chỉ giao hàng để đảm bảo tính chính xác. Cung cấp báo cáo định kỳ về tình trạng đơn hàng và các vấn đề liên quan cho các quản lý hoặc các bộ phận khác.

3. Trưởng phòng xử lý đơn hàng

Mức lương: 10 - 15 triệu/ tháng

Kinh nghiệm làm việc: 4 - 5 năm

Trưởng phòng xử lý đơn hàng là vị trí quản lý cấp cao trong bộ phận quản lý đơn hàng của một tổ chức hoặc doanh nghiệp. Người giữ vị trí này có trách nhiệm điều hành và giám sát toàn bộ quy trình xử lý đơn hàng từ khi nhận đơn đến khi giao hàng cho khách hàng, đảm bảo rằng các đơn hàng được xử lý hiệu quả và đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng.

>> Đánh giá: Vị trí này chịu trách nhiệm giám sát toàn bộ quy trình từ khi đơn hàng được nhận cho đến khi giao hàng. Họ đảm bảo rằng tất cả các bước trong quy trình được thực hiện hiệu quả và chính xác. Phân tích và cải tiến quy trình quản lý đơn hàng để tăng cường hiệu quả, giảm thiểu sai sót và chi phí. Và lãnh đạo và điều phối nhóm nhân viên quản lý đơn hàng, đảm bảo họ được đào tạo đầy đủ và làm việc hiệu quả.

4. Trưởng phòng quản lý đơn hàng

Mức lương: 15 - 18 triệu/ tháng

Kinh nghiệm làm việc: 5 - 6 năm

Trưởng phòng quản lý đơn hàng là người đứng đầu bộ phận quản lý đơn hàng, chịu trách nhiệm toàn diện về việc điều hành và giám sát mọi hoạt động liên quan đến đơn hàng của công ty. Họ là người "chỉ huy" và "điều phối" các hoạt động để đảm bảo rằng tất cả các đơn hàng đều được xử lý một cách hiệu quả, chính xác và đúng tiến độ.

>> Đánh giá: Vị trí này chịu trách nhiệm và giám sát toàn bộ quy trình từ khi đơn hàng được nhận cho đến khi hàng hóa được giao đến tay khách hàng. Họ làm việc chặt chẽ với phòng mua hàng, kho bãi, và phòng kế toán để đảm bảo tất cả các khía cạnh liên quan đến đơn hàng đều được xử lý đúng cách.

5 bước giúp Trưởng phòng quản lý đơn hàng thăng tiến nhanh trong trong công việc

Nâng Cao Kỹ Năng Chuyên Môn và Lãnh Đạo

Tham gia các khóa học nâng cao về quản lý đơn hàng, logistics, và lãnh đạo. Chứng chỉ và đào tạo thêm trong các lĩnh vực liên quan sẽ giúp bạn cập nhật kiến thức mới và cải thiện kỹ năng chuyên môn. Học cách lãnh đạo hiệu quả qua các khóa đào tạo về quản lý đội nhóm, kỹ năng giao tiếp, và giải quyết xung đột. Hãy tích cực áp dụng những gì học được vào thực tiễn công việc để trở thành một nhà lãnh đạo xuất sắc.

Tối Ưu Hóa Quy Trình và Hiệu Suất

Xem xét và tối ưu hóa quy trình xử lý đơn hàng để giảm thiểu lỗi và nâng cao hiệu quả. Đưa ra các giải pháp sáng tạo để cải thiện quy trình làm việc. Theo dõi các xu hướng công nghệ và áp dụng phần mềm quản lý đơn hàng tiên tiến để nâng cao hiệu quả và giảm thời gian xử lý.

Xây Dựng Mối Quan Hệ Mạng (Networking)

Tham gia các sự kiện ngành, hội thảo, và các nhóm chuyên nghiệp để mở rộng mạng lưới quan hệ với các chuyên gia trong ngành và các bên liên quan. Xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt với các bộ phận khác trong công ty như kho, vận chuyển, và tài chính, cũng như với các đối tác bên ngoài như nhà cung cấp và khách hàng.

Đạt Kết Quả Nổi Bật và Tạo Dấu Ấn Cá Nhân

Đặt ra các mục tiêu cá nhân và mục tiêu cho phòng ban, và làm việc chăm chỉ để đạt được và vượt qua các chỉ tiêu hiệu suất. Đảm bảo rằng các kết quả nổi bật của bạn được ghi nhận và đánh giá cao. Chủ động đưa ra các sáng kiến cải tiến và giải pháp cho các vấn đề trong quy trình. Đảm bảo rằng bạn đóng góp tích cực vào sự phát triển và thành công chung của tổ chức.

Phát Triển Kỹ Năng Quản Lý Dự Án và Chiến Lược

Nâng cao kỹ năng quản lý dự án để điều hành các dự án lớn liên quan đến cải tiến quy trình hoặc triển khai công nghệ mới. Kỹ năng lập kế hoạch, theo dõi tiến độ và điều chỉnh kế hoạch là rất quan trọng. Phát triển tư duy chiến lược để định hình các kế hoạch dài hạn cho phòng ban và quy trình xử lý đơn hàng. Xây dựng và thực hiện các chiến lược để mở rộng hoạt động và cải thiện quy trình làm việc.

Đánh giá, chia sẻ về Trưởng phòng quản lý đơn hàng

Các Trưởng phòng quản lý đơn hàng chuyên nghiệp nói gì về công việc của họ? Đọc qua các bài đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm làm việc của họ dành cho các công ty.

Đang cập nhật...

Phỏng vấn Trưởng phòng quản lý đơn hàng

Bạn có quen thuộc với các xu hướng bán hàng mới nhất không?
1900.com.vn
Trưởng phòng quản lý đơn hàng
Q: Bạn có quen thuộc với các xu hướng bán hàng mới nhất không?
29/01/2024
1 câu trả lời

Nhà tuyển dụng hỏi câu hỏi này để xem bạn có cập nhật những xu hướng mới nhất trong lĩnh vực bán hàng hay không. Họ muốn ai đó có thể áp dụng những ý tưởng và chiến lược mới vào bộ phận của họ. Trong câu trả lời của bạn, hãy chia sẻ một số xu hướng gần đây nhất mà bạn đã nghe nói đến. Giải thích cách áp dụng những xu hướng này vào công việc của bạn với tư cách là người quản lý bán hàng.

Ví dụ: “Chắc chắn rồi. Tôi hiểu biết sâu sắc về các xu hướng bán hàng mới nhất và cách áp dụng chúng trong môi trường bán lẻ. Tôi luôn cập nhật tin tức trong ngành, tham dự các hội nghị và thường xuyên xem xét các báo cáo nghiên cứu thị trường để đảm bảo rằng tôi biết về bất kỳ thay đổi hoặc diễn biến mới nào trong lĩnh vực này.

Tôi cũng hiểu tầm quan trọng của việc đón đầu xu hướng khi nói đến xu hướng bán hàng. Bằng cách theo dõi các xu hướng mới nổi, tôi có thể dự đoán nhu cầu của khách hàng và tạo ra các chiến lược để tận dụng những cơ hội đó. Điều này giúp tôi phát triển các giải pháp sáng tạo cho khách hàng và thúc đẩy tăng trưởng doanh số.”

Một số kỹ năng quan trọng nhất đối với người quản lý bán hàng thành công là gì?
1900.com.vn
Trưởng phòng quản lý đơn hàng
Q: Một số kỹ năng quan trọng nhất đối với người quản lý bán hàng thành công là gì?
29/01/2024
1 câu trả lời

Câu hỏi này có thể giúp người phỏng vấn xác định xem bạn có những kỹ năng cần thiết để thành công trong vai trò này hay không. Sử dụng câu trả lời của bạn để nêu bật một số kỹ năng quan trọng nhất đối với người quản lý bán hàng và giải thích lý do tại sao chúng lại quan trọng đến vậy.

Ví dụ: “Là một người quản lý bán hàng thành công, tôi tin rằng những kỹ năng quan trọng nhất là khả năng tổ chức và giao tiếp tốt. Việc tổ chức có tổ chức là điều cần thiết để đảm bảo rằng tất cả các nhiệm vụ liên quan đến lựa chọn sản phẩm, định giá và khuyến mãi đều được hoàn thành đúng thời hạn và phù hợp với mục tiêu của công ty. Trao đổi thông tin cũng là chìa khóa để đảm bảo rằng tất cả các bên liên quan tham gia vào quy trình đều hiểu rõ những gì cần phải làm và khi nào cần phải hoàn thành.

Ngoài ra, việc để mắt đến chi tiết và có thể phân tích dữ liệu nhanh chóng và chính xác là rất quan trọng để thành công. Điều này bao gồm khả năng xác định xu hướng trong thói quen mua hàng của khách hàng và đảm bảo sản phẩm được trưng bày và quảng bá phù hợp để tối đa hóa doanh số bán hàng. Cuối cùng, việc cập nhật các xu hướng và phương pháp hay nhất của ngành giúp đảm bảo rằng doanh nghiệp vẫn duy trì tính cạnh tranh và có lợi nhuận.”

Bạn mô tả khách hàng lý tưởng cho sản phẩm của chúng ta như thế nào?
1900.com.vn
Trưởng phòng quản lý đơn hàng
Q: Bạn mô tả khách hàng lý tưởng cho sản phẩm của chúng ta như thế nào?
29/01/2024
1 câu trả lời

Câu hỏi này có thể giúp người phỏng vấn hiểu được kỹ năng dịch vụ khách hàng của bạn và cách bạn tương tác với khách hàng. Sử dụng các ví dụ từ kinh nghiệm trong quá khứ để mô tả những điều tạo nên một khách hàng tốt, chẳng hạn như nhóm tuổi hoặc kiểu tính cách của họ.

Ví dụ: “Khách hàng lý tưởng cho sản phẩm của chúng tôi là người coi trọng chất lượng và sự tiện lợi. Họ nên tìm kiếm một sản phẩm mang lại cả giá trị và độ tin cậy, cũng như khả năng tùy chỉnh việc mua hàng theo nhu cầu cá nhân của họ. Khách hàng của chúng ta cũng nên sẵn sàng đầu tư vào thương hiệu của chúng ta và tin tưởng chúng ta sẽ cung cấp cho họ trải nghiệm tốt nhất có thể.

Khách hàng lý tưởng của chúng ta phải đánh giá cao sự đổi mới và sẵn sàng thử những điều mới. Họ phải am hiểu công nghệ và hiểu cách công nghệ có thể giúp nâng cao trải nghiệm mua sắm của họ. Cuối cùng, họ phải đam mê sản phẩm của chúng tôi và đánh giá cao nỗ lực mà chúng tôi đã bỏ ra để tạo ra thứ gì đó đặc biệt cho họ.”

Kinh nghiệm của bạn khi quản lý nhóm bán hàng là gì?
1900.com.vn
Trưởng phòng quản lý đơn hàng
Q: Kinh nghiệm của bạn khi quản lý nhóm bán hàng là gì?
29/01/2024
1 câu trả lời

Câu hỏi này có thể giúp người phỏng vấn hiểu được kinh nghiệm của bạn khi quản lý một nhóm và cách bạn có thể tiếp cận trách nhiệm này trong vai trò mới của mình. Sử dụng các ví dụ từ kinh nghiệm trước đây để làm nổi bật kỹ năng lãnh đạo, khả năng giao tiếp và khả năng động viên người khác của bạn.


Ví dụ: “Tôi đã quản lý một nhóm bán hàng trong 5 năm qua. Trong thời gian này, tôi đã phát triển sự hiểu biết sâu sắc về cách quản lý nhóm hiệu quả và đảm bảo rằng tất cả các nhiệm vụ được hoàn thành đúng thời hạn và trong phạm vi ngân sách. Kinh nghiệm của tôi đã cho phép tôi phát triển mối quan hệ bền chặt với các nhà cung cấp, nhà cung cấp và khách hàng, điều này cho phép tôi thương lượng các điều khoản và giá cả có lợi. Tôi cũng sở hữu kỹ năng tổ chức xuất sắc, điều này cho phép tôi đi trước thời hạn và theo dõi mức tồn kho. Cuối cùng, tôi rất thành thạo trong việc phát triển các chiến lược nhằm tối đa hóa doanh thu và lợi nhuận trong khi giảm thiểu chi phí. Tất cả những kỹ năng này khiến tôi trở thành ứng cử viên lý tưởng cho vị trí Giám đốc Bán hàng.”

Câu hỏi thường gặp về Trưởng phòng quản lý đơn hàng

Trưởng phòng quản lý đơn hàng là người chịu trách nhiệm tất cả công việc liên quan đến đơn hàng của đơn vị mà họ đang làm việc. Họ đảm bảo hàng hóa, dịch vụ đạt chất lượng tốt nhất từ khâu nguyên liệu đến khi ra thành phẩm và giao cho khách hàng. Người làm ở vị trí này cũng phải cân bằng lợi ích khách hàng, đối tác liên quan và nhà cung ứng thông qua việc thu nhập, xử lý thông tin về xu hướng và nhu cầu của khách hàng “xây chiếc cầu” vững chắc giữa nhà sản xuất, kênh phân phối và tới tận tay khách hàng.

Một số câu hỏi phỏng vấn công việc Trưởng phòng quản lý đơn hàng  phổ biến:

  • Giới thiệu sơ lược về bản thân bạn? 
  • Bạn đã tìm hiểu gì về công việc, vị trí mà bạn đang ứng tuyển?
  • Bạn có thể mô tả sơ lược về những công việc bạn đã làm? Nhiệm vụ chính ở công việc gần đây nhất của bạn là gì?
  • Những thành tựu nào đã đạt được trong công việc khiến bạn tự hào nhất?
  • Tình huống khó khăn nhất trong công việc bạn từng gặp là gì? Cách bạn giải quyết vấn đề khó khăn đó như thế nào?
  • Hãy kể về một trường hợp mà bạn cảm thấy hối tiếc trong cuộc sống/công - việc. Vì sao bạn cảm thấy hối tiếc về điều đó? Nếu có thể làm lại, bạn nghĩ mình sẽ làm điều gì để có kết quả tốt hơn?
  • Bạn nghĩ mình có những tố chất/ kỹ năng nào phù hợp với công việc này?
  • Nếu người quản lý của bạn yêu cầu bạn làm điều gì đó mà bạn không đồng ý, bạn sẽ làm gì?
  • Điểm bạn cần cải thiện trong thời điểm này là gì? Bạn có kế hoạch để cải thiện những điểm này chưa?
  • Điều gì ở đồng nghiệp cũ/ người quản lý cũ làm bạn khó chịu?
  • Bạn nghĩ mình là người có khả năng làm việc độc lập tốt hay làm việc nhóm tốt? Bạn có thể chia sẻ một trường hợp cụ thể không?

Để có nhiều cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp, bên cạnh những kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn thì cũng đòi hỏi một Trưởng phòng quản lý đơn hàng có những những kỹ năng quan trọng như:

  • Kỹ năng giao tiếp: Giao tiếp là một yếu tố cần thiết trong việc xây dựng lòng tin và xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Khi đã tạo dựng mối quan hệ chặt chẽ, lắng nghe và hiểu rõ nhu cầu của họ, bạn sẽ đưa ra giải pháp phù hợp và khiến khách hàng hài lòng.
  • Kỹ năng lắng nghe: Kỹ năng lắng nghe chính là sợi dây liên kết giữa các Trưởng phòng quản lý đơn hàng và khách hàng. Khi bạn lắng nghe những gì khách hàng nói, bạn sẽ nắm bắt được nhu cầu, tâm lý và mong muốn của họ để đáp ứng nó kịp thời.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề: Trong bất kỳ công việc nào, khi làm việc với khách hàng sẽ nảy sinh nhiều vấn đề lớn, nhỏ. Những lúc này đòi hỏi bạn phải hết sức bình tĩnh và đưa ra những giải pháp khéo léo để giải quyết vấn đề, tránh gây mất thiện cảm và khó chịu ở khách hàng.

Để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng Trưởng phòng quản lý đơn hàng  các ứng viên phải trải qua một quá trình đào tạo bài bản. Để trở thành Trưởng phòng quản lý đơn hàng , bạn cần những điều sau:

  • Tốt nghiệp Đại học các ngành Kinh tế quốc tế, Quản trị kinh doanh hoặc các chuyên ngành liên quan,….
  • Có kinh nghiệm ở vị trí tương đương ít nhất 5 năm trở lên
  • Ưu tiên có kinh nghiệm Merchandising ngành dệt may, giày da.
  • Trình độ ngoại ngữ Tiếng Anh 4 kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết. Ưu tiên biết thêm tiếng Trung
  • Thành thạo Vi tính văn phòng: Word, Excel, PowerPoint…
  • Năng động, sáng tạo, ham học hỏi. 
  • Có tinh thần trách nhiệm trong công việc.

Nếu bạn đang nghĩ đến việc trở thành Trưởng phòng quản lý đơn hàng  hoặc lên kế hoạch cho bước tiếp theo trong sự nghiệp của mình, hãy tìm thông tin chi tiết về lộ trình sự nghiệp và quỹ lương của Trưởng phòng quản lý đơn hàng.

  • Từ 1 - 2 năm đầu tiên:  Nhân viên quản lý đơn hàng
  • Từ  3 - 5 năm: Chuyên viên quản lý đơn hàng
  • Từ 6 - 7 năm: Trưởng phòng quản lý đơn hàng

Bài viết xem nhiều

Nhắn tin Zalo