1. Chuyên Viên Đối Tác Nhân Sự là gì?
Chuyên viên đối tác nhân sự (HRBP) là một vai trò trong lĩnh vực nhân sự với trách nhiệm chính là làm việc chặt chẽ với các nhà lãnh đạo cấp cao và các bên liên quan trong kinh doanh để điều chỉnh các chính sách và thực thi các chiến lược nhân sự phù với mục tiêu kinh doanh. HRBP chịu trách nhiệm quản lý chức năng nguồn nhân lực trong một đơn vị kinh doanh, đảm bảo các chính sách nhân sự được điều chỉnh một cách tối ưu cho các mục tiêu chiến lược tổng thể của tổ chức. Bên cạnh đó, những vị trí như Nhân viên nhân sự, HR Assistant cũng thường đảm nhận các công việc tương tự.
2. Mức lương và mô tả công việc của Chuyên Viên Đối Tác Nhân Sự hiện nay
Mức lương của Chuyên Viên Đối Tác Nhân Sự hiện nay
Chuyên viên đối tác nhân sự với trách nhiệm chính là làm việc chặt chẽ với các nhà lãnh đạo cấp cao và các bên liên quan trong kinh doanh để điều chỉnh các chính sách và thực thi các chiến lược nhân sự phù với mục tiêu kinh doanh. HRBP chịu trách nhiệm quản lý chức năng nguồn nhân lực trong một đơn vị kinh doanh, đảm bảo các chính sách nhân sự được điều chỉnh một cách tối ưu cho các mục tiêu chiến lược tổng thể của tổ chức. Với mức lương từ 10 - 25 triệu/ tháng.
Mô tả công việc của vị trí Chuyên viên đối tác nhân sự
Điều chỉnh chiến lược nhân sự phù hợp với mục tiêu kinh doanh
HRBP có nhiệm vụ kết nối các chiến lược nhân sự với mục tiêu phát triển tổng thể của doanh nghiệp, đảm bảo các hoạt động nhân sự hỗ trợ tối ưu cho sự thành công kinh doanh. Các chuyên viên Nhân sự – Đối tác kinh doanh có vai trò quan trọng trong việc định hướng nhân viên và thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Chính vì thế điều họ cần có là các ý kiến sáng tạo và chuyên môn giỏi để đánh giá nhân viên một cách khách quan, công bằng.
Quản lý tuyển dụng và phát triển nhân viên
Chuyên viên đối tác nhân sự chịu trách nhiệm từ việc quản lý quá trình tuyển dụng đến giám sát sự phát triển nhân viên, bao gồm quản lý hiệu suất và đảm bảo nhân viên được trang bị đầy đủ kỹ năng để đóng góp hiệu quả. Các HRBP cần phải nắm được tình hình nội tại của công ty cũng như khối lượng công việc của các phòng ban so với mục tiêu để cân đối và đưa ra kết quả phù hợp nhất
Tư vấn và hợp tác với lãnh đạo cấp cao
Chuyên viên đối tác nhân sự tham gia vào việc tư vấn quản lý điều hành và hợp tác chặt chẽ với lãnh đạo doanh nghiệp để xây dựng một tổ chức có động lực mạnh mẽ, thúc đẩy sự phát triển bền vững và đạt được mục tiêu kinh doanh. Các HRBP cần phải nắm được tình hình nội tại của công ty cũng như khối lượng công việc của các phòng ban so với mục tiêu để cân đối và đưa ra kết quả phù hợp nhất
Xây dựng và duy trì mối quan hệ chiến lược
Chuyên viên đối tác nhân sự chịu trách nhiệm xây dựng và duy trì mối quan hệ lâu dài với các khách hàng quan trọng và chiến lược của công ty. Họ phải làm việc chặt chẽ với các khách hàng lớn để hiểu rõ nhu cầu, mục tiêu và thách thức của họ. Điều này bao gồm việc tổ chức các cuộc họp định kỳ, thực hiện các chuyến thăm và tham gia vào các sự kiện quan trọng để củng cố mối quan hệ và tạo sự tin cậy.

3. Tại sao doanh nghiệp cần vị trí Chuyên viên đối tác nhân sự?
Một Chuyên viên đối tác nhân sự thực chất là một chuyên viên HR được thoát khỏi những nhiệm vụ quản lý hành chính thông thường. Thay vì đóng vai trò như một người cung cấp dịch vụ nhân sự, họ đảm nhận các nhiệm vụ chiến lược quan trọng đối với sự phát triển của công ty. Chính vì vậy, họ đóng vai trò quan trọng và cần thiết trong một doanh nghiệp, đặc biệt là trong thời đại VUCA như ngày nay.
Để minh hoạ rõ hơn, hãy nghĩ tới bối cảnh khi đại dịch Covid-19. Khi đại dịch bùng phát, quy trình tuyển dụng bị tạm dừng, việc đón nhận ứng viên mới bị trì hoãn và việc giao tiếp hiệu quả với các đối tác cũng gặp khó khăn.
Trước tình hình biến đổi như vậy, chuyên viên quản lý nhân sự vẫn phải thực hiện những nhiệm vụ hành chính cốt lõi để đảm bảo hoạt động suôn sẻ của tổ chức. Tuy nhiên, một chuyên viên HRBP được kỳ vọng phát triển các chiến lược linh hoạt để thích ứng với sự thay đổi.
Ví dụ, họ có thể xây dựng quy trình quản lý nhân viên làm việc từ xa, thực hiện quá trình tuyển dụng và đào tạo nhân viên trực tuyến, triển khai các công nghệ quản lý nhân sự phù hợp để hỗ trợ kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp. Đối với một chuyên viên HRBP, khả năng tư duy chiến lược và xử lý khủng hoảng cần phải được rèn luyện để trở thành thứ mà họ tự nhiên sở hữu. Dù trong hoàn cảnh có hay không có đại dịch, họ vẫn sẽ có đủ năng lực và kỹ năng cần thiết để tự tin đối mặt và đưa ra những lời khuyên chiến lược cho doanh nghiệp.
4. Sự khác biệt giữa HRBP và bộ phận HR truyền thống
Khi chưa biết mô hình HRBP là làm gì, mọi người thường nhầm lẫn giữa HR và HRBP. Mặc dù đều thuộc lĩnh vực nhân sự, nhưng hai vị trí này có sự khác biệt rõ rệt.
-
HR (Human Resources): HR là từ viết tắt của "Human Resources" (Nhân sự). HR chịu trách nhiệm quản lý và điều hành các hoạt động liên quan đến nhân sự trong tổ chức. Công việc của HR có thể bao gồm tuyển dụng, đào tạo và phát triển, quản lý hiệu suất, lương bổng và phúc lợi, quản lý hợp đồng lao động, giải quyết tranh chấp lao động và các nhiệm vụ khác liên quan đến quản lý nguồn nhân lực.
-
HRBP (Human Resources Business Partner): HRBP là từ viết tắt của "Human Resources Business Partner" (Đối tác kinh doanh của Nhân sự). HRBP đóng vai trò chiến lược trong lĩnh vực nhân sự, tập trung vào việc hỗ trợ chiến lược kinh doanh của tổ chức thông qua việc tối ưu hóa nguồn nhân lực. HRBP hoạt động như một cầu nối giữa bộ phận Nhân sự và bộ phận Quản lý, đảm bảo chiến lược nhân sự được tích hợp một cách tốt nhất vào chiến lược tổ chức. Công việc của HRBP bao gồm phân tích kinh doanh, lập kế hoạch nhân sự, tư vấn về phát triển nhân tài và xây dựng mối quan hệ với các đối tác kinh doanh nội bộ.
Vị trí |
HRBP (Chuyên viên đối tác nhân sự) |
HR thông thường |
Nhiệm vụ |
Xây dựng và phát triển triển lược nhân sự cho công ty |
Các tác vụ hành chính, nhân sự thông thường |
Công việc |
- Nghiên cứu và lập chiến lược nhân sự phù hợp với mục tiêu kinh doanh của công ty
- Tư vấn, định hướng sắp xếp lực lượng nhân sự phù hợp với mục tiêu kinh doanh và tài chính của doanh nghiệp
- Xây dựng và đào tạo đội ngũ nhân sự nòng cốt
|
- Tuyển dụng
- Giải quyết các công việc về lương và thưởng
- Phúc lợi
- Đào tạo
- Xây dựng chính sách
|
Hiểu một cách đơn giản, nếu HR là vị trí nằm ở cấp 1 và 2 của mô hình nhân sự, chịu trách nhiệm về kế hoạch quản lý nhân sự và phát triển nhân sự thì HRBP sẽ quản lý ở cấp độ 3 – đào tạo, phát triển, tổ chức nhân sự đáp ứng chiến lược kinh doanh.
5. Những tố chất cần có của Chuyên viên đối tác nhân sự thành công
Sự nhạy bén trong kinh doanh
Một HRBP hiểu rõ về hoạt động kinh doanh và các thay đổi trong môi trường kinh doanh có thể đưa ra các giải pháp nhân sự phù hợp để hỗ trợ các mục tiêu này. Sự nhạy bén trong kinh doanh đồng thời cũng cho phép HRBP nhận diện những thách thức, cơ hội kinh doanh mà tổ chức đang đối mặt. Điều này giúp họ đưa ra các chiến lược và phương án trong quản trị nhân lực phù hợp.
Song đó, sự nhạy bén trong kinh doanh cũng giúp HRBP hiểu và dự đoán các xu hướng, thay đổi trong ngành công nghiệp. Cho phép họ tham gia vào quá trình định hình chiến lược nhân lực dài hạn và đưa ra các biện pháp để đáp ứng các yêu cầu của thị trường lao động.
Linh hoạt về kỹ thuật số
Kỹ thuật số cung cấp cơ hội để tối ưu và tự động hóa quy trình nhân sự. HRBP cần hiểu về công nghệ và khả năng áp dụng các công cụ, hệ thống và phần mềm để cải thiện hiệu suất, năng suất làm việc. Công nghệ cũng là nền tảng tạo ra các phương pháp mới cho việc tuyển dụng, đào tạo và quản lý nhân viên. Chính vì vậy, sự linh hoạt về kỹ thuật số là rất quan trọng đối với HRBP, đặc biệt là trong công cuộc chuyển đổi số như ngày nay.
Kỹ năng làm việc với con người
Chuyên viên đối tác nhân sự là cầu nối giữa bộ phận nhân sự và các bộ phận kinh doanh trong doanh nghiệp. Họ cần hiểu nhu cầu của các bộ phận kinh doanh, tư vấn và hỗ trợ trong việc xây dựng và thực hiện các chiến lược nhân sự nhằm đạt được các mục tiêu kinh doanh. Do đó, trong kỹ năng này, người làm HRBP cần có kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề, xử lý xung đột xuất sắc.
Năng khiếu chiến lược
HRBP đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và triển khai chiến lược nhân sự phù hợp với mục tiêu tổ chức. Họ phải có khả năng nhìn nhận tổng thể về mục tiêu và hướng đi của công ty, từ đó phát triển chiến lược nhân sự để đáp ứng các yêu cầu của tổ chức. Năng khiếu chiến lược giúp HRBP hiểu rõ về môi trường kinh doanh, xu hướng và thách thức trong ngành công nghiệp, cũng như những yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển và thành công của tổ chức.
HRBP không chỉ là người thực hiện các chức năng nhân sự cơ bản, mà còn là đối tác chiến lược của ban lãnh đạo. Họ phải tham gia vào quá trình lên kế hoạch chiến lược tổ chức, đưa ra đề xuất về nhân sự, giúp định hình và thực hiện các hoạt động quản lý nhân sự liên quan. Năng khiếu chiến lược sẽ giúp HRBP hiểu và đáp ứng được các yêu cầu phức tạp, thay đổi liên tục của tổ chức, đồng thời tạo ra giá trị bằng cách định hình và thúc đẩy sự phát triển bền vững của con người trong tổ chức.
Khả năng phân tích và giải quyết vấn đề
Khả năng phân tích dữ liệu nhân sự, nhận diện xu hướng và vấn đề tiềm ẩn rất cần thiết đối với người làm về các chiến lược nhân sự của tổ chức. Họ cần tư duy logic, sáng tạo và cởi mở để đưa ra các giải pháp phù hợp, cũng như định hướng công việc nhân sự.
Xem thêm:
Việc làm Thực tập sinh nhân sự đang tuyển dụng
Việc làm Chuyên viên đối tác nhân sự đang tuyển dụng
Việc làm Giám đốc nhân sự đang tuyển dụng
Việc làm Nhân viên nhân sự đang tuyển dụng