Điều kiện và Lộ trình trở thành một Giám sát đặt phòng?

Giám sát đặt phòng là một thuật ngữ khá quen thuộc với những ai làm việc trong ngành Nhà hàng – Khách sạn. giám sát đặt phòng là người phụ trách quản lý giám sát và là “trợ thủ” đắc lực của các nhà quản lý, hỗ trợ quản lý, theo dõi, điều phối hoạt động của bộ phận, đào tạo nghiệp vụ cho nhân sự mới… Ngoài ra, họ còn có nhiệm vụ hỗ trợ phục vụ khách hàng và giải quyết các phát sinh trong quá trình phục vụ khách hàng. Bên cạnh đó những công việc như Giám sát bán hàngGiám sát lễ tân, Giám sát nhà hàng,... cũng thường đảm nhận những công việc tương tự. 

Lộ trình nghề nghiệp của Giám sát đặt phòng 

Số năm kinh nghiệm  0 - 3 năm  3 - 5 năm
Vị trí Nhân viên đặt phòng Giám sát đặt phòng

Mức lương trung bình của Giám sát đặt phòng và các ngành liên quan:

1. Nhân viên đặt phòng 

Mức lương: 10.000.000 - 15.000.000 đồng/tháng

Kinh nghiệm làm việc: 0 - 3 năm kinh nghiệm

Trong giai đoạn đầu, nhân viên đặt phòng thường tập trung vào việc học hỏi và làm quen với các quy trình đặt phòng, hệ thống của khách sạn và kỹ năng giao tiếp với khách hàng. Họ sẽ chịu trách nhiệm chủ yếu về việc tiếp nhận yêu cầu đặt phòng, tư vấn cơ bản và xử lý thông tin đơn giản.

>> Đánh giá: Công việc Nhân viên đặt phòng đòi hỏi nhiều kỹ năng và sự nỗ lực không ngừng nghỉ. Để thành công trong vai trò này, Nhân viên đặt phòng cần có kỹ năng giao tiếp xuất sắc, khả năng thuyết phục,... và đặc biệt là tinh thần chủ động, trách nhiệm cùng với đạo đức nghề nghiệp cao. Đây là một vị trí có nhiều thách thức nhưng cũng mang lại nhiều cơ hội phát triển và thành công trong sự nghiệp.

2. Giám sát đặt phòng 

Mức lương: 15.000.000 - 25.000.000 đồng/tháng

Kinh nghiệm làm việc: 3 - 5 năm kinh nghiệm

Với thâm niên hơn 3 năm vị trí nhân viên đặt phòng đã đủ điều kiện cho bạn được đề bạt lên giám sát đặt phòng. Ở vị trí này sẽ cho bạn cơ hội làm quen công tác quản lý ở quy mô nhỏ trước khi lên chức quản lý với phạm vi quản lý lớn hơn. Trong thời gian này, bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết, bao gồm kỹ năng giao tiếp và giải quyết vấn đề tốt, kỹ năng quản lý đội nhóm, kỹ năng xây dựng kế hoạch, triển khai dự án...

>> Đánh giá: Với vai trò là Giám sát đặt phòng, bạn sẽ phải chịu trách nhiệm và đối mặt với nhiều yêu cầu cũng như tình huống phức tạp hơn, phải quản lý thông tin đặt phòng chi tiết hơn, và thậm chí tham gia đàm phán giá và ưu đãi với khách hàng đối tác. Áp lực cho vị trí này rất lớn song mức lương khá cao nên rất cạnh tranh.

>> Xem thêm: Việc làm Giám sát đặt phòng đang tuyển dụng.

5 bước giúp Giám sát đặt phòng thăng tiến nhanh trong công việc

Chăm chỉ và đạt hiệu quả cao trong công việc

Hiệu suất là yếu tố quan trọng để được đánh giá cao và có cơ hội nhận thưởng hoặc tăng lương. Đảm bảo rằng bạn thực hiện công việc của mình một cách chính xác và nhanh chóng, đồng thời đáp ứng đúng và đầy đủ đối với yêu cầu của khách hàng. Đây chính là cách đơn giản nhất để ghi điểm với cấp trên và mở ra con đường thăng tiến cho Giám sát đặt phòng. 

Phát triển kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp tốt có thể giúp Giám sát đặt phòng tăng cường khả năng đàm phán giá và upsell các dịch vụ khác nhau. Càng chốt được nhiều "deal" thì càng chứng minh được năng lực làm việc của bạn. Vì thế, con đường thăng tiến cũng rộng mở hơn cho Giám sát đặt phòng. 

Nâng cao kiến thức về dịch vụ khách hàng

Hiểu rõ khách hàng và có khả năng đáp ứng đúng yêu cầu của họ có thể tạo ra trải nghiệm tích cực, dẫn đến sự hài lòng và đặt phòng lâu dài. Điều này có thể tăng cơ hội nhận thưởng từ chính sách hoặc từ khách hàng trực tiếp đối với Giám sát đặt phòng. 

Tham gia đàm phán và xử lý yêu cầu đặc biệt

Những yêu cầu đặc biệt thường đi kèm với cơ hội tăng thu nhập, thậm chí nếu xử lý tốt còn là lợi thế trên con đường thăng tiến của Giám sát đặt phòng, đặc biệt là khi bạn có khả năng giải quyết và đàm phán một cách linh hoạt. Hãy tìm hiểu cách xử lý các trường hợp đặc biệt và làm thế nào để tối ưu hóa giá trị từ chúng.

Đề xuất ý kiến và góp ý đóng góp cải thiện

Đề xuất ý kiến và góp ý có thể giúp Giám sát đặt phòng cải thiện quy trình làm việc và mang lại giá trị cho doanh nghiệp. Nếu ý tưởng của bạn được chấp nhận và triển khai, điều này có thể dẫn đến các cơ hội thưởng hoặc tăng lương.

Yêu cầu tuyển dụng của Giám sát đặt phòng 

Yêu cầu về bằng cấp và kiến thức chuyên môn

  • Bằng cấp: Giám sát đặt phòng được xem là vị trí quản lý, điều hành trong lĩnh vực nhà hàng - khách sạn. Vì vậy, ứng viên được yêu cầu khá cao về bằng cấp. Họ phải có bằng cử nhân chuyên ngành Quản trị khách sạn, Du lịch - lữ hành,... hoặc các chuyên ngành liên quan khác.
  • Kiến thức chuyên môn: Trong quá trình làm việc, bất kể ở ngành nghề nào bạn cũng cần trang bị vững vàng kiến thức chuyên môn cho bản thân. Đặc biệt, vị trí Giám sát đặt phòng càng đòi hỏi bạn có chuyên môn về quản trị khách sạn, quản trị chiến lược, quản trị rủi ro, hoạch định kế hoạch …

Yêu cầu về kỹ năng

  • Khả năng giám sát chất lượng: Là một người quản lý, Giám sát đặt phòng phải có đôi mắt nhạy bén và kỹ năng giám sát tốt để có thể nhanh chóng phát hiện các bất thường trong quá trình làm việc. Từ đó kịp thời tìm biện pháp khắc phục và sửa chữa.
  • Khả năng giao tiếp: Đây là yếu tố rất quan trọng đối với những ai mong muốn làm việc ở vị trí giám sát đặt phòng, càng giỏi giao tiếp đến đâu, khả năng thành công càng cao đến đấy. Không chỉ được bộc lộ ở nội bộ mà còn phát huy khi họ thiết lập các mối quan hệ bên ngoài, từ đó giúp nhà hàng có được các đối tác, khách hàng chiến lược phát triển bền vững.
  • Khả năng sử dụng công nghệ: Đây là một kỹ năng quan trọng đối với công việc của giám sát đặt phòng bởi bạn sẽ phải làm việc với rất nhiều máy móc công nghệ như máy tính văn phòng, thiết bị kỹ thuật số và các công cụ đo quản lý, kiểm soát thông tin khách hàng...
  • Khả năng ngoại ngữ: Thành thạo ngoại ngữ như Anh, Trung, Nhật,... sẽ giúp bạn thuận lợi hơn trong việc giao tiếp và làm việc với khách hàng nước ngoài. Vì đặc trưng của lĩnh vực nhà hàng - khách sạn là tiếp xúc với rất nhiều người đến từ rất nhiều quốc gia khác nhau, nên điều kiện này vô cũng quan trọng.
  • Tinh thần mạnh mẽ: Trong công việc giám sát đặt phòng sẽ không thể tránh khỏi những chuyện làm cho mình bị căng thẳng. Do làm việc quá nhiều không có thời gian nghỉ ngơi. Đặc thù của của giám sát đặt phòng là bạn phải có một tinh thép, không được sợ hãi và chịu được áp lực công việc.
  • Rèn luyện tính cẩn thận: Tính cẩn thận là một trong những đức tính rất cần thiết mà những người làm nghề dịch vụ nói chung, làm giám sát đặt phòng nói riêng cần phải có.

Các yêu cầu khác

  • Tinh thần học hỏi, cầu tiến và chịu khó.
  • Tính kỷ luật, trung thực và có trách nhiệm với công việc.
  • Nhiệt tình, năng động và sáng tạo.
  • Sẵn sàng tham gia các khóa đào tạo và nâng cao kỹ năng chuyên môn.
  • Có khả năng thích nghi với môi trường làm việc năng động và thay đổi nhanh.

Các trường đào tạo ngành Quản trị khách sạn tốt nhất Việt Nam hiện nay?

Một số ngôi trường Đại học hàng đầu về đào tạo ngành Quản trị khách sạn trên cả nước là:

Mỗi trường đại học, cao đẳng sẽ có chương trình đào tạo riêng hoặc đào tạo chung. Tùy vào định hướng nghề nghiệp, cao đẳng sẽ có những chương trình đào tạo khác nhau, chia thành chuyên ngành việc làm sau này mà bạn sẽ lựa chọn cho mình chuyên ngành phù hợp nhất. Tất nhiên, nếu muốn tìm việc làm giám sát đặt phòng thì bạn nên ưu tiên chọn chuyên ngành quản trị khách sạn.

Nghề nghiệp liên quan

Dưới đây là những nghề nghiệp liên quan với các kỹ năng của Giám sát đặt phòng. Khám phá một số quá trình chuyển đổi nghề nghiệp của Giám sát đặt phòng phổ biến nhất, cùng với các kỹ năng tương đương.