Câu hỏi phỏng vấn Nhân Viên Nghiên Cứu Phát Triển
Quản trị kinh doanh là một trong những ngành nghề được nhiều người quan tâm. Đây là một nghề nghiệp thú vị với mức thu nhập hấp dẫn, mang lại nhiều trải nghiệm thực tế, song cũng không ít áp lực. Dưới đây là những câu hỏi phỏng vấn nhân viên nghiên cứu phát triển thường gặp.
Các câu hỏi phỏng vấn chung chung cho vị trí Nhân viên nghiên cứu phát triển
Theo bạn, Nhân viên nghiên cứu phát triển là gì?
Nhân viên nghiên cứu phát triển (R&D hay còn được gọi là Research and Development) chính là những người đảm nhiệm các hoạt động nghiên cứu và phát triển trong quá trình sản xuất. Nhiệm vụ của họ là nghiên cứu các sản phẩm mới và công nghệ mới để đáp ứng những yêu cầu mà thị trường đang đặt ra cũng như các chiến lược để phát triển một doanh nghiệp. R&D sẽ đảm nhận các công việc đầu tư cũng như tiến hành các hoạt động mua bán sản phẩm, công nghệ để phục vụ cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.
Vì sao bạn muốn trở thành Nhân viên nghiên cứu phát triển?
Nhà tuyển dụng đang muốn tìm hiểu về sở thích, năng lực cá nhân của bạn. Qua đó, họ có thể thấy bạn thực sự đam mê công việc này hay không. Bởi vì nếu bạn có tố chất phù hợp với nghề thì công việc sẽ thuận lợi hơn và gắn bó với công ty lâu hơn.
Sự đam mê của bạn về công việc ứng tuyển sẽ được thể hiện thông qua đây
Tham khảo cách trả lời dành cho bạn: “Mục tiêu của tôi là phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực khoa học sáng tạo. Tôi đã nhận thấy rằng vị trí nhân viên nghiên cứu phát triển là một cơ hội tuyệt vời để học hỏi và phát triển kỹ năng của mình. Tôi tin rằng tại vị trí này, tôi sẽ có cơ hội trải nghiệm nhiều điều mới nâng cao giá trị bản thân và cộng đồng. Tôi đam mê và muốn thử thách bản thân trong môi trường phát triển năng động như vậy, và tôi tin rằng trung tâm của bạn sẽ là nơi thúc đẩy sự phát triển và thành công cá nhân của tôi.”
Nhân viên nghiên cứu phát triển làm công việc gì?
Để trở thành một nhân viên nghiên cứu phát triển giỏi, bạn phải biết công việc này cần phải làm gì mỗi ngày. Câu hỏi trên giúp nhà tuyển dụng kiểm tra xem liệu bạn đã tìm hiểu kỹ về ngành nghề này hay chưa.
Hãy trả lời một cách ngắn gọn và súc tích, ví dụ như:
“Với trọng trách đảm nhận việc tăng thu nhập và lợi nhuận chính của công ty, một nhân viên nghiên cứu phát triển sẽ đảm nhận những công việc chính sau đây.
Phân tích, tổng hợp
- Có thể nói, đây là hoạt động thường trực nhất của bộ phận R&D. Từ các nhân viên R&D tới R&D engineer, họ phải liên tục cập nhật và phân tích những thông tin liên quan đến dự án mới, sản phẩm mới cũng như các nhóm khách hàng tiềm năng liên quan đến dự án đó.
- Từ những thông tin quan trọng ấy, nhiệm vụ tiếp theo của nhân viên RD là tổng hợp chúng để chuyển giao sang các phòng ban liên quan. Có thế, các bộ phận như Sale, Marketing, Thiết kế,… sẽ biết cách cải tiến sản phẩm dựa trên những dữ liệu quan trọng.
Nghiên cứu đối tượng mua hàng
- Sản phẩm tốt là một yếu tố quan trọng, nhưng nếu sản phẩm không đánh trúng nhu cầu của đối tượng mục tiêu thì xem như vô nghĩa. Chính vì thế, bộ phận R&D nói chung và nhân viên R&D nói riêng phải luôn nghiên cứu và thấu hiểu tất tần tật mọi thông tin về khách hàng: độ tuổi, khu vực sinh sống, hành vi tiêu dùng, thu nhập… Một khi hiểu rõ đối tượng mua hàng, mọi yếu tố của sản phẩm phải luôn đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.
Đo đạc dữ liệu
- Mỗi dự án đều hàm chứa khối lượng dữ liệu lớn, đặc biệt là các dự án liên quan đến hàng triệu đối tượng tiêu dùng. Vì vậy, nhân viên R&D phải biết cách thức ghi chép, quản lý và phân tích dữ liệu để mang đến những thông tin phù hợp nhất cho người dùng.
Chia sẻ nội dung
- Vì nhân viên R&D phải làm việc với khối lượng thông tin rất lớn, thế nên việc thấu hiểu nội dung là điều vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó, họ còn là người truyền đạt những thông tin quan trọng đến các bộ phận liên đới. Vì thế, việc chia sẻ nội dung cần phải thật rõ ràng, rành mạch.
Bộ câu hỏi phỏng vấn về thông tin cá nhân
Bạn hãy giới thiệu sơ lược về bản thân?
Giới thiệu thông tin cơ bản của bản thân là một trong những câu hỏi mở đầu của buổi phỏng vấn. Qua đây, nhà tuyển dụng vừa biết được thông tin về bạn cũng như dễ trò chuyện trong những câu hỏi tiếp theo. Bạn hãy trả lời với sự tự tin, lời nói rõ ràng để lấy được thiện cảm từ cái nhìn đầu tiên.
Bạn hãy nói sơ lược về thông tin cá nhân như tên, tuổi để xưng hô cho thuận tiện. Tiếp theo bạn nên giới thiệu thông tin về bằng cấp, trường học hay các khóa đào tạo mình đã học. Bạn hãy chú trọng nói những kỹ năng mà bạn có đối với một nhân viên nghiên cứu phát triển.
Điểm mạnh của bạn là gì? Lý do doanh nghiệp nên chọn bạn?
Nhà tuyển dụng muốn chắc chắn rằng bạn thật sự tự tin về những ưu điểm của mình hiện có. Vì vậy bạn hãy trả lời rõ ràng, dõng dạc nhưng cũng đừng nhắc lại tất cả những điều đã ghi trong CV. Bạn có thể kể thêm các điểm mạnh của mình hay đặt chúng vào tình huống cụ thể nhằm minh họa rõ ràng ưu điểm đó. Nhà tuyển dụng sẽ có cái nhìn sâu hơn về những lợi thế của bạn đấy.
Câu hỏi phỏng vấn Nhân viên nghiên cứu phát triển về chuyên môn
Đây là phần quan trọng giúp các nhà tuyển dụng đánh giá được năng lực, trình độ và mức hiểu biết của bạn đối với ngành sáng tạo sản phẩm như thế nào; đồng thời, cũng quyết định bạn có đủ tiêu chuẩn và phù hợp với vị trí này hay không. Dưới đây là những kinh nghiệm cụ thể mà bạn có thể tham khảo trước khi đi phỏng vấn:
Các phương pháp cải tiến sản phẩm bao gồm những phương pháp nào ?
Cải thiện tính năng sản phẩm
- Để cải thiện tính năng của sản phẩm, doanh nghiệp cần thực hiện các nghiên cứu về thị trường, nhu cầu của khách hàng. Từ đó thêm các tính năng hỗ trợ, giúp sản phẩm đáp ứng tốt hơn những mong muốn của khách hàng. Ngoài ra, áp dụng các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo AI hay IoT (Internet vạn vật) cũng là một mẹo vừa cập nhật tính năng cho sản phẩm của bạn vừa tạo ra các trải nghiệm mới cho khách hàng.
- Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc kết hợp quá nhiều tính năng "thừa" sẽ làm cho sản phẩm của bạn trở thành một đống lộn xộn.Do đó, trước khi thêm bất kỳ tính năng mới nào vào sản phẩm, doanh nghiệp cần phải nghiên cứu kỹ và đánh giá tính khả thi của nó.
Cải tiến chất lượng sản phẩm
Chất lượng sản phẩm là điều mà mọi khách hàng đều quan tâm, cải tiến chất lượng giúp bạn giữ chân được khách hàng. Để cải tiến chất lượng sản phẩm hiệu quả và giữ chân được khách hàng, bạn có thể áp dụng các gợi ý sau:
- Cải tiến nguyên vật liệu đầu vào: Cải thiện chất lượng nguyên liệu sẽ cải thiện chất lượng sản phẩm. Ví dụ: nhập nguyên liệu tươi và đảm bảo an toàn vệ sinh, sức khỏe cho khách hàng.
- Tối ưu quy trình sản xuất: Tối ưu quy trình sản xuất giúp cải tiến chất lượng sản phẩm và tối ưu chi phí sản xuất.
- Nhận feedback từ khách hàng: Tiếp nhận ý kiến từ khách hàng giúp tìm ra những điểm còn thiếu sót trong chất lượng sản phẩm, từ đó cải tiến và làm hài lòng khách hàng.
Tối ưu giao diện sản phẩm
Đối với các mô hình kinh doanh online, khi khách hàng không thể trực tiếp trải nghiệm sản phẩm mà chỉ nhìn qua hình ảnh. Vì vậy, giao diện của sản phẩm đóng vai trò quan trọng trong quyết định mua hàng từ khách hàng. Các gợi ý để tối ưu hóa giao diện sản phẩm bao gồm:
- Tối giản hoá sản phẩm: Tinh giản ngoại hình sản phẩm giúp tiếp cận được đối tượng khách hàng yêu thích chủ nghĩa tối giản.
- Tăng tương tác giữa sản phẩm và người dùng: Đối với các sản phẩm công nghệ hoặc phần mềm, tăng tương tác giữa sản phẩm và người dùng giúp tăng trải nghiệm khách hàng. Ví dụ, thêm các phím tắt, thao tác kéo thả trên trang web của mình.
- Sử dụng các màu sắc phù hợp và hấp dẫn: Sử dụng các màu sắc phù hợp và hấp dẫn giúp thu hút khách hàng. Ví dụ, đối với đối tượng trẻ em, sử dụng các màu nóng, bắt mắt. Đối với người trưởng thành, sử dụng các tông màu trầm hoặc đơn giản như trắng, xám, đen, nâu sẽ tạo ấn tượng tốt hơn.
Quy trình cải tiến sản phẩm mang lại hiệu quả cao diễn ra như thế nào ?
Bước 1: Đánh giá thực trạng sản phẩm
Đánh giá thực trạng sản phẩm giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về tình hình hiện tại của sản phẩm. Để đánh giá sản phẩm, doanh nghiệp cần thu thập các thông tin như doanh số bán ra, số lượng khách hàng hoàn đơn, ý kiến phản hồi và khiếu nại từ khách hàng cũng như các sản phẩm tương tự trên thị trường. Các thông tin này có thể thu thập thông qua khảo sát thị trường, khảo sát ý kiến người dùng hoặc đánh giá nội bộ trong công ty về sản phẩm.
Bước 2: Thiết lập tiêu chuẩn cho hoạt động cải tiến
Doanh nghiệp dựa trên thực trạng sản phẩm hiện tại và đưa ra dự đoán về những tiêu chuẩn cần có cho sản phẩm sau khi được cải tiến. Những tiêu chuẩn này khác nhau cho từng loại sản phẩm, mô hình dịch vụ khác nhau.
Ví dụ, đối với ngành hàng thực phẩm, những tiêu chuẩn về vệ sinh, an toàn, về khẩu vị như: mặn, ngọt, chua cay, … là những vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm. Mặt khác, trong ngành thời trang, yếu tố mẫu mã, độ bền của sản phẩm là các tiêu chí cần được xem xét cải tiến.
Bước 3: Tiến hành nâng cấp sản phẩm
Sau khi xác định được các tiêu chuẩn cần thiết cho sản phẩm mới, doanh nghiệp sẽ tiến hành nâng cấp sản phẩm thông qua ba yếu tố sau:
- Cải tiến quy trình: Doanh nghiệp cần thiết lập một quy trình sản xuất mới, thay thế cho quy trình cũ không đáp ứng được yêu cầu của sản phẩm cải tiến.
- Cải tiến nguồn nhân lực: Những người tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất cần được đào tạo để hiểu rõ quy trình mới và tránh sai sót trong quá trình làm việc.
- Cải tiến công nghệ: Đôi khi, để đáp ứng các tiêu chuẩn mới, cần ứng dụng các công nghệ mới trong sản xuất. Ngoài ra, nâng cấp công nghệ sản xuất cũng giúp doanh nghiệp tiết kiệm ngân sách.
Bước 4: Kiểm tra chất lượng sản phẩm sau khi cải tiến
Doanh nghiệp cần thực hiện đánh giá và kiểm tra chất lượng trước khi tung ra thị trường. Việc kiểm tra này giúp đảm bảo tính ổn định của sản phẩm, giảm thiểu lỗi khi sản phẩm đến tay người dùng, giảm chi phí và tăng hiệu quả sản xuất. Tính tương thích và khả năng tương tác của sản phẩm mới cũng giúp cải thiện trải nghiệm cho người dùng.
Bước 5: Xây dựng chiến lược truyền thông cho sản phẩm mới
Để giữ chân khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới, sau khi sản phẩm đã được cải tiến, bạn cần thông báo với khách hàng về sự thay đổi này thông qua các chiến lược truyền thông và marketing. Bạn có thể quay một quảng cáo mới nói về những cải tiến, thay bao bì mới cho sản phẩm, chạy các chương trình giảm giá,... việc này cũng giúp tăng độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp.
Bước 6: Theo dõi phản ứng từ người dùng
Để đánh giá hiệu quả của sản phẩm sau đợt cải tiến, doanh nghiệp cần theo sát phản ứng từ người dùng. Trong quá trình đó doanh nghiệp sẽ phát hiện và khắc phục những lỗi sản phẩm mà quy trình kiểm tra trước đó bỏ sót. Tiếp nhận ý kiến từ khách hàng cũng giúp doanh nghiệp đánh giá lại quy trình cải tiến sản phẩm, từ đó tìm ra các cách thức cải tiến tối ưu hơn nữa.
Các bình luận, nhận xét trên các sàn thương mại điện tử, nền tảng mạng xã hội là nơi khách hàng bày tỏ suy nghĩ thực sự của họ về sản phẩm. Hiện nay có rất nhiều cách để thu thập nguồn dữ liệu này như, chạy phần mềm, tuyển thêm đội ngũ quản lý,.. Tuy vậy, giải pháp tiết kiệm và tối ưu nhất vẫn là sử dụng các phần mềm quản lý đơn hàng có tích hợp thu thập ý kiến người dùng.
Kinh nghiệm “đậu” phỏng vấn vị trí Nhân viên nghiên cứu phát triển
Với những gói công việc cũng như những kỹ năng cần thiết của một Nhân viên nghiên cứu phát triển như trên, vậy ai sẽ thật sự phù hợp với công việc này?
Có thể nói, nhân viên nghiên cứu phát triển có yêu cầu cao về bằng cấp và đào tạo đúng chuyên ngành. Tuy thế, họ vẫn cần phải sở hữu những tố chất dưới đây để dễ dàng thực hiện công việc này, đó là:
- Năng động, sáng tạo.
- Có khả năng tổ chức, sắp xếp công việc ổn thỏa.
- Sức khỏe ổn định.
- Người thích giao tiếp, làm việc với con người.
- Cẩn trọng, chi tiết; song cũng cần cái nhìn bao quát.
- Là người nhạy cảm trước những rủi ro tiềm tàng.
Để buổi phỏng vấn diễn ra suôn sẻ và nắm chắc phần thành công, bạn cần chú trọng thêm các yếu tố:
Về trang phục
Khi đi phỏng vấn, bạn nên lựa chọn những loại trang phục lịch sự, nhã nhặn phù hợp với môi trường để dễ dàng tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng hơn:
- Nữ: Mặc quần âu hoặc chân váy dài tối màu, phối cùng áo sơ mi các màu nhã nhặn, hạn chế các màu quá sặc sỡ, nổi bật.
- Nam: Đối với nam ứng viên, bạn có thể lựa chọn mặc quần âu tối màu phối với áo sơ mi màu trung tính. Bên cạnh đó, ứng viên có thể lựa chọn đi giày da để tạo sự chuyên nghiệp, lịch sự và tóc nên được tạo kiểu gọn gàng.
Kinh nghiệm về tác phong
Nên đến sớm 10 - 15 phút, để tránh trường hợp xảy ra các sự cố trên đường hay sự cố về trang phục. Những nhà tuyển dụng cũng thích những người đến sớm và có chuẩn bị tốt.
Tác phong chuyên nghiệp, giữ bản thân ở trạng thái bình tĩnh, lắng nghe câu hỏi phỏng vấn và lời lưu loát, rõ ràng. Hạn chế nói lắp, trả lời không rõ ràng, thiếu logic, mạch lạc
Định hình rõ câu hỏi và vấn đề
Trong buổi phỏng vấn nhân viên nghiên cứu phát triển sẽ có rất nhiều câu hỏi được đưa ra. Do vậy để tránh tình trạng trả lời sai/nhầm nội dung câu hỏi, trả lời ấp úng, ngắt quãng,... bạn nên chuẩn bị trước những câu hỏi có thể gặp phải và đưa ra câu trả lời cho chúng.
Để tự tin hơn trong buổi phỏng vấn, bạn có thể liệt kê các câu hỏi và câu trả lời, sau đó học thuộc. Đồng thời, luôn giữ tâm thế bình tĩnh, phong thái tự tin, sẵn sàng đón nhận bất cứ câu hỏi phỏng vấn “khó nhằn” nào.
Được mệnh ra là một nghề “siêu hot” và cớ mức lương “khủng”, nhưng thực sự, nghề nhân viên nghiên cứu phát triển như thế nào, có "hào nhoáng" như vẻ bề ngoài hay không?
Câu hỏi phỏng vấn
Bạn có kinh nghiệm gì trong việc phát triển và thử nghiệm sản phẩm mới?
Mô tả thời điểm bạn phải khắc phục sự cố với nguyên mẫu hoặc thiết kế sản phẩm.
Làm thế nào để bạn đảm bảo rằng quá trình nghiên cứu và phát triển có hiệu quả và tiết kiệm chi phí?
Giải thích sự hiểu biết của bạn về các nguyên tắc thiết kế kỹ thuật và cách chúng áp dụng vào việc phát triển sản phẩm.
Bạn có quen thuộc với bất kỳ phần mềm thiết kế hỗ trợ máy tính (CAD) nào không?
Bạn sử dụng chiến lược nào để xác định các vấn đề tiềm ẩn trong sản phẩm trước khi đưa vào sản xuất?
Bạn làm cách nào để cập nhật thông tin về các xu hướng và sự phát triển của ngành để đưa ra quyết định sáng suốt với tư cách là Kỹ sư Nghiên cứu và Phát triển?
Hãy kể cho tôi nghe về một dự án thành công mà bạn đã hoàn thành từ khâu lên ý tưởng đến hoàn thiện.
Bạn sử dụng phương pháp nào để đánh giá hiệu suất của một sản phẩm sau khi nó được tung ra thị trường?
Bạn tiếp cận giải quyết vấn đề như thế nào khi gặp phải một thách thức kỹ thuật phức tạp?
Bạn có kinh nghiệm làm việc với các nhóm đa chức năng trong các dự án phát triển sản phẩm không?
Bạn sử dụng chiến lược nào để quản lý nhiều dự án cùng một lúc?
Bạn xử lý phản hồi từ khách hàng hoặc các bên liên quan về hiệu suất của sản phẩm như thế nào?
Bạn tuân theo quy trình nào để ghi chép và lưu trữ dữ liệu nghiên cứu?
Làm thế nào để bạn ưu tiên các nhiệm vụ khi có thời hạn cạnh tranh?