Công việc của Nhân viên là gì?
Nhân viên là người lao động được thuê bởi một tổ chức hoặc công ty để thực hiện công việc cụ thể trong một thời gian cố định hoặc không cố định, thường là theo hợp đồng lao động. Họ là thành viên quan trọng của tổ chức và thường được trả lương hoặc tiền công theo thỏa thuận. Bên cạnh đó, những vị trí như Nhân viên đặt phòng, Nhân viên Nhập liệu cũng thường đảm nhận các công việc tương tự.
Mô tả công việc của vị trí Nhân viên
-
Nhân viên văn phòng: Đây là loại hình nhân viên chuyên trách trong việc quản lý tài liệu, xử lý thông tin và hoạt động hành chính của công ty. Các công việc của họ có thể bao gồm nhập liệu, chuẩn hóa tài liệu, trả lời cuộc gọi điện thoại và quản lý lịch trình.
-
Nhân viên kinh doanh: Những người làm việc trong vai trò này sẽ chịu trách nhiệm quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty, tìm kiếm khách hàng tiềm năng, đàm phán và ký kết hợp đồng. Họ phải có kỹ năng giao tiếp tốt, tự tin và thuyết phục để có thể thu hút được sự quan tâm của khách hàng và đem lại doanh số cho công ty.
-
Nhân viên kỹ thuật: Loại hình nhân viên này chịu trách nhiệm thiết kế, phát triển và bảo trì các sản phẩm hay dịch vụ kỹ thuật của công ty. Họ phải có kiến thức chuyên môn sâu rộng và kỹ năng giải quyết vấn đề để có thể đáp ứng được yêu cầu khắt khe của khách hàng.
-
Nhân viên marketing: Đây là loại hình nhân viên chuyên trach trong việc nghiên cứu, phân tích và đưa ra các chiến lược tiếp thị hiệu quả cho công ty. Các công việc của họ bao gồm phát triển chiến lược tiếp thị, quảng cáo, phân phối sản phẩm và xây dựng các chiến dịch quảng bá thương hiệu.
-
Nhân viên tài chính: Loại hình nhân viên này chịu trách nhiệm quản lý tài chính của công ty, bao gồm lập báo cáo tài chính, phân tích tài chính và dự đoán dòng tiền. Họ phải có kiến thức chuyên môn về tài chính và kế toán để có thể hiểu và phân tích các số liệu tài chính của công ty.
Nhân viên có mức lương bao nhiêu?
Lương cơ bản
Lương bổ sung
91 - 130 triệu
/nămLộ trình sự nghiệp Nhân viên
Tìm hiểu cách trở thành Nhân viên, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.
Số năm kinh nghiệm
Điều kiện và Lộ trình trở thành một Nhân viên?
Yêu cầu tuyển dụng của Nhân viên
Để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, Nhân viên cần sở hữu những kiến thức, chuyên môn vững vàng và thành thạo những kỹ năng mềm liên quan:
Yêu cầu bằng cấp và kiến thức chuyên môn
-
Kiến thức chuyên môn: Trước hết bạn cần có bằng cấp tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng ví dụ như nhân viên hành chính nhân sự phải tốt nghiệp chuyên ngành quản trị văn phòng để đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng. Không chỉ vậy cần có một số chứng chỉ như chứng chỉ về ngoại ngữ, tin học, chứng minh bạn là người có đủ năng lực để khi nhà tuyển dụng nhìn vào bạn, họ có thể chọn lựa nhé.
Yêu cầu về kỹ năng
-
Kỹ năng về nghiệp vụ: Một nhân viên chắc chắn cần nắm rõ những kỹ năng trong công việc của mình. Tuy nhiên cũng cần lưu ý rèn luyện cho mình những kỹ năng như: Kỹ năng sử dụng máy vi tính, sử dụng thành thạo Word, Excel ….Khả năng tự tìm tòi, học hỏi cách dùng các công cụ khác nhau trong công việc cũng rất cần thiết. Do vậy bạn cần chú ý rèn luyện thêm những kỹ năng này nhé.
-
Kỹ năng giải quyết vấn đề: Trong công việc luôn có những khó khăn và vướng mắc gặp phải. Không phải lúc nào công việc bạn làm cũng luôn thuận lợi, suôn sẻ. Sẽ có những vấn đề phát sinh không thể lường trước được. Bạn cần phải biết cách giải quyết vấn đề một cách khoa học thông minh để không làm ảnh hưởng đến thành quả công việc, không gây chia rẽ mất đoàn kết xung quanh nội bộ nhé.
-
Kỹ năng lắng nghe: Chắc chắn rằng ai cũng biết nghe và lắng nghe đúng không nào, nhưng nghe làm sao để đạt được hiệu quả thì không phải ai cũng làm được. Lắng nghe là nghe một cách chuyên tâm, thấu hiểu người khác về những gì họ đang nói và truyền đạt, không phải nghe cho có lệ hay nghe hời hợt, vu vơ. Vì vậy, lắng nghe để có thể hiểu, để cảm thông và tiếp nhận những kiến thức bổ ích rất cần thiết đối với nhân viên.
Yêu cầu khác
-
Tốt nghiệp Đại học (bắt buộc)
-
Tối thiểu 2 năm kinh nghiệm ở vị trí Nhân viên tuyển dụng, ưu tiên ứng viên có kinh nghiệm tuyển dụng tại các công ty sản xuất
-
Kỹ năng giao tiếp tốt; khả năng thuyết trình tự tin; kỹ năng giải quyết vấn đề tốt; tư duy logic
-
Chủ động, linh hoạt, không ngại thử thách
-
Ngoại ngữ: tiếng Anh đọc hiểu tốt
Lộ trình thăng tiến của Nhân viên
Lộ trình thăng tiến của Nhân viên có thể khá đa dạng và phụ thuộc vào tổ chức và ngành nghề cụ thể. Dưới đây là một lộ trình thăng tiến phổ biến cho vị trí này.
1. Cộng tác viên
Mức lương: 2 - 4 triệu/ tháng
Kinh nghiệm làm việc: Dưới 1 năm
Cộng tác viên (CTV), tiếng Anh là "Collaborator", là những cá nhân hoặc tổ chức làm việc tự do, không thuộc hệ thống nhân sự chính thức của doanh nghiệp. Họ hợp tác với doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định để hoàn thành một số công việc cụ thể. Công việc của họ là đảm bảo hoàn thành KPI đã được đặc ra từ trước.
>> Đánh giá: Ngoài việc tăng thu nhập, bạn còn có thể học hỏi thêm nhiều điều mới, trau dồi kỹ năng, kinh nghiệm từ quản lý hay nhân viên chính thức. Trong quá trình làm việc, bạn sẽ phải tự mình tìm tòi, lập kế hoạch để hoàn thành các công việc được phân công và trau dồi được kinh nghiệm phục vụ cho công việc sau này.
>> Xem thêm: Việc làm Cộng tác viên đang tuyển dụng
2. Nhân viên
Mức lương: 5 - 10 triệu/ tháng
Kinh nghiệm làm việc: 1 - 3 năm
Nhân viên là người được tuyển dụng thông qua nhiều hình thức khác nhau bởi người có nhu cầu sử dụng lực lượng lao động để thực hiện một công việc gì đó mang tính chất đặc thù. Vì thế, có thể hiểu nhân viên chính là người lao động.
>> Đánh giá: Nhân viên đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của một công ty hay doanh nghiệp. Họ không chỉ là người lao động thực hiện các công việc được phân công mà còn có tác động đến tổ chức và hoạt động của công ty, giúp cho công ty hoạt động hiệu quả hơn. Nhân viên đảm bảo việc sản xuất, kinh doanh, quản lý và phát triển của công ty diễn ra thuận lợi và ổn định.
>> Xem thêm: Việc làm Nhân viên mới cập nhật
3. Quản lý
Mức lương: 15 - 30 triệu/ tháng
Kinh nghiệm làm việc: 3 - 7 năm
Quản lý là người giám sát giám sát các thành viên trong nhóm trong một bộ phận nhất định để đảm bảo bộ phận đó hoạt động hiệu quả. Nhiệm vụ chính của họ bao gồm tuyển dụng và đào tạo nhân viên, tạo và thực hiện các chiến lược kinh doanh cũng như phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm.
>> Đánh giá: Nhà quản lý doanh nghiệp đóng vai trò lãnh đạo trong việc hướng dẫn và động viên nhân viên. Họ phải tạo ra một môi trường làm việc tích cực, định hướng cho nhân viên và thúc đẩy sự phát triển cá nhân. Chức năng lãnh đạo cũng bao gồm việc đặt ra mục tiêu, định hình giá trị và văn hóa tổ chức, định rõ hướng đi chiến lược của công ty.
>> Xem thêm: Việc làm Quản lý mới cập nhật
5 bước giúp Nhân viên thăng tiến nhanh trong trong công việc
Kỹ năng ứng xử và giao tiếp tốt
Sức mạnh để tạo ra các mối quan hệ có được từ một kỹ năng giao tiếp tốt. Nếu bạn muốn trở thành nhà quản lý thành công, bạn phải là người thành thạo giao tiếp bằng văn nói và cả văn viết. Bạn phải biết cách tạo ấn tượng bằng giọng nói, ngôn ngữ cơ thể, đôi mắt và cách diễn đạt dễ hiểu, thuyết phục được người nghe. Không những vậy kỹ năng này đòi hỏi sự tinh tế, linh hoạt về kiến thức cũng như kinh nghiệm xã hội của nhà quản lý.
Phát triển bản thân
Bản thân đã làm tốt hết mức chưa, mình đã thực lòng với mọi người chưa? Nếu câu trả lời là có, bạn có thể tự tin và bước tiếp trên con đường của mình. Ngược lại bạn cần nhận thức được điểm yếu, những sai lầm của chính mình và phải loại bỏ những điều đó tránh gây cản trở sự tiến bộ của cả nhóm. Điều quan trọng là phải biết những giới hạn của mình và tìm cách để làm việc thật tốt hoặc cải thiện công việc.
Luôn tích cực trong công việc
Giữ bình tĩnh và tích cực trước áp lực là một trong những phẩm chất cần thiết nhất của một nhà lãnh đạo giỏi. Bằng cách giữ đầu óc tỉnh táo và tập trung mọi lúc, bạn có thể mang lại kết quả nhất quán và giảm thiểu khả năng mắc sai lầm. Bạn cũng sẽ giúp các thành viên trong nhóm của bạn tích cực, dẫn đến một môi trường làm việc thuận lợi hơn cho mọi người.
Tăng cường kỹ năng lãnh đạo và chiến lược
Trở thành một lãnh đạo tài ba trong lĩnh vực quản lý sản phẩm là một yếu tố quan trọng. Chỉ khi có kỹ năng lãnh đạo thì Nhân viên mới dễ thăng chức lên các vị trí cao hơn. Việc có khả năng đưa ra chiến lược phát triển sản phẩm hiệu quả, định hướng rõ ràng cho đội ngũ và giải quyết các xung đột nội bộ là điều không thể thiếu để xây dựng sự nghiệp thành công và thu nhập cao hơn.
Chứng minh thành tích và hiệu suất
Để thu hút mức lương cao hơn, bạn cần chứng minh được thành tích rõ ràng và hiệu suất làm việc. Đây có thể là việc tối ưu hóa quy trình phát triển sản phẩm, đạt được mục tiêu doanh thu, hoặc cải thiện chi phí sản xuất. Các dự án thành công sẽ là bằng chứng mạnh mẽ để đàm phán mức lương cao hơn và được công nhận bằng các khoản thưởng hoặc tăng lương.
Đọc thêm:
Đánh giá, chia sẻ về Nhân viên
Các Nhân viên chuyên nghiệp nói gì về công việc của họ? Đọc qua các bài đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm làm việc của họ dành cho các công ty.
Phỏng vấn Nhân viên
↳
Câu hỏi này là cơ hội để cho người phỏng vấn thấy rằng bạn có kinh nghiệm trong ngành khách sạn. Nếu bạn là người mới trong ngành, điều quan trọng là phải làm nổi bật bất kỳ kinh nghiệm làm việc có liên quan nào và nó liên quan như thế nào đến vai trò này.
Ví dụ: “Vâng, tôi rất quen thuộc với ngành khách sạn. Tôi đã làm việc trong lĩnh vực điều hành khách sạn hơn 10 năm và có hiểu biết sâu sắc về ngành. Trong thời gian này, tôi đã quản lý tất cả các khía cạnh của hoạt động khách sạn từ dịch vụ khách đến dọn phòng và bảo trì. Tôi hiểu tầm quan trọng của việc cung cấp dịch vụ khách hàng xuất sắc và đảm bảo rằng khách cảm thấy thoải mái trong thời gian lưu trú.
Tôi cũng có kinh nghiệm quản lý ngân sách và phát triển các chiến lược để tối đa hóa lợi nhuận đồng thời giảm thiểu chi phí. Mục tiêu của tôi là luôn tạo ra một môi trường nơi khách cảm thấy được chào đón và quan tâm. Tôi cố gắng đảm bảo rằng mỗi du khách đều có trải nghiệm thú vị và đáng nhớ tại khách sạn của chúng tôi.”
Câu hỏi thường gặp về Nhân viên
Mô tả công việc chung của vị trí nhân viên thường xoay quanh:
- Đảm nhiệm các công việc hành chính như giấy tờ, hợp đồng, thuế,…
- Thực thi phát triển các kênh cộng đồng của công ty theo kế hoạch đã đề ra từ trước
- Chăm sóc khách hàng thân thiết và các đối tác vừa và nhỏ của doanh nghiệp
- Đề xuất các ý tưởng để cùng nâng cao chất lượng kế hoạch
- Một số công việc khác nếu cấp trên yêu cầu thêm
Mức lương trung bình của Nhân viên ở Việt Nam dao động từ khoảng 7 - 10 triệu đồng/ tháng.
Một số câu hỏi phỏng vấn Nhân viên thường gặp:
- Có thể kể cho chúng tôi biết về kinh nghiệm làm việc của bạn trong lĩnh vực văn phòng và cách bạn đã đóng góp cho tổ chức trước đây?
- Bạn đã từng xử lý một tình huống khó khăn hoặc xung đột ở nơi làm việc trước đây không? Nếu có, bạn đã làm thế nào để giải quyết?
- Kỹ năng giao tiếp là một phần quan trọng của nhân viên. Bạn có thể chia sẻ một trường hợp khi bạn đã phải làm việc trong một nhóm hoặc tương tác với khách hàng hoặc đối tác không?
- Làm thế nào bạn quản lý thời gian và ưu tiên công việc để đảm bảo bạn hoàn thành các nhiệm vụ đúng hạn?
Lộ trình thăng tiến của Nhân viên bao gồm các vị trí sau:
- Thực tập sinh
- Nhân viên
- Trưởng nhóm
- Trưởng phòng
- Senior Manager
- Phó giám đốc
- Giám đốc miền
- Giám đốc vùng
- Giám đốc chi nhánh
- Giám đốc trung tâm
Đánh giá (review) của công việc Nhân viên được cho là có nhiều cơ hội nhưng cũng không ích thách thức đòi hỏi người lao động phải có sự cố gắng và nỗ lực trong công việc.
Đánh giá (review) của công việc Nhân viên được cho là có nhiều cơ hội nhưng cũng không ích thách thức đòi hỏi người lao động phải có sự cố gắng và nỗ lực trong công việc.