Điều kiện và Lộ trình trở thành một Nhân viên phân tích & nghiên cứu?

Nhân viên phân tích & nghiên cứu (Marketing Coordinator) là những chuyên gia có trách nhiệm hỗ trợ bộ phận marketing của một tổ chức trong việc triển khai và thực hiện các chiến dịch và sáng kiến Marketing. Marketing Coordinator làm việc chặt chẽ với Marketing Manager (Quản lý Marketing) để phát triển và triển khai các chiến lược giúp quảng bá các sản phẩm hoặc dịch vụ của tổ chức, tăng độ nhận biết thương hiệu và thúc đẩy doanh số.

Lộ trình thăng tiến của Nhân viên phân tích & nghiên cứu 

Số năm kinh nghiệm

Vị trí

Mức lương

0 - 3 năm Nhân viên phân tích & nghiên cứu

khoảng từ 10.000.000 - 15.000.000 đồng/tháng

3 - 5 năm Chuyên viên phân tích & nghiên cứu

khoảng từ 15.000.000 - 25.000.000 đồng/tháng

5 - 7 năm Chuyên viên phân tích & nghiên cứu cấp cao

khoảng từ 25.000.000 - 40.000.000 đồng/tháng

7 - 9 năm Giám đốc nghiên cứu

khoảng từ 40.000.000 - 60.000.000 đồng/tháng

Mức lương bình quân của Nhân viên phân tích & nghiên cứu có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố như trình độ chuyên môn, kỹ năng, trách nhiệm công việc, địa điểm và điều kiện thị trường lao động.

1. Nhân viên phân tích & nghiên cứu 

Mức lương: 10 - 15 triệu/tháng

Kinh nghiệm làm việc: 0 - 3 năm

Trong giai đoạn này, bạn sẽ bắt đầu với vị trí Nhân viên phân tích & nghiên cứu.  Vị trí này bắt đầu sau khi ứng viên đã tốt nghiệp cử nhân về Kinh doanh, Tài chính hoặc lĩnh vực tương tự. Nhân viên Phân tích & Nghiên cứu sẽ được giám sát trực tiếp bởi chuyên viên Phân tích cấp cao và có thể trau dồi thêm kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm thực tế từ sự hỗ trợ của các chuyên viên cấp cao.

>> Đánh giá: Nhân viên phân tích & nghiên cứu học được cách thu thập và phân tích dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, sử dụng các công cụ phân tích hiện đại để rút ra thông tin quan trọng. Họ cũng phát triển kỹ năng nghiên cứu thị trường và đối thủ, cũng như khả năng lập báo cáo và trình bày kết quả hiệu quả, hỗ trợ các quyết định chiến lược của tổ chức.

2. Chuyên viên phân tích & nghiên cứu

Mức lương: 15 - 25 triệu/tháng

Kinh nghiệm làm việc: 3 - 5 năm

Với kinh nghiệm và hiểu biết tích lũy sau 3 - 5 năm làm việc, bạn sẽ có cơ hội thăng tiến từ cấp độ Nhân viên Phân tích & Nghiên cứu lên Chuyên viên. Các nhà phân tích sẽ giám sát các cộng sự cấp dưới của họ đồng thời giao tiếp với quản lý cấp trên bên cạnh việc thực hiện các nhiệm vụ cơ bản trước đó.

>> Đánh giá: Chuyên viên phân tích & nghiên cứu có cơ hội thăng tiến nhờ khả năng cung cấp thông tin quan trọng cho quyết định chiến lược và cải tiến quy trình. Kỹ năng phân tích dữ liệu, nghiên cứu thị trường, và lập báo cáo giúp họ nổi bật trong tổ chức. Với thành tích xuất sắc, họ có thể tiến lên các vị trí quản lý hoặc lãnh đạo dự án trong lĩnh vực phân tích và nghiên cứu.

3. Chuyên viên phân tích & nghiên cứu cấp cao

Mức lương: 25 - 40 triệu/tháng

Kinh nghiệm làm việc: 5 - 7 năm

Tiếp đó, bạn có thể tiến lên vị trí Chuyên viên phân tích & nghiên cứu cấp cao, sau khi tích được 5 - 7 năm kinh nghiệm. Trách nhiệm của bạn sẽ lớn hơn đối với việc quản lý các hoạt động giải thích dữ liệu trước khi dữ liệu được trình bày cho các bên liên quan. Cấp độ Chuyên viên Phân tích & Nghiên cứu cấp cao đòi hỏi nhân sự có bằng thạc sĩ.

>> Đánh giá: Chuyên viên phân tích & nghiên cứu cấp cao có sức hút lớn nhờ vào vai trò chiến lược trong việc cung cấp thông tin quan trọng cho quyết định quản lý. Họ lãnh đạo các dự án phân tích phức tạp, định hướng chiến lược dựa trên dữ liệu và nghiên cứu sâu rộng. Kỹ năng chuyên môn sâu và khả năng ảnh hưởng đến các quyết định cấp cao làm cho vị trí này trở nên hấp dẫn và quan trọng trong tổ chức.

4. Giám đốc nghiên cứu

Mức lương: 40 - 60 triệu/tháng

Kinh nghiệm làm việc: 7 - 9 năm

Đây là vị trí cao cao cấp mà bất kì bạn Research Analyst nào cũng muốn hướng đến. Giám đốc Nghiên cứu là người chịu trách nhiệm giám sát các hoạt động hàng ngày của một công ty. Các nhiệm vụ có thể khác nhau tùy theo vị trí phân bổ của từng công ty, nhưng một số vai trò cốt lõi bao gồm: lập chiến lược kinh doanh, đưa ra quyết định và giám sát nhân viên,...

>> Đánh giá: Giám đốc nghiên cứu có thu nhập cao nhờ vào vai trò lãnh đạo quan trọng trong việc định hướng và quản lý các dự án nghiên cứu chiến lược. Họ chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược nghiên cứu, điều phối nhóm và đảm bảo chất lượng các kết quả nghiên cứu. Mức thu nhập phản ánh tầm quan trọng của vai trò này trong việc thúc đẩy sự phát triển và đổi mới của tổ chức.

Yêu cầu tuyển dụng Nhân viên phân tích & nghiên cứu 

Research Analyst muốn đạt được hiệu quả cao trong quá trình làm việc cần có những kỹ năng cơ bản và nâng cao nhất định. Vậy nên một phân tích & nghiên cứu viên tốt nên nắm chắc trong tay những kỹ năng sau:

Yêu cầu bằng cấp và kiến thức chuyên môn 

Sở hữu tấm bằng cử nhân các chuyên ngành Tài chính, Quản trị Kinh doanh, Kinh tế, Kế toán, Khoa học dữ liệu hoặc các lĩnh vực liên quan là tiêu chí đầu tiên mà nhà tuyển dụng xét đến khi bạn chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc thực chiến trong ngành nghề này. Bên cạnh đó, việc bồi đắp kiến thức thường xuyên, chẳng hạn như theo học chứng chỉ CFA, có thể giúp bạn nổi bật trên thị trường làm việc bằng cách thể hiện sự hiểu biết sâu sắc về ngành quản lý đầu tư.

Yêu cầu về kỹ năng

Để thành công với vai trò là chuyên viên phân tích nghiên cứu nói riêng và mảng phân tích nói chung, bạn cần đảm bảo những kỹ năng tối thiểu như sau:

  • Phân tích dữ liệu
  • Phân tích ngành và công ty
  • Phân tích tài chính
  • Lập mô hình tài chính 
  • Định giá

Các yêu cầu khác 

  • Làm quen với phần mềm phân tích tài chính và khả năng cao trong việc học hỏi, tiếp thu kiến thức mới.
  • Hiểu biết về hành vi con người và hành vi con người và tâm lý con người trong tài chính/đầu tư.
  • Trình độ đọc, viết, giao tiếp và phân tích dữ liệu vượt trội:  Các kỹ năng giao tiếp và nhạy bén kinh doanh, chẳng hạn như giao tiếp và viết báo cáo, cũng rất quan trọng đối với vai trò này. Bạn sẽ cần đảm bảo rằng các bản báo cáo bạn chuẩn bị hoặc ý tưởng mà bạn trình bày có thể đến với người nghe.
  • Khả năng tập trung và duy trì sự tập trung cao, khả năng làm việc cá nhân xuất sắc bên cạnh làm việc nhóm.
  • Học hỏi thêm các kỹ năng mới, luôn luôn bồi đắp kiến thức mỗi ngày.

5 bước giúp Nhân viên phân tích & nghiên cứu thăng tiến nhanh trong trong công việc

Nâng cao kỹ năng phân tích và sử dụng công cụ

Tăng cường khả năng phân tích dữ liệu bằng cách học hỏi và sử dụng các công cụ phân tích hiện đại như Excel nâng cao, SQL, Python, và phần mềm phân tích thống kê. Để thăng tiến, bạn cần thành thạo trong việc xử lý và phân tích dữ liệu lớn, rút ra thông tin chính xác và có giá trị. Việc liên tục cập nhật công nghệ mới và cải thiện kỹ năng chuyên môn giúp bạn tạo ấn tượng với cấp trên và nâng cao cơ hội thăng tiến.

Phát triển kỹ năng nghiên cứu thị trường và đối thủ

Chủ động thực hiện các nghiên cứu thị trường sâu rộng và phân tích đối thủ cạnh tranh. Hãy tìm hiểu xu hướng thị trường, nhu cầu khách hàng, và chiến lược của đối thủ. Kỹ năng này không chỉ giúp bạn cung cấp thông tin quan trọng cho các quyết định chiến lược mà còn cho thấy khả năng hiểu biết và đóng góp giá trị thực sự cho tổ chức. Sự am hiểu về thị trường và đối thủ giúp bạn nổi bật và mở rộng cơ hội thăng tiến.

Tăng cường kỹ năng lập báo cáo và trình bày

Lập báo cáo rõ ràng và hiệu quả là một yếu tố quan trọng trong việc thể hiện kết quả phân tích và nghiên cứu của bạn. Hãy cải thiện khả năng viết báo cáo chi tiết và trình bày thông tin một cách dễ hiểu, chuyên nghiệp. Kỹ năng này giúp bạn truyền đạt kết quả nghiên cứu một cách thuyết phục đến các bên liên quan, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc được công nhận và thăng tiến trong công việc.

Xây dựng và duy trì mối quan hệ trong tổ chức

Xây dựng mối quan hệ tốt với đồng nghiệp, quản lý và các bộ phận khác trong tổ chức. Chủ động hợp tác và trao đổi thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về nhu cầu và mục tiêu của tổ chức. Một mạng lưới quan hệ vững mạnh hỗ trợ bạn trong việc giải quyết các vấn đề, nhận được sự hỗ trợ cần thiết, và tăng cường khả năng thăng tiến khi có cơ hội.

Chủ động đề xuất và thực hiện cải tiến

Đề xuất các sáng kiến để cải thiện quy trình làm việc và tối ưu hóa kết quả phân tích. Tìm kiếm và thực hiện các giải pháp để nâng cao hiệu quả nghiên cứu và phân tích giúp bạn chứng tỏ khả năng sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề. Việc chủ động cải tiến quy trình làm việc không chỉ nâng cao hiệu suất công việc mà còn thể hiện sự chủ động và cam kết của bạn đối với sự phát triển của tổ chức, mở rộng cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp.

>> Xem thêm: Việc làm Nhân viên phân tích tài chính mới nhất

>> Xem thêm: Việc làm Nhân viên kinh doanh thị trường đang tuyển dụng

>> Xem thêm: Việc làm Nhân viên kinh doanh quốc tế hiện nay

>> Xem thêm: Việc làm Nhân viên phân tích & nghiên cứu mới nhất

>> Xem thêm: Việc làm Nhân viên phân tích tài chính đang tuyển dụng

Học gì để ra làm Nhân viên phân tích & nghiên cứu

Để trở thành Nhân viên phân tích & nghiên cứu, yêu cầu bạn phải có bằng cấp phù hợp, và tốt nhất là tốt nghiệp ngành Tài chính. Tuy nhiên, hiện nay các cơ quan, tổ chức cũng có thể chấp nhận Nhân viên phân tích & nghiên cứu có bằng cao đẳng trở lên, miễn là chuyên ngành liên quan đến Tài chính.

Chương trình đào tạo của các trường đại học và cao đẳng trong ngành Tài chính sẽ cung cấp cho bạn kiến thức đầy đủ về chuyên môn, quy trình nghiệp vụ tiêu chuẩn, cũng như cơ hội thực hành và rèn luyện kỹ năng. Điểm đầu vào cho các ngành này thường khá cao, đòi hỏi khả năng tư duy nhanh và ghi nhớ.

Ngoài ra, mỗi cơ quan/tổ chức cũng có chương trình tuyển dụng và thi riêng để trở thành Nhân viên phân tích & nghiên cứu. Bạn có thể tìm hiểu trên các diễn đàn hoặc nguồn thông tin khác để lắng nghe kinh nghiệm và chuẩn bị tốt hơn cho quá trình xin việc của mình.

Các trường đào tạo ngành Tài chính tốt nhất Việt Nam hiện nay?

Một số ngôi trường Đại học hàng đầu về đào tạo ngành Tài chính trên cả nước là:

Mỗi trường đại học, cao đẳng sẽ có những chương trình đào tạo khác nhau, tùy vào định hướng nghề nghiệp, việc làm sau này mà bạn sẽ lựa chọn cho mình chuyên ngành phù hợp nhất. Tất nhiên, nếu muốn tìm việc làm Nhân viên phân tích & nghiên cứu thì bạn nên ưu tiên chọn chuyên ngành Marketing.