Công việc của Cộng tác viên Quản trị rủi ro là gì?
Cộng tác viên Quản trị rủi ro là vị trí thuộc phòng Tài chính của các ngân hàng hay doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tài chính - chứng khoán - tiền tệ. Các cộng sự quản lý rủi ro có trách nhiệm xác định, phân tích và giảm thiểu rủi ro cho tổ chức của họ. Họ cũng có thể được giao nhiệm vụ phát triển các chính sách hoặc thủ tục quản lý rủi ro có thể giúp ngăn chặn các sự cố xảy ra trong tương lai. Bên cạnh đó những công việc như Cộng tác viên kinh doanh, Cộng tác viên Telemarketing,... cũng thường đảm nhận những công việc tương tự.
Mô tả công việc của Cộng tác viên Quản trị rủi ro
Hỗ trợ thu thập và phân tích dữ liệu rủi ro
Cộng tác viên Quản trị rủi ro sẽ tham gia vào việc thu thập dữ liệu rủi ro từ các nguồn khác nhau, bao gồm báo cáo nội bộ, dữ liệu thị trường, thông tin từ các bên liên quan,.. Sử dụng các công cụ và kỹ thuật thống kê để phân tích dữ liệu, xác định các xu hướng và mô hình rủi ro.
Hỗ trợ đánh giá rủi ro
Tham gia vào việc đánh giá mức độ nghiêm trọng và khả năng xảy ra của các rủi ro đã được xác định cũng là nhiệm vụ của Cộng tác viên Quản trị rủi ro. Họ phải sử dụng các phương pháp đánh giá rủi ro khác nhau, chẳng hạn như phân tích tác động và khả năng xảy ra rủi ro (DVP), mô hình hóa rủi ro,..
Hỗ trợ lập kế hoạch quản lý rủi ro
Một trong những nhiệm chính của Cộng tác viên Quản trị rủi ro là tham gia vào việc phát triển và thực hiện các kế hoạch quản lý rủi ro cho tổ chức. Họ là người đề xuất các biện pháp giảm thiểu rủi ro và theo dõi hiệu quả của các biện pháp này.
Thực hiện các công việc hỗ trợ khác
Ngoài những công việc kể trên, Cộng tác viên Quản trị rủi ro còn có thể được giao cho nhiều công việc linh hoạt khác. Chẳng hạn như hỗ trợ chuẩn bị báo cáo rủi ro, cập nhật tài liệu quản lý rủi ro, thực hiện các bài kiểm tra rủi ro,..
Cộng tác viên Quản trị rủi ro có mức lương bao nhiêu?
Lương cơ bản
Lương bổ sung
65 - 78 triệu
/nămLộ trình sự nghiệp Cộng tác viên Quản trị rủi ro
Tìm hiểu cách trở thành Cộng tác viên Quản trị rủi ro, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.
Số năm kinh nghiệm
Điều kiện và Lộ trình trở thành một Cộng tác viên Quản trị rủi ro?
Yêu cầu tuyển dụng của Cộng tác viên Quản trị rủi ro
Đối với vị trí này, các nhà tuyển dụng thường đặt ra yêu cầu, tiêu chí khá khắt khe. Cụ thể, bạn sẽ cần đảm bảo:
Yêu cầu về bằng cấp và kiến thức chuyên môn
- Bằng cấp: Các Cộng tác viên Quản trị rủi ro thường được yêu cầu phải có bằng cử nhân về quản lý rủi ro, tài chính hoặc lĩnh vực liên quan chặt chẽ khác. Một số chuyên gia quản lý rủi ro chọn theo đuổi bằng thạc sĩ về quản lý rủi ro hoặc tài chính để nâng cao trình độ học vấn và tăng khả năng kiếm tiền của họ.
- Kiến thức chuyên môn: Cộng tác viên Quản trị rủi ro phải nắm vững kiến thức về khung quản trị rủi ro và các yếu tố quản trị rủi ro. Họ cũng phải là những người có kiến thức về kinh tế học vi mô và vĩ mô, kế toán, kiểm toán và tài chính doanh nghiệp cũng như nhạy bén với các con số và xu hướng thay đổi của thị trường.
Yêu cầu về kỹ năng
- Kỹ năng giao tiếp: Giao tiếp là một kỹ năng rất quan trọng đối với Cộng tác viên Quản trị rủi ro. Bạn có thể được yêu cầu giao tiếp với khách hàng, đồng nghiệp và các thành viên khác trong nhóm. Giao tiếp hiệu quả có thể giúp bạn truyền đạt thông tin rõ ràng và trả lời các câu hỏi. Bạn cũng có thể sử dụng giao tiếp để xây dựng mối quan hệ với khách hàng và khách hàng.
- Tư duy phê phán: Quản trị rủi ro bao gồm việc phân tích các tình huống và đưa ra quyết định sáng suốt. Khả năng suy nghĩ chín chắn có thể giúp bạn đưa ra quyết định tốt nhất cho công ty của mình. Ví dụ: nếu bạn nhận thấy sự thay đổi trên thị trường, bạn có thể phân tích tình hình và xác định xem đó có phải là rủi ro cho công ty của bạn hay không. Sau đó, bạn có thể thực hiện các bước để giảm thiểu rủi ro và ngăn nó ảnh hưởng đến công ty của bạn.
- Giải quyết vấn đề: Quản trị rủi ro liên quan đến việc xác định các vấn đề tiềm ẩn và tìm giải pháp cho chúng. Bạn có thể sử dụng các kỹ năng giải quyết vấn đề của mình để xác định rủi ro, phát triển các chiến lược để giảm thiểu chung và đánh giá sự thành công của các chiến lược giảm thiểu của mình. Bạn cũng có thể sử dụng các kỹ năng giải quyết vấn đề để xác định và giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện chiến lược quản lý rủi ro của mình.
- Kỹ năng tổ chức: Tổ chức là một kỹ năng khác có thể giúp bạn thành công ở vị trí cộng tác viên quản trị rủi ro. Bạn có thể chịu trách nhiệm lưu giữ hồ sơ, hồ sơ và các tài liệu quan trọng khác. Có kỹ năng tổ chức tốt có thể giúp bạn theo dõi những thông tin quan trọng và hoàn thành công việc đúng hạn.
- Định hướng chi tiết: Quản trị rủi ro liên quan đến khả năng định hướng chi tiết. Bạn có thể chú ý đến từng chi tiết để đảm bảo tuân thủ quy định của công ty, hoàn thành tất cả các thủ tục giấy tờ cần thiết cũng như theo dõi và báo cáo chính xác về rủi ro. Định hướng chi tiết cũng có thể giúp bạn xác định rủi ro và giải pháp tiềm năng hiệu quả hơn.
- Kỹ năng lập báo cáo, thuyết trình: Kỹ năng lập báo cáo không chỉ dựa vào mỗi kỹ năng viết nội dung mà nó còn được thể hiện qua kỹ năng thuyết trình, bạn phải biết cách biến kế hoạch của mình thành một xâu chuỗi logic từ đó thuyết phục được sếp của mình, sau đó là khách hàng bằng những lập luận có căn cứ và đủ bằng chứng chứng minh.
Các yêu cầu khác
- Có khả năng sử dụng ngoại ngữ ở mức Giỏi
- Là người có khả năng phân tích, chịu áp lực công việc cao
- Là người vững chuyên môn tài chính, luôn tìm ra phương án tốt nhất để đảm bảo lợi ích của cả khách hàng lẫn doanh nghiệp
- Là người trung thực, quyết đoán
Lộ trình nghề nghiệp của Cộng tác viên Quản trị rủi ro
Kinh nghiệm | Vị trí | Mức lương |
0 - 6 tháng | Cộng tác viên Quản trị rủi ro | 1.000.000 - 3.000.000 đồng/tháng |
0 - 1 năm | Thực tập sinh Quản trị rủi ro | 2.000.000 - 4.000.000 đồng/tháng |
2 - 5 năm | Chuyên viên Quản trị rủi ro | 15.000.000 - 20.000.000 đồng/tháng |
Trên 7 năm | Giám đốc quản trị rủi ro | 30.000.000 - 50.000.000 đồng/tháng |
Mức lương trung bình của Cộng tác viên Quản trị rủi ro và các ngành liên quan:
- Cộng tác viên kinh doanh: 1.500.000 - 2.000.000 đồng/tháng
- Cộng tác viên viết SEO: 1.000.000 - 2.000.000 đồng/tháng
1. Cộng tác viên Quản trị rủi ro
Mức lương: 1.000.000 - 3.000.000 đồng/tháng
Kinh nghiệm làm việc: 0 - 6 tháng
Trong vai trò này, bạn sẽ làm việc dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia khác và tham gia vào các dự án quản trị rủi ro. Bạn sẽ tiếp tục phát triển kỹ năng phân tích, đánh giá rủi ro và phát triển các biện pháp kiểm soát rủi ro. Trong giai đoạn này, bạn sẽ tích lũy thêm kinh nghiệm và mở rộng kiến thức của mình về quản trị rủi ro.
>> Đánh giá: Việc làm Cộng tác viên Quản trị rủi ro là dành cho sinh viên hoặc người mới bắt đầu muốn tìm hiểu về lĩnh vực tài chính và trau dồi kinh nghiệm thực tế trong môi trường làm việc chuyên nghiệp. Vì đây là vị trí cơ bản nên mức lương cho vị trí này không cao, nhưng nguồn nhân lực thì lại vô cùng dồi dào cũng khá cạnh tranh để có thể trở thành Nhân viên chính thức.
2. Thực tập sinh Quản trị rủi ro
Mức lương: 2.000.000 - 4.000.000 đồng/tháng
Kinh nghiệm làm việc: 0 - 1 năm kinh nghiệm
Vị trí Thực tập sinh Quản trị rủi ro dành cho người mới bắt đầu hoặc sinh viên thực tập. Trong giai đoạn này, bạn sẽ được học hỏi và áp dụng các nguyên tắc cơ bản của quản trị rủi ro trong môi trường thực tế. Nhiệm vụ chính là hỗ trợ các Chuyên viên quản trị rủi ro trong việc phân tích dữ liệu, chuẩn bị tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ khác.
>> Đánh giá: Thực tập sinh Quản trị rủi ro là việc làm mà nhiều sinh viên năm cuối khối ngành tài chính lựa chọn. Vị trí này thường được giao nhiệm vụ hỗ trợ bộ phận quản trị rủi ro trong việc nghiên cứu thị trường, xác định rủi ro và xây dựng chiến lược xử lý. Mục tiêu chính của thực tập sinh là học hỏi, trải nghiệm thực tế và đóng góp vào các hoạt động kinh doanh của công ty.
3. Chuyên viên Quản trị rủi ro
Mức lương: 15.000.000 - 20.000.000 đồng/tháng
Kinh nghiệm làm việc: 2 - 5 năm kinh nghiệm
Sau khi đã có nhiều kinh nghiệm chuyên môn, năng lực và kỹ năng, bạn sẽ được thăng chức lên Chuyên viên quản trị rủi ro, đảm nhận nhiệm vụ xây dựng chiến lược quản trị rủi ro, đề xuất giải pháp, theo dõi và đánh giá hiệu quả.
>> Đánh giá: Công việc Chuyên viên Quản trị rủi ro đòi hỏi nhiều kỹ năng và sự nỗ lực không ngừng nghỉ. Để thành công trong vai trò này, Chuyên viên Quản trị rủi ro cần có năng lực phân tích, đánh giá rủi ro, khả năng giải quyết vấn đề, đàm phán tốt và đặc biệt là tinh thần chủ động, trách nhiệm cùng với đạo đức nghề nghiệp cao. Đây là một vị trí có nhiều thách thức nhưng cũng mang lại nhiều cơ hội phát triển và thành công trong sự nghiệp.
4. Giám đốc Quản trị rủi ro
Mức lương: 30.000.000 - 50.000.000 đồng/tháng
Kinh nghiệm làm việc: Trên 7 năm kinh nghiệm
Vị trí cao nhất mà một Chuyên viên quản trị rủi ro có thể đạt được là Giám đốc quản trị rủi ro, là người có trách nhiệm lãnh đạo và quản lý toàn bộ hoạt động quản trị rủi ro trong một tổ chức, để có được vị trí này, bạn cần xây dựng cho mình một hệ thống kiến thức chuyên môn, kỹ năng cao, tích lũy nhiều kinh nghiệm quản lý, lãnh đạo hơn.
>> Đánh giá: Vị trí Giám đốc Quản trị rủi ro đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc điều hành và phát triển các hoạt động tài chính của công ty. Giám đốc Quản trị rủi ro lại chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược tài chính và định hướng dài hạn cho công ty. Vị trí đòi hỏi kỹ năng lãnh đạo, phân tích, và chiến lược xuất sắc, cùng với tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp cao. Việc làm Giám đốc Quản trị rủi ro có mức lương hấp dẫn cùng cơ hội thăng tiến rộng mở.
5 bước giúp Cộng tác viên Quản trị rủi ro thăng tiến nhanh trong trong công việc
Nâng cao trình độ chuyên môn
Tốt nghiệp Đại học là yêu cầu cơ bản cho vị trí Cộng tác viên quản trị rủi ro. Tuy nhiên, để tăng khả năng cạnh tranh và thăng tiến, bạn nên cân nhắc theo học chương trình Cao học hoặc Thạc sĩ chuyên ngành Quản trị rủi ro, Tài chính, hoặc các ngành liên quan khác. Nếu có thời gian, bạn cũng có thể tham gia các khóa học ngắn hạn về quản trị rủi ro, đánh giá rủi ro, hoặc các công cụ hỗ trợ quản trị rủi ro cũng là cách hiệu quả để nâng cao kiến thức và kỹ năng chuyên môn cũng như lấy các chứng chỉ chứng chỉ uy tín trong lĩnh vực quản trị rủi ro như FRM (Financial Risk Manager) hoặc PRM (Professional Risk Manager) có thể giúp bạn khẳng định năng lực và có nhiều cơ hội thăng tiến hơn.
Tích lũy kinh nghiệm làm việc
Cố gắng tìm kiếm cơ hội làm việc trong các công ty lớn, tập đoàn đa quốc gia hoặc các tổ chức tài chính uy tín để tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. Môi trường làm việc chuyên nghiệp sẽ giúp Cộng tác viên Quản trị rủi ro tiếp xúc với nhiều dự án lớn, học hỏi từ những chuyên gia dày dặn kinh nghiệm và có cơ hội thăng tiến nhanh hơn. Bạn cũng có thể cố gắng tích lũy kinh nghiệm làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau liên quan đến quản trị rủi ro, chẳng hạn như quản trị rủi ro tín dụng, quản trị rủi ro thị trường, quản trị rủi ro hoạt động,..
Tham gia các dự án quan trọng
Tích cực tham gia vào các dự án quan trọng của công ty là cách tốt nhất để Cộng tác viên Quản trị rủi ro chứng minh năng lực và đóng góp của bản thân đối với lãnh đạo công ty. Hoàn thành tốt các dự án quan trọng sẽ giúp bạn ghi điểm với cấp trên. Từ đó cũng mở ra nhiều cơ hội thăng tiến hơn cho Cộng tác viên Quản trị rủi ro.
Nâng cao kỹ năng mềm
Các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đàm phán, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề,... là vô cùng quan trọng. Cộng tác viên quản trị rủi ro cần có kỹ năng giao tiếp tốt để trình bày kết quả phân tích và đánh giá rủi ro, cũng như để thảo luận về các vấn đề quản lý rủi ro với các bên liên quan. Còn kỹ năng đàm phán sẽ giúp bạn thuyết phục cấp trên và các bên liên quan thực hiện các biện pháp quản lý rủi ro phù hợp. Việc phải làm việc nhóm thường xuyên cũng là nguyên nhân Cộng tác viên Quản trị rủi ro nên có kỹ năng này.
Đạo đức nghề nghiệp
Ngành nghề nào cũng sẽ có những cám dỗ, đặc biệt với những ngành liên quan đến chuyện tiền bạc. Để tránh sa vào lòng tham của chính mình, bạn nên thiết lập lý trí mạnh mẽ và vạch ra những nguyên tắc nghề nghiệp nằm lòng. Có cái nhìn thấu đáo, biết rõ đúng sai sẽ giúp bạn tránh đưa ra những quyết định có lợi cho bản thân từ việc trục lợi người khác. Để có thể xây dựng sự uy tín và đạo đức nghề nghiệp vững chắc, bạn cần đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu. Chỉ có nhận được sự tín nhiệm và tin tưởng, bạn mới có thể có nhiều cơ hội hơn trong quá trình phát triển sự nghiệp.
>> Xem thêm: Việc làm Cộng tác viên Kinh doanh mới nhất
>> Xem thêm: Việc làm Cộng tác viên Tuyển dụng đang tuyển dụng
>> Xem thêm: Việc làm Cộng tác viên Nhập liệu hiện nay
Đánh giá, chia sẻ về Cộng tác viên Quản trị rủi ro
Các Cộng tác viên Quản trị rủi ro chuyên nghiệp nói gì về công việc của họ? Đọc qua các bài đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm làm việc của họ dành cho các công ty.
Phỏng vấn Cộng tác viên Quản trị rủi ro
↳
Tác động rủi ro là hậu quả của một sự kiện rủi ro. Đó là ước tính về tác động tiềm ẩn của một rủi ro đã xác định. Các tác động có thể gây tổn hại hoặc có lợi cho các mục tiêu của dự án. Xác suất rủi ro là khả năng xảy ra một sự kiện rủi ro. Khả năng có thể là định tính hoặc định lượng. Biểu thức số có thể liên quan đến tỷ lệ phần trăm, điểm số và tần suất, trong khi rủi ro được biểu thị định tính có thể sử dụng các thuật ngữ như thường xuyên, có thể và hiếm. Bạn có thể sử dụng cả hai thuật ngữ để giải thích rủi ro có thể xảy ra về khả năng xảy ra và những tác động có thể có nếu xảy ra.
↳
Nếu tôi mắc lỗi trong công việc, tôi sẽ chịu trách nhiệm về lỗi đó và ngay lập tức tìm cách khắc phục. Tôi sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để giải quyết lỗi của mình, ngay cả khi điều đó có nghĩa là phải làm việc nhiều giờ hơn hoặc yêu cầu trợ giúp. Sau khi tìm ra giải pháp, tôi sẽ suy ngẫm về nó để tránh mắc phải sai lầm tương tự trong tương lai
↳
Ở vị trí cuối cùng của tôi với tư cách là người quản lý rủi ro, tôi đã xác định và đánh giá các rủi ro mà tổ chức có thể gặp phải. Nhóm của tôi và tôi sẽ phát triển các cách để giảm thiểu trách nhiệm pháp lý và rủi ro bằng cách sử dụng các mô hình rủi ro thực tế. Tôi đã đánh giá các biện pháp giảm thiểu rủi ro hiện có để xác định các lỗ hổng và cải thiện chúng. Tôi cũng chuẩn bị các báo cáo đánh giá rủi ro và trình bày trước các bên liên quan, đưa ra các khuyến nghị và giải pháp của mình. Tôi rất vui khi được biết những yêu cầu của vị trí này và mong muốn được học những nhiệm vụ mới.
↳
Theo tôi, các kỹ năng hàng đầu cho vai trò quản lý rủi ro là tư duy chiến lược, khả năng lãnh đạo, khả năng phân tích mạnh mẽ, khả năng giải quyết vấn đề và tính chuyên nghiệp. Trở nên chuyên nghiệp có thể giúp bạn đóng vai trò trung gian cho công ty với các đại lý và môi giới bảo hiểm. Kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề có thể giúp xác định và đánh giá rủi ro và tìm ra giải pháp để giảm thiểu những rủi ro đó. Với tư cách là người quản lý, người quản lý rủi ro cũng có thể yêu cầu kỹ năng lãnh đạo để hướng dẫn và thúc đẩy nhóm của họ đạt được các mục tiêu của công ty.
Câu hỏi thường gặp về Cộng tác viên Quản trị rủi ro
Cộng tác viên quản trị rủi ro có trách nhiệm xác định, phân tích và giảm thiểu rủi ro cho tổ chức của họ. Họ cũng có thể được giao nhiệm vụ phát triển các chính sách hoặc thủ tục quản lý rủi ro có thể giúp ngăn chặn các sự cố xảy ra trong tương lai.
Để trở thành một Cộng tác viên quản trị rủi ro, kiếm được thu nhập cao, có thời cơ thăng quan tiến chức trong sự nghiệp, chắc như đinh không hề thiếu những kiến thức và kỹ năng và kiến thức và kỹ năng sau :
- Kỹ năng phân tích, xử lý tình huống và ra quyết định
- Kỹ năng quản trị xung đột
- Kỹ năng xây dựng và phát triển đội nhóm
- Tư duy tập trung vào kết quả
- Kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian
- Thành thạo Microsoft Office, có khả năng tìm hiểu các phần mềm và hệ thống mới
- Kỹ năng và trình độ chuyên môn ưa thích
- Kỹ năng đào tạo
Hiện nay, mức lương trung bình của Cộng tác viên quản trị rủi ro dao động trong khoảng 5 - 6 triệu đồng/ tháng.
Một số câu hỏi phỏng vấn Cộng tác viên quản trị rủi ro thường gặp:
- Mô tả một ngày làm việc điển hình của 1 nhân viên quản lý rủi ro.
- Bạn có thể mô tả những điểm cần nắm vững trong chuyên môn của 1 người tư vấn tài chính được không?
- Theo bạn, khả năng thuyết phục khách hàng (bên cạnh các khả năng khác như khả năng phân tích, tổng hợp, tư duy, …) chiếm bao nhiêu phần trăm trong sự thành công của 1 chuyên viên quản lý rủi ro?
- Nêu quá trình phân tích 1 dự án/ khoản đầu tư. Bạn sẽ để ý những thông số nào?
- Khi có vấn đề với gói đầu tư của khách hàng, bạn sẽ rà soát các thông số như thế nào và nên có cơ chế đền bù gì cho khách hàng?
- Nêu các mục cần có trong 1 bản báo cáo định kỳ trình lên quản lý.
Lộ trình thăng tiến của Cộng tác viên quản trị rủi ro bao gồm các vị trí sau:
- Cộng tác viên quản trị rủi ro
- Chuyên viên quản trị rủi ro
- Trưởng phòng quản trị rủi ro/ Chuyên gia cao cấp
- Giám đốc quản trị rủi ro