Công việc của Cộng tác viên Quản trị rủi ro là gì?

Cộng tác viên quản trị rủi ro là vị trí thuộc phòng Tài chính của các ngân hàng hay doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tài chính - chứng khoán - tiền tệ. Các cộng sự quản lý rủi ro có trách nhiệm xác định, phân tích và giảm thiểu rủi ro cho tổ chức của họ. Họ cũng có thể được giao nhiệm vụ phát triển các chính sách hoặc thủ tục quản lý rủi ro có thể giúp ngăn chặn các sự cố xảy ra trong tương lai.

Mô tả công việc Cộng tác viên quản trị rủi ro

  • Thực hiện các chính sách và thủ tục quản lý rủi ro để bảo vệ công ty khỏi tổn thất tài chính, chẳng hạn như phát triển các chính sách bảo hiểm để bù đắp các tổn thất hoặc thiệt hại do một số loại tai nạn hoặc sự kiện nhất định
  • Xem xét các hợp đồng bảo hiểm để đảm bảo rằng chúng có thể trang trải đầy đủ chi phí cho những tổn thất hoặc thiệt hại tiềm ẩn
  • Tiến hành nghiên cứu về các rủi ro tiềm ẩn liên quan đến một số hoạt động hoặc hoạt động kinh doanh nhất định để xác định các giải pháp khả thi
  • Theo dõi thông tin yêu cầu bồi thường bảo hiểm và xử lý các khoản thanh toán để đảm bảo rằng các yêu cầu bồi thường được giải quyết nhanh chóng và công bằng
  • Xem xét hiệu suất của nhân viên để đảm bảo rằng nó không gây rủi ro cho hoạt động hoặc danh tiếng của công ty
  • Đánh giá và đề xuất các sản phẩm hoặc dịch vụ mới có khả năng mang lại lợi nhuận cho công ty
  • Đề xuất thay đổi chính sách, thủ tục hoặc giao thức để ngăn ngừa tổn thất trong tương lai
  • Điều tra các yêu cầu bảo hiểm và xác định phạm vi bảo hiểm dựa trên các điều khoản của hợp đồng
  • Duy trì hồ sơ của tất cả các yêu cầu bồi thường và thanh toán bảo hiểm một cách có tổ chức
Bằng cấp Cử nhân
Công việc/Cuộc sống
3.7 ★
Khoảng lương năm 52 - 104 M
Cơ hội nghề nghiệp
3.7 ★
Số năm kinh nghiệm 1 - 4 năm

Cộng tác viên Quản trị rủi ro có mức lương bao nhiêu?

65 - 78 triệu /năm
Tổng lương
60 - 72 triệu
/năm

Lương cơ bản

+
5 - 6 triệu
/năm

Lương bổ sung

65 - 78 triệu

/năm
65 M
78 M
52 M 104 M
Khoảng lương phổ biến
Khoảng lương
Xem thêm thông tin chi tiết

Lộ trình sự nghiệp Cộng tác viên Quản trị rủi ro

Tìm hiểu cách trở thành Cộng tác viên Quản trị rủi ro, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.

Cộng tác viên Quản trị rủi ro

Số năm kinh nghiệm

0 - 1
6%
2 - 4
27%
5 - 7
39%
8+
28%
Không bao gồm số năm dành cho việc học và đào tạo

Điều kiện và Lộ trình trở thành một Cộng tác viên Quản trị rủi ro?

Yêu cầu tuyển dụng Cộng tác viên quản trị rủi ro

Đối với vị trí này, các nhà tuyển dụng thường đặt ra yêu cầu, tiêu chí khá khắt khe. Cụ thể, bạn sẽ cần đảm bảo:

Trình độ học vấn

Các Cộng tác viên quản trị rủi ro thường được yêu cầu phải có bằng cử nhân về quản lý rủi ro, tài chính hoặc lĩnh vực liên quan chặt chẽ khác. Một số chuyên gia quản lý rủi ro chọn theo đuổi bằng thạc sĩ về quản lý rủi ro hoặc tài chính để nâng cao trình độ học vấn và tăng khả năng kiếm tiền của họ.

Kiến thức chuyên môn

  • Nắm vững về khung quản trị rủi ro và các yếu tố quản trị rủi ro
  • Kiến thức về kinh tế học vi mô và vĩ mô, kế toán, kiểm toán và tài chính doanh nghiệp
  • Nhạy bén với các con số và xu hướng thay đổi của thị trường.

Kỹ năng giao tiếp 

Giao tiếp là một kỹ năng khác có thể hữu ích cho các cộng sự quản lý rủi ro. Bạn có thể được yêu cầu giao tiếp với khách hàng, đồng nghiệp và các thành viên khác trong nhóm của bạn. Giao tiếp hiệu quả có thể giúp bạn truyền đạt thông tin rõ ràng và trả lời các câu hỏi. Bạn cũng có thể sử dụng giao tiếp để xây dựng mối quan hệ với khách hàng và khách hàng.

Tư duy phê phán 

Quản lý rủi ro bao gồm việc phân tích các tình huống và đưa ra quyết định sáng suốt. Khả năng suy nghĩ chín chắn có thể giúp bạn đưa ra quyết định tốt nhất cho công ty của mình. Ví dụ: nếu bạn nhận thấy sự thay đổi trên thị trường, bạn có thể phân tích tình hình và xác định xem đó có phải là rủi ro cho công ty của bạn hay không. Sau đó, bạn có thể thực hiện các bước để giảm thiểu rủi ro và ngăn nó ảnh hưởng đến công ty của bạn.

Giải quyết vấn đề

Quản lý rủi ro liên quan đến việc xác định các vấn đề tiềm ẩn và tìm giải pháp cho chúng. Bạn có thể sử dụng các kỹ năng giải quyết vấn đề của mình để xác định rủi ro, phát triển các chiến lược để giảm thiểu chung và đánh giá sự thành công của các chiến lược giảm thiểu của mình. Bạn cũng có thể sử dụng các kỹ năng giải quyết vấn đề để xác định và giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện chiến lược quản lý rủi ro của mình.

Kỹ năng tổ chức 

Tổ chức là một kỹ năng khác có thể giúp bạn thành công ở vị trí cộng tác viên quản lý rủi ro. Bạn có thể chịu trách nhiệm lưu giữ hồ sơ, hồ sơ và các tài liệu quan trọng khác. Có kỹ năng tổ chức tốt có thể giúp bạn theo dõi những thông tin quan trọng và hoàn thành công việc đúng hạn. 

Định hướng chi tiết

Quản lý rủi ro liên quan đến khả năng định hướng chi tiết. Bạn có thể chú ý đến từng chi tiết để đảm bảo tuân thủ quy định của công ty, hoàn thành tất cả các thủ tục giấy tờ cần thiết cũng như theo dõi và báo cáo chính xác về rủi ro. Định hướng chi tiết cũng có thể giúp bạn xác định rủi ro và giải pháp tiềm năng hiệu quả hơn.

Kỹ năng lập báo cáo, thuyết trình

Khi lập báo cáo chắc hẳn chúng ta đều rất chán nản với những số liệu giấy tờ phức tạp và không biết phải xử lý chúng sao cho đúng thì hãy tham khảo cách lập báo cáo như thế này nhé ! Trong báo cáo cần nêu rõ được 3 vấn đề chính là cách nhìn nhận, cách nêu vấn đề và cách chốt vấn đề, đặc biệt là những thông tin nào cốt lõi mang tính chất quyết định đều phải được đưa vào.

Kỹ năng lập báo cáo không chỉ dựa vào mỗi kỹ năng viết nội dung mà nó còn được thể hiện qua kỹ năng thuyết trình, bạn phải biết cách biến kế hoạch của mình thành một xâu chuỗi logic từ đó thuyết phục được sếp của mình, sau đó là khách hàng bằng những lập luận có căn cứ và đủ bằng chứng chứng minh.

Kỹ năng khác 

  • Có khả năng sử dụng ngoại ngữ ở mức Giỏi
  • Là người có khả năng phân tích, chịu áp lực công việc cao
  • Là người vững chuyên môn tài chính, luôn tìm ra phương án tốt nhất để đảm bảo lợi ích của cả khách hàng lẫn doanh nghiệp
  • Là người trung thực, quyết đoán

Lộ trình thăng tiến Cộng tác viên quản trị rủi ro  

Mức lương bình quân của Cộng tác viên quản trị rủi ro có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố như trình độ chuyên môn, kỹ năng, trách nhiệm công việc, địa điểm và điều kiện thị trường lao động.

Từ 1 - 2 năm: Cộng tác viên quản trị rủi ro

Trong vai trò này, bạn sẽ làm việc dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia khác và tham gia vào các dự án quản trị rủi ro. Bạn sẽ tiếp tục phát triển kỹ năng phân tích, đánh giá rủi ro và phát triển các biện pháp kiểm soát rủi ro. Trong giai đoạn này, bạn sẽ tích lũy thêm kinh nghiệm và mở rộng kiến thức của mình về quản trị rủi ro.

Từ 2 - 3 năm: Chuyên viên quản trị rủi ro

Sau khi đã có nhiều kinh nghiệm chuyên môn, năng lực và kỹ năng, bạn sẽ được thăng chức lên Chuyên viên quản trị rủi ro, đảm nhận nhiệm vụ xây dựng chiến lược quản trị rủi ro, đề xuất giải pháp, theo dõi và đánh giá hiệu quả. 

Sau 3 - 5 năm: Trưởng phòng hoặc Trưởng bộ phận Quản trị rủi ro 

Chuyên viên quản trị rủi ro có thể được thăng chức lên vị trí Trưởng phòng quản trị rủi ro hoặc Chuyên gia cao cấp, đảm nhận trách nhiệm lãnh đạo và quản lý các hoạt động quản trị rủi ro, lập kế hoạch và chiến lược, quản lý nhân sự, nâng cao nhận thức về quản trị rủi ro và báo cáo các kế hoạch, chiến lược đề ra với Giám đốc quản trị rủi ro. 

Sau 5 - 7 năm: Giám đốc quản trị rủi ro

Vị trí cao nhất mà một Chuyên viên quản trị rủi ro có thể đạt được là Giám đốc quản trị rủi ro, là người có trách nhiệm lãnh đạo và quản lý toàn bộ hoạt động quản trị rủi ro trong một tổ chức, để có được vị trí này, bạn cần xây dựng cho mình một hệ thống kiến thức chuyên môn, kỹ năng cao, tích lũy nhiều kinh nghiệm quản lý, lãnh đạo hơn. 

Phỏng vấn Cộng tác viên Quản trị rủi ro

Tác động rủi ro và xác suất rủi ro là gì?
1900.com.vn
Cộng tác viên Quản trị rủi ro
Q: Tác động rủi ro và xác suất rủi ro là gì?
05/07/2023
1 câu trả lời

Tác động rủi ro là hậu quả của một sự kiện rủi ro. Đó là ước tính về tác động tiềm ẩn của một rủi ro đã xác định. Các tác động có thể gây tổn hại hoặc có lợi cho các mục tiêu của dự án. Xác suất rủi ro là khả năng xảy ra một sự kiện rủi ro. Khả năng có thể là định tính hoặc định lượng. Biểu thức số có thể liên quan đến tỷ lệ phần trăm, điểm số và tần suất, trong khi rủi ro được biểu thị định tính có thể sử dụng các thuật ngữ như thường xuyên, có thể và hiếm. Bạn có thể sử dụng cả hai thuật ngữ để giải thích rủi ro có thể xảy ra về khả năng xảy ra và những tác động có thể có nếu xảy ra.

Bạn sẽ làm gì nếu mắc lỗi trong công việc?
1900.com.vn
Cộng tác viên Quản trị rủi ro
Q: Bạn sẽ làm gì nếu mắc lỗi trong công việc?
05/07/2023
1 câu trả lời

Nếu tôi mắc lỗi trong công việc, tôi sẽ chịu trách nhiệm về lỗi đó và ngay lập tức tìm cách khắc phục. Tôi sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để giải quyết lỗi của mình, ngay cả khi điều đó có nghĩa là phải làm việc nhiều giờ hơn hoặc yêu cầu trợ giúp. Sau khi tìm ra giải pháp, tôi sẽ suy ngẫm về nó để tránh mắc phải sai lầm tương tự trong tương lai

Bạn đã xử lý những nhiệm vụ nào trong vai trò quản lý rủi ro trước đây?
1900.com.vn
Cộng tác viên Quản trị rủi ro
Q: Bạn đã xử lý những nhiệm vụ nào trong vai trò quản lý rủi ro trước đây?
05/07/2023
1 câu trả lời

Ở vị trí cuối cùng của tôi với tư cách là người quản lý rủi ro, tôi đã xác định và đánh giá các rủi ro mà tổ chức có thể gặp phải. Nhóm của tôi và tôi sẽ phát triển các cách để giảm thiểu trách nhiệm pháp lý và rủi ro bằng cách sử dụng các mô hình rủi ro thực tế. Tôi đã đánh giá các biện pháp giảm thiểu rủi ro hiện có để xác định các lỗ hổng và cải thiện chúng. Tôi cũng chuẩn bị các báo cáo đánh giá rủi ro và trình bày trước các bên liên quan, đưa ra các khuyến nghị và giải pháp của mình. Tôi rất vui khi được biết những yêu cầu của vị trí này và mong muốn được học những nhiệm vụ mới.

Các kỹ năng hàng đầu cho vai trò quản lý rủi ro là gì?
1900.com.vn
Cộng tác viên Quản trị rủi ro
Q: Các kỹ năng hàng đầu cho vai trò quản lý rủi ro là gì?
05/07/2023
1 câu trả lời

Theo tôi, các kỹ năng hàng đầu cho vai trò quản lý rủi ro là tư duy chiến lược, khả năng lãnh đạo, khả năng phân tích mạnh mẽ, khả năng giải quyết vấn đề và tính chuyên nghiệp. Trở nên chuyên nghiệp có thể giúp bạn đóng vai trò trung gian cho công ty với các đại lý và môi giới bảo hiểm. Kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề có thể giúp xác định và đánh giá rủi ro và tìm ra giải pháp để giảm thiểu những rủi ro đó. Với tư cách là người quản lý, người quản lý rủi ro cũng có thể yêu cầu kỹ năng lãnh đạo để hướng dẫn và thúc đẩy nhóm của họ đạt được các mục tiêu của công ty.

Câu hỏi thường gặp về Cộng tác viên Quản trị rủi ro

Cộng tác viên quản trị rủi ro có trách nhiệm xác định, phân tích và giảm thiểu rủi ro cho tổ chức của họ. Họ cũng có thể được giao nhiệm vụ phát triển các chính sách hoặc thủ tục quản lý rủi ro có thể giúp ngăn chặn các sự cố xảy ra trong tương lai.

Để trở thành một Cộng tác viên quản trị rủi ro, kiếm được thu nhập cao, có thời cơ thăng quan tiến chức trong sự nghiệp, chắc như đinh không hề thiếu những kiến thức và kỹ năng và kiến thức và kỹ năng sau :

  • Kỹ năng phân tích, xử lý tình huống và ra quyết định
  • Kỹ năng quản trị xung đột
  • Kỹ năng xây dựng và phát triển đội nhóm
  • Tư duy tập trung vào kết quả
  • Kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian
  • Thành thạo Microsoft Office, có khả năng tìm hiểu các phần mềm và hệ thống mới
  • Kỹ năng và trình độ chuyên môn ưa thích
  • Kỹ năng đào tạo

Hiện nay, mức lương trung bình của Cộng tác viên quản trị rủi ro dao động trong khoảng 5 - 6 triệu đồng/ tháng.

Một số câu hỏi phỏng vấn Cộng tác viên quản trị rủi ro thường gặp:

  • Mô tả một ngày làm việc điển hình của 1 nhân viên quản lý rủi ro.
  • Bạn có thể mô tả những điểm cần nắm vững trong chuyên môn của 1 người tư vấn tài chính được không?
  • Theo bạn, khả năng thuyết phục khách hàng (bên cạnh các khả năng khác như khả năng phân tích, tổng hợp, tư duy, …) chiếm bao nhiêu phần trăm trong sự thành công của 1 chuyên viên quản lý rủi ro?
  • Nêu quá trình phân tích 1 dự án/ khoản đầu tư. Bạn sẽ để ý những thông số nào?
  • Khi có vấn đề với gói đầu tư của khách hàng, bạn sẽ rà soát các thông số như thế nào và nên có cơ chế đền bù gì cho khách hàng?
  • Nêu các mục cần có trong 1 bản báo cáo định kỳ trình lên quản lý.

Lộ trình thăng tiến của Cộng tác viên quản trị rủi ro bao gồm các vị trí sau:

  • Cộng tác viên quản trị rủi ro
  • Chuyên viên quản trị rủi ro
  • Trưởng phòng quản trị rủi ro/ Chuyên gia cao cấp 
  • Giám đốc quản trị rủi ro

Bài viết xem nhiều