Điều kiện và Lộ trình trở thành một Thực tập sinh thương hiệu?

Thực tập sinh thương hiệu (Brand Intern) là những sinh viên chuyên ngành có kiến thức về lĩnh vực Marketing muốn được thử sức làm việc với những vị trí về thương hiệu trong ngành để tích lũy kinh nghiệm. Vậy, có thể hiểu rằng, thực tập sinh thương hiệu chính là làm việc tại vị trí Nhân viên thương hiệu với vai trò thực tập, thử sức với lĩnh vực Marketing.

Lộ trình thăng tiến của Thực tập sinh thương hiệu

Lộ trình tăng lương của thực tập sinh trong lĩnh vực thương hiệu có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố như quy mô công ty, vị trí và kinh nghiệm của thực tập sinh. Thông tin cụ thể về lộ trình tăng lương của thực tập sinh thương hiệu không được cung cấp trong các nguồn tìm kiếm. Để biết thông tin chi tiết về lộ trình tăng lương trong lĩnh vực này, bạn nên tìm kiếm trên các trang tuyển dụng hoặc tham khảo các nguồn thông tin liên quan.

Từ 0 - 1 năm đầu tiên: Thực tập sinh thương hiệu 

Trong giai đoạn này, bạn sẽ bắt đầu với vị trí Thực tập sinh thương hiệu.  Vị trí này có thể bắt đầu khi ứng viên đang theo học tại các trường đại học hoặc sau khi ứng viên đã tốt nghiệp cử nhân về Marketing hoặc lĩnh vực tương tự. Thực tập sinh thương hiệu sẽ có vai trò cơ bản, hỗ trợ trong việc tư vấn và phân tích thương hiệu, tiếp xúc với dự án thương hiệu dưới sự giám sát của các chuyên gia cao cấp, đồng thời thu thập dữ liệu, nghiên cứu thị trường và thực hiện các hoạt động phân tích liên quan đến thương hiệu.

Từ 1 - 3 năm: Chuyên viên Brand Marketing 

Với kinh nghiệm và hiểu biết tích lũy sau 1-2 năm làm việc, bạn sẽ có cơ hội thăng tiến lên Chuyên viên Brand Marketing. Bạn sẽ đảm nhiệm các dự án thương hiệu cơ bản và trở thành thành viên chủ chốt trong nhóm tư vấn; phân tích thị trường, tìm hiểu đối thủ cạnh tranh và đưa ra các đề xuất cải thiện thương hiệu và tham gia vào quá trình tư vấn và gặp gỡ khách hàng.

Từ 3 - 5 năm: Trưởng nhóm thương hiệu

Đây là vị trí cao hơn cho bạn sau khoảng thời gian 3 - 4 năm kinh nghiệm. Trưởng nhóm Brand Marketing có nhiệm vụ đảm nhiệm các dự án lớn hơn, có trách nhiệm lớn hơn đối với việc tư vấn và phân tích thương hiệu và tham gia vào việc đào tạo và hướng dẫn các thành viên mới của nhóm. Vì vậy, bạn cần liên tục cập nhật kiến thức về xu hướng thương hiệu và các phương pháp phân tích thương hiệu mới.

Từ 5 - 7 năm: Quản lý thương hiệu

Tiếp đó, bạn có thể tiến lên vị trí Quản lý thương hiệu, sau khi tích được 5 - 6 năm kinh nghiệm. Nhiệm vụ của bạn sẽ lớn hơn đối với việc lãnh đạo và quản lý các hoạt động thương hiệu của công ty, giữ vai trò là người tham gia vào việc phát triển kế hoạch chiến lược thương hiệu dài hạn và có trách nhiệm đối với các quyết định chiến lược thương hiệu.

Từ 7 - 9 năm: Giám đốc thương hiệu

Đây là vị trí cao cao cấp mà bất kì bạn Brand Marketer nào cũng muốn hướng đến. Giám đốc Thương hiệu là người chịu trách nhiệm giám sát các hoạt động thương hiệu hàng ngày của một công ty. Các nhiệm vụ có thể khác nhau tùy theo vị trí phân bổ của từng công ty, nhưng một số vai trò cốt lõi bao gồm: lập chiến lược thương hiệu, đưa ra quyết định và giám sát nhân viên,...

Yêu cầu tuyển dụng Thực tập sinh thương hiệu

Đối với vị trí TTS Marketing, yêu cầu sẽ không cao như đối với các nhân viên chính thức, tuy nhiên sẽ có một số yêu cầu nhất định như sau:

Kiến thức chuyên môn:

  • Nếu bạn là sinh viên, bạn sẽ cần học những ngành liên quan đến kinh tế, Marketing. Đối với những bạn không còn là sinh viên và muốn làm TTS Marketing, bạn sẽ cần có những kiến thức nền tảng trước khi apply vào vị trí này
  • Có hiểu biết cơ bản về những kỹ thuật trong Marketing.
  • Thành thạo các kỹ năng như tin học văn phòng, ngoài ra có thể trau dồi thêm những phần mềm khác như chỉnh sửa ảnh, dựng video cơ bản.

Kỹ năng mềm:

  • Có khả năng giao tiếp, kỹ năng tư duy và đánh giá, nhìn nhận vấn đề.
  • Khả năng sáng tạo và linh hoạt: Giáo viên tiếng Pháp cần có khả năng tạo ra bài giảng thú vị, sáng tạo và phù hợp với nhu cầu của học sinh. Họ cũng nên có khả năng thích nghi với các phương pháp giảng dạy khác nhau.
  • Kiên nhẫn và lòng nhiệt tình: Giáo viên tiếng Pháp nên có lòng kiên nhẫn và sẵn sàng hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập và phát triển ngôn ngữ.
  • Có tinh thần ham học hỏi và mức độ yêu thích nhất định với công việc Marketing. Dù là vị trí TTS hay chính thức, khi làm trong ngành Marketing, chắc chắn sẽ có những áp lực nhất định, lúc này, sự yêu thích với ngành nghề này sẽ giúp bạn có thể gắn bó được lâu dài hơn.

Học gì để ra làm Thực tập sinh thương hiệu

Để trở thành Thực tập sinh thương hiệu, yêu cầu bạn phải có bằng cấp phù hợp, và tốt nhất là tốt nghiệp ngành Marketing. Tuy nhiên, hiện nay các cơ quan, tổ chức cũng có thể chấp nhận Thực tập sinh thương hiệu có bằng cao đẳng trở lên, miễn là chuyên ngành liên quan đến Marketing.

Chương trình đào tạo của các trường đại học và cao đẳng trong ngành Marketing sẽ cung cấp cho bạn kiến thức đầy đủ về chuyên môn, quy trình nghiệp vụ tiêu chuẩn, cũng như cơ hội thực hành và rèn luyện kỹ năng. Điểm đầu vào cho các ngành này thường khá cao, đòi hỏi khả năng tư duy nhanh và ghi nhớ.

Ngoài ra, mỗi cơ quan/tổ chức cũng có chương trình tuyển dụng và thi riêng để trở thành thực tập sinh Marketing. Bạn có thể tìm hiểu trên các diễn đàn hoặc nguồn thông tin khác để lắng nghe kinh nghiệm và chuẩn bị tốt hơn cho quá trình xin việc của mình.

Các trường đào tạo ngành Marketing tốt nhất Việt Nam hiện nay?

Một số ngôi trường Đại học hàng đầu về đào tạo ngành Marketing trên cả nước là:

Mỗi trường đại học, cao đẳng sẽ có những chương trình đào tạo khác nhau, tùy vào định hướng nghề nghiệp, việc làm sau này mà bạn sẽ lựa chọn cho mình chuyên ngành phù hợp nhất. Tất nhiên, nếu muốn tìm việc làm Điều phối viên Marketing thì bạn nên ưu tiên chọn chuyên ngành Marketing.

Lộ trình sự nghiệp

Thực tập sinh thương hiệu

0 - 1 năm kinh nghiệm
52 - 104 triệu /năm
4 việc làm
Tìm hiểu thêm

Nghề nghiệp liên quan

Dưới đây là những nghề nghiệp liên quan với các kỹ năng của Thực tập sinh thương hiệu. Khám phá một số quá trình chuyển đổi nghề nghiệp của Thực tập sinh thương hiệu phổ biến nhất, cùng với các kỹ năng tương đương.