Công việc của Trợ lý nhân sự là gì?

HR Assistant (tên đầy đủ là Human Resources Assistant) hay trợ lý nhân sự đảm nhận vai trò hỗ trợ Trưởng phòng nhân sự xử lý các công việc, nhiệm vụ liên quan đến nhân sự: tuyển dụng, tính lương, giải quyết các vấn đề liên quan đến phúc lợi nhân viên, đào tạo và và quản lý nhân tài, …

Mô tả công việc của Trợ lý nhân sự 

Tuỳ thuộc vào cách quản trị và văn hóa của từng doanh nghiệp, tổ chức mà công việc của trợ lý nhân sự có thể từ đơn giản đến phức tạp.Nhưng về cơ bản, trợ lý nhân sự là người chịu trách nhiệm cho các hoạt động sau:

  • Hỗ trợ tất cả các công việc và yêu cầu liên quan đến nhân sự bên trong và ngoài công ty.
  • Quản lý, duy trì bộ dữ liệu thông tin ứng viên.
  • Bảo vệ lợi ích của nhân viên công ty.
  • Hỗ trợ quá trình tuyển dụng của công ty: Tìm kiếm ứng viên, duyệt CV, liên hệ với ứng viên và chuẩn bị hợp đồng cho những nhân viên trúng tuyển
  • Lên lịch làm việc cho toàn bộ nhân viên phòng nhân sự.
  • Giám sát việc thực hiện quy định chung của nhân viên trong công ty.
  • Lên lịch các cuộc họp, phỏng vấn và các sự kiện quan trọng khác của công ty.
  • Phối hợp lên kế hoạch và tổ chức các buổi hội thảo, đào tạo nhân viên.
  • Cập nhật dữ liệu nhân viên mới vào cơ sở dữ liệu của công ty.
  • Chuẩn bị và nộp báo cáo về hoạt động nhân sự nói chung lên cấp trên.
  • Quản lý và đảm bảo tính chính xác của bảng lương.
  • Tiếp nhận và xử lý khiếu nại, thắc mắc của nhân viên công ty.
Bằng cấp Cử nhân
Công việc/Cuộc sống
3.9 ★
Khoảng lương năm 91 - 130 M
Cơ hội nghề nghiệp
3.5 ★
Số năm kinh nghiệm 2 - 4 năm

Trợ lý nhân sự có mức lương bao nhiêu?

91 - 130 triệu /năm
Tổng lương
84 - 120 triệu
/năm

Lương cơ bản

+
7 - 10 triệu
/năm

Lương bổ sung

91 - 130 triệu

/năm
91 M
130 M
64 M 156 M
Khoảng lương phổ biến
Khoảng lương
Xem thêm thông tin chi tiết

Lộ trình sự nghiệp Trợ lý nhân sự

Tìm hiểu cách trở thành Trợ lý nhân sự, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.

Trợ lý nhân sự
91 - 130 triệu/năm
Quản lý nhân sự
130 - 195 triệu/năm
Phó phòng nhân sự
195 - 286 triệu/năm
Trợ lý nhân sự

Số năm kinh nghiệm

0 - 1
42%
2 - 4
38%
5 - 7
11%
8+
9%
Không bao gồm số năm dành cho việc học và đào tạo

Điều kiện và Lộ trình trở thành một Trợ lý nhân sự?

Yêu cầu tuyển dụng Trợ lý nhân sự 

Trình độ chuyên môn

Nhân viên đảm nhận vị trí HR Assistant cần tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng liên quan tới các chuyên ngành Quản trị nhân lực, nhân sự,….Am hiểu các kiến thức về Luật lao động. Bên cạnh đó, sử dụng thành thạo các công cụ tin học văn phòng, đã từng tiếp cận cũng như sử dụng các phần mềm hỗ trợ công việc.

Trợ lý nhân sự phải là người có khả năng dự đoán nhu cầu nguồn nhân lực tại các phòng ban công ty. Đồng thời, biết cách phối hợp với trưởng phòng nhân sự để hoạch định, xây dựng cơ cấu bộ máy tổ chức nhân viên trong doanh nghiệp.

Kỹ năng quản lý nhân sự

Để hoàn thành tốt công việc của một HR Assistant các bạn cần phải có kỹ năng quản lý con người. HR Assistant có nhiệm vụ phối hợp với phòng ban đưa ra kế hoạch đào tạo nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp. 

HR Assistant phải là người biết cách xử lý và đưa ra các phương án giải quyết các vấn đề liên quan giữa nhân viên hoặc giữa doanh nghiệp với người lao động để mang lại lợi ích cho cả hai bên. 

Kỹ năng làm việc nhóm

HR Assistant làm việc tại phòng nhân sự sẽ có nhiều nhân viên, đảm nhận những công việc khác nhau, hỗ trợ nhau để cùng giải quyết công việc. Chính vì vậy, kỹ năng làm việc đối với trợ lý nhân sự là rất quan trọng.

Ngoài phòng Nhân sự, HR Assistant còn liên hệ tới tất cả các bộ phận trong doanh nghiệp. Vì vậy, các bạn cần hòa đồng, biết lắng nghe, tôn trọng ý kiến của họ. Đồng thời, học hỏi, trau dồi kinh nghiệm từ Trưởng phòng nhân sự để nâng cao kỹ năng, hoàn thành tốt công việc của mình. 

Kỹ năng giải quyết vấn đề 

Trong quá trình làm việc HR Assistant có thể sẽ phải đối mặt với các tình huống tranh chấp giữa các nhân viên nội bộ, hay việc người lao động đòi hỏi quyền lợi của nhân viên với lãnh đạo,…. Vì vậy, kỹ năng giải quyết vấn đề thấu tình đạt lý, sự bình tĩnh, kiên nhẫn là một trong những yếu tố quan trọng giúp các Trợ lý nhân sự có thể giải quyết được các vấn đề một cách hiệu quả, nhanh chóng, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp giữa các bên. 

Kinh nghiệm, kỹ năng khác

  • Có kinh nghiệm tính lương và chuẩn bị bảng lương.
  • Có hiểu biết đầy đủ về chức năng của phòng nhân sự và có khả năng thực hiện đầy đủ những chức năng này.
  • Có thể làm việc trong môi trường áp lực cao, deadline thường xuyên.
  • Thành thạo tin học văn phòng (Microsoft Office, email,...) và các công cụ hỗ trợ khác.
  • Cẩn thận, tỉ mỉ.
  • Có khả năng đáp ứng đầy đủ yêu cầu của cấp trên và thực hiện chính xác theo những hướng dẫn và quy định của công ty.

Lộ trình thăng tiến của Trợ lý nhân sự 

Mức lương bình quân của Trợ lý nhân sự có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố như trình độ chuyên môn, kỹ năng, trách nhiệm công việc, địa điểm và điều kiện thị trường lao động.

HR Assistant

Vị trí HR Assistant (trợ lý nhân sự) yêu cầu tối thiểu 2 năm kinh nghiệm trở lên, đây là khoảng thời gian để bạn lên kế hoạch học hỏi và trau dồi kiến thức liên quan đến lĩnh vực. 

Chuyên viên nhân sự (HR Specialist)

Là người trực tiếp tham gia vào quá trình tuyển dụng, sàng lọc hồ sơ, lên danh sách phỏng vấn, chấm công nhân viên, quản lý hồ sơ, lý lịch của toàn bộ nhân viên trong công ty. Xử lý các vấn đề liên quan tới lương bổng, khen thưởng, kỷ luật… các chuyên viên nhân sự thường là thạc sĩ, cử nhân ngành nhân sự, kinh nghiệm 2 – 5 năm. 

Giám sát nhân sự 

Là người có trách nhiệm xây dựng môi trường làm việc và đưa ra các định hướng, chiến lược phát triển, giám sát các hoạt động của của nhân viên vận hành. Vị trí này thường là thạc sĩ, cử nhân ngành nhân sự, kinh nghiệm 2 – 5 năm

Phó phòng nhân sự 

Phó phòng nhân sự là người trợ giúp cho trưởng phòng trong việc tổ chức công việc, điều hành hoạt động Hành chính Nhân sự trong Công ty. Có trách nhiệm tổ chức, lập kế hoạch, triển khai các công việc liên quan đến lĩnh vực nhân sự của Công ty như tuyển dụng, đào tạo, lương, phúc lợi…..trong phạm vi phân công của Trưởng phòng. Phó phòng nhân sự thường là thạc sĩ, cử nhân ngành nhân sự, kinh nghiệm 3 – 6 năm

Trưởng phòng nhân sự (HR Manager)

Các công ty thường thuê nhân viên với tư cách HR Manager và thăng chức cho họ lên vị trí giám đốc nhân sự, thay vì thuê người quản lý trực tiếp. Thông thường, để trở thành Trưởng phòng nhân sự, bạn ít nhất phải có bằng cử nhân và 3-8 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhân sự. 

Trưởng phòng tiền lương và phúc lợi

Vị trí chuyên đảm nhiệm việc bồi thường và phúc lợi cho nhân viên trong doanh nghiệp. Thường tốt nghiệp cử nhân tài chính, kế toán, quản lý nhân lực, quản trị kinh doanh, kinh nghiệm 8 – 12 năm

Giám đốc nhân sự (HR Director)

Đây là vị trí cao nhất mà một HR Assistant có thể đạt được trong lộ trình thăng tiến của mình. Cấp bậc của HRD tương đương với vị trí Giám đốc điều hành (CEO) và các vị trí quản lý cấp cao khác. 

Vị trí này thường yêu cầu tối thiểu 10 năm kinh nghiệm và có bằng thạc sĩ chuyên ngành. Mức lương trung bình của Giám đốc nhân sự là khoảng 50-70 triệu/tháng và có thể lên đến 100 triệu/tháng khi làm việc ở các doanh nghiệp quy mô lớn hơn. 

HRD chịu trách nhiệm giám sát tất cả hoạt động quản trị nhân sự của một công ty và có thể đề xuất những thay đổi đối với quản lý cấp cao. Các HRD cũng tập trung vào việc giữ chân nhân viên và phát triển các chương trình nhân sự nhằm mục đích đào tạo Trợ lý nhân sự cấp thấp hơn.

Đánh giá, chia sẻ về Trợ lý nhân sự

Các Trợ lý nhân sự chuyên nghiệp nói gì về công việc của họ? Đọc qua các bài đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm làm việc của họ dành cho các công ty.

Phỏng vấn Trợ lý nhân sự

Điểm trung bình của bạn là bao nhiêu? Trường đại học của bạn là gì?
Đại Học FPT TP.HCM
Trợ lý nhân sự
Q: Điểm trung bình của bạn là bao nhiêu? Trường đại học của bạn là gì?
19/10/2023
Điểm mạnh và điểm yếu của bạn là gì?
3.0 ★
Bảo hiểm Chubb Life Vietnam
Trợ lý nhân sự
Q: Điểm mạnh và điểm yếu của bạn là gì?
19/10/2023
Tài năng của bạn là gì?Bạn học được bài học gì từ dịch bệnh Covid19?Tại sao bạn nghĩ rằng bảo hiểm nhân thọ quan trọng đối với xã hội chúng ta?
3.0 ★
Bảo hiểm Chubb Life Vietnam
Trợ lý nhân sự
Q: Tài năng của bạn là gì?Bạn học được bài học gì từ dịch bệnh Covid19?Tại sao bạn nghĩ rằng bảo hiểm nhân thọ quan trọng đối với xã hội chúng ta?
19/10/2023
Bạn có kinh nghiệm trong việc quản lý hồ sơ nhân viên và xử lý các vấn đề liên quan đến hành chính nhân sự không? Hãy cung cấp ví dụ cụ thể.
1900.com.vn
Trợ lý nhân sự
Q: Bạn có kinh nghiệm trong việc quản lý hồ sơ nhân viên và xử lý các vấn đề liên quan đến hành chính nhân sự không? Hãy cung cấp ví dụ cụ thể.
07/11/2023
1 câu trả lời

Trong quá trình quản lý hồ sơ nhân viên và xử lý vấn đề hành chính nhân sự, tôi thường tập trung vào việc duy trì và cải thiện sự chính xác của hồ sơ, đồng thời giải quyết mọi vấn đề nhanh chóng và hiệu quả. Một ví dụ cụ thể là khi tôi đảm nhận vai trò quản lý hồ sơ nhân viên tại công ty ABC, tôi đã phối hợp với bộ phận kế toán để thiết lập một hệ thống lưu trữ mới, giúp tăng cường tính toàn vẹn của dữ liệu và tiết kiệm thời gian tìm kiếm thông tin. Đồng thời, tôi đã xử lý nhanh chóng các vấn đề hành chính như đề xuất thay đổi chính sách nghỉ phép, đảm bảo sự thoả thuận từ cả nhân viên và quản lý. Điều này không chỉ cải thiện quy trình làm việc mà còn tạo ra môi trường làm việc tích cực và tăng cường sự hài lòng của nhân viên.

Câu hỏi thường gặp về Trợ lý nhân sự

HR Assistant (tên đầy đủ là Human Resources Assistant) hay trợ lý nhân sự đảm nhận vai trò hỗ trợ Trưởng phòng nhân sự xử lý các công việc, nhiệm vụ liên quan đến nhân sự: tuyển dụng, tính lương, giải quyết các vấn đề liên quan đến phúc lợi nhân viên, đào tạo và và quản lý nhân tài, …

Nhìn chung, tùy thuộc vào chính sách tiền lương cũng như cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp, sẽ có sự chênh lệch, mức lương trung bình của Trợ lý nhân sự từ 7 – 10 triệu cho sinh viên mới ra trường và cao hơn 1 – 2 triệu với người có kinh nghiệm.

Một số câu hỏi phỏng vấn Trợ lý nhân sự thường gặp:

  • Kinh nghiệm làm việc trước đây của bạn có liên quan đến công việc này như thế nào? 
  • Điểm nào khiến bạn thích ứng tuyển vị trí Trợ lý nhân sự ở công ty chúng tôi?
  • Bạn sẽ làm thế nào để sếp của mình dễ dàng cập nhật lịch làm việc?
  • Bạn đánh giá như thế nào về kỹ năng tin học văn phòng của mình?
  • Bạn đã thực hiện việc chi tiêu tiền bạch và viết báo cáo thu chi bao giờ chưa? 
  • Bạn đã làm như thế nào để bảo mật thông tin quan trọng? 

Dưới đây là một số kỹ năng và bằng cấp cần thiết của ứng viên Trợ lý Nhân sự:

  • Ứng viên thành công phải có bằng cao đẳng về nhân sự hoặc lĩnh vực liên quan (ưu tiên bằng cử nhân)
  • Ứng viên phải có tối thiểu 3 năm kinh nghiệm ở vị trí hành chính
  • Ứng viên phải có kỹ năng giao tiếp mạnh mẽ
  • Ứng viên phải có khả năng giải quyết nhanh chóng các vấn đề của mọi người
  • Ứng viên phải làm quen với hệ thống cơ sở dữ liệu và các ứng dụng nhân sự thông dụng

Vị trí Trợ lý Nhân sự yêu cầu tối thiểu phải có bằng cao đẳng về Nhân sự hoặc các lĩnh vực liên quan như quản lý nhân sự và quản trị kinh doanh. Hầu hết các công ty đều thích tuyển dụng ứng viên có Bằng Cử nhân Quản lý Nhân sự. Nếu bạn đang muốn thăng chức ứng viên lên các vị trí nhân sự cấp cao trong tương lai, bạn có thể muốn ứng viên đó có bằng MBA với chuyên ngành Quản lý nguồn nhân lực. 

Bài viết xem nhiều