Chuyên Viên Đối Tác Nhân Sự như thế nào?

Ở Việt Nam, đa số các công ty, tập đoàn lớn đều đã triển khai mô hình Chuyên viên đối tác nhân sự vì rất nhiều ưu điểm vượt trội mà mô hình đem lại. Họ chịu trách nhiệm phân tích công việc, nhu cầu đào tạo của công ty và tạo ra lộ trình phát triển cho từng đơn vị. 

Vị trí Chuyên viên đối tác nhân sự có những ưu điểm gì? 

Cơ hội thăng tiến 

Là một Chuyên viên đối tác nhân sự, Bạn có thể có nhiều cơ hội thăng tiến khi làm tư vấn hơn là khi làm việc trực tiếp cho một công ty. Với tư cách là nhà tư vấn bên ngoài, khách hàng tiềm năng có thể đánh giá bạn dựa trên kết quả bạn đã cung cấp cho khách hàng trước đó. Việc tạo ra một lịch sử đã được chứng minh về những màn trình diễn ấn tượng có thể khiến bạn trở thành một lựa chọn hấp dẫn khi ứng tuyển vào một vị trí nâng cao. Điều này có thể tạo cơ hội tiếp cận các khách hàng lớn hơn với tốc độ nhanh hơn thông thường có thể thông qua quảng cáo nội bộ.

Phát triển toàn diện các kỹ năng mềm

Các nhiệm vụ hằng ngày của người làm nhân sự liên tục xoay quanh việc tương tác, giao tiếp với mọi người, cho dù đó là thực hiện các cuộc phỏng vấn hoặc giải đáp các khiếu nại hay thắc mắc của nhân viên. Việc tương tác với con người, ở nhiều lĩnh vực, nhiều vùng miền, lãnh thổ, giúp mỗi người trau dồi hơn nữa khả năng giao tiếp và các kỹ năng mềm khác. 

Tư duy chiến lược nâng cao

Là một đối tác nhân sự, bạn sẽ luôn phải nhìn vào bức tranh toàn cảnh hơn trong khi vẫn ghi nhớ các chi tiết. Bạn có cách tiếp cận toàn diện về lãnh đạo, kinh doanh, quản lý con người và lập kế hoạch tổ chức. Bạn liên tục lập kế hoạch và chiến lược cho tương lai của công ty trong khi những chú ong công nhân nhỏ bé của bạn, những nhân viên nhân sự, chuyên về các lĩnh vực nhân sự khác nhau, đưa ra kế hoạch hàng năm. Đây là cơ hội tuyệt vời để bạn kiểm tra kỹ năng của mình và học hỏi từ các nhà quản lý trong các lĩnh vực khác của doanh nghiệp về tư duy chiến lược.

Cân bằng công việc và cuộc sống

Các nhà đối tác nhân sự kiếm được một mức lương khá khá. Các nhà đối tác nhân sự không cần phải kiếm công việc thứ hai để bổ sung thu nhập. Điều này có nghĩa là những cá nhân này có thể dành buổi tối, cuối tuần và ngày lễ với bạn bè và gia đình.

Sự cân bằng tốt giữa công việc và cuộc sống tương đương với việc làm việc trong một tuần làm việc tiêu chuẩn và có đủ thời gian dành cho gia đình trong khi làm những việc bạn thích và có đủ vốn để làm những việc này. Hầu hết các nhà quản lý nhân sự, bất kể họ làm việc trong ngành nào, đều có được sự cân bằng lành mạnh và thu nhập vừa đủ. Sự cân bằng này dẫn đến giảm mức độ căng thẳng, lo lắng và trầm cảm.

Những khó khăn của nghề Đối tác nhân sự thường gặp

Thường xuyên phải đối mặt với những người khó tính

Lực lượng lao động bao gồm những người thuộc mọi tầng lớp xã hội. Điều này bao gồm đội ngũ quản lý. Thường xuyên hơn không, người quản lý nhân sự sẽ tiếp xúc với những nhân viên và thành viên quản lý khó tính. Việc giữ bình tĩnh không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhưng điều đó là cần thiết. Đó là lý do mà hầu hết các nhà quản lý nhân sự đều được yêu cầu phải có trí tuệ cảm xúc đặc biệt cao, khả năng giữ bình tĩnh, kiểm soát và kiên nhẫn.

Tỷ lệ luân chuyển lao động tăng cao

Khi công việc không có cơ hội thăng tiến, mức đãi ngộ không cao, doanh nghiệp dễ gặp phải tình trạng tỷ lệ luân chuyển lao động tăng cao, đặc biệt đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Tình trạng lao động cũ nghỉ việc, lao động mới xin vào liên tục là một vấn đề đáng ngại đối với doanh nghiệp, làm tốn nhiều thời gian, chi phí tuyển dụng, cũng như chi phí đào tạo lại nhân sự mới. Hơn nữa, nếu tình trạng này kéo dài có thể ảnh hưởng xấu đến hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp, về lâu dài có thể làm giảm hiệu quả kinh doanh, mức doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp.

Tinh thần trách nhiệm cao 

Tùy theo thực tế của doanh nghiệp, Chuyên viên đối tác nhân sự luôn phải tìm ra cách ứng phó với các thực tế xảy ra, biết tháo gỡ các khó khăn và xây dựng được tính đoàn kết trong doanh nghiệp, từ đó tạo ra sức mạnh phát triển doanh nghiệp. Ngược lại, nếu như không đủ bản lĩnh và linh hoạt thì người làm nhân sự sẽ không thể dung hòa được vấn đề này và khiến công ty khó có thể phát triển được bền vững được. Ngoài ra người làm nhân sự luôn phải thích ứng với sự biến đổi của thị trường và nhân sự, phải biết tháo gỡ những khó khăn để giúp nội bộ đoàn kết nâng cao tinh thần nội bộ cho nhân viên. Vì đây chính là nền tảng phát triển bền vững của một công ty

Khó hài hoà các mối quan hệ trong nội bộ công ty

Đối với các doanh nghiệp đã xây dựng được văn hoá doanh nghiệp mạnh thì sẽ không gặp vấn đề quá lớn với việc hài hòa các mối quan hệ trong công ty cũng như định hướng lợi ích của nhân viên theo lợi ích chung của doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, việc hài hòa các mối quan hệ phức tạp trong công ty, không những mối quan hệ giữa nhân viên với nhân viên mà còn mối quan hệ của nhân viên với cấp quản lý, là một việc không hề đơn giản. Team Leader giờ đây không chỉ đơn thuần là tính lương, chế độ phúc lợi, tuyển dụng hay đào tạo nữa mà hơn hết người làm nhân sự cần phát hiện và giữ chân những nhân tài, cao hơn nữa là hoạch định chính sách phát triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp. 

Review vị trí HRBP Executive

Theo một đánh giá của một Chuyên viên đối tác nhân sự có chia sẻ: 

“Ưu điểm: việc có đội ngũ nhân sự tham gia vào các đơn vị kinh doanh là điều quan trọng xét từ quan điểm linh hoạt/tốc độ. Cách đây vài năm, một công ty tại địa phương đã giành được giải thưởng nhờ hoạt động gắn kết nhân viên và họ cho rằng đó là nhờ việc chuyển từ mô hình nhân sự riêng lẻ sang mô hình nhân sự có chuyên gia tổng hợp “được nhúng” vào một số đơn vị kinh doanh chủ chốt. Họ có thể phản ứng nhanh chóng với nhu cầu của đơn vị kinh doanh và rất quen thuộc với các sản phẩm/dịch vụ mà đơn vị đó cung cấp, cho phép họ tùy chỉnh việc cung cấp dịch vụ nhân sự nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. 

Nhược điểm: điều này có thể tốn kém hơn, đặc biệt nếu có nhiều người trong nhóm nhân sự thực hiện các nhiệm vụ tương tự và nỗ lực trùng lặp. Theo những gì tôi thấy thì đây thường là lý do số 1 khiến các công ty rời bỏ mô hình đó. Họ muốn tiết kiệm tiền bằng cách hợp nhất các hoạt động/người hành nghề nhân sự. Nó cũng có thể dẫn đến những hoạt động nhân sự bị rạn nứt nếu chúng không được thiết lập ở cấp cao nhất – đơn vị 1 làm theo cách này, đơn vị 2 làm theo cách kia. Tôi biết một công ty địa phương (nhà thầu chính phủ) đã chuyển sang mô hình dùng chung thay vì mô hình đối tác kinh doanh nhúng và các nhân viên đã phát điên vì họ không thể nhận được câu trả lời, sự hỗ trợ quá tệ, v.v.”

Xếp hạng của các Chuyên Viên Đối Tác Nhân Sự

Các Chuyên Viên Đối Tác Nhân Sự xếp hạng cho các công ty.

Cân bằng Công việc / Cuộc sống
3.7 ★
Chính sách & Phúc lợi
Cơ hội nghề nghiệp
3.4 ★
Số lượng việc làm trên 1900.com.vn

318 việc làm cho Chuyên Viên Đối Tác Nhân Sự

Đánh giá, chia sẻ về Chuyên Viên Đối Tác Nhân Sự

Các Chuyên Viên Đối Tác Nhân Sự chuyên nghiệp nói gì về công việc của họ? Đọc qua các bài đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm làm việc của họ dành cho các công ty.

Top công ty cho Chuyên Viên Đối Tác Nhân Sự