Content Writer có khoảng lương bao nhiêu?
Cập nhật: 18/12/2024
Lương cơ bản
Lương bổ sung
104 - 169 triệu
/năm1. Content Writer là gì?
Content Writer là người tạo ra những nội dung có giá trị để phục vụ cho lợi ích cụ thể của một doanh nghiệp nên nội dung họ viết cần phải dễ hiểu nhất đối với người đọc. Thông thường, Content writer chịu trách nhiệm nghiên cứu kĩ lưỡng về một chủ đề để tạo nên các nội dung văn bản chất lượng thu hút khán giả, thu hút khách hàng và nâng cao độ nhận diện thương hiệu.
2. Mô tả công việc của Content writer
Công việc chính của một Content writer là nghiên cứu các chủ đề liên quan đến chuyên ngành, từ khóa tạo ra những ý tưởng mới để xuất bản. Cuối cùng cho ra những bài viết chất lượng, thu hút khách hàng và nâng cao tính truyền thông cho thương hiệu. Công việc của Content writer bao gồm :
Nghiên cứu tài liệu
Nghiên cứu các chủ đề liên quan đến lĩnh vực, ngành nghề, mà doanh nghiệp đang kinh doanh, hoạt động. Nghiên cứu chủ đề từ các nguồn bài như phỏng vấn khách hàng, bài học thuật, bài chuyên ngành, internet,… để tạo nguồn tư liệu phục vụ cho công việc
Sáng tạo nội dung dạng văn bản
Công việc của Content Writer thường bao gồm việc nghiên cứu kỹ lưỡng chủ đề cần viết, sau đó lên kịch bản, viết và sáng tạo nội dung để phục vụ cho các ấn phẩm quảng cáo, chiến dịch, mạng xã hội, blog, website, … của công ty. Mục tiêu của các nội dung này thường là quảng bá thương hiệu, thu hút, tiếp cận tệp khách hàng mục tiêu và tăng tỉ lệ chuyển đổi. Content writer cũng có trách nhiệm thực hiện việc đọc và sửa lại bài nếu còn sai sót và đảm bảo được tính nhất quán trong cách thực hiện và trình bày nội dung nhằm thu hút và làm hài lòng kể cả những vị khách khó tính nhất.
Phối hợp với các bộ phận để tạo ra ấn phẩm truyền thông hoàn chỉnh
Thông thường, Content writer sẽ cần gửi nội dung đã thực hiện tới người chỉnh sửa trước khi được phê duyệt và công khai. Bạn cũng cần phối hợp với các vị trí liên quan trong bộ phận Marketing như Designer (Nhân viên thiết kế) để minh họa bài viết, hoặc Video Editor để sản xuất video minh họa và tăng thu hút. Họ cũng phối hợp với phòng marketing nhằm triển khai nội dung phù hợp với kế hoạch quảng bá của doanh nghiệp.
Tăng khả năng hiển thị công ty
Trong thời đại số, việc sáng tạo nội dung trên các nền tảng số là cần thiết đối với Content Writer. Do đó Content writer cũng cần nghiên cứu các từ khóa và tối ưu SEO để tăng lượt tương tác, truy cập hiển thị đầu trang. Sau đó bạn cần sáng tạo và cập nhật các nội dung lên website, đăng bài trên các nền tảng xuất bản của công ty, doanh nghiệp.
3. Mức lương của Content Writer theo chức vụ và số năm kinh nghiệm
Chức vụ |
Số năm kinh nghiệm |
Mức lương |
Thực tập sinh Content Marketing |
Dưới 1 năm |
khoảng 1.000.000 - 5.000.000 đồng/ tháng |
Content Writer |
Từ 1 - 2 năm |
khoảng 7.000.000 - 12.000.000 đồng/ tháng |
Senior Content Writer |
Từ 2 - 3 năm |
khoảng 10.000.000 - 15.000.000 đồng/ tháng |
Leader Content |
Từ 3 - 5 năm |
khoảng 18.000.000 - 25.000.000 đồng/ tháng |
Marketing Manager/Director (Trưởng phòng/Quản lý Marketing) |
Từ 5 - 10 năm |
khoảng 30.000.000 - 80.000.000 đồng/tháng |
Chief Marketing Officer (CMO) |
Từ 10 năm trở lên |
50.000.000 - 150.000.000 đồng/tháng |
Thực tập sinh Content Marketing
Để trở thành Content Writer, bạn cần thực tập ở vị trí thực tập sinh Content Marketing nói chung trước khi phát triển chuyên sâu về mảng viết nội dung dưới dạng văn bản. iện tại hầu hết các công ty đều chi trả lương hoặc trợ cấp cho vị trí thực tập, tuy nhiên mục đích chính của vị trí này là để mở rộng cơ hội học hỏi, trải nghiệm và "thực chiến" cùng các Marketer giàu kinh nghiệm khác trong các dự án, kế hoạch liên quan đến Marketing. Mức lương thực tập sinh Marketing sẽ dao động từ 1 triệu - 5 triệu đồng/tháng tùy doanh nghiệp.
>> Xem thêm: Việc làm Thực tập sinh Content Marketing cho người mới
Content Writer
Content writer là người tạo ra nội dung bằng văn bản thực tế, nhằm cung cấp thông tin và giải quyết vấn đề cho khách hàng thông qua các phương tiện như bài báo, tài liệu, trang web,... Nhiệm vụ chính của bạn tại vị trí này là sử dụng từ ngữ một cách sáng tạo để truyền đạt thông tin một cách toàn diện trong lĩnh vực cụ thể. Sự thành công của nội dung bạn tạo ra có thể được đo lường thông qua số lượng khách hàng bạn thu hút và việc tiếp cận đúng đối tượng độc giả. Để thực hiện công việc này, bạn cần phải có kiến thức chuyên môn, sự sáng tạo và nhiều kỹ năng khác nhau. Việc viết nội dung đóng vai trò quan trọng trong chiến lược truyền thông và quảng cáo của các tổ chức, từ nhỏ đến lớn. Mức lương Content Writer sẽ dao động từ 7 triệu - 12 triệu đồng/tháng tùy doanh nghiệp.
>> Xem thêm: Việc làm Content Writer đang tuyển dụng
Senior Content Writer
Nhìn chung, Senior Content Writer sẽ đảm nhiệm các công việc của Content Writer ở cường độ công việc lớn và yêu cầu chất lượng cao hơn. Senior Content Writer cũng cần phối hợp với team Marketing để lập kế hoạch triển khai nội dung ngắn và dài hạn. Với kinh nghiệm và chất lượng công việc cao hơn, mức lương của Senior Content Writer sẽ tăng nhẹ so với Content Writer, dao động từ 10 triệu - 15 triệu đồng/tháng.
Leader Content
Mặc dù việc phát triển sâu ở một mảng trong Content Marketing là quan trọng, việc am hiểu các mảng còn lại cũng cần thiết nếu bạn muốn thăng tiến lên các vị trí quản lý như Leader Content. Leader Content sẽ có nền tảng kiến thức và kỹ năng Content vững chắc, đồng thời cũng sở hữu khả năng quản lý nhân lực và nguồn lực xuất sắc. Ở vị trí này, bạn sẽ chủ trương dẫn dắt việc vận hành của team Content và chịu trách nhiệm cho chất lượng công việc của toàn team. Với trình độ chuyên môn cao và kinh nghiệm dày dặn, mức lương của Leader Content sẽ ở mức 18 triệu đến 25 triệu đồng/tháng.
>> Xem thêm: Việc làm Leader Content mới nhất
Marketing Manager/Director
Marketing Manager là vị trí nhân sự cấp cao trong công ty chịu trách nhiệm cho việc hoạch định chiến lược, xây dựng kế hoạch, đưa ra giải pháp và quản lý việc thực hiện các kế hoạch đã lập. Ngoài ra, Marketing Manager sẽ xác định ngân sách hoạt động và chịu trách nhiệm quản lý việc thu chi trong phạm vi ngân sách được duyệt. Vị trí này cũng yêu cầu bạn thực hiện các báo cáo tháng và năm cho ban giám đốc, tuyển dụng nhân sự cho phòng ban, tìm kiếm và duy trì quan hệ với các khách hàng cấp cao. Mức lương của vị trí này sẽ dao động từ 30 triệu - 80 triệu đồng/tháng.
>> Xem thêm: Việc làm Marketing Manager hiện tại
Chief Marketing Officer (CMO)
CEO Marketing hay CMO là người đứng đầu, quản lý, điều hành bộ phận Marketing trong doanh nghiệp, họ phải đảm bảo rằng, đội ngũ nhân viên của mình đang nhận thức đúng đắn về những chiến lược, hướng đến mục tiêu chung là tạo ra giá trị cho khách hàng, thị trường, đồng thời đóng góp vào sự phát triển, tăng trưởng của doanh nghiệp. Đây có thể xem là vị trí cao nhất mà Content Writer có thể hướng tới trong công ty. Với trách nhiệm to lớn về những quyết định có thể ảnh hưởng đến sự sống còn của công ty, CMO sẽ được hưởng mức lương ấn tượng từ 50 triệu -150 triệu đồng/tháng.
>> Xem thêm: Việc làm CMO thu nhập tốt
4. Mức lương của Content Writer theo khu vực
Khu vực |
Mức lương trung bình |
TP. Hồ Chí Minh |
8.000.000 – 15.000.000 đồng/tháng |
Hà Nội |
7.000.000 – 14.000.000 đồng/tháng |
Hải Phòng |
6.000.000 – 12.000.000 đồng/tháng |
Đà Nẵng |
6.500.000 – 13.000.000 đồng/tháng |
Cần Thơ |
6.000.000 – 11.000.000 đồng/tháng |
Các tỉnh khác |
5.000.000 – 10.000.000 đồng/tháng |
Mức lương Content Writer tại TP. Hồ Chí Minh
TP.HCM là trung tâm kinh tế lớn nhất của Việt Nam, với nhiều doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Do đó, nhu cầu về việc tạo ra nội dung chất lượng để tiếp thị và quảng cáo sản phẩm/dịch vụ là rất cao. Ngoài ra thành phố này còn là trung tâm cho các công ty truyền thông, quảng cáo và sáng tạo. Các doanh nghiệp trong ngành này thường cần có những Content Writer tài năng để tạo ra nội dung thu hút và phát triển thương hiệu. Do đó mức lương của Content Writer tại TP.HCM tương đối cao, dao động từ 8 triệu - 15 triệu đồng/tháng.
Mức lương Content Writer tại Hà Nội
Hà Nội là một trung tâm văn hóa và giáo dục, với một cộng đồng sáng tạo đang phát triển nhanh chóng. Các công ty và start-up có xu hướng tìm kiếm những Content Writer có khả năng sáng tạo, có thể đưa ra ý tưởng mới và thu hút sự chú ý từ đối tượng khách hàng. Mặc dù không cao bằng so với TP.HCM, nhưng mức lương cho vị trí Content Writer tại Hà Nội cũng ở mức tương đối cao do chi phí sinh sống và thu nhập trung bình của người dân ở đây. Mức lương của Content Writer tại Hà Nội tương đối cao, dao động từ 7 triệu - 14 triệu đồng/tháng.
Mức lương Content Writer tại Hải Phòng
Hải Phòng là một trong những trung tâm kinh tế lớn của miền Bắc Việt Nam, với nhiều doanh nghiệp và công ty hoạt động trong các ngành công nghiệp như logistics, sản xuất, và dịch vụ. Các tổ chức này thường cần sự hiện diện trực tuyến mạnh mẽ và do đó cần có các Content Writer để tạo ra nội dung phù hợp. Với trung bình 6 triệu - 12 triệu đồng/tháng, mức lương của Content Writer tại Hải Phòng tuy không cao bằng 2 thành phố lớn trên nhưng vẫn cao hơn so với một số khu vực khác ở miền Bắc.
Mức lương Content Writer tại Đà Nẵng
Đà Nẵng là một trong những điểm du lịch hàng đầu của Việt Nam, với một lượng lớn các khách du lịch đến từ cả trong nước và quốc tế. Đặc trưng của ngành du lịch và dịch vụ là thu hút khách hàng bằng những nội dung sáng tạo, hình thức đẹp và tạo nên các hiệu ứng truyền thông tốt. Do đó mức lương trung bình của Content Writer tại Đà Nẵng là 6,5 triệu - 13 triệu đồng/tháng, chỉ xếp sau TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.
Mức lương Content Writer tại Cần Thơ
Mức lương trung bình của Content Writer tại Cần Thơ là 6 triệu đến 11 triệu đồng/tháng, thấp nhất trong các thành phố lớn nhưng cao hơn trung bình các tỉnh thành khác do Cần Thơ là trung tâm kinh tế lớn ở miền Tây Nam Bộ, với sự phát triển của các ngành công nghiệp như nông nghiệp, công nghệ thực phẩm và dịch vụ.
Ngoài mức lương cơ bản, Content Writer sẽ hưởng đầy đủ các quyền lợi BHXH, BHYT, BHTN, chính sách phúc lợi đầy đủ theo quy định của công ty và pháp luật, hoặc lương thưởng khi làm tăng ca, đạt KPI hoặc đi làm vào các dịp nghỉ lễ. Lưu ý rằng đây chỉ là ước lượng và mức lương thực tế có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Mức lương cũng có thể được điều chỉnh dựa trên các yếu tố như quy mô công ty và tình hình kinh tế chung. Ngoài ra các Content Writer thường phát triển các dự án cá nhân như làm freelance ngoài giờ, làm cộng tác viên, hoặc xây dựng nội dung trên các nền tảng số và kiếm thêm thu nhập.
5. So sánh mức lương của Content Writer với các vị trí khác thuộc Content Marketing
Hiện nay, mức lương trung bình của một Content Writer là 7 - 12 triệu đồng/tháng. Lương Content Writer phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kinh nghiệm, trình độ, năng lực, quy mô công ty và các lĩnh vực nên mức lương sẽ tương đối khác nhau. Nhìn chung, mức lương của Content Writer ở mức trung bình so với các vị trí thuộc lĩnh vực Content Marketing khác. Mức lương của Content Creator và Copywriter cao hơn, nằm trong khoảng từ 8 - 15 triệu đồng/tháng. Đối với Content SEO, mức lương sẽ từ 10 - 15 triệu đồng/tháng, cao nhất trong bảng so sánh.
Vị trí |
Mô tả công việc |
Mức lương |
Tạo ra những nội dung có giá trị để phục vụ cho lợi ích cụ thể của một doanh nghiệp nên nội dung họ viết cần phải dễ hiểu nhất đối với người đọc. |
7.000.000 - 12.000.000 đồng/tháng |
|
Sử dụng trí óc để cho ra đời những sản phẩm truyền cảm hứng. Sản phẩm này được thể hiện đa dạng ở nhiều hình thức như bài viết, hình ảnh, poster, video clip, … |
8.000.000 - 15.000.000 đồng/tháng |
|
Sáng tạo nội dung dưới dạng văn bản, chủ yếu cho các tài liệu tiếp thị và quảng cáo với mục đích thu hút độc giả đến với sản phẩm và thực hiện hành động như mua hàng, đánh giá, tham gia chương trình khuyến mãi, … |
8.000.000 - 15.000.000 đồng/tháng |
|
Sáng tạo nội dung chuẩn SEO để đăng lên Web, mạng xã hội và các nền tảng số để tăng khả năng hiển thị của công ty trên các công cụ tìm kiếm như Google. |
10.000.000 - 15.000.000 đồng/tháng |
Tìm hiểu thêm:
Việc làm Copywriter mới cập nhật
Việc làm Content SEO thu nhập cao
Việc làm Content Creator đang tuyển dụng
6. Cách để nâng cao thu nhập tại vị trí Content Writer
Để đảm nhận tốt công việc tại vị trí Content Writer và nâng cao thu nhập của mình, bạn có thể thực hiện các bước sau đây :
Làm mới bản thân, đọc nhiều và cập nhật nhiều thông tin hơn
Cập nhật thông tin mới là phương pháp đổi mới bản thân hiệu quả, cũng là điều vô cùng quan trọng với một Content Writer. Bằng cách đọc nhiều sách, tiếp cận nhiều thông tin sẽ tăng tính sáng tạo, nội dung phong phú, đồng thời giúp làm giàu kiến thức hơn trong nhiều lĩnh vực, từ đó hình thành một kho tàng phong phú để bạn có thể tự do sáng tạo nội dung thu hút khách hàng và phục vụ các mục đích khác của doanh nghiệp.
Trang bị kiến thức sử dụng các công cụ hỗ trợ sáng tạo nội dung
Là một Content Writer tiềm năng không chỉ phải chịu trách nhiệm viết và nói lên ý tưởng mà còn cần phải hình dung việc thể hiện các ý tưởng đó cụ thể hơn qua các hình thức khác. Việc bạn biết sử dụng thành thạo các công cụ hỗ trợ cơ bản như Photoshop, Canva, Premiere, AI… sẽ là một lợi thế lớn khi bạn có thể chủ động góp ý cho các bộ phận liên quan để truyền tải nội dung một cách trọn vẹn nhất, sáng tạo và hấp dẫn nhất. Từ đó sẽ giúp bạn được đánh giá cao trong mắt sếp và đồng nghiệp, đồng thời có cơ hội được thăng tiến lên vị trí Leader Content.
Thường xuyên chuyển hóa ý tưởng thành nội dung
Nếu bạn là người đam mê và muốn thử thách vị trí Content writer thì khởi đầu lý tưởng nhất là biến ý tưởng thành chữ cái, rồi dần nâng cấp lên hình ảnh, âm thanh và video clip. Khi đã lành nghề, bạn có thể lồng ghép các yếu tố khác như các vấn đề hot trong xã hội vào nội dung sáng tạo nhằm thu hút người xem.
Chọn nền tảng sản xuất nội dung phù hợp
Việc lựa chọn nền tảng truyền thông để sản xuất, chia sẻ nội dung trong cộng đồng một cách hợp lý là điều vô cùng quan trọng. Content Writer cần căn cứ vào bản chất và đặc điểm của đối tượng mục tiêu để quyết định lựa chọn nền tảng phát triển nội dung phù hợp
Phát triển các dự án cá nhân
Content Writer có thể làm thêm các công việc Freelance ngoài giờ hành chính để kiếm thêm nguồn thu nhập. Nếu đủ sáng tạo và đam mê, bạn còn có thể tự sản xuất nội dung của riêng mình để kiếm thêm từ các nền tảng nội dung số như Youtube, Tiktok,... Việc phát triển các dự án cá nhân cũng có thể giúp bạn làm đẹp Portfolio và hồ sơ xin việc, tăng khả năng thành công nếu bạn muốn ứng tuyển vào các vị trí cao hơn hoặc công ty lớn, chuyên nghiệp hơn.
Muốn trở thành một Content Writer xuất sắc, bạn cần thời gian, sự kiên trì và không ngừng tích lũy kinh nghiệm. Hãy kiên nhẫn, tự tin và luôn nỗ lực để nâng cao khả năng và thành công trong công việc của mình
7. Các yêu cầu với nghề Content Writer
Yêu cầu về trình độ, bằng cấp
Để trở thành Content Writer, bạn cần có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc tương đương. Tuy nhiên với thị trường lao động cạnh tranh hiện tại, việc sở hữu bằng cử nhân hoặc cao hơn trong ngành Marketing, Quản trị Kinh doanh, Quảng cáo, Truyền thông hoặc các lĩnh vực tương đương đang trở thành một điều tất yếu. Việc bạn có chứng chỉ hoặc khóa học đào tạo chuyên ngành, hoặc các chứng chỉ như từ các nền tảng giáo dục online uy tín như Google Analytics, Facebook Blueprint, hoặc HubSpot Inbound Marketing Certificate vừa có thể cung cấp kiến thức cụ thể và vừa giúp bạn được đánh giá cao trong ngành.
Yêu cầu về kinh nghiệm, kỹ năng
Kỹ năng giao tiếp và viết lách xuất sắc: Content Writer cần có khả năng viết nội dung hấp dẫn, thuyết phục được khách hàng và từ đó dẫn đến các chuyển đổi tương ứng về mặt doanh số hoặc hiệu ứng truyền thông tương ứng. Đây là công việc hằng ngày của bạn do đó bạn cần xuất sắc trong kỹ năng này.
Hiểu biết sâu sắc về thị trường và đối tượng khách hàng: Khả năng nắm bắt xu hướng thị trường, phân tích đối thủ cạnh tranh và hiểu rõ nhu cầu và hành vi của khách hàng là rất quan trọng khi bạn làm việc tại vị trí này. Khách hàng thường sẽ bị thu hút bởi các yếu tố "viral", do đó bạn cần nắm rõ để sử dụng chúng trong các nội dung của mình. Việc xác định đúng tệp khách hàng cũng là điều rất quan trọng, vì họ sẽ tạo ra chuyển đổi cho nội dung bạn viết.
Kỹ năng sáng tạo và phân tích: Có khả năng tạo ra ý tưởng mới, thiết kế chiến lược nội dung hiệu quả và đánh giá kết quả của các chiến dịch. Các yếu tố sáng tạo sẽ thu hút và gây ấn tượng sâu đậm với khách hàng, trong khi khả năng phân tích sẽ giúp bạn xác định các phương thức và công cụ viết hiệu quả.
Sử dụng công cụ và phần mềm hỗ trợ hiệu quả: Các công cụ này có thể bao gồm công cụ hỗ trợ sáng tạo nội dung như AI, hoặc công cụ thực hiện việc viết như Word, Google Docs. Việc thành thạo các công cụ này sẽ giúp công việc của bạn được tiến hành một cách trôi chảy, từ đó tăng hiệu suất làm việc và giúp bạn dành nhiều thời gian cho công việc sáng tạo hơn.
Kiến thức về kỹ thuật số và công nghệ: Hiểu biết về SEO cơ bản là cần thiết trong thời đại hiện nay, vì việc sáng tạo nội dung trên nền tảng số đang trở thành một phần không thể thiếu trong công việc của Content Writer.
Qua bài viết trên đây, 1900.com.vn đã cung cấp thông tin mức lương Content Writer theo số năm kinh nghiệm, chức vụ và khu vực địa lý. Tuy nhiên, mức lương là một yếu tố phụ thuộc nhiều vào kinh nghiệm cá nhân và quy mô doanh nghiệp. Nếu kinh nghiệm cao bạn sẽ dễ dàng có mức lương tốt, đồng thời những doanh nghiệp lớn thường có đãi ngộ tốt và lương cao hơn. Mong rằng qua bài viết trên bạn đã có những thông tin hữu ích về mức lương Content Writer và lựa chọn công việc phù hợp!
Bạn thấy mức lương 104 - 169 triệu/năm chính xác đến mức nào?
Câu trả lời của bạn giúp 1900.com.vn điều chỉnh các ước tính tiền lương theo thời gian.
Top Công Ty Lương Cao Nhất
Dành cho Content Writer
Danh sách công ty trả lương cho Content Writer
Mức lương của các nghề nghiệp tương tự
Câu hỏi thường gặp về lương của Content Writer
Mức lương trung bình của Content Writer ở Việt Nam theo thu thập của 1900.com.vn thường nằm trong khoảng 8.000.000 - 13.000.000 đồng/tháng.
Mức lương cao nhất của Content Writer theo dữ liệu của 1900.com.vn là 41.000.000 đồng/ tháng.
Mức lương thấp nhất của Content Writer theo số liệu của 1900.com.vn là 4.000.000 đồng/ tháng, thường là của vị trí nhân viên chưa có nhiều kinh nghiệm.
Để nâng cao thu nhập của mình, Content Writer có thể thực hiện các bước sau đây :
- Làm mới bản thân, đọc nhiều và cập nhật nhiều thông tin hơn
- Trang bị kiến thức sử dụng các công cụ hỗ trợ sáng tạo nội dung
- Thường xuyên chuyển hóa ý tưởng thành nội dung
- Chọn nền tảng sản xuất nội dung phù hợp
- Rèn luyện khả năng sáng tạo và làm việc trong thời gian dài, liên tục