Công việc của Nhân viên IQC là gì?

Nhân viên IQC (Input Quality Control) có nghĩa là kiểm soát chất lượng đầu vào. Đây là một vị trí công việc không thể thiếu trong các nhà máy, doanh nghiệp sản xuất; với vai trò chính là kiểm soát chất lượng các nguyên liệu, vật tư đầu vào trước khi đưa vào sản xuất. Công việc kiểm soát chất lượng đầu vào đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quy trình vận hành xuất hàng hóa của doanh nghiệp. 

Mô tả công việc của nhân viên IQC

Kiểm tra nguyên liệu, vật tư đầu vào

  • Hàng ngày thực hiện việc kiểm tra nguyên liệu đầu vào, vật tư chính, vật tư phụ… trước khi đưa vào sản xuất.
  • Lập các báo cáo số lượng, đánh giá chất lượng nguyên liệu theo quy định của doanh nghiệp.
  • Kịp thời phát hiện những lô nguyên liệu, vật tư không đáp ứng yêu cầu chất lượng, được quyền đình chỉ việc sử dụng nguyên liệu và báo cáo lên cấp trên.

Theo dõi tình hình sử dụng và chất lượng nguyên liệu, vật tư trong quá trình sản xuất

  • Thường xuyên kiểm tra nguyên liệu, vật tư trong quá trình sản xuất để đảm bảo luôn đạt chất lượng theo yêu cầu.
  • Được quyền đình chỉ việc sử dụng nguyên liệu nếu phát hiện sai sót, báo cáo lên cấp trên.
  •  Tìm hiểu nguyên nhân gây ra lỗi của vật tư, nguyên liệu; đề xuất phương án xử lý.

Làm việc, đánh giá nhà cung cấp

  • Trực tiếp làm việc với nhà cung cấp để tiếp nhận, trao đổi thông tin, xử lý các vấn đề, sự cố khi phát sinh.
  • Làm việc với nhà cung cấp để cải tiến chất lượng nguyên liệu, vật tư.
  • Phối hợp cùng bộ phận mua bán đánh giá nhà cung cấp; đề xuất đổi nhà cung cấp khi cần thiết.

Các công việc khác

  • Tham gia lập các mẫu form cần thiết cho công việc của nhân viên IQC.
  • Phối hợp phát triển những sản phẩm mới, sản xuất hàng mẫu.
  • Chủ động đề xuất những giải pháp nâng cao tính hiệu quả trong quy trình làm việc của nhân viên IQC.
  • Tham gia các cuộc họp của bộ phận.
  • Tham gia các khóa đào tạo nâng cao nghiệp vụ của bộ phận
  • Lưu trữ cẩn thận các hàng mẫu, tài liệu, hồ sơ được giao quản lý.
Bằng cấp Cử nhân
Công việc/Cuộc sống
3.7 ★
Khoảng lương năm 104 - 130 M
Cơ hội nghề nghiệp
3.7 ★
Số năm kinh nghiệm 2 - 4 năm

Nhân viên IQC có mức lương bao nhiêu?

104 - 130 triệu /năm
Tổng lương
96 - 120 triệu
/năm

Lương cơ bản

+
8 - 10 triệu
/năm

Lương bổ sung

104 - 130 triệu

/năm
104 M
130 M
78 M 169 M
Khoảng lương phổ biến
Khoảng lương
Xem thêm thông tin chi tiết

Lộ trình sự nghiệp Nhân viên IQC

Tìm hiểu cách trở thành Nhân viên IQC, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.

Nhân viên IQC
104 - 130 triệu/năm
Nhân viên IQC

Số năm kinh nghiệm

0 - 1
32%
2 - 4
42%
5 - 7
25%
8+
11%
Không bao gồm số năm dành cho việc học và đào tạo

Điều kiện và Lộ trình trở thành một Nhân viên IQC?

Yêu cầu tuyển dụng nhân viên IQC 

Yêu cầu về trình độ

Hiểu rõ những nội dung cơ bản về cấu tạo, hoạt động và chức năng của những quy trình vận hành lưu thông, sản xuất hàng hóa

  • Nắm vững những kiến thức, nguyên tắc cơ bản về quy trình quản lý chất lượng
  • Có kiến thức và sự hiểu biết chuyên sâu về các loại mặt hàng. Thông qua việc vận dụng những kiến thức và kỹ năng đánh giá, nhân viên IQC có thể xác định chính xác loại hàng hóa đạt tiêu chuẩn hay không đạt tiêu chuẩn để loại bỏ ngay

Yêu cầu về kỹ năng

  • Khả năng giám sát chất lượng: Nếu có đôi mắt nhạy bén và kỹ năng giám sát tốt, bạn có thể nhanh chóng phát hiện các bất thường trong quá trình sản xuất để kịp thời tìm biện pháp khắc phục và sửa chữa.
  • Khả năng giao tiếp: Đây là yếu tố rất quan trọng đối với những ai mong muốn làm việc ở vị trí quản trị chất lượng dịch vụ. Kỹ năng tiếp nhận và truyền đạt thông tin tốt sẽ giúp nhân viên quản trị chất lượng lắng nghe và thu thập ý kiến của khách hàng cũng như thu thập thông tin sản phẩm từ các bộ phận khác một cách hiệu quả.
  • Khả năng sử dụng công nghệ: Đây là một kỹ năng quan trọng đối với công việc của nhân viên quản lý chất lượng trong doanh nghiệp bởi bạn sẽ phải làm việc với rất nhiều máy móc công nghệ như máy tính văn phòng, thiết bị kỹ thuật số và các công cụ đo lường và kiểm soát chất lượng chuyên dụng.
  • Khả năng ngoại ngữ: Thành thạo ngoại ngữ như Anh, Trung, Nhật,... sẽ giúp bạn thuận lợi hơn trong việc giao tiếp và làm việc với đối tác. Ngoài ra, nó còn giúp bạn đọc hiểu các tài liệu nước ngoài liên quan đến sản phẩm, như tiêu chuẩn chất lượng, thông số kỹ thuật,...
  • Đam mê: Để theo đuổi việc làm quản lý chất lượng lâu dài thì bạn cần phải có đam mê và sự kiên định bởi công việc này không hề dễ dàng mà đòi hỏi nhiều kỹ năng tổng hợp.
  • Tinh thần ham học hỏi: Công nghệ có những bước tiến phát triển mới, nếu không có sự nhanh nhạy nắm bắt, ham học hỏi thì nhân viên IQC sẽ không thể giỏi được. Để nâng cao chất lượng công việc thì nhân viên IQC luôn phải nâng cao trình độ chuyên môn của mình. Do đó, hãy tích cực trau dồi thêm kiến thức và kinh nghiệm để phát triển tương lai hơn nhé!
  • Tinh thần mạnh mẽ: Trong công việc nhân viên IQC sẽ không thể tránh khỏi những chuyện làm cho mình bị căng thẳng. Do làm việc quá nhiều không có thời gian nghỉ ngơi. Đặc thù của của nhân viên IQC là bạn phải có một tinh thép, không được sợ hãi và chịu được áp lực công việc.
  • Rèn luyện tính cẩn thận: Tính cẩn thận là một trong những đức tính rất cần thiết mà những người làm nghề quản lý  nói chung, làm nhân viên IQC nói riêng cần phải có.
  • Luôn chăm chỉ và chịu khó trong công việc: Với những tổng hợp công việc của quản lý chất lượng ở trên thì chắc hẳn rằng bạn cũng đã thấy được sự vất vả của nghề này. Do đó, nếu không có sự chịu khó, chịu khổ thì bạn khó có thể hoàn thành tốt công việc được giao.

Lộ trình thăng tiến của nhân viên IQC 

Mức lương trung bình của nhân viên IQC có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố như trình độ chuyên môn, kỹ năng, trách nhiệm công việc, địa điểm và điều kiện thị trường lao động.

Từ 0 - 4 năm đầu tiên:  Sinh viên chuyên ngành quản lý chất lượng 

Để trở thành nhân viên IQC, bạn cần dành ra 4 – 5 năm để học tập, tích lũy kiến thức chuyên ngành tại các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp. Chương trình đào tạo ngành quản lý cơ bản như sau:

  • Năm nhất và năm hai: Học những môn cơ sở như toán cao cấp, quản trị vận hành, đo lường học, phân tích lỗi hệ thống,...
  • Năm ba và năm bốn: Học các môn chuyên ngành: Hoạch định chất lượng, Kiểm soát chất lượng (QC), Đảm bảo chất lượng (QA),… Cũng trong thời gian này, sinh viên sẽ được tham gia quá trình sản xuất các sản phẩm, kiến tập học hỏi.

Từ 4 - 5 năm: Thực tập/ Trợ lý IQC

Đây là bước đệm quan trọng để sinh viên hoàn thiện kiến thức, kỹ năng, năng lực, thái độ làm việc trước khi chính thức hành nghề. Trong thời gian thực tập tại các công ty, tổ chức xí nghiệp,… sinh viên sẽ có cơ hội cọ sát và có cái nhìn chân thực nhất về công việc tương lai của mình.

Từ 5 năm trở đi: Nhân viên IQC

Sau khi tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành quản lý chất lượng, bạn có thể xin việc tại các tổ chức, xí nghiệp, doanh nghiệp sản xuất,… Bạn cần thêm 5 – 10 năm hành nghề để có thêm kinh nghiệm, nâng cao năng lực và xây dựng tên tuổi cá nhân.

Đánh giá, chia sẻ về Nhân viên IQC

Các Nhân viên IQC chuyên nghiệp nói gì về công việc của họ? Đọc qua các bài đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm làm việc của họ dành cho các công ty.

Phỏng vấn Nhân viên IQC

Quy trình kiểm soát chất lượng tiêu chuẩn bao gồm những giai đoạn nào?
1900.com.vn
Nhân viên IQC
Q: Quy trình kiểm soát chất lượng tiêu chuẩn bao gồm những giai đoạn nào?
20/11/2023
1 câu trả lời

Người phỏng vấn có thể hỏi câu hỏi này để tìm hiểu hiểu biết của bạn về các quy trình kiểm soát chất lượng. Điều này là do việc kiểm soát chất lượng có thể yêu cầu một số bước khác nhau, tùy thuộc vào sản phẩm bạn đang đánh giá chất lượng. Bạn có thể trả lời câu hỏi này bằng cách xác định hai giai đoạn kiểm soát chất lượng và tham khảo một số bước tương ứng với từng giai đoạn.

Câu trả lời ví dụ: 'Việc kiểm soát chất lượng diễn ra qua hai giai đoạn, giai đoạn xem xét và giai đoạn thử nghiệm. Giai đoạn xem xét bao gồm các nhiệm vụ như xem xét các yêu cầu, thiết kế và mã của sản phẩm cũng như lập kế hoạch thử nghiệm. Trong giai đoạn thử nghiệm, tôi kiểm tra các đơn vị, hệ thống và sự tích hợp của chúng cũng như chức năng của sản phẩm và sự chấp nhận của người dùng.'

Những loại thử nghiệm nào diễn ra trong quá trình kiểm soát chất lượng?
1900.com.vn
Nhân viên IQC
Q: Những loại thử nghiệm nào diễn ra trong quá trình kiểm soát chất lượng?
20/11/2023
1 câu trả lời

Câu hỏi này có thể cho người phỏng vấn biết mức độ quen thuộc của bạn với việc kiểm tra kiểm soát chất lượng. Điều này có thể đặc biệt quan trọng đối với người sử dụng lao động vì quá trình thử nghiệm thường là công cụ xác định các lĩnh vực cần cải tiến trong sản phẩm trước khi chúng được tung ra thị trường. Để trả lời câu hỏi này, bạn có thể liệt kê các loại thử nghiệm kiểm soát chất lượng và xác định bất kỳ loại thử nghiệm nào bạn biết cách thực hiện.

Câu trả lời ví dụ: 'Tôi đã sử dụng nhiều loại thử nghiệm khác nhau trong công việc kiểm soát chất lượng trước đây của mình, bao gồm thử nghiệm đơn vị, thử nghiệm chức năng và thử nghiệm tích hợp. Ngoài ra còn có một số hình thức thử nghiệm khác có thể góp phần kiểm soát chất lượng, chẳng hạn như thử nghiệm hệ thống, thử nghiệm tích hợp hệ thống, thử nghiệm phi chức năng, thử nghiệm beta và thử nghiệm hiệu suất.'

Một số đặc điểm của kiểm soát chất lượng là gì?
1900.com.vn
Nhân viên IQC
Q: Một số đặc điểm của kiểm soát chất lượng là gì?
20/11/2023
1 câu trả lời

Người phỏng vấn có thể hỏi câu hỏi này để xác định mức độ hiểu biết của bạn về lý do đằng sau việc kiểm soát chất lượng. Bằng cách thảo luận về các đặc điểm của kiểm soát chất lượng, người phỏng vấn cũng có thể tìm hiểu về những gì bạn đánh giá cao ở vị trí đó dựa trên những đặc điểm mà bạn xác định. Bạn có thể trả lời câu hỏi này bằng cách tham khảo một số đặc điểm chung của kiểm soát chất lượng và giải thích ý nghĩa của chúng đối với bạn.

Câu trả lời ví dụ: 'Tôi tin rằng đặc điểm quan trọng nhất của kiểm soát chất lượng là cung cấp sản phẩm có chất lượng cao và luôn cải tiến chất lượng bằng cách sử dụng các quy trình của các tổ chức khác. Đối với tôi, đặc điểm đầu tiên nổi bật là lý do chính của công việc, vì đảm bảo chất lượng sản phẩm là ưu tiên hàng đầu của tôi trong công việc. Tôi cũng thực sự đánh giá cao khi công ty chúng tôi tìm ra cách sử dụng các tiêu chuẩn và quy trình từ các tổ chức hoặc công ty khác nhau vì nó mang lại những kinh nghiệm học tập mà tôi có thể áp dụng cho các vị trí khác.'

Vui lòng liệt kê các chế độ xem điều khiển phần mềm khác nhau.
1900.com.vn
Nhân viên IQC
Q: Vui lòng liệt kê các chế độ xem điều khiển phần mềm khác nhau.
20/11/2023
1 câu trả lời

Người phỏng vấn có thể hỏi câu hỏi này để hiểu được trình độ chuyên môn của bạn. Điều này là do hầu hết các chuyên gia kiểm soát chất lượng đều quen thuộc với các quan điểm kiểm soát phần mềm được sử dụng trong kiểm soát chất lượng. Để trả lời câu hỏi này, bạn có thể liệt kê các chế độ xem điều khiển phần mềm tiêu chuẩn.

Câu trả lời ví dụ: 'Các chế độ xem kiểm soát phần mềm được sử dụng trong kiểm soát chất lượng là Người dùng, Sản phẩm, Sự phát triển và Giá trị.'

Câu hỏi thường gặp về Nhân viên IQC

Nhân viên IQC (Input Quality Control) có nghĩa là kiểm soát chất lượng đầu vào. Đây là một vị trí công việc không thể thiếu trong các nhà máy, doanh nghiệp sản xuất; với vai trò chính là kiểm soát chất lượng các nguyên liệu, vật tư đầu vào trước khi đưa vào sản xuất. Công việc kiểm soát chất lượng đầu vào đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quy trình  vận hành xuất hàng hóa của doanh nghiệp. 

Mức lương của IQC cũng khá hấp dẫn, dao động trong khoảng từ 8 - 10 triệu đồng.

Một số câu hỏi phỏng vấn công việc nhân viên IQC phổ biến:

  • Giới thiệu sơ lược về bản thân bạn? 
  •  Bạn đã tìm hiểu gì về công việc, vị trí mà bạn đang ứng tuyển?
  • Bạn có thể mô tả sơ lược về những công việc bạn đã làm? Nhiệm vụ chính ở công việc gần đây nhất của bạn là gì?
  • Những thành tựu nào đã đạt được trong công việc khiến bạn tự hào nhất?
  • Tình huống khó khăn nhất trong công việc bạn từng gặp là gì? Cách bạn giải quyết vấn đề khó khăn đó như thế nào?
  • Hãy kể về một trường hợp mà bạn cảm thấy hối tiếc trong cuộc sống/công việc. Vì sao bạn cảm thấy hối tiếc về điều đó? Nếu có thể làm lại, bạn nghĩ mình sẽ làm điều gì để có kết quả tốt hơn?
  • Bạn nghĩ mình có những tố chất/ kỹ năng nào phù hợp với công việc này?
  • Nếu người quản lý của bạn yêu cầu bạn làm điều gì đó mà bạn không đồng ý, bạn sẽ làm gì?
  • Điểm bạn cần cải thiện trong thời điểm này là gì? Bạn có kế hoạch để cải thiện những điểm này chưa?
  • Điều gì ở đồng nghiệp cũ/ người quản lý cũ làm bạn khó chịu?
  • Bạn nghĩ mình là người có khả năng làm việc độc lập tốt hay làm việc nhóm tốt? Bạn có thể chia sẻ một trường hợp cụ thể không?

  • Kỹ năng về kỹ năng: Để có nhiều cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp, bên cạnh những kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn thì cũng đòi hỏi một nhân viên IQC có những những kỹ năng quan trọng như:
  • Kỹ năng giao tiếp: Giao tiếp là một yếu tố cần thiết trong việc xây dựng lòng tin và xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Khi đã tạo dựng mối quan hệ chặt chẽ, lắng nghe và hiểu rõ nhu cầu của họ, bạn sẽ đưa ra giải pháp phù hợp và khiến khách hàng hài lòng.
  • Kỹ năng lắng nghe: Kỹ năng lắng nghe chính là sợi dây liên kết giữa các nhân viên IQC và khách hàng. Khi bạn lắng nghe những gì khách hàng nói, bạn sẽ nắm bắt được nhu cầu, tâm lý và mong muốn của họ để đáp ứng nó kịp thời.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề: Trong bất kỳ công việc nào, khi làm việc với khách hàng sẽ nảy sinh nhiều vấn đề lớn, nhỏ. Những lúc này đòi hỏi bạn phải hết sức bình tĩnh và đưa ra những giải pháp khéo léo để giải quyết vấn đề, tránh gây mất thiện cảm và khó chịu ở khách hàng.

Để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng nhân viên IQC các ứng viên phải trải qua một quá trình đào tạo bài bản.

Để trở thành nhân viên IQC, bạn cần những điều sau:

  • Bằng cao đẳng/đại học liên quan đến lĩnh vực sản xuất kinh doanh.
  • Có ít nhất 6 tháng kinh nghiệm chuyên môn trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh.
  • Chứng chỉ IQC - văn bằng cấp cho các học viên đã hoàn thành khóa đào tạo chương trình chứng chỉ nhân viên IQC.

Bài viết xem nhiều