1. Thực tập sinh quản trị rủi ro là gì? Quy trình quản trị rủi ro phổ biến
Thực tập sinh Quản trị rủi ro là sinh viên hoặc người mới tốt nghiệp tham gia vào các hoạt động như đánh giá rủi ro, xây dựng chính sách và quy trình quản lý rủi ro, theo dõi và đánh giá hiệu quả của các biện pháp quản lý rủi ro, cũng như cung cấp thông tin và tư vấn cho các bộ phận khác trong doanh nghiệp. Các Thực tập sinh quản trị rủi ro thường làm việc dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia và nhân viên kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó những công việc như Thực tập sinh Mua hàng, Thực tập sinh tài chính, Thực tập sinh marketing,... cũng thường đảm nhận những công việc tương tự.
Quy trình quản trị rủi ro phổ biến – 6 bước cơ bản
Quy trình quản trị rủi ro là một tập hợp các bước mà một tổ chức nên thực hiện thường xuyên, theo thói quen, để đánh giá và giảm thiểu các mối nguy có trong tổ chức và ngành nghề kinh doanh của bạn. Quy trình quản trị rủi ro bao gồm 6 bước: Xác định bối cảnh, nhận dạng rủi ro, phân tích rủi ro, đánh giá rủi ro, xử lý rủi ro và giám sát rủi ro. Sau đây, chúng tôi sẽ đi sâu hơn vào 6 bước của quá trình quản trị rủi ro, các bạn có thể tham khảo:
Bước 1: Xác định bối cảnh
Xác định bối cảnh là bước quan trọng đầu tiên trong quá trình quản trị rủi ro. Tổ chức phải hiểu bối cảnh mà phần còn lại của quá trình quản trị rủi ro sẽ diễn ra. Ngoài ra, tổ chức nên thiết lập các tiêu chí sẽ sử dụng để đánh giá rủi ro tiềm ẩn và xác định cấu trúc phân tích của mình.
Bước 2: Nhận dạng rủi ro
Tổ chức phải xác định các rủi ro tiềm ẩn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến một quá trình hoặc dự án cụ thể của tổ chức. Để xác định rủi ro một cách chính xác, các doanh nghiệp cần quan tâm đến bối cảnh như quy định pháp luật, xu hướng thị trường, công nghệ kỹ thuật và thị trường tài chính hiện tại. Sau đó đưa ra từng loại rủi ro tương ứng với bối cảnh, một số phương pháp cụ thể:
-
Xem xét các sự kiện dự kiến trong bối cảnh hiện tại và xác định rủi ro tiềm ẩn trong các sự kiện này
-
Thu thập thông tin hữu ích bằng cách tiếp xúc và nghiên cứu các đối tượng liên quan, chẳng hạn như khách hàng, đối tác cung cấp, các chuyên gia trong ngành, để có cái nhìn toàn diện về các rủi ro có thể xảy ra.
-
Sử dụng các chỉ số và dữ liệu thống kê để nhận diện các vấn đề hiện tại và tiềm ẩn, từ đó đánh giá khả năng rủi ro xảy ra và ảnh hưởng của chúng đến doanh nghiệp
-
Đánh giá các quy trình làm việc hiện tại để xác định các lỗ hổng và điểm yếu có thể tạo ra rủi ro. Điều này giúp doanh nghiệp tìm hiểu về các khía cạnh cần cải thiện để giảm thiểu rủi ro
-
Xem xét các trường hợp tổn thất đã xảy ra trong quá khứ để tạo ra các tình huống giả định có khả năng xảy ra trong tương lai.
Bước 3: Phân tích rủi ro
Sau khi đã xác định được các loại rủi ro tiềm ẩn cụ thể, tổ chức phải xem xét tỷ lệ rủi ro tiềm ẩn đó sẽ xảy ra như thế nào và hậu quả nó mang lại ra sao. Mục tiêu của việc phân tích rủi ro là để hiểu rõ hơn về từng trường hợp rủi ro cụ thể, và cách nó ảnh hưởng như thế nào đến các dự án và mục tiêu của doanh nghiệp.
Bước 4: Đánh giá rủi ro
Sau khi hoàn thành việc phân tích rủi ro, cần tiến hành đánh giá rủi ro. Tổ chức đánh giá thêm từng rủi ro tiềm ẩn sau khi xác định được khả năng rủi ro tiềm tàng sẽ xảy ra như thế nào và hậu quả mà nó mang lại ra sao. Điều này cho phép công ty quyết định liệu một rủi ro có thể chấp nhận và liệu họ có sẵn sàng chấp nhận rủi ro hay không?
Bước 5: Xử lý và ứng phó rủi ro
Trong bước này, công ty sẽ xem xét các rủi ro được xếp hạng cao nhất của mình và phát triển một kế hoạch để giảm thiểu những rủi ro này bằng cách sử dụng các biện pháp kiểm soát rủi ro cụ thể. Các kế hoạch đó bao gồm các quy trình giảm thiểu rủi ro, các chiến thuật phòng ngừa rủi ro và các kế hoạch dự phòng để xử lý các rủi ro nếu chúng xảy ra.
Bước 6: Giám sát rủi ro
Điều quan trọng cần lưu ý là quản trị rủi ro là một quá trình liên tục và không kết thúc khi rủi ro đã được xác định và giảm thiểu. Các chính sách, kế hoạch quản trị rủi ro của tổ chức cần được xem xét lại hàng năm để đảm bảo các chính sách luôn được cập nhật và phù hợp.
2. Ngành quản trị rủi to học trường nào?
Mặc dù Quản trị rủi ro là một ngành mới nhưng đã được đưa vào chương trình đào tạo và giảng dạy tại nhiều trường đại học. Một số trường kinh tế bạn có thể lựa chọn nếu muốn theo đuổi ngành nghề này là:
Với sự tích luỹ kinh nghiệm và nâng cao trình độ chuyên môn, Thực tập sinh Quản trị rủi ro có thể đạt được vai trò quản lý cao hơn và đóng góp đáng kể vào việc định hình chiến lược và quản trị rủi ro của tổ chức.

3. Lương và các công việc của thực tập sinh quản trị rủi ro
Lương của Thực tập sinh Quản trị rủi ro
Hiện nay, có rất nhiều thông tin về việc tuyển dụng Thực tập sinh quản trị rủi ro, trong những thông tin tuyển dụng đó đều có đính kèm theo thông tin về mức lương Thực tập sinh quản trị rủi ro. Điều đó giúp cho các bạn có được những cơ hội để biết được mức lương của mình ra sao. Trong phần này, chúng tôi sẽ giúp các bạn có thể nắm được mức lương cơ bản của Thực tập sinh quản trị rủi ro theo số năm kinh nghiệm và lộ trình thăng tiến.
|
Số năm kinh nghiệm
|
Vị trí
|
Mức lương
|
|
0 - 1 năm
|
Thực tập sinh quản trị rủi ro
|
2.500.000 – 4.000.000 đồng/ tháng
|
|
1 - 3 năm
|
Nhân viên quản trị rủi ro
|
8.000.000 - 12.000.000 đồng/ tháng
|
|
3 - 6 năm
|
Chuyên viên quản trị rủi ro
|
12.000.000 - 25.000.000 đồng/tháng
|
|
6 - 8 năm
|
Trưởng phòng quản trị rủi ro
|
30.000.000 - 38.000.000 đồng/ tháng
|
Mô tả công việc của Thực tập sinh Quản trị rủi ro
Hỗ trợ thu thập và phân tích dữ liệu rủi ro
Tham gia vào việc thu thập dữ liệu rủi ro từ các nguồn khác nhau, bao gồm báo cáo nội bộ, dữ liệu thị trường, thông tin từ các bên liên quan,..Sử dụng các công cụ và kỹ thuật thống kê để phân tích dữ liệu, xác định các xu hướng và mô hình rủi ro.
Hỗ trợ đánh giá rủi ro
Tham gia vào việc đánh giá mức độ nghiêm trọng và khả năng xảy ra của các rủi ro đã được xác định. Sử dụng các phương pháp đánh giá rủi ro khác nhau, chẳng hạn như phân tích tác động và khả năng xảy ra rủi ro (DVP), mô hình hóa rủi ro,..
Hỗ trợ lập kế hoạch quản lý rủi ro
Tham gia vào việc phát triển và thực hiện các kế hoạch quản lý rủi ro cho tổ chức. Đề xuất các biện pháp giảm thiểu rủi ro và theo dõi hiệu quả của các biện pháp này.
Thực hiện các công việc hỗ trợ khác
Xây dựng biểu mẫu, hỗ trợ xây dựng chính sách/KPIs/OKRs, Xây dựng công cụ (tool) đơn giản cho việc tính lương hiệu suất của các bộ phận. Đưa ra báo cáo tổng thể theo tháng/quý/năm của bộ phận phụ trách tính lương hiệu suất. Chuẩn bị báo cáo rủi ro, cập nhật tài liệu quản lý rủi ro, thực hiện các bài kiểm tra rủi ro,..
4. Cơ hội và khó khăn khi làm Thực tập sinh quản trị rủi ro
Cơ hội
Có được kinh nghiệm làm việc thực tế
Thực tập là một sự giới thiệu tuyệt vời về công việc. Bạn sẽ có thể đảm nhận các trách nhiệm công việc thực tế trong một môi trường làm việc thực tế. Thực tập cũng sẽ cho phép bạn điều chỉnh các mô hình và chuẩn mực công việc. Cách tiếp cận thực hành này sẽ mang lại trải nghiệm học tập có giá trị cao, giúp ích cho bạn trong sự nghiệp sau này.
Được trải nghiệm lĩnh vực mình đã chọn
Nếu bạn chưa từng làm việc trong một ngành nào đó trước đây hoặc đang tự hỏi nghề nghiệp trong một lĩnh vực cụ thể sẽ như thế nào thì kỳ thực tập có thể giúp bạn trải nghiệm điều đó. Trải nghiệm thực tế trong quá trình thực tập có thể giúp bạn quyết định xem con đường sự nghiệp mà bạn mong muốn có phù hợp với mình hay không.
Xây dựng sự tự tin
Chuyển từ học tập sang làm việc có thể là một trải nghiệm khó chịu, đầy rẫy những điều chưa biết và điều gì sẽ xảy ra. Thực tập là một cách có mức độ rủi ro thấp và ở mức độ đầu vào hợp lý để giảm bớt và làm sáng tỏ những mối lo ngại này, xây dựng sự tự tin của bạn thông qua phần giới thiệu có cấu trúc và có kiểm soát về thế giới công việc và hành vi nghề nghiệp.
Phát triển kỹ năng mềm
Do đối tượng làm việc của nghề Thực tập sinh quản trị rủi ro là con người nên bạn sẽ luôn được học và thực hành rất nhiều kỹ năng mềm như sự điềm tĩnh, tính cẩn thận và chính chắn, kỹ năng lắng nghe, đánh giá và ra quyết định cũng như sự tinh tế và khéo léo trong giao tiếp… Không chỉ vậy, việc sử dụng thường xuyên sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội rèn giũa và sử dụng những kỹ năng này như một thói quen mà chẳng cần ghi danh vào một lớp đào tạo kỹ năng nào khác.
“Làm đẹp” sơ yếu lý lịch của bạn
Thực tập sẽ tạo thêm sức nặng cho bản lý lịch của bạn. Cũng như kinh nghiệm làm việc, thực tập giúp CV/sơ yếu lý lịch của bạn có thêm một khía cạnh bổ sung cho kinh nghiệm học tập hiện có. Bạn có thể rút ra kinh nghiệm thực tập khi được phỏng vấn cho các vị trí toàn thời gian, khiến bản thân trở nên hấp dẫn hơn nhiều trong quá trình này.
Tích lũy được lượng lớn kinh nghiệm thực tiễn
Hãy hoàn thành tốt công việc thực tập của mình và bạn sẽ thu thập được một số tài liệu tham khảo hữu ích để giúp bạn trong quá trình tìm kiếm việc làm toàn thời gian trong tương lai. Tài liệu tham khảo chính là từ người quản lý của bạn, nhưng bạn cũng có thể thu thập tài liệu tham khảo từ người quản lý và người giám sát phụ. Luôn xin phép mọi người trước khi thêm họ vào sơ yếu lý lịch của bạn.
Khó khăn
Áp lực công việc và thời gian
Công việc của Thực tập sinh quản trị rủi ro thường xuyên phát sinh các vấn đề cần giải quyết, đòi hỏi họ phải làm việc cẩn thận và nhanh chóng. Điều này có thể gây ra áp lực công việc cho Thực tập sinh quản trị rủi ro. Họ thường phải hoàn thành công việc trong thời gian ngắn và đáp ứng các yêu cầu về thời hạn. Điều này có thể tạo ra áp lực và đòi hỏi sự tập trung cao đối với họ.
Làm việc với những con số suốt cả ngày
Một vấn đề khi trở thành người quản lý rủi ro là bạn sẽ phải làm việc với những con số suốt cả ngày. Mặc dù điều này có thể tốt cho những người thực sự có tư duy phân tích và kỹ năng toán học vững vàng, nhưng nó thực sự có thể là một khó khăn đối với những người không có tài năng bẩm sinh về những thứ đó. Do đó, hãy đảm bảo rằng bạn có chút tài năng trong lĩnh vực này trước khi trở thành nhà quản lý rủi ro vì nếu không bạn sẽ không hài lòng với những gì mình đang làm.
Căng thẳng stress
Một bất lợi khác khi trở thành người quản lý rủi ro là bạn cũng sẽ phải đối mặt với nhiều căng thẳng. Thông thường, các nhà quản lý rủi ro phải xử lý các tình huống đòi hỏi khắt khe và trong trường hợp công ty của bạn gặp khó khăn về tài chính, bạn thường sẽ là người phải chịu trách nhiệm về việc đó, mặc dù đó có thể không phải lỗi của bạn.
Sự không chắc chắn và hạn chế
Quản lý rủi ro dựa vào việc dự đoán các mối đe dọa tiềm ẩn và tác động của chúng. Tuy nhiên, tương lai vốn dĩ không chắc chắn và không phải lúc nào cũng có thể dự đoán hoặc đánh giá chính xác mọi rủi ro. Điều này có thể dẫn đến các chiến lược giảm thiểu không hiệu quả hoặc cảm giác an toàn sai lầm.
Đọc thêm: Việc làm Thực tập sinh quản trị rủi ro tuyển dụng
Đọc thêm: Việc làm Nhân viên quản trị rủi ro tuyển dụng
Đọc thêm: Việc làm Chuyên viên quản trị rủi ro tuyển dụng