Điều kiện và Lộ trình trở thành một Nhân viên kỹ thuật sơn?
Nhân viên kỹ thuật sơn là người đảm nhận công việc pha màu, sơn theo đúng chất lượng, tiêu chuẩn, tính toán lượng nguyên liệu, vật liệu cần dùng cho công việc sơn dựa trên các số liệu cụ thể lấy được từ hoạt động đo đạc thực tế của bề mặt phẳng cần sơn và các khu vực cần sơn của khách hàng. Ngoài ra các kỹ thuật viên còn chịu trách nhiệm kiểm tra, xác định tình trạng hư hỏng và sửa chữa cho khách hàng. Trong lĩnh vực này cơ hội việc làn với các công việc liên quan như Kỹ sư cơ khí, Thợ hàn...cũng rất đa dạng.
Lộ trình thăng tiến của Nhân viên kỹ thuật sơn
Lộ trình thăng tiến của Nhân viên kỹ thuật sơn có thể khá đa dạng và phụ thuộc vào tổ chức và ngành nghề cụ thể. Dưới đây là một lộ trình thăng tiến phổ biến cho vị trí này.
Kinh nghiệm |
Vị trí |
Mức lương |
Dưới 1 năm |
Thực tập sinh kỹ thuật sơn |
4 - 5 triệu/tháng |
1 – 3 năm |
9 - 15 triệu/tháng |
|
3 – 5 năm |
Chuyên viên kỹ thuật sơn |
15 - 25 triệu/tháng |
Mức lương trung bình của Nhân viên kỹ thuật sơn và các ngành liên quan
-
Kỹ sư cơ khí 20.000.000 - 30.000.000 VNĐ ( 1 tháng)
-
Thợ hàn 6.000.000 - 8.000.000 ( 1 tháng)
1. Thực tập sinh kỹ thuật sơn
Mức lương: 4 - 5 triệu/ tháng
Kinh nghiệm làm việc: Dưới 1 năm
Thực tập sinh kỹ thuật sơn là những người sắp tốt nghiệp chuyên ngành Kỹ thuật, Sơn,....Thường có nhiệm vụ tìm kiếm, đi tư vấn các kỹ thuật về quy trình sơn tại các nhà máy khách hàng sản xuất hàng nội địa và xuất khẩu. Khảo sát và đốc thúc khách hàng phát triển mẫu mới.
>> Đánh giá: Đây là bước đệm quan trọng để sinh viên hoàn thiện kiến thức, kỹ năng, năng lực, thái độ làm việc trước khi chính thức hành nghề. Trong thời gian thực tập tại các cơ quan, tổ chức,… sinh viên sẽ có cơ hội cọ sát và có cái nhìn chân thực nhất về công việc tương lai của mình.
2. Nhân viên kỹ thuật sơn
Mức lương: 9 - 15 triệu/ tháng
Kinh nghiệm làm việc: 1 - 3 năm
Nhân viên kỹ thuật sơn là người đảm nhận công việc pha màu, sơn theo đúng chất lượng, tiêu chuẩn, tính toán lượng nguyên liệu, vật liệu cần dùng cho công việc sơn dựa trên các số liệu cụ thể lấy được từ hoạt động đo đạc thực tế của bề mặt phẳng cần sơn và các khu vực cần sơn của khách hàng. Ngoài ra các kỹ thuật viên còn chịu trách nhiệm kiểm tra, xác định tình trạng hư hỏng và sửa chữa cho khách hàng.
>> Đánh giá: Khi bạn có kinh nghiệm làm việc từ 0 – 1 năm, bạn có thể lên vị trí nhân viên kỹ thuật sơn. Đây là lúc bạn nên tập trung học hỏi, phát triển chuyên môn nghiệp vụ. Tùy vào từng cơ sở mà bạn sẽ được đào tạo thêm chuyên môn. Tuy nhiên, để thăng tiến dễ dàng hơn, bạn sẽ phải tự chủ động học hỏi, tích lũy kinh nghiệm thông qua công việc thực tế, từ những thành công hay từ chính thất bại của bản thân.
3. Chuyên viên kỹ thuật sơn
Mức lương: 15 - 25 triệu đồng/tháng
Kinh nghiệm làm việc: 3 - 5 năm
Chuyên viên kỹ thuật sơn là người chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ quy trình sơn trong các dự án, Xây dựng thực hiện công thức. Nghiên cứu, đề xuất và thực hiện các phương pháp cải tiến về kỹ thuật, môi trường và phương pháp làm việc của công đoạn sơn/lau trong sản xuất.
>> Đánh giá: Bạn cần thêm 5 – 7 năm hành nghề để có thêm kinh nghiệm, nâng cao năng lực và xây dựng tên tuổi cá nhân. Có thành tựu, chỗ đứng nhất định trong nghề bạn sẽ quản lý của nhân viên kỹ thuật sơn. Phải có kỹ năng quản lý quy trình và sự chú ý đến chi tiết là rất quan trọng, cùng với khả năng làm việc dưới áp lực cao và xử lý các tình huống phức tạp.
Yêu cầu tuyển dụng của Nhân viên kỹ thuật sơn
Để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, Nhân viên kỹ thuật sơn cần sở hữu những kiến thức, chuyên môn vững vàng và thành thạo những kỹ năng mềm liên quan:
Yêu cầu bằng cấp và kiến thức chuyên môn
-
Bằng cấp và chuyên ngành: Tốt nghiệp trung cấp hoặc cao đẳng chuyên ngành Công nghệ sơn, Kỹ thuật sơn, Hóa học, hoặc các ngành liên quan khác. Có thể ưu tiên những ứng viên có bằng cấp cao hơn hoặc có chứng chỉ đào tạo chuyên ngành về sơn.
Yêu cầu về kỹ năng
-
Kỹ năng giao tiếp: Giao tiếp là một yếu tố cần thiết trong việc xây dựng lòng tin và xây dựng mối quan hệ với khách hàng và người nhà của họ. Khi đã tạo dựng mối quan hệ chặt chẽ, lắng nghe và hiểu rõ nhu cầu của họ, bạn sẽ đưa ra giải pháp phù hợp và khiến khách hàng hài lòng.
-
Kỹ năng lắng nghe: Kỹ năng lắng nghe chính là sợi dây liên kết giữa các nhân viên kỹ thuật sơn và khách hàng. Khi bạn lắng nghe những gì khách hàng nói, bạn sẽ nắm bắt được nhu cầu, tâm lý và mong muốn của họ để đáp ứng nó kịp thời.
-
Kỹ năng giải quyết vấn đề: Trong bất kỳ công việc nào, khi làm việc với khách hàng sẽ nảy sinh nhiều vấn đề lớn, nhỏ. Những lúc này đòi hỏi bạn phải hết sức bình tĩnh và đưa ra những giải pháp khéo léo để giải quyết vấn đề, tránh gây mất thiện cảm và khó chịu ở khách hàng.
Yêu cầu khác
-
Khả năng tính toán nhanh nhạy: Với công việc này, người nhân viên kỹ thuật sơn nói chung sẽ phải lên kế hoạch và làm các phép tính cơ bản để ước tính ra tổng mức phí cần bỏ ra cho công việc của họ như tính phí của nguyên liệu, vật liệu, tính quỹ thời gian cần phục vụ cho hoạt động sơn, tính toán công sức cần đầu tư để sơn các bề mặt theo yêu cầu của khách. Sau khi đã tính toán xong thì bản dự tính này sẽ được gửi tới khách hàng để đi đến thống nhất thỏa thuận.
-
Kinh nghiệm: Thợ sơn cần có kỹ thuật thi công sơn thông thạo, giàu kinh nghiệm, tay nghề vững vì nó có ảnh hưởng lớn đối với việc giúp bạn tạo nên được sản phẩm có chất lượng cao, ưu tiên người có 1 năm kinh nghiệm.
Các trường đào tạo ngành ngành Kỹ thuật tốt nhất Việt Nam hiện nay?
Một số ngôi trường Đại học hàng đầu về đào tạo ngành Kỹ thuật tốt nhất Việt Nam:
Nghề nghiệp liên quan
Dưới đây là những nghề nghiệp liên quan với các kỹ năng của Nhân viên kỹ thuật sơn. Khám phá một số quá trình chuyển đổi nghề nghiệp của Nhân viên kỹ thuật sơn phổ biến nhất, cùng với các kỹ năng tương đương.