Điều kiện và Lộ trình trở thành một Nhân Viên Kinh doanh Thị Trường?

Nhân viên kinh doanh thị trường còn có thể được gọi là Nhân viên phát triển thị trường. Có thể nói, Nhân viên kinh doanh thị trường là sự kết hợp giữa vai trò kinh doanh và tiếp thị - vừa nghiên cứu thị trường, nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, nhu cầu, xu hướng lại vừa tìm ra những cách thức, giải pháp để thúc đẩy, nâng cao hiệu quả kinh doanh/bán hàng. Đây cũng là vị trí đóng vai trò kết nối khách hàng và doanh nghiệp. Bên cạnh đó những công việc như Nhân viên kinh doanh, Nhân viên kinh doanh online, Nhân viên kinh doanh quốc tế,... cũng thường đảm nhận những công việc tương tự. 

Lộ trình nghề nghiệp của Nhân viên Kinh doanh thị trường

Số năm kinh nghiệm  0 - 1 năm 1 - 3 năm 4 - 6 năm Trên 8 năm
Vị trí Thực tập sinh kinh doanh Nhân viên kinh doanh thị trường Trợ lý kinh doanh Trưởng phòng kinh doanh

Mức lương trung bình của Nhân viên Kinh doanh thị trường và các ngành liên quan:

1. Thực tập sinh kinh doanh 

Mức lương: 3 - 5 triệu/ tháng

Kinh nghiệm làm việc: 0 - 1 năm

Thực tập sinh kinh doanh là giai đoạn bắt đầu của sự nghiệp trong lĩnh vực sale. Thực tập sinh sale thường có nhiệm vụ hỗ trợ các hoạt động bán hàng, tìm kiếm khách hàng tiềm năng và thực hiện các nhiệm vụ được giao. Trong giai đoạn này, thực tập viên cần phát triển kỹ năng giao tiếp, đàm phán và xây dựng mối quan hệ khách hàng.

>> Đánh giáThực tập sinh kinh doanh là việc làm mà nhiều sinh viên năm cuối khối ngành kinh tế lựa chọn. Vị trí này thường được giao nhiệm vụ hỗ trợ bộ phận kinh doanh trong việc nghiên cứu thị trường, tìm kiếm khách hàng tiềm năng, xây dựng mối quan hệ với khách hàng và hỗ trợ các hoạt động bán hàng. Mục tiêu chính của thực tập sinh là học hỏi, trải nghiệm thực tế và đóng góp vào các hoạt động kinh doanh của công ty.

2. Nhân viên kinh doanh thị trường

Mức lương: 7 - 14 triệu/ tháng 

Kinh nghiệm làm việc: 1 - 3 năm 

Đây là vị trí bắt đầu cho một nhân viên bán hàng thị trường. Vai trò này tập trung vào tiếp thị và bán sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng. Công việc bao gồm tìm kiếm khách hàng, xây dựng mối quan hệ và đạt được mục tiêu doanh số. Sau khi tích lũy được nhiều kinh nghiệm, họ cũng có thể được giao quản lý một khu vực hoặc một nhóm nhỏ của nhân viên bán hàng, đồng thời phát triển chiến lược bán hàng và đạt được mục tiêu doanh số cao hơn.

>> Đánh giá: Công việc Nhân viên kinh doanh thị trường đòi hỏi nhiều kỹ năng và sự nỗ lực không ngừng nghỉ. Để thành công trong vai trò này, nhân viên kinh doanh cần có kỹ năng giao tiếp xuất sắc, khả năng thuyết phục, đàm phán tốt, và đặc biệt là tinh thần chủ động, trách nhiệm cùng với đạo đức nghề nghiệp cao. Đây là một vị trí có nhiều thách thức nhưng cũng mang lại nhiều cơ hội phát triển và thành công trong sự nghiệp.

3. Trợ lý kinh doanh

Mức lương: 10 - 18 triệu/ tháng

Kinh nghiệm làm việc: 4 - 6 năm

Trợ lý kinh doanh là người hỗ trợ các hoạt động quản lý và kinh doanh của một tổ chức. Vai trò của Trợ lý kinh doanh bao gồm hỗ trợ quản lý, xử lý thông tin, hỗ trợ giao tiếp, hỗ trợ quy trình hành chính và hỗ trợ trong công việc kinh doanh. Trợ lý kinh doanh đóng vai trò quan trọng trong việc giúp tổ chức duy trì hoạt động kinh doanh hiệu quả và tạo điều kiện thuận lợi cho quản lý và nhân viên trong công việc hàng ngày.

>> Đánh giá: Công việc Trợ lý kinh doanh đòi hỏi sự tỉ mỉ, kỹ năng tổ chức tốt và khả năng giao tiếp hiệu quả. Trợ lý kinh doanh là người hỗ trợ các hoạt động kinh doanh hàng ngày, bao gồm quản lý lịch trình, theo dõi đơn hàng, hỗ trợ khách hàng, và thực hiện các công việc hành chính liên quan. Mục tiêu của vị trí này là hỗ trợ các vị trí quản lý, điều hành như trưởng phòng, giám đốc,... 

4. Trưởng phòng kinh doanh

Mức lương: 20 - 40 triệu/ tháng 

Kinh nghiệm làm việc: Trên 8 năm 

Sau khi có kinh nghiệm và thành công trong vai trò Trợ lý kinh doanh, bạn có thể tiến đến vị trí Phó/Trưởng phòng kinh doanh. Phó/Trưởng nhóm kinh doanh chính là người đứng đầu của một nhóm nhỏ gồm các nhân viên kinh doanh. Họ chịu trách nhiệm quản lý, lên kế hoạch, chịu trách nhiệm doanh số bán hàng và dẫn dắt thành viên trong nhóm thực hiện mục tiêu này.

>> Đánh giá: Công việc của Phó phòng hay trưởng phòng kinh doanh đòi hỏi sự kết hợp của nhiều kỹ năng và năng lực, từ lãnh đạo, quản lý, đến phân tích và chiến lược. Đây là một vị trí quan trọng và có ảnh hưởng lớn đến sự thành công của công ty. Một Trưởng phòng kinh doanh giỏi sẽ giúp định hướng, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh, đồng thời xây dựng một đội ngũ bán hàng mạnh mẽ và hiệu quả.

>> Xem thêm: Việc làm Trưởng phòng Kinh doanh mới nhất

5 bước giúp Nhân viên kinh doanh thị trường thăng tiến nhanh trong trong công việc

Trau dồi kiến thức chuyên môn

Nhân viên kinh doanh thị trường là người đảm nhận công việc bán hàng, vì vậy cần hiểu rõ về sản phẩm hay dịch vụ đang kinh doanh. Những thông tin quan trọng như đặc điểm, lợi ích và điểm mạnh so với đối thủ cạnh tranh sẽ tạo ra lợi thế bán hàng. Cùng với đó, Nhân viên kinh doanh thị trường có thể tham gia các khóa học, hội thảo đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực kinh doanh để cập nhật kiến thức mới và cải thiện kỹ năng chuyên môn.  

Đạt năng suất công việc cao

Năng suất công việc thể hiện ở các chỉ tiêu doanh số (KPI) mà Nhân viên kinh doanh thị trường cần đạt được. Cùng với đó, nNhân viên kinh doanh thị trường cũng có thể chủ động đưa ra các ý tưởng mới nhằm cải tiến quy trình làm việc và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả công việc. 

Phát kiển các kỹ năng

Rèn luyện kỹ năng giao tiếp để tạo dựng mối quan hệ tốt với khách hàng và đồng nghiệp. Kỹ năng thuyết phục và đàm phán sẽ giúp Nhân viên kinh doanh thị trường ký kết được nhiều hợp đồng hơn và đạt được doanh số cao.

Xây dựng và phát triển các mối quan hệ

Khi Nhân viên kinh doanh thị trường có một mạng lưới quan hệ rộng sẽ tiếp cận được với nhiều khách hàng, đồng nghiệp và đối tác. Các mối quan hệ nhiêu lúc sẽ là chìa khóa cứu cánh cho các chỉ tiêu doanh số. Xây dựng được nhiều mối quan hệ tốt đẹp cũng giúp mở ra nhiều cơ hội thăng tiến hơn cho Nhân viên kinh doanh thị trường.

Đảm nhận thêm các công việc 

Nhân viên kinh doanh thị trường có thể chứng minh thêm năng lực làm việc thông qua việc sẵn sàng nhận thêm các nhiệm vụ và trách nhiệm mới. Cùng với đó, họ cần liên tục hoàn thiện kỹ năng và tìm ra các phương pháp làm việc để đạt hiệu quả công việc cao hơn. 

Yêu cầu tuyển dụng của Nhân viên Kinh doanh Thị trường

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, Nhân viên kinh doanh thị trường cần sở hữu những kiến thức, chuyên môn vững vàng và thành thạo những kỹ năng mềm liên quan: 

Yêu cầu bằng cấp và kiến thức chuyên môn 

  • Kiến thức về sản phẩm hoặc dịch vụ: Nhân viên kinh doanh thị trường cần hiểu về sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty đang cung cấp. Họ cần biết về đặc điểm, tính năng, lợi ích và cách ứng dụng của sản phẩm để có thể tư vấn và giới thiệu một chuyên nghiệp.
  • Kiến thức về kỹ thuật bán hàng: Nhân viên kinh doanh thị trường cần hiểu về các phương pháp và kỹ thuật bán hàng hiện đại như quản lý quan hệ khách hàng (CRM), tiếp thị trực tuyến, kỹ năng thuyết trình và xây dựng mạng lưới kinh doanh doanh. 
  • Kiến thức về thị trường và cạnh tranh: Nhân viên kinh doanh thị trường cần nắm bắt thông tin về thị trường mục tiêu, xu hướng tiêu dùng, cạnh tranh và cơ hội kinh doanh. Điều này giúp họ hiểu rõ về vị trí cạnh tranh của công ty và đưa ra hiệu quả chiến lược bán hàng. 
  • Kiến thức về pháp luật: Nhân viên kinh doanh thị trường cần nắm chắc các quy định và luật pháp liên quan đến bán hàng và quảng cáo để đảm bảo bảo thủ và tránh các vấn đề pháp lý.

Yêu cầu về kỹ năng

  • Ngoại hình và giọng nói: Tuy đây không phải là yếu tố quyết định quan trọng nhất đối với một Nhân viên kinh doanh thị trường. Nhưng chúng cũng đóng một vai trò nhất định trong việc tạo ấn tượng đầu tiên và giúp Nhân viên kinh doanh thị trường thành công trong công việc.
  • Kỹ năng giao tiếp và tư vấn, đàm phán: Nhân viên kinh doanh thị trường cần có kỹ năng đàm phán để thương mại với khách hàng về giá cả, điều kiện giao dịch và các yêu cầu khác. Kỹ năng này giúp họ đạt được sự đồng ý mua bán có lợi cho cả hai bên.
  • Kỹ năng lắng nghe: Kỹ năng lắng nghe là một yếu tố quan trọng trong giao tiếp. Nhân viên kinh doanh thị trường cần biết lắng nghe khách hàng, hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của họ để có thể đưa ra giải pháp phù hợp.
  • Sử dụng ngôn ngữ linh hoạt: Kỹ năng ngôn ngữ là yếu tố quan trọng trong giao tiếp. Nhân viên kinh doanh thị trường cần biết sử dụng ngôn ngữ chính xác, lịch sự và chuyên nghiệp để tạo ấn tượng tốt đối với các trường hợp khách hàng là người nước ngoài.

Các yêu cầu khác 

  • Kinh nghiệm: Một số vị trí cấp cao của kinh doanh hay các tập đoàn lớn thường yêu cầu nhân viên từng có kinh nghiệm ở vị trí Nhân viên kinh doanh thị trường từ 1 - 2 năm và thực hiện thành công được nhiều dự án lớn. Có khả năng làm việc các thiết bị công nghệ các quy trình làm việc của Kinh doanh và sale. 
  • Sử dụng các công cụ hỗ trợ công việc: Bên cạnh đó, nhân viên kinh doanh thị trường cũng có thể được yêu cầu biết sử dụng công cụ quản lý thời gian công việc, tính toán kinh doanh để làm việc một cách hiệu quả để tránh mắc các lỗi khi làm việc. Có khả năng quản lý thời gian hiệu quả để đáp ứng được tiến độ công việc.

Các trường đào tạo Nhân viên kinh doanh thị trường tốt nhất Việt Nam hiện nay?

Như vậy thông qua nội dung bài viết được công ty chúng tôi cung cấp, bạn đã có thể hiểu hơn về công việc của nhân viên kinh doanh thị trường là gì? Nếu như bạn đang có ý định trở nhân viên sale thị trường chuyên nghiệp sẽ vạch cho mình kế hoạch cụ thể. Để hoàn thiện chuyên môn và kỹ năng cần có khi ứng tuyển vào những tập đoàn lớn hiện nay.