Công việc của Giám đốc quản trị rủi ro là gì?

Giám đốc quản trị rủi ro (Chief Risk Officer) là vị trí quản lý cấp cao trong công ty, có trách nhiệm xác định, phân tích và tìm ra phương án nhằm giảm thiểu những rủi ro đến từ bên trong lẫn bên ngoài doanh nghiệp. Có trách nhiệm đảm bảo doanh nghiệp luôn tuân thủ đúng các quy định của Chính phủ và cân nhắc cẩn thận các yếu tố có khả năng gây tổn hại đến các khoản đầu tư hay các đơn vị kinh doanh khác của công ty.

Mô tả công việc của Giám đốc quản trị rủi ro 

Tuỳ thuộc vào yêu cầu của từng doanh nghiệp mà CRO sẽ đảm nhận những công việc khác nhau. Nhưng có một số công việc CRO nào cũng phải thực hiện, bao gồm:

- Xây dựng, triển khai và duy trì khung quản lý rủi ro phù hợp với mức độ chấp nhận rủi ro, chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp cũng như yêu cầu của Pháp luật hiện hành. Từ đó Giám đốc quản lý rủi ro có thể đảm bảo luôn tối ưu hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp và các công ty trực thuộc.

- Kiểm soát các rủi ro về thị trường, thanh khoản, tín dụng, vận hành.

- Tiến hành nghiên cứu, xây dựng, triển khai hạ tầng ứng dụng, kỹ thuật phân tích rủi ro, thông tin quản trị và quản lý danh mục trên toàn hệ thống.

- Hỗ trợ Ủy ban Quản lý rủi ro và các cấp lãnh đạo trong việc nâng cao nhận thức về rủi ro, góp phần truyền đạt những hiểu biết về rủi ro và các giá trị trong chức năng quản trị rủi ro cho toàn hệ thống.- Có trách nhiệm truyền đạt, thực thi các chuẩn mực và nguyên tắc quản lý rủi ro trên toàn hệ thống. Đặc biệt CRO phải minh bạch trong các quyết định liên quan đến rủi ro, lợi nhuận và phải thể hiện được vai trò chủ chốt của mình trong quy trình báo cáo cũng như quản trị, điều hành.

- Truyền đạt mục đích, kế hoạch chiến lược liên quan đến việc quản lý rủi ro, chịu trách nhiệm gắn kết chiến lược quản lý rủi ro với chiến lược kinh doanh, mức độ chấp nhận rủi ro và giám sát quá trình thực hiện.

- Duy trì hoạt động “stress test”, đưa ra các giả định viễn cảnh định kỳ và thường xuyên, xem xét kết quả và đánh giá tác động.

- Tổ chức và quản lý các hoạt động liên quan đến nhân sự trong bộ phận, bao gồm tuyển dụng, đào tạo, xây dựng lộ trình phát triển nghề nghiệp, thúc đẩy sự gắn kết trong nhân viên,…

- Duy trì công tác đào tạo nhằm phát triển nguồn nhân lực cần thiết cho hoạt động quản trị rủi ro.

- Liên tục nghiên cứu, cải tiến quy trình, chính sách, khuôn khổ hoạt động và đảm bảo lộ trình phát triển sự nghiệp rõ ràng cho đội ngũ nhân viên.

Bằng cấp Cử nhân
Công việc/Cuộc sống
3,7 ★
Khoảng lương năm 390 - 650 M
Cơ hội nghề nghiệp
3,9 ★
Số năm kinh nghiệm 8+ năm

Giám đốc quản trị rủi ro có mức lương bao nhiêu?

390 - 650 triệu /năm
Tổng lương
360 - 600 triệu
/năm

Lương cơ bản

+
30 - 50 triệu
/năm

Lương bổ sung

390 - 650 triệu

/năm
360 M
600 M
360 M 600 M
Khoảng lương phổ biến
Khoảng lương
Xem thêm thông tin chi tiết

Lộ trình sự nghiệp Giám đốc quản trị rủi ro

Tìm hiểu cách trở thành Giám đốc quản trị rủi ro, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.

Giám đốc quản trị rủi ro

Số năm kinh nghiệm

0 - 1
42%
2 - 4
32%
5 - 7
25%
8+
11%
Không bao gồm số năm dành cho việc học và đào tạo

Điều kiện và Lộ trình trở thành một Giám đốc quản trị rủi ro?

Yêu cầu tuyển dụng Giám đốc quản trị rủi ro  

Yêu cầu về trình độ

Để trở thành một CRO chuyên nghiệp, bạn cần có bằng cử nhân hoặc cao học thuộc chuyên ngành quản trị kinh doanh, tài chính, kinh tế, kế toán, kỹ sư,… Vì vậy, bạn cần có kế hoạch cụ thể để lấy được bằng cấp cần thiết. Đây được xem là nền tảng cơ bản giúp bạn phát triển con đường sự nghiệp của mình. 

Ngoài các kiến thức, kỹ năng thì CRO còn phải là người có kinh nghiệm thực tế dày dạn về quản lý rủi ro. Điều này đảm bảo CRO có đủ năng lực cần thiết để lãnh đạo, xây dựng và triển khai khung quản trị cũng như hệ thống quản lý rủi ro một cách hiệu quả.

Yêu cầu về kỹ năng

- Kỹ năng thuyết phục: Công việc của CRO không chỉ là xây dựng chính sách, hệ thống quản lý rủi ro. Trên thực tế, vị trí này còn phải làm việc với các trưởng bộ phận khác để giúp họ nhận thức đúng các rủi ro tiềm ẩn và đưa ra các quyết định hành động đúng đắn. Bên cạnh đó, CRO còn thay mặt ban lãnh đạo làm việc với kiểm toán viên. Nói cách khác, trách nhiệm của Giám đốc quản lý rủi ro là phải thuyết phục người khác hiểu được những nguy cơ có thể xảy ra và chấp nhận triển khai phương án phòng ngừa.

- Kỹ năng lãnh đạo: Sở hữu khả năng lãnh đạo tốt giúp Giám đốc quản lý rủi ro dễ dàng tổ chức, điều phối công việc và các nhân sự liên quan một cách hiệu quả. Đồng thời, kỹ năng này cũng giúp họ xử lý ổn thoả các mâu thuẫn nội bộ trong doanh nghiệp và truyền cảm hứng cho người khác cũng như dẫn dắt mọi người đi đúng hướng.

- Kỹ năng quản lý: Khối lượng công việc của một CRO luôn rất lớn. Nhưng, với khả năng quản lý tốt, bạn vẫn có thể đảm bảo mọi việc được hoàn thành tốt nhất. Mặt khác, điều này còn giúp bạn theo dõi sát hiệu suất làm việc và có những điều chỉnh kịp thời nhằm đạt được kết quả công việc tối ưu.

- Làm việc đa nhiệm: Một Giám đốc quản trị rủi ro sẽ phải giải quyết nhiều vấn đề và đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ trong quá trình làm việc. Do đó, kỹ năng làm việc đa nhiệm rất cần thiết khi bạn muốn gắn bó lâu dài với công việc này.

- Sự trung thực: Là sự chính trực, thẳng thắn và không nói dối. Người trung thực là một người luôn tôn trọng sự thật, nói đúng sự thật và dũng cảm nhận lỗi. Trung thực là một khía cạnh của đạo đức con người được hiểu là sự thật thà, chân thành, luôn nói đúng sự thật. Trung thực tôn trọng pháp luật và không gian dối trong lời nói hay hành động. Hãy trung thực, trung thực, không nói dối, không gian lận, không làm bất cứ điều gì không đúng sự thật

- Kỹ năng giải quyết vấn đề: Như đã mô tả về công việc của Giám đốc quản trị rủi ro, vị trí này đảm nhiệm rất nhiều công việc. Chính vì thế, đôi khi sẽ gặp phải các vấn đề xảy ra ngoài ý muốn. Do đó, trong vai trò là Giám đốc quản trị rủi ro, bạn cần phải có kỹ năng linh hoạt và tư duy nhạy bén để có thể đảm bảo các hoạt động không bị ảnh hưởng. 

- Khả năng giao tiếp: Đây là yếu tố rất quan trọng đối với những ai mong muốn làm việc ở vị trí Giám đốc quản trị rủi ro, càng giỏi giao tiếp đến đâu, khả năng thành công càng cao đến đấy... Do đó, kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp kỹ sư mô tả ý tưởng, truyền tải thông tin và giải thích thuật ngữ chuyên ngành một cách dễ hiểu. Một nhân viên thiết kế kết cấu có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ có thể phối hợp nhịp nhàng giữa các phòng ban, đảm bảo công việc hoàn thành đúng tiến độ.

- Khả năng ngoại ngữ: Để triển khai hiệu quả các chiến dịch trách nhiệm xã hội thì khả năng ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh là yếu tố rất cần thiết. Khi nền kinh tế ngày càng có sự đầu tư mạnh mẽ của đối tác nước ngoài như hiện nay, nếu sở hữu trình độ ngoại ngữ sẽ giúp họ trao đổi thuận lợi công việc hơn. Thêm vào đó, họ còn dễ dàng tra cứu, đọc hiểu và tham khảo các tài liệu liên quan để cập nhật xu hướng trách nhiệm xã hội mới nhất trên thế giới.

- Đam mê: Để theo đuổi việc làm ngành Quản trị kinh doanh lâu dài thì bạn cần phải có đam mê và sự kiên định bởi công việc này không hề dễ dàng mà đòi hỏi nhiều kỹ năng tổng hợp.

- Tinh thần ham học hỏi: Khoa học công nghệ có những bước tiến phát triển mới, nếu không có sự nhanh nhạy nắm bắt, ham học hỏi thì Giám đốc quản trị rủi ro sẽ không thể giỏi được. Để nâng cao chất lượng chuyên môn thì Giám đốc quản trị rủi ro luôn phải nâng cao trình độ chuyên môn của mình. Do đó, hãy tích cực trau dồi thêm kiến thức và kinh nghiệm để phát triển tương lai hơn nhé!

- Tinh thần mạnh mẽ: Trong công việc Giám đốc quản trị rủi ro sẽ không thể tránh khỏi những chuyện làm cho mình bị căng thẳng. Do làm việc quá nhiều không có thời gian nghỉ ngơi. Đặc thù của của Giám đốc quản trị rủi ro là bạn phải có một tinh thép, không được sợ hãi và chịu được áp lực công việc.

- Rèn luyện tính cẩn thận: Tính cẩn thận là một trong những đức tính rất cần thiết mà những người làm ngành Quản trị kinh doanh nói chung, làm Giám đốc quản trị rủi ro nói riêng cần phải có.

- Luôn chăm chỉ và chịu khó trong công việc: Với những tổng hợp công việc của ngành Quản trị kinh doanh ở trên thì chắc hẳn rằng bạn cũng đã thấy được sự vất vả của nghề này. Do đó, nếu không có sự chịu khó, chịu khổ thì bạn khó có thể hoàn thành tốt công việc được giao.

Lộ trình thăng tiến của Giám đốc quản trị rủi ro  

Từ 0 - 3 năm: Chuyên viên quản trị rủi ro

Chuyên viên quản trị rủi ro là người xây dựng, cập nhật các chính sách, quy chế, quy trình, quy định, văn bản hướng dẫn liên quan đến các hoạt động của công ty nhằm đảm sự phù hợp giữa các văn bản pháp lý và thực tế công việc, đề xuất, tổ chức thực hiện việc hoạch định các chiến lược quản trị rủi ro.

Từ 3 - 6 năm trở đi: Trường phòng quản lý rủi ro

Khi bạn có kinh nghiệm làm việc từ 0 - 3 năm, bạn có thể lên vị trí Trưởng phòng quản trị rủi ro. Đây là lúc bạn nên tập trung học hỏi, phát triển chuyên môn nghiệp vụ. Tùy vào từng cơ sở mà bạn sẽ được đào tạo thêm chuyên môn. Tuy nhiên, để thăng tiến dễ dàng hơn, bạn sẽ phải tự chủ động học hỏi, tích lũy kinh nghiệm thông qua công việc thực tế, từ những thành công hay từ chính thất bại của bản thân.

Từ 6 - 10 năm trở đi: Giám đốc quản trị rủi ro 

Sau khoảng 3 - 4 năm làm Trưởng phòng quản trị rủi ro, bạn có thể được cân nhắc lên vị trí Giám đốc. Không phải dựa trên thâm niên mà phải dựa vào thành tích mới biết bạn có khả năng được đề bạt làm giám đốc hay không. Trong lộ trình thăng tiến, cấp bậc này còn khắc nghiệt và gian nan hơn. Để nhanh chóng đạt được vị trí này, bạn cần phải mang đến những con số ấn tượng. Nói chung là bạn sẽ phải thực hiện việc kiểm soát rủi ro nội bộ của Khối quản trị rủi ro, đánh giá rủi ro liên quan đến quy trình tác nghiệp trong khối, đưa ra giải pháp và theo dõi việc thực hiện các giải pháp đó.

Đánh giá, chia sẻ về Giám đốc quản trị rủi ro

Các Giám đốc quản trị rủi ro chuyên nghiệp nói gì về công việc của họ? Đọc qua các bài đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm làm việc của họ dành cho các công ty.

Đang cập nhật...

Phỏng vấn Giám đốc quản trị rủi ro

Theo bạn, Giám đốc quản trị rủi ro là gì ?
1900.com.vn
Giám đốc quản trị rủi ro
Q: Theo bạn, Giám đốc quản trị rủi ro là gì ?
04/04/2024
1 câu trả lời

Giám đốc quản trị rủi ro (Chief Risk Officer) là vị trí quản lý cấp cao trong công ty, có trách nhiệm xác định, phân tích và tìm ra phương án nhằm giảm thiểu những rủi ro đến từ bên trong lẫn bên ngoài doanh nghiệp. Có trách nhiệm đảm bảo doanh nghiệp luôn tuân thủ đúng các quy định của Chính phủ và cân nhắc cẩn thận các yếu tố có khả năng gây tổn hại đến các khoản đầu tư hay các đơn vị kinh doanh khác của công ty.

Bạn hiểu biết về các quy định và tiêu chuẩn quản trị rủi ro như Basel II, Basel III hay ISO 31000 không?
1900.com.vn
Giám đốc quản trị rủi ro
Q: Bạn hiểu biết về các quy định và tiêu chuẩn quản trị rủi ro như Basel II, Basel III hay ISO 31000 không?
04/04/2024
1 câu trả lời

Có, tôi có hiểu biết về các quy định và tiêu chuẩn quản trị rủi ro như Basel II, Basel III và ISO 31000. Tôi đã nghiên cứu và áp dụng những tiêu chuẩn này trong công việc của mình để đảm bảo tuân thủ và tối ưu hóa quy trình quản trị rủi ro.

Bạn đã từng triển khai các công cụ và phần mềm quản trị rủi ro trong công ty trước đây chưa?
1900.com.vn
Giám đốc quản trị rủi ro
Q: Bạn đã từng triển khai các công cụ và phần mềm quản trị rủi ro trong công ty trước đây chưa?
04/04/2024
1 câu trả lời

Có, tôi đã triển khai và sử dụng các công cụ và phần mềm quản trị rủi ro trong công ty trước đây. Ví dụ như hệ thống quản lý rủi ro định danh, công cụ phân tích rủi ro và hệ thống báo cáo quản trị rủi ro. Tôi đã làm việc với đội ngũ công nghệ thông tin để xác định và triển khai các giải pháp phù hợp.

Làm thế nào bạn đánh giá và đo lường rủi ro trong một tổ chức?
1900.com.vn
Giám đốc quản trị rủi ro
Q: Làm thế nào bạn đánh giá và đo lường rủi ro trong một tổ chức?
04/04/2024
1 câu trả lời

Để đánh giá và đo lường rủi ro trong một tổ chức, tôi sẽ sử dụng phương pháp phân tích rủi ro, bao gồm việc xác định các yếu tố rủi ro, đánh giá xác suất xảy ra và tác động của rủi ro, và xác định mức độ nghiêm trọng. Tôi cũng sử dụng các chỉ số và mô hình định lượng để đo lường rủi ro và xác định mức độ đảm bảo.

Câu hỏi thường gặp về Giám đốc quản trị rủi ro

Giám đốc quản trị rủi ro (Chief Risk Officer) là vị trí quản lý cấp cao trong công ty, có trách nhiệm xác định, phân tích và tìm ra phương án nhằm giảm thiểu những rủi ro đến từ bên trong lẫn bên ngoài doanh nghiệp. Có trách nhiệm đảm bảo doanh nghiệp luôn tuân thủ đúng các quy định của Chính phủ và cân nhắc cẩn thận các yếu tố có khả năng gây tổn hại đến các khoản đầu tư hay các đơn vị kinh doanh khác của công ty.

Công việc quản lý rủi ro có tính đặc thù rất cao. Vì vậy, để đảm nhận vai trò CRO đòi hỏi bạn phải có các kiến thức, kỹ năng chuyên môn và kinh nghiệm chuyên sâu về nhiều lĩnh vực khác nhau.  Đổi lại, bạn sẽ nhận được mức lương rất tốt khi làm công việc này. Theo ghi nhận, mức lương của Giám đốc quản lý rủi ro hiện dao động từ từ 30 – 50M đồng/tháng. Mức lương của mỗi người sẽ có sự chênh lệch do những khác biệt về năng lực, quy mô doanh nghiệp.

Ngoài lương, Giám đốc quản lý rủi ro còn nhận được nhiều khoản hoa hồng và tiền thưởng rất hậu hĩnh. Vì vậy, mức thu nhập thực tế của vị trí này sẽ cao hơn con số trên rất nhiều. Lưu ý rằng đây chỉ là ước lượng và mức lương thực tế có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Mức lương cũng có thể được điều chỉnh dựa trên các yếu tố như khu vực địa lý, quy mô công ty, và tình hình kinh tế chung. 

Một số câu hỏi phỏng vấn công việc Giám đốc quản trị rủi ro  phổ biến:

- Giới thiệu sơ lược về bản thân bạn? 

- Bạn đã tìm hiểu gì về công việc, vị trí mà bạn đang ứng tuyển?

- Yếu tố giúp bạn gắn bó lâu dài với công ty là gì?

- Bạn có thể mô tả sơ lược về những công việc bạn đã làm? Nhiệm vụ chính ở công việc gần đây nhất của bạn là gì?

- Những thành tựu nào đã đạt được trong công việc khiến bạn tự hào nhất?

- Tình huống khó khăn nhất trong công việc bạn từng gặp là gì? Cách bạn giải quyết vấn đề khó khăn đó như thế nào?

- Hãy kể về một trường hợp mà bạn cảm thấy hối tiếc trong cuộc sống/công - việc. Vì sao bạn cảm thấy hối tiếc về điều đó? Nếu có thể làm lại, bạn nghĩ mình sẽ làm điều gì để có kết quả tốt hơn?

- Bạn nghĩ mình có những tố chất/ kỹ năng nào phù hợp với công việc này?

- Tại sao bạn muốn làm ở công ty chúng tôi?

- Mục tiêu hướng đến của bạn khi hợp tác với chúng tôi là gì?

- Nếu người quản lý của bạn yêu cầu bạn làm điều gì đó mà bạn không đồng ý, bạn sẽ làm gì?

- Điểm bạn cần cải thiện trong thời điểm này là gì? Bạn có kế hoạch để cải thiện những điểm này chưa?

- Điều gì ở đồng nghiệp cũ/ người quản lý cũ làm bạn khó chịu?

- Bạn nghĩ mình là người có khả năng làm việc độc lập tốt hay làm việc nhóm tốt? Bạn có thể chia sẻ một trường hợp cụ thể không?

Để có nhiều cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp, bên cạnh những kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn thì cũng đòi hỏi một Giám đốc quản trị rủi ro có những những kỹ năng quan trọng như:

- Kỹ năng giao tiếp: Giao tiếp là một yếu tố cần thiết trong việc Quản trị kinh doanh lòng tin và Quản trị kinh doanh mối quan hệ với khách hàng. Khi đã tạo dựng mối quan hệ chặt chẽ, lắng nghe và hiểu rõ nhu cầu của họ, bạn sẽ đưa ra giải pháp phù hợp và khiến khách hàng hài lòng.

- Kỹ năng lắng nghe: Kỹ năng lắng nghe chính là sợi dây liên kết giữa các Giám đốc quản trị rủi ro và khách hàng. Khi bạn lắng nghe những gì khách hàng nói, bạn sẽ nắm bắt được nhu cầu, tâm lý và mong muốn của họ để đáp ứng nó kịp thời.

- Kỹ năng giải quyết vấn đề: Trong bất kỳ công việc nào, khi làm việc với khách hàng sẽ nảy sinh nhiều vấn đề lớn, nhỏ. Những lúc này đòi hỏi bạn phải hết sức bình tĩnh và đưa ra những giải pháp khéo léo để giải quyết vấn đề, tránh gây mất thiện cảm và khó chịu ở khách hàng.

Để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng Giám đốc quản trị rủi ro các ứng viên phải trải qua một quá trình đào tạo bài bản.

Để trở thành Giám đốc quản trị rủi ro , bạn cần những điều sau:

- Ứng viên phải tốt nghiệp Đại Học các ngành như: Quản trị kinh doanh, Kinh Tế, Tài chính và các ngành nghề liên quan khác.

- Ứng viên phải có từ 3 đến 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Kinh doanh.

- Biết Tiếng Anh là lợi thế, sở hữu các kỹ năng như nghe, nói, đọc viết thành thạo.

- Nghiệp vụ tin học văn phòng tốt và biết cách sử dụng cơ bản các phần mềm hỗ trợ kinh doanh và quản lý doanh nghiệp khác.

- Giao tiếp tốt, chịu được áp lực cao và có trách nhiệm trong công việc

- Năng động, sáng tạo, ham học hỏi

- Có tinh thần trách nhiệm trong công việc

Bài viết xem nhiều