Tổng quan
- Tổng quan
- Mức lương
- Phỏng vấn
- Đánh giá
- Lộ trình sự nghiệp
- Việc làm
Công việc của OE/ CD Manager là gì?
1. OE/ CD Manager là gì?
OE / CD Manager là người quản lý và giám sát các hoạt động kinh doanh, trực tiếp thực hiện các công việc liên quan đến phát triển kinh doanh để mang lại lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, chuyên viên phát triển thị trường sẽ làm việc trong bộ phận quản lý để vạch ra những chiến lược mở rộng thị trường của sản phẩm và dịch vụ.. Họ là người đảm bảo hoạt động kinh doanh của đơn vị diễn ra suôn sẻ, doanh thu tăng trưởng.

2. Mức lương và mô tả công việc của OE/ CD Manager hiện nay
Mức lương của OE/ CD Manager hiện nay
Hiện nay, có rất nhiều thông tin về việc tuyển dụng OE / CD Manager, trong những thông tin tuyển dụng đó đều có đính kèm theo thông tin về mức lương OE / CD Manager. Điều đó giúp cho các bạn có được những cơ hội để biết được mức lương của mình ra sao. Trong phần này, chúng tôi sẽ giúp các bạn có thể nắm được mức lương cơ bản của OE / CD Manager theo số năm kinh nghiệm và lộ trình thăng tiến.
|
Số năm kinh nghiệm |
Vị trí |
Mức lương |
|
0 - 1 năm |
Thực tập sinh kinh doanh |
3.300.000 - 5.000.000 đồng/ tháng |
|
1 - 3 năm |
Nhân viên kinh doanh |
8.500.000 - 12.000.000 đồng/ tháng |
|
3 - 5 năm |
Trợ lý kinh doanh |
9.000.000 - 25.000.000 đồng/ tháng |
|
5 - 7 năm |
OE / CD Manager |
12.000.000 - 30.000.000 đồng/ tháng |
|
7 - 10 năm |
Trường phòng kinh doanh |
17.000.000 - 35.000.000 đồng/ tháng |
Mô tả công việc của OE / CD Manager
- Tìm hiểu, phân tích và nghiên cứu thị trường, mục tiêu, các dự án tiềm năng về sản phẩm của doanh nghiệp đang kinh doanh.
- Nghiên cứu, nắm bắt lịch sử giao dịch của khách hàng và đối tác đang làm ăn với doanh nghiệp
- Thiết lập mục tiêu, xây dựng và phát triển các dự án nhằm đưa sản phẩm của công ty đến nhiều người tiêu dùng hơn.
- Đánh giá tiềm năng của thị trường nhằm xây dựng và định hướng các chính sách phát triển thị trường phù hợp với nhu cầu hiện tại và trong tương lai.
- Lên kế hoạch phát triển thị trường theo định hướng phát triển thương hiệu cũng như doanh số công ty đặt cho bộ phận.
- Kết hợp với các bộ phận kinh doanh, marketing thực hiện kế hoạch phát triển thị trường như khuyến mại, sự kiện, trưng bày, hội chợ,..
- Tìm kiếm và khai thác nguồn hàng mới. Gặp gỡ, tư vấn và giới thiệu sản phẩm dịch vụ mà công ty đang kinh doanh với khách hàng
- Lên kế hoạch thực hiện huấn luyện hàng tháng cho đội ngũ nhân viên bán hàng, cửa hàng hàng đại diện. Đảm bảo nhân viên bán hàng hiểu rõ về kiến thức sản phẩm cũng như quy trình bán hàng.
- Phối hợp nhịp nhàng với các nhóm kinh doanh để triển khai các hoạt động phát triển thị trường: trưng bày, khuyến mãi, dùng thử,…
- Tạo dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng, đồng thời giới thiệu và tư vấn dịch vụ, sản phẩm mà công ty đang kinh doanh.
- Quản lý và kiểm soát các công cụ, cách thức,… để phát triển thị trường một cách hiệu quả.
- Thực hiện các kế hoạch đào tạo và phát triển cho nhân viên bán hàng tại các đại lý. Đảm bảo họ hiểu rõ nhiệm vụ, vai trò và thông tin về sản phẩm cũng như quy trình bán hàng.
3. OE/ CD Manager học ngành gì?
Trong nghề OE/ CD Manager đòi hỏi ứng viên phải có nền tảng kiến thức chuyên ngành về quản trị kinh doanh, marketing vững chắc. Vì thế, khi theo ngành nghề này, bạn nên theo học tại các trường Đại học/Cao đẳng có đào tạo chuyên ngành kinh doanh, marketing hoặc các chuyên ngành liên quan. Khi được trang bị đầy đủ kiến thức, bạn sẽ xử lý công việc, đặc biệt là các công việc về số liệu nhanh nhẹn hơn và khả năng tư duy logic tốt hơn. Và học được các kiến thức sau:
- Kiến thức về sản phẩm hoặc dịch vụ: Thực tập sinh kinh doanh cần hiểu về sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty đang cung cấp. Họ cần biết về đặc điểm, tính năng, lợi ích và cách ứng dụng của sản phẩm để có thể tư vấn và giới thiệu một chuyên nghiệp.
- Kiến thức về kỹ thuật bán hàng: Thực tập sinh kinh doanh cần hiểu về các phương pháp và kỹ thuật bán hàng hiện đại như quản lý quan hệ khách hàng (CRM), tiếp thị trực tuyến, kỹ năng thuyết trình và xây dựng mạng lưới kinh doanh doanh.
- Kiến thức về thị trường và cạnh tranh: Thực tập sinh kinh doanh cần nắm bắt thông tin về thị trường mục tiêu, xu hướng tiêu dùng, cạnh tranh và cơ hội kinh doanh. Điều này giúp họ hiểu rõ về vị trí cạnh tranh của công ty và đưa ra hiệu quả chiến lược bán hàng.
- Kiến thức về pháp luật: Thực tập sinh kinh doanh cần nắm chắc các quy định và luật pháp liên quan đến bán hàng và quảng cáo để đảm bảo bảo thủ và tránh các vấn đề pháp lý.
Một số ngôi trường Đại học hàng đầu về đào tạo ngành quản trị kinh doanh trên cả nước là:
- Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU)
- Đại học Bách khoa Hà Nội (HUST)
- Đại học FPT
- Đại học Ngoại thương (FTU)
- Đại học Công nghệ thông tin (UIT)
- Học viện Chính sách và Phát triển
- Học viện Hàng không Việt Nam
- Trường Đại học Phương Đông
- Trường Đại học Công nghệ TPHCM
- Trường Đại học Xây dựng Miền Trung
- Trường Đại học Giao thông Vận tải TPHCM
Mỗi trường đại học, cao đẳng sẽ có những chương trình đào tạo khác nhau, chia thành chuyên ngành kinh doanh hoặc đào tạo chung. Tùy vào định hướng nghề nghiệp, việc làm sau này mà bạn sẽ lựa chọn cho mình chuyên ngành phù hợp nhất. Tất nhiên, nếu muốn tìm việc làm kinh doanh thì bạn nên ưu tiên chọn chuyên ngành kinh doanh.
4. Những nguyên tắc OE/ CD Manager thành công phải biết
Nguyên tắc 1: Tôn trọng mọi cá nhân
Mô hình Shingo nhấn mạnh rằng, mỗi con người đều có giá trị và tiềm năng nên họ xứng đáng được tôn trọng. Tuy nhiên, việc tôn trọng người khác không chỉ dừng lại ở thái độ, mà còn cần được thể hiện bằng hành động, hành vi, cách ứng xử. Cách tốt nhất để thể hiện sự tôn trọng với nhân viên là cho họ tham gia vào các cải tiến cần thiết trong bộ phận của mình. Điều này giúp họ cảm thấy được trao quyền, tự tin và có động lực đóng góp tích cực vào các thay đổi doanh nghiệp.
Nguyên tắc 2: Lãnh đạo bằng sự khiêm tốn
Lãnh đạo luôn cần duy trì đức tính khiêm tốn. Khi con người thừa nhận những điểm yếu của mình và tìm kiếm giải pháp tốt hơn, những cải tiến đột phá sẽ xuất hiện. Sự khiêm tốn nằm ở việc sẵn sàng lắng nghe và đón nhận ý kiến từ tất cả mọi người, bất kể vị trí hay cấp bậc của họ trong tổ chức.
Nguyên tắc 3: Hướng tới sự hoàn hảo
Nhiều người thường phản đối nguyên tắc này vì họ cho rằng sự hoàn hảo gần như là không thể xảy ra. Tuy nhiên, việc hướng tới sự hoàn hảo không có nghĩa là bằng mọi giá phải đạt được nó. Nó chỉ đơn thuần là đặt tiêu chuẩn cao để thay đổi tư duy, góc nhìn về mọi vấn đề trong tổ chức. Khi đối mặt với một vấn đề, hãy tìm kiếm các giải pháp dài hạn và luôn cố gắng đơn giản hóa công việc mà vẫn đảm bảo chất lượng đầu ra.
Nguyên tắc 4: Đón nhận tư duy khoa học
Sự đổi mới đến từ việc không ngừng thử nghiệm và học hỏi. Do đó, việc khám phá, tìm tòi những ý tưởng có phương pháp, có hệ thống khoa học mới là rất quan trọng để hiểu điều gì hiệu quả và điều gì không. Nó cũng khuyến khích nhân viên tích cực thử nghiệm mà không sợ thất bại.
Nguyên tắc 5: Tập trung vào quy trình
Khi có vấn đề xảy ra, xu hướng tự nhiên của chúng ta thường là đổ lỗi cho con người. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, vấn đề thực sự nằm ở quy trình chứ không phải cá nhân. Ngay cả những nhân viên giỏi cũng không thể tạo ra kết quả công việc tốt với một quy trình kém hiệu quả. Khi phát hiện lỗi, thay vì chỉ trích nhân viên, hãy đánh giá xem lỗi phát sinh ở bước nào trong quy trình để kịp thời điều chỉnh.
Nguyên tắc 6: Đảm bảo chất lượng tại nguồn
Doanh nghiệp chỉ có thể tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ có chất lượng cao khi mỗi bước trong quy trình được thực hiện đúng. Việc tổ chức, sắp xếp không gian làm việc sao cho các vấn đề tiềm ẩn trở nên hiện hữu ngay lập tức là điều cần thiết. Khi lỗi xảy ra, trưởng nhóm hoặc trưởng bộ phận cần dừng lại mọi hoạt động có liên quan để sửa lỗi trước khi tiếp tục.
Nguyên tắc 7: Cải thiện dòng chảy và hệ thống kéo
Mục tiêu của mọi tổ chức là mang lại giá trị tối đa cho khách hàng. Để đạt được điều này, quy trình và dòng chảy công việc cần diễn ra liên tục, tránh các gián đoạn gây lãng phí và kém hiệu quả. Đồng thời, tổ chức cần đánh giá nhu cầu của khách hàng (hệ thống kéo) để chỉ sản xuất đáp ứng đúng nhu cầu, tránh lãng phí do sản xuất dư thừa.
>> Xem thêm: Việc làm Quản lý cửa hàng tuyển dụng
>> Xem thêm: Việc làm Quản lý cấp cao đang tuyển dụng
>> Xem thêm: Việc làm Trưởng nhóm kinh doanh toàn quốc
OE/ CD Manager có mức lương bao nhiêu?
Lương cơ bản
Lương bổ sung
208-260 triệu
/nămLộ trình sự nghiệp OE/ CD Manager
Tìm hiểu cách trở thành OE/ CD Manager, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.
Số năm kinh nghiệm
Điều kiện và Lộ trình trở thành một OE/ CD Manager?
Yêu cầu tuyển dụng OE / CD Manager
Yêu cầu về trình độ
Đảm nhiệm vai trò với các đầu công việc vô cùng quan trọng. Nhìn chung, họ phải có bằng cử nhân về Marketing, Quản trị Kinh doanh, Kế toán, quản trị kinh doanh hoặc một lĩnh vực liên quan đến kinh doanh, kinh tế.
Bởi lẽ, một sản phẩm hay dịch vụ khi tung ra thị trường sẽ bị chi phối bởi rất nhiều yếu tố khác nhau. Điều này đòi hỏi OE / CD Manager phải biết nhiều kiến thức khác nhau, từ đó có những đề xuất toàn diện để phát triển sản phẩm tối ưu. Dẫu biết thực lực mới là điều quan trọng nhưng trong cuộc cạnh tranh nếu một người vừa được đào tạo đúng chuyên môn, vừa có thực lực ngang ngửa bạn thì họ sẽ giành lợi thế cao hơn.
Yêu cầu về kỹ năng
Kỹ năng sales: kỹ năng bán hàng cũng có thể giúp ích rất nhiều đối với OE / CD Manager. Để hướng đến các cơ nhắm mục tiêu các cơ hội phát triển, một chuyên gia phát triển kinh doanh phải có khả năng xác định các thành viên của đối tượng mục tiêu của công ty và tìm kiếm và theo dõi các cơ hội một cách hiệu quả.
Kỹ năng tổng hợp, phân tích số liệu: Dù là người giàu kinh nghiệm nhưng OE / CD Manager không thể chỉ dựa vào trực giác và quan điểm cá nhân để xác định giá trị tài sản được. Tất cả đều phải thông qua số liệu tổng hợp và các kết quả phân tích từ những công cụ chuyên dụng. Có như vậy, thông tin mới có giá trị thực tế cao, các kết quả thẩm định đưa ra của chuyên viên thẩm định cũng tăng sức thuyết phục.
Khả năng giao tiếp: Đây là yếu tố rất quan trọng đối với những ai mong muốn làm việc ở vị trí OE / CD Manager, càng giỏi giao tiếp đến đâu, khả năng thành công càng cao đến đấy... Vì thế, nhân sự thực tập tại vị trí điều hành tour phải có kỹ năng giao tiếp, thuyết trình để trình bày rõ ràng mọi thứ, ghi điểm trong mắt khách hàng.
Khả năng ngoại ngữ: Thành thạo ngoại ngữ như Anh, Trung, Nhật,... sẽ giúp bạn thuận lợi hơn trong việc giao tiếp và làm việc với đối tác. Ngoài ra, nó còn giúp bạn đọc hiểu các tài liệu nước ngoài liên quan đến các phần mềm, xây dựng kế hoạch, giao tiếp với đối tác,...
Đam mê: Để theo đuổi việc làm ngành kinh doanh lâu dài thì bạn cần phải có đam mê và sự kiên định bởi công việc này không hề dễ dàng mà đòi hỏi nhiều kỹ năng tổng hợp.
Tinh thần ham học hỏi: Khoa học công nghệ có những bước tiến phát triển mới, nếu không có sự nhanh nhạy nắm bắt, ham học hỏi thì OE / CD Manager sẽ không thể giỏi được. Để nâng cao chất lượng chuyên môn thì OE / CD Manager luôn phải nâng cao trình độ chuyên môn của mình. Do đó, hãy tích cực trau dồi thêm kiến thức và kinh nghiệm để phát triển tương lai hơn nhé!
Tinh thần mạnh mẽ: Trong công việc OE / CD Manager sẽ không thể tránh khỏi những chuyện làm cho mình bị căng thẳng. Do làm việc quá nhiều không có thời gian nghỉ ngơi. Đặc thù của của OE / CD Manager là bạn phải có một tinh thép, không được sợ hãi và chịu được áp lực công việc.
Rèn luyện tính cẩn thận: Tính cẩn thận là một trong những đức tính rất cần thiết mà những người làm ngành kinh doanh nói chung, làm OE / CD Manager nói riêng cần phải có.
Luôn chăm chỉ và chịu khó trong công việc: Với những tổng hợp công việc của ngành kinh doanh ở trên thì chắc hẳn rằng bạn cũng đã thấy được sự vất vả của nghề này. Do đó, nếu không có sự chịu khó, chịu khổ thì bạn khó có thể hoàn thành tốt công việc được giao.
Lộ trình thăng tiến của OE/ CD Manager
Từ 0 - 2 năm đầu tiên: Nhân viên phát triển kinh doanh
Trong giai đoạn này, bạn sẽ bắt đầu với vị trí Trợ lý phát triển kinh doanh. Nhiệm vụ chính của Trợ lý phát triển kinh doanh là hỗ trợ các hoạt động phát triển kinh doanh, tìm kiếm cơ hội mới, xây dựng mối quan hệ với khách hàng và tham gia vào các hoạt động tiếp thị. Bạn sẽ học cách làm việc trong môi trường doanh nghiệp và xây dựng kỹ năng cần thiết để thực hiện các nhiệm vụ của một Trợ lý phát triển kinh doanh.,
Từ 2 - 3 năm: Chuyên viên điều hành phát triển kinh doanh
Với kinh nghiệm và hiểu biết tích lũy sau 2 - 3 năm làm việc, bạn có thể tiến lên vị trí chuyên viên điều hành phát triển kinh doanh. Chuyên viên là mức độ cao hơn của nhân viên trợ lý, sẽ thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu thị trường, phân tích dữ liệu, tìm kiếm cơ hội kinh doanh và xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Họ cũng có thể có trách nhiệm quản lý một số khách hàng hiện tại của công ty.
Từ 3 - 5 năm: OE / CD Manager
Tiếp đó, bạn có thể tiến lên vị trí OE / CD Manager, sau khi tích được 3 - 5 năm kinh nghiệm. Trách nhiệm của bạn sẽ lớn hơn đối với việc quản lý các dự án và khách hàng quan trọng, đồng thời có thể đóng vai trò hướng dẫn đối với các nhân viên phát triển kinh doanh hoặc Chuyên viên điều hành phát triển kinh doanh khác. Đây là lúc bạn nên tập trung học hỏi, phát triển chuyên môn nghiệp vụ. Tùy vào từng cơ sở mà bạn sẽ được đào tạo thêm chuyên môn. Tuy nhiên, để thăng tiến dễ dàng hơn, bạn sẽ phải tự chủ động học hỏi, tích lũy kinh nghiệm thông qua công việc thực tế, từ những thành công hay từ chính thất bại của bản thân.
Đánh giá, chia sẻ về OE/ CD Manager
Các OE/ CD Manager chuyên nghiệp nói gì về công việc của họ? Đọc qua các bài đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm làm việc của họ dành cho các công ty.
Đang cập nhật...Phỏng vấn OE/ CD Manager
↳
Các nhà tuyển dụng mong muốn hiểu được kinh nghiệm trước đây của bạn trong việc phát triển tổ chức đã hình thành nên kỹ năng và kiến thức của bạn như thế nào, giúp bạn chuẩn bị để thể hiện xuất sắc vai trò hiện tại. Bằng cách chia sẻ các ví dụ và thành công có liên quan, bạn có thể chứng minh khả năng phân tích, phát triển và thực hiện các chiến lược nhằm nâng cao hiệu quả của tổ chức và tạo ra môi trường làm việc tích cực. Thông tin chi tiết này giúp nhà tuyển dụng đánh giá sự phù hợp và tác động tiềm năng của bạn trong công ty của họ.
↳
Ví dụ: “Khi đánh giá văn hóa hiện tại của một tổ chức, tôi bắt đầu bằng việc tiến hành phân tích kỹ lưỡng bằng cả phương pháp định lượng và định tính. Dữ liệu định lượng có thể được thu thập thông qua khảo sát nhân viên, số liệu hiệu suất và tỷ lệ nghỉ việc, cung cấp những hiểu biết sâu sắc có giá trị về sự hài lòng và sự gắn kết chung của nhân viên. Dữ liệu định tính được thu thập thông qua các cuộc phỏng vấn, nhóm tập trung và quan sát để hiểu các giá trị, niềm tin và hành vi cơ bản hình thành nên văn hóa tổ chức.
Khi tôi đã thu thập đủ dữ liệu, tôi phân tích nó để xác định các mô hình và xu hướng chỉ ra các lĩnh vực cần cải thiện. Điều này liên quan đến việc so sánh trạng thái hiện tại của tổ chức với các tiêu chuẩn ngành hoặc trạng thái mong muốn trong tương lai. Sau khi xác định những khoảng trống và cơ hội phát triển, tôi cộng tác với các bên liên quan chính để phát triển các biện pháp can thiệp và chiến lược có mục tiêu nhằm thúc đẩy sự thay đổi tích cực. Chúng có thể bao gồm các chương trình phát triển khả năng lãnh đạo, sáng kiến truyền thông hoặc cải tiến quy trình, tất cả đều được điều chỉnh để giải quyết các nhu cầu cụ thể của tổ chức đồng thời phù hợp với các mục tiêu kinh doanh tổng thể của tổ chức.”
↳
Câu hỏi này nhằm đánh giá khả năng của bạn trong việc kết nối các sáng kiến phát triển tổ chức với các mục tiêu rộng lớn hơn của công ty. Người quản lý phát triển tổ chức thành công phải có khả năng xác định và ưu tiên các lĩnh vực cần cải tiến, đồng thời đảm bảo rằng những thay đổi được thực hiện sẽ góp phần đạt được các mục tiêu chiến lược của công ty. Thể hiện sự hiểu biết rõ ràng về mối quan hệ này và đưa ra các ví dụ về cách bạn đã kết hợp thành công các sáng kiến với chiến lược trong quá khứ sẽ cho nhà tuyển dụng tiềm năng thấy rằng bạn là tài sản quý giá đối với nhóm của họ.
Ví dụ: “Để đảm bảo rằng các sáng kiến phát triển tổ chức phù hợp với mục tiêu chiến lược tổng thể của công ty, tôi bắt đầu bằng việc hiểu biết sâu sắc về tầm nhìn, sứ mệnh và mục tiêu của tổ chức. Điều này bao gồm việc xem xét các tài liệu liên quan, tham dự các cuộc họp chiến lược và tham gia thảo luận với các bên liên quan chính để nắm bắt những kỳ vọng và ưu tiên của họ.
Khi tôi hiểu rõ về định hướng của công ty, tôi hợp tác chặt chẽ với các bộ phận khác nhau để xác định các lĩnh vực mà các biện pháp can thiệp phát triển tổ chức có thể hỗ trợ các mục tiêu này. Điều này bao gồm việc đánh giá các quy trình, cơ cấu và năng lực hiện tại cũng như xác định các lỗ hổng hoặc cơ hội để cải tiến. Với thông tin này, tôi thiết kế các sáng kiến có mục tiêu nhằm giải quyết các nhu cầu cụ thể đồng thời đóng góp vào các mục tiêu chiến lược rộng lớn hơn.
Trong suốt quá trình triển khai, tôi duy trì các kênh liên lạc cởi mở với các bên liên quan và liên tục theo dõi tiến độ so với các số liệu đã thiết lập. Điều này cho phép tôi thực hiện các điều chỉnh dựa trên dữ liệu khi cần thiết và đảm bảo rằng các nỗ lực phát triển tổ chức của chúng tôi vẫn phù hợp với các mục tiêu và ưu tiên đang phát triển của công ty.”
↳
Ví dụ: “Tại tổ chức trước đây của tôi, chúng tôi phải đối mặt với một thách thức đáng kể khi công ty quyết định sáp nhập hai bộ phận có văn hóa làm việc khác nhau. Vai trò của tôi với tư cách là Giám đốc Phát triển Tổ chức là tạo điều kiện thuận lợi cho sự thay đổi này và đảm bảo quá trình chuyển đổi suôn sẻ. Tôi bắt đầu bằng việc tiến hành phân tích kỹ lưỡng về điểm mạnh, điểm yếu và sự khác biệt về văn hóa của cả hai bộ phận.
Một thách thức lớn trong quá trình này là vượt qua sự phản kháng từ những nhân viên lo ngại về những thay đổi. Để giải quyết vấn đề này, tôi đã tổ chức các hội thảo và hoạt động xây dựng nhóm nhằm khuyến khích sự giao tiếp và hợp tác cởi mở giữa hai nhóm. Điều này đã giúp xây dựng niềm tin và nuôi dưỡng tinh thần đoàn kết giữa các nhân viên.
Kết quả là sự sáp nhập thành công, hiệu quả và năng suất được cải thiện ở bộ phận mới thành lập. Chìa khóa để đạt được kết quả này là có sự tham gia của nhân viên vào quá trình ra quyết định, giải quyết các mối quan ngại của họ và cung cấp cho họ sự hỗ trợ cần thiết trong suốt quá trình chuyển đổi. Kinh nghiệm này đã dạy tôi tầm quan trọng của sự đồng cảm, giao tiếp hiệu quả và khả năng thích ứng khi quản lý sự thay đổi của tổ chức.”
Câu hỏi thường gặp về OE/ CD Manager
OE / CD Manager là người quản lý và giám sát các hoạt động kinh doanh, trực tiếp thực hiện các công việc liên quan đến phát triển kinh doanh để mang lại lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, chuyên viên phát triển thị trường sẽ làm việc trong bộ phận quản lý để vạch ra những chiến lược mở rộng thị trường của sản phẩm và dịch vụ.. Họ là người đảm bảo hoạt động kinh doanh của đơn vị diễn ra suôn sẻ, doanh thu tăng trưởng.
Một số câu hỏi phỏng vấn công việc OE / CD Manager phổ biến:
- Giới thiệu sơ lược về bản thân bạn?
- Bạn đã tìm hiểu gì về công việc, vị trí mà bạn đang ứng tuyển?
- Bạn có thể mô tả sơ lược về những công việc bạn đã làm? Nhiệm vụ chính ở công việc gần đây nhất của bạn là gì?
- Những thành tựu nào đã đạt được trong công việc khiến bạn tự hào nhất?
- Tình huống khó khăn nhất trong công việc bạn từng gặp là gì? Cách bạn giải quyết vấn đề khó khăn đó như thế nào?
- Hãy kể về một trường hợp mà bạn cảm thấy hối tiếc trong cuộc sống/công - việc. Vì sao bạn cảm thấy hối tiếc về điều đó? Nếu có thể làm lại, bạn nghĩ mình sẽ làm điều gì để có kết quả tốt hơn?
- Bạn nghĩ mình có những tố chất/ kỹ năng nào phù hợp với công việc này?
- Nếu người quản lý của bạn yêu cầu bạn làm điều gì đó mà bạn không đồng ý, bạn sẽ làm gì?
- Điểm bạn cần cải thiện trong thời điểm này là gì? Bạn có kế hoạch để cải thiện những điểm này chưa?
- Điều gì ở đồng nghiệp cũ/ người quản lý cũ làm bạn khó chịu?
- Bạn nghĩ mình là người có khả năng làm việc độc lập tốt hay làm việc nhóm tốt? Bạn có thể chia sẻ một trường hợp cụ thể không?
Để có nhiều cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp, bên cạnh những kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn thì cũng đòi hỏi một OE / CD Manager có những những kỹ năng quan trọng như:
- Kỹ năng giao tiếp: Giao tiếp là một yếu tố cần thiết trong việc xây dựng lòng tin và xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Khi đã tạo dựng mối quan hệ chặt chẽ, lắng nghe và hiểu rõ nhu cầu của họ, bạn sẽ đưa ra giải pháp phù hợp và khiến khách hàng hài lòng.
- Kỹ năng lắng nghe: Kỹ năng lắng nghe chính là sợi dây liên kết giữa các OE / CD Manager và khách hàng. Khi bạn lắng nghe những gì khách hàng nói, bạn sẽ nắm bắt được nhu cầu, tâm lý và mong muốn của họ để đáp ứng nó kịp thời.
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: Trong bất kỳ công việc nào, khi làm việc với khách hàng sẽ nảy sinh nhiều vấn đề lớn, nhỏ. Những lúc này đòi hỏi bạn phải hết sức bình tĩnh và đưa ra những giải pháp khéo léo để giải quyết vấn đề, tránh gây mất thiện cảm và khó chịu ở khách hàng.
Để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng OE / CD Manager các ứng viên phải trải qua một quá trình đào tạo bài bản.
- Bằng cao đẳng/đại học liên quan đến kinh tế, quản trị kinh doanh, Marketing.
- Có ít nhất 6 tháng kinh nghiệm chuyên môn trong lĩnh vực thương mại hoặc kinh doanh.
- Bằng cấp chuyên nghiệp hoặc bằng thạc sĩ, tiến sĩ được ưu tiên.
- Nghiệp vụ tin học văn phòng tốt và biết cách sử dụng cơ bản các phần mềm hỗ trợ kinh doanh và quản lý doanh nghiệp khác.
Đây là vị trí nhân sự cấp cao trong doanh nghiệp, mặc dù khối lượng công việc khá nhiều, nhưng đây được xem là vị trí “dưới một người, trên vạn người”. Nhưng mức lương của OE / CD Manager còn phụ thuộc vào nhiệm vụ mà họ được giao và số lượng công việc theo quy mô của doanh nghiệp. Ở Việt Nam, trưởng phòng kế hoạch được đánh giá là một vị trí hot với mức lương được xếp vào "hàng khủng". Vị trí này đòi hỏi chuyên môn, năng lực cũng như kinh nghiệm nên lương cũng rất tương xứng. Theo khảo sát, mức lương mà trưởng phòng có thể nhận được dao động từ 20 - 30M đồng/tháng.
Lưu ý rằng đây chỉ là ước lượng và mức lương thực tế có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Mức lương cũng có thể được điều chỉnh dựa trên các yếu tố như khu vực địa lý, quy mô công ty, và tình hình kinh tế chung.