Team Leader có khoảng lương bao nhiêu?
Cập nhật: 19/09/2024
Lương cơ bản
Lương bổ sung
130 - 195 triệu
/năm1. Team Leader là gì?
Team leader là người lãnh đạo, quản lý trực tiếp một đội nhóm cụ thể. Đây được xem là vị trí quan trọng giúp cả team có thể hoạt động một cách hiệu quả. Leader team sẽ có nhiệm vụ đặt ra mục tiêu, kế hoạch, chỉ đạo triển khai, giám sát và đánh giá hiệu suất công việc. Bên cạnh đó, team leader còn cần gắn kết các thành viên thành một tập thể thống nhất, làm việc hiệu quả vì mục tiêu chung.
2. Mô tả công việc của team leader
Công việc của team leader là gì? Team leader đóng vai trò quan trọng trong quy trình kinh doanh của doanh nghiệp nhiều hoạt động khác nhau. Công việc của team leader không chỉ bao gồm các nhiệm vụ chuyên môn mà còn đảm nhận vai trò trong đề xuất các ý tưởng sáng tạo.
Xây dựng đội ngũ nhân sự chất lượng
Team leader giỏi không chỉ nhờ vào năng lực chuyên môn cao mà còn phải có khả năng quản lý, tìm kiếm nhân tài. Họ cần phải biết cách nhìn người thật chuẩn xác, quan sát và đánh giá năng lực thật cẩn thận để chọn được những ứng viên xuất sắc nhất cho team của mình. Mỗi leader sẽ có những tiêu chí riêng để đánh giá và lựa chọn ứng viên như: năng lực, chuyên môn, kỹ năng, tính cách, định hướng ngắn và dài hạn,...
Định hướng, dẫn dắt team đạt được mục tiêu
Team leader được xem là người định hướng, đề ra mục tiêu, phương hướng cũng như xây dựng kế hoạch cho mỗi dự án của team. Họ đồng thời sẽ là người dẫn dắt, đồng hành và hướng dẫn thành viên trong team hoàn thành tốt nhất công việc. Công việc team leader còn gồm cả chịu trách nhiệm về kết quả công việc của team trước các cấp quản lý cao hơn.
Phân công nhiệm vụ, thiết lập KPI và đánh giá
Team leader cũng chịu trách chính trong việc phân công, giao việc cho từng thành viên của team. Để dự án đạt được kết quả tốt nhất không thể chỉ cần sự nỗ lực của một, hai người mà tất cả các thành viên đều phải cùng phối hợp thực hiện vì mục tiêu chung. Chính vì vậy, team leader cần phân chia nhiệm vụ, công việc một cách phù hợp dựa trên khối lượng công việc, thời hạn hoàn thành cũng như năng lực của mỗi người.
Người quản lý team cũng sẽ thực hiện theo dõi, đánh giá kết quả công việc của từng nhân sự dựa trên KPI, sự nỗ lực, thái độ làm việc,... Từ đó đưa ra phương án cải thiện hiệu quả công việc.
Kiểm soát và điều chỉnh hoạt động
Team leader có thể không phải là người trực tiếp tham gia thực hiện từng đầu mục công việc nhưng họ sẽ phải nắm được bao quát toàn bộ tình trạng dự án. Phải có sự kiểm soát, theo dõi chặt chẽ toàn bộ hoạt động của team, các báo cáo số liệu thực tế kết quả hoạt động,... người leader mới có thể đưa ra phương án điều chỉnh kịp thời. Toàn bộ mọi hoạt động đều trong tầm kiểm soát, hướng đến mục tiêu và hạn chế rủi ro.
Gắn kết các thành viên, xây dựng tinh thần đội nhóm
Người leader không chỉ phải có cho mình một "cái đầu lạnh" mà còn cần một "trái tim nóng". Họ chính là người gắn kết tất cả các thành viên để tạo nên một đội nhóm, tập thể vững mạnh. Trong suốt quá trình làm việc không thể không phát sinh những tranh luận hay góp ý. Việc của leader team lúc này là giải quyết những tranh cãi, thống nhất ý kiến của tất cả thành viên để tạo nên sự hòa hợp. Tinh thần đội nhóm có mạnh thì mới có sự phối hợp, hỗ trợ tốt lẫn nhau trong công việc để hoàn thành mục tiêu.
Kết nối nhân viên với các cấp quản lý
Team leader sẽ là cầu nối giữa nhân viên trong công ty và các cấp quản lý cao hơn. Chính vì vậy, người quản lý team sẽ đại diện cho mỗi bên để truyền đạt lại yêu cầu, tâm tư, nguyện vọng... với bên còn lại. Từ đó đưa ra những phương án để xây dựng và cải thiện mối quan hệ giữa các cấp, mang đến hiệu quả cao trong công việc.
3. Mức lương của Team leader theo số năm kinh nghiệm và chức vụ
Trong các doanh nghiệp, các phòng ban thường được chia thành nhiều nhóm nhỏ và mỗi nhóm cần một nhân sự đứng đầu để quản lý, giám sát và điều phối công việc – đó chính là team leader. Vị trí này được coi là rất quan trọng và không thể thiếu trong các doanh nghiệp, do đó cơ hội việc làm Team Leader cũng như lộ trình thăng tiến rất rộng mở. Nếu tích lũy được nhiều kinh nghiệm làm việc, Leader Team có thể thăng chức lên thành Trưởng phòng và sau đó là Giám đốc bộ phận.
Chức vụ | Số năm kinh nghiệm | Mức lương |
Thực tập sinh | Dưới 1 năm | khoảng 3.000.000 - 5.000.000 đồng/ tháng |
Nhân viên | Từ 1 - 3 năm | khoảng 8.000.000 - 12.000.000 đồng/ tháng |
Team Leader (Trưởng nhóm) |
Từ 3 - 5 năm | khoảng 10.000.000 - 15.000.000 đồng/ tháng |
Trưởng phòng | Từ 5 - 7 năm |
khoảng 15.000.000 - 20.000.000 đồng/ tháng |
Senior Manager (Quản lý cấp cao) | Từ 5 - 10 năm | khoảng 20.000.000 - 40.000.000 đồng/ tháng |
Phó giám đốc | Từ 7 - 10 năm | khoảng 40.000.000 - 80.000.000 đồng/ tháng |
Giám đốc | Từ 10 năm trở lên | khoảng 60.000.000 - 100.000.000 đồng/tháng trở lên |
Thực tập sinh
Thực tập sinh thường chỉ các vị trí chung cho các sinh viên đang học hoặc mới tốt nghiệp, tham gia vào một chương trình đào tạo hoặc làm việc thực tế trong một công ty. Công việc của thực tập sinh thường là hỗ trợ các dự án, thu thập dữ liệu, nghiên cứu, hoặc tham gia vào các nhiệm vụ cụ thể dưới sự hướng dẫn của nhân viên cấp cao hơn. Mục đích chính của vị trí này là để bạn có thể làm quen, học hỏi và hiểu rõ công việc, do đó mức lương sẽ tương ứng từ 3 triệu đến 5 triệu đồng/tháng.
>> Xem thêm: Việc làm Thực tập sinh cho sinh viên mới ra trường
Nhân viên
Nhân viên là chức vụ đảm nhiệm thực hiện các hoạt động kinh doanh, tổ chức sản xuất, dịch vụ và quản lý của công ty. Thông thường nhân viên sẽ nhận nhiệm vụ cụ thể từ cấp trên nhằm phục vụ "bức tranh lớn" và đạt được mục đích chiến lược. Nhân viên cũng sẽ có nhiệm vụ theo dõi và báo cáo lại các hoạt động được giao cho cấp trên trực tiếp của họ. Mức lương của Nhân viên sẽ dao động từ 8 triệu đến 12 triệu đồng/tháng.
>> Xem thêm: Việc làm Nhân viên đang tuyển dụng
Team Leader (Trưởng nhóm)
Trưởng nhóm là người đứng đầu một nhóm công việc nhỏ trong công ty. Công việc của trưởng nhóm bao gồm phân công công việc cho các thành viên trong nhóm, quản lý hiệu suất làm việc của nhóm, hỗ trợ các thành viên và báo cáo cho trưởng phòng. Với trách nhiệm nhiều hơn và đảm nhiệm thêm chức năng quản lý, Trưởng nhóm sẽ có mức lương từ 10 triệu đến 15 triệu đồng/tháng.
>> Xem thêm: Việc làm Trưởng nhóm kinh doanh mới nhất
Trưởng phòng
Trưởng phòng là người đứng đầu một bộ phận hoặc phòng ban trong tổ chức. Công việc của trưởng phòng bao gồm quản lý toàn bộ hoạt động của bộ phận, định hướng chiến lược, quản lý và phân công nhân sự, và đảm bảo hoạt động công việc hàng ngày diễn ra suôn sẻ. Ngoài ra Trưởng phòng cũng sẽ đánh giá từng hoạt động tại bộ phận và báo cáo lại với các cấp quản lý cao hơn. Mức lương của trưởng phòng dao động từ 15 triệu đến 20 triệu đồng/tháng.
>> Xem thêm: Việc làm Trưởng phòng hành chính nhân sự hiện tại
Senior Manager (Quản lý cấp cao)
Senior Manager là một vị trí quản lý cấp cao, có trách nhiệm lớn hơn so với trưởng phòng và thường báo cáo trực tiếp cho các cấp quản lý cấp cao hơn như Ban Giám đốc. Công việc của Senior Manager bao gồm lập kế hoạch và định hướng hoạt động của các bộ phận, tham gia xác định mục tiêu chiến lược cho công ty, quản lý ngân sách, tham gia quyết định tuyển dụng và đào tạo nhân sự, cải thiện chính sách công ty,... Với các trách nhiệm và khối lượng công việc lớn nêu trên, Senior Manager được hưởng một mức lương xứng đáng, nằm trong khoảng từ 20 triệu đến 40 triệu đồng/tháng.
>> Xem thêm: Việc làm Quản lý cấp cao toàn quốc
Phó Giám đốc
Phó Giám đốc là một phần của ban điều hành của tổ chức và thường chịu trách nhiệm về một hoặc nhiều lĩnh vực chức năng. Công việc của Phó Giám đốc bao gồm hỗ trợ Giám đốc trong việc định hướng chiến lược, quản lý vấn đề chiến lược và quản lý toàn diện của tổ chức. Bên cạnh đó, vị trí Phó giám đốc cũng phải đứng ra chịu trách nhiệm trước hội đồng quản trị cũng như pháp luật. Mức lương của Phó Giám đốc nằm trong khoảng 40 triệu đến 80 triệu đồng/tháng.
>> Xem thêm: Việc làm Phó giám đốc thu nhập cao
Giám đốc
Giám đốc là người đứng đầu tổ chức và chịu trách nhiệm cuối cùng về mọi hoạt động của tổ chức. Công việc của Giám đốc bao gồm lãnh đạo chiến lược, quản lý tài nguyên, phát triển tổ chức, và đảm bảo rằng tổ chức đạt được mục tiêu kinh doanh và tài chính của mình. Chức năng nhiệm vụ của giám đốc thay đổi tùy thuộc vào quy mô, văn hóa và cấu trúc doanh nghiệp của công ty. Nhìn chung, Giám đốc sẽ đảm nhiệm xây dựng các mục tiêu và phương hướng chiến lược, xây dựng đội ngũ lãnh đạo cấp cao, giá trị và văn hóa doanh nghiệp, theo dõi tình hình hoạt động và báo cáo lại cho các cổ đông (nếu có). Mức lương của Giám đốc sẽ dao động từ 60 triệu đến 100 triệu đồng trở lên, và con số có thể lớn hơn ở các doanh nghiệp lớn.
>> Xem thêm: Việc làm Tổng Giám đốc mới cập nhật
4. Mức lương của Team Leader theo khu vực
Khu vực | Mức lương trung bình |
TP. Hồ Chí Minh | 15.000.000 – 20.000.000 đồng/tháng |
Hà Nội | 14.000.000 – 18.000.000 đồng/tháng |
Hải Phòng | 13.000.000 – 17.000.000 đồng/tháng |
Đà Nẵng | 12.000.000 – 16.000.000 đồng/tháng |
Cần Thơ | 11.000.000 – 15.000.000 đồng/tháng |
Các tỉnh khác | 10.000.000 – 14.000.000 đồng/tháng |
Mức lương Team Leader tại TP. Hồ Chí Minh
TP.HCM là nơi đặt trụ sở của nhiều doanh nghiệp lớn, cũng như là nơi mà nhiều doanh nghiệp mới ra đời. Sự tăng trưởng của các doanh nghiệp này đặt ra nhu cầu cao về quản lý và lãnh đạo, từ đó tạo ra cơ hội cho các vị trí Team Leader ở nhiều lĩnh vực khác nhau như IT, tài chính, sản xuất, dịch vụ,... Mức lương của vị trí này tại TP. Hồ Chí Minh đang dẫn đầu cả nước, dao động từ 15 triệu đến 20 triệu đồng/tháng.
Mức lương Team Leader tại Hà Nội
Mức lương trung bình của Team Leader tại Hà Nội nằm trong khoảng 14 triệu đến 18 triệu đồng/tháng. Đây là mức lương cao so với các tỉnh thành khác trong cả nước, chỉ xếp sau TP. Hồ Chí Minh do Hà Nội cũng là trung tâm kinh tế lớn ở miền Bắc, tập trung nhiều doanh nghiệp và thị trường lao động cạnh tranh gay gắt.
Mức lương Team Leader tại Hải Phòng
Với trung bình 13 triệu đến 17 triệu đồng/tháng, mức lương của Team Leader tại Hải Phòng đã phản ánh phần nào quy mô nền kinh tế nhỏ hơn và chi phí sinh sống thấp hơn của thành phố hoa phượng đỏ so với TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.
Mức lương Team Leader tại Đà Nẵng
Mức lương trung bình của Team Leader tại Đà Nẵng là 12 triệu đến 16 triệu đồng/tháng. Đà Nẵng là một trong những thành phố phát triển mạnh về du lịch và dịch vụ, thu hút nhiều nguồn đầu tư nước ngoài và trong tương lai, thị trường này sẽ có thể có nhu cầu lớn về nhân sự quản lý như Team Leader để điều hành các dự án đầu tư khủng.
Mức lương Team Leader tại Cần Thơ
Mức lương trung bình của Team Leader tại Cần Thơ là 11 triệu đến 15 triệu đồng/tháng, thấp nhất trong các thành phố lớn nhưng vẫn lớn hơn trung bình các tỉnh thành khác. Nguyên nhân có thể là do nền kinh tế của Cần Thơ nhỏ hơn so với các thành phố trên, và mức sống tại đây cũng tương đối thấp hơn. Tuy nhiên, doanh nghiệp ở Cần Thơ, đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất và nông nghiệp, đang ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của việc có các nhà lãnh đạo và quản lý hiệu quả. Do đó, nhu cầu về các vị trí Team Leader là không thể phủ nhận.
Ngoài mức lương cơ bản, Team Leader sẽ hưởng đầy đủ các quyền lợi BHXH, BHYT, BHTN, chính sách phúc lợi đầy đủ theo quy định của công ty và pháp luật, hoặc lương thưởng khi làm tăng ca, đạt KPI hoặc đi làm vào các dịp nghỉ lễ. Lưu ý rằng đây chỉ là ước lượng và mức lương thực tế có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Mức lương cũng có thể được điều chỉnh dựa trên các yếu tố như quy mô công ty và tình hình kinh tế chung.
5. So sánh mức lương của Team Leader ở các lĩnh vực khác nhau
Hiện nay, mức lương trung bình của một Team Leader ở các lĩnh vực là 12 - 17 triệu đồng/tháng. Cụ thể, Trưởng nhóm kinh doanh và Trưởng nhóm Pháp chế có mức lương tương đối cao từ 15 - 20 triệu đồng/tháng, và Trưởng Nhóm Truyền Thông Nội Bộ có mức lương chỉ thấp hơn một chút, từ 13 - 17 triệu đồng/tháng. Trưởng nhóm Quản lý chất lượng có mức lương 10 - 15 triệu đồng/tháng, còn mức lương Trưởng nhóm Chăm sóc Khách hàng nằm trong khoảng 12 - 15 triệu đồng/tháng.
Chức năng | Mô tả công việc | Mức lương |
Trưởng nhóm kinh doanh | Quản lý và điều hành nhóm, đưa ra hướng dẫn và chỉ đạo, chịu trách nhiệm giám sát và đảm bảo tiến độ công việc của nhóm kinh doanh/sales. | 15.000.000 – 20.000.000 đồng/tháng |
Trưởng nhóm Quản lý chất lượng | Lãnh đạo trong một nhóm chuyên viên đảm bảo chất lượng (QA) chịu trách nhiệm chính về chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ của một công ty hoặc tổ chức | 10.000.000 – 15.000.000 đồng/tháng |
Trưởng nhóm Pháp chế | Lãnh đạo và quản lý trong lĩnh vực pháp lý của một tổ chức. Nhiệm vụ chính của họ là đảm bảo rằng hoạt động kinh doanh của công ty tuân thủ pháp luật và các quy định liên quan. | 15.000.000 – 20.000.000 đồng/tháng |
Quản lý và hướng dẫn chiến lược truyền thông nội bộ của tổ chức. Nhiệm vụ chính của họ là xây dựng và thực hiện kế hoạch giao tiếp nội bộ, đảm bảo thông tin được truyền đạt một cách hiệu quả và đồng bộ. | 13.000.000 – 17.000.000 đồng/tháng | |
Giám sát và điều hành một nhóm nhân viên CSKH, đảm bảo nhóm hoàn thành tốt các mục tiêu về CSKH và góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng của doanh nghiệp. | 12.000.000 – 15.000.000 đồng/tháng |
Xem thêm:
Việc làm Trưởng nhóm kinh doanh thu nhập hấp dẫn
Việc làm Trưởng nhóm Quản lý chất lượng đãi ngộ tốt
Việc làm Trưởng Nhóm Truyền Thông Nội Bộ toàn quốc
6. Cách để nâng cao thu nhập tại vị trí Team Leader
Để đảm nhận tốt công việc tại vị trí team leader và nâng cao thu nhập của mình, bạn có thể thực hiện các bước sau đây:
Nắm vững kiến thức
Bạn cần hiểu biết sâu về lĩnh vực phát triển kinh doanh, marketing,... của mình, biết cách sử dụng các công cụ và phương pháp hiệu quả. Bên cạnh đó, hãy thường xuyên cải thiện kiến thức và kỹ năng về lĩnh vực phát triển chuyên môn. Điều này bao gồm nắm vững các nguyên tắc hiểu tâm lý sếp và nhân viên.
Kỹ năng giao tiếp
Giao tiếp là một yếu tố cần thiết trong việc xây dựng lòng tin và xây dựng mối quan hệ với khách hàng và người nhà của họ. Khi đã tạo dựng mối quan hệ chặt chẽ, lắng nghe và hiểu rõ nhu cầu của họ, bạn sẽ đưa ra giải pháp phù hợp và khiến khách hàng hài lòng. Ngoài ra giao tiếp cũng là kỹ năng chủ chốt giúp bạn thực hiện tốt vai trò quản lý đội nhóm. Các thông điệp phải được truyền tải rõ ràng, có chủ đích và đúng phương thức để đảm bảo hiệu suất làm việc của đội nhóm.
Kỹ năng lắng nghe
Kỹ năng lắng nghe chính là sợi dây liên kết giữa các Team Leader với khách hàng, đối tác cũng như nhân viên, đồng nghiệp. Khi bạn lắng nghe những gì khách hàng và đối tác nói, bạn sẽ nắm bắt được nhu cầu, tâm lý và mong muốn của họ để đáp ứng nó kịp thời. Khi bạn lắng nghe những gì cấp dưới và đồng nghiệp nói, bạn sẽ có cơ hội phát hiện ra những điểm mạnh cần phát huy và những hạn chế cần cải thiện của đội hoặc của chính bản thân bạn.
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Trong bất kỳ công việc nào, khi làm việc với khách hàng sẽ nảy sinh nhiều vấn đề lớn, nhỏ. Những lúc này đòi hỏi bạn phải hết sức bình tĩnh và đưa ra những giải pháp khéo léo để giải quyết vấn đề, tránh gây mất thiện cảm và khó chịu ở khách hàng. Kỹ năng này cũng sẽ giúp bạn sớm đưa ra những quyết định đúng đắn, dẫn lối cho đội nhóm trong các tình huống bất ngờ.
Muốn trở thành một team leader, bạn cần thời gian, sự kiên trì và không ngừng tích lũy kinh nghiệm. Hãy kiên nhẫn, tự tin và luôn nỗ lực để nâng cao khả năng và thành công trong công việc của mình.
7. Các yêu cầu với nghề Team Leader
Yêu cầu về trình độ bằng cấp
Đa số các vị trí Team Leader yêu cầu ít nhất bằng cử nhân hoặc tương đương trong các lĩnh vực mà bạn hoạt động. Ngoài ra nắm vững chuyên môn và lĩnh vực của công ty bạn đang làm việc cũng sẽ là một lợi thế rất lớn, tuy không bắt buộc. Ngoài ra việc sở hữu các chứng chỉ và khóa học chuyên sâu về lãnh đạo và quản lý có thể là ưu thế lớn của các ứng viên.
Yêu cầu về kỹ năng
Kỹ năng quản lý: Khả năng quản lý và điều hành nhóm là một yêu cầu chính đối với vị trí Team Leader. Điều này bao gồm khả năng lập kế hoạch, phân công công việc, giám sát tiến độ, và giải quyết xung đột.
Kỹ năng giao tiếp: Team Leader phải có khả năng giao tiếp tốt cả bằng cách nói và viết. Họ cần có khả năng truyền đạt ý kiến một cách rõ ràng, thúc đẩy sự hiểu biết và tương tác tích cực trong nhóm.
Khả năng giải quyết vấn đề: Có khả năng phân tích vấn đề, tìm ra nguyên nhân và đưa ra các giải pháp là một yêu cầu quan trọng. Team Leader cần có khả năng xử lý các tình huống khó khăn và đưa ra quyết định đúng đắn.
Kỹ năng lãnh đạo: Điều này bao gồm khả năng truyền cảm hứng, tạo động lực và hỗ trợ sự phát triển cá nhân của các thành viên trong nhóm.
Kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian: Team Leader cần có khả năng tổ chức công việc và quản lý thời gian một cách hiệu quả để đảm bảo các dự án và nhiệm vụ được hoàn thành đúng hạn.
Qua bài viết trên đây, 1900.com.vn đã cung cấp thông tin mức lương Team Leader theo số năm kinh nghiệm, chức vụ, chức năng và khu vực địa lý. Tuy nhiên, mức lương là một yếu tố phụ thuộc nhiều vào kinh nghiệm cá nhân và quy mô doanh nghiệp. Nếu kinh nghiệm cao bạn sẽ dễ dàng có mức lương tốt, đồng thời những doanh nghiệp lớn thường có đãi ngộ tốt và lương cao hơn. Mong rằng qua bài viết trên bạn đã có những thông tin hữu ích về mức lương Team Leader và lựa chọn công việc phù hợp.
Bạn thấy mức lương 130 - 195 triệu/năm chính xác đến mức nào?
Câu trả lời của bạn giúp 1900.com.vn điều chỉnh các ước tính tiền lương theo thời gian.
Top Công Ty Lương Cao Nhất
Dành cho Team Leader
Danh sách công ty trả lương cho Team Leader
35 triệu
/ tháng30.9 triệu
/ tháng30 triệu
/ thángMức lương của các nghề nghiệp tương tự
Câu hỏi thường gặp về lương của Team Leader
Mức lương trung bình của team leader theo thu thập của 1900.com.vn hiện nay là rơi vào khoảng 13M đồng/tháng. Tuy nhiên, mức lương có thể lên đến 40M đồng/tháng tùy thuộc vào kinh nghiệm và trình độ của từng cá nhân.
Mức lương cao nhất của team leader theo dữ liệu của 1900.com.vn lên tới 13M đồng/tháng.
Mức lương thấp nhất của team leader theo số liệu của 1900.com.vn hiện nay là 4M đồng/tháng.
Nếu bạn đang nghĩ đến việc trở thành team leader hoặc lên kế hoạch cho bước tiếp theo trong sự nghiệp của mình, hãy tìm thông tin chi tiết về lộ trình sự nghiệp và quỹ lương của team leader.