Công việc của Trợ lý phát triển kinh doanh là gì?

Trợ lý phát triển kinh doanh (Associate Business Development Executive) là những người hoạt động trong bộ phận kinh doanh chuyên đảm nhận việc tăng thu nhập và lợi nhuận chính của công ty. Vị trí này không chỉ chịu trách nhiệm phát triển doanh số lợi nhuận mà còn phải liên tục tìm nguồn khách hàng mới. Người làm công việc này thường xuyên phải đề xuất và phát triển chiến lược kinh doanh phù hợp. Vì vậy, vai trò của vị trí này khá quan trọng, tác động nhiều đến thành công cũng như thất bại tài chính của công ty.

Mô tả công việc của Trợ lý phát triển kinh doanh 

Công việc của Trợ lý phát triển kinh doanh chiếm một vị trí quan trọng trong bất kỳ công ty nào, tác động nhiều đến thành công cũng như thất bại tài chính của công ty. Với trọng trách đảm nhận việc tăng thu nhập và lợi nhuận chính của công ty, một Trợ lý phát triển kinh doanh sẽ đảm nhận những công việc chính sau đây.

  • Điều tra thị trường, xu hướng tiêu dùng và đối thủ cạnh tranh để xây dựng chiến lược bán hàng phù hợp và đủ khả năng cạnh tranh trên thị trường.
  • Tìm kiếm khách hàng tiềm năng từ dữ liệu có sẵn và các công cụ marketing.
  • Tham gia các hội thảo, hội thảo thương mại và các hoạt động branding để tìm kiếm và kết nối với khách hàng.
  • Thực hiện các hoạt động bán hàng qua email, mạng xã hội, điện thoại,... giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ của công ty đến khách hàng mới.
  • Thuyết phục, đàm phán để khách hàng ký kết hợp đồng sử dụng sản phẩm, dịch vụ.
  • Làm việc với các bộ phận khác để đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ  đưa đến khách hàng.
  • Giữ mối quan hệ thân thiết với khách hàng. Nhận phản hồi, đánh giá của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ để thực hiện các cải tiến cần thiết.
  • Báo cáo hàng tuần, hàng tháng cho cấp quản lý KPI ​​và OKR. Từ đó đưa ra các giải pháp điều chỉnh kinh doanh phù hợp.
Bằng cấp Cử nhân
Công việc/Cuộc sống
3,6 ★
Khoảng lương năm 130 - 195 M
Cơ hội nghề nghiệp
3,7 ★
Số năm kinh nghiệm 2 - 4 năm

Trợ lý phát triển kinh doanh có mức lương bao nhiêu?

130 - 195 triệu /năm
Tổng lương
120 - 180 triệu
/năm

Lương cơ bản

+
10 - 15 triệu
/năm

Lương bổ sung

130 - 195 triệu

/năm
130 M
195 M
52 M 390 M
Khoảng lương phổ biến
Khoảng lương
Xem thêm thông tin chi tiết

Lộ trình sự nghiệp Trợ lý phát triển kinh doanh

Tìm hiểu cách trở thành Trợ lý phát triển kinh doanh, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.

Trợ lý phát triển kinh doanh

Số năm kinh nghiệm

0 - 1
32%
2 - 4
42%
5 - 7
25%
8+
11%
Không bao gồm số năm dành cho việc học và đào tạo

Điều kiện và Lộ trình trở thành một Trợ lý phát triển kinh doanh?

Yêu cầu tuyển dụng Trợ lý phát triển kinh doanh 

Yêu cầu về trình độ

Để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng Associate Business Development Executive, các ứng viên phải trải qua một quá trình đào tạo bài bản.

Để trở thành chuyên viên phát triển kinh doanh, bạn cần những điều sau:

  • Bằng cao đẳng/đại học liên quan đến kinh tế, quản trị kinh doanh, Marketing.
  • Có ít nhất 6 tháng kinh nghiệm chuyên môn trong lĩnh vực thương mại hoặc kinh doanh.
  • Bằng cấp chuyên nghiệp hoặc bằng thạc sĩ, tiến sĩ được ưu tiên.
  • Sử dụng hiệu quả các phần mềm quản lý như CRM và các phần mềm  quản lý như Excel, Word.

Yêu cầu về kỹ năng

Để có nhiều cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp, bên cạnh những kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn thì cũng đòi hỏi một Associate Business Development Executive những những kỹ năng quan trọng như:

  • Kỹ năng giao tiếp: Giao tiếp là một yếu tố cần thiết trong việc xây dựng lòng tin và xây dựng mối quan hệ với khách hàng.
  • Kỹ năng lắng nghe: Kỹ năng lắng nghe chính là sợi dây liên kết giữa các nhà phát triển kinh doanh và khách hàng. Khi bạn lắng nghe những gì khách hàng nói, bạn sẽ nắm bắt được nhu cầu, tâm lý và mong muốn của họ để tung ra sản phẩm/dịch vụ phù hợp.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề: Trong bất kỳ công việc nào, khi làm việc với khách hàng sẽ nảy sinh nhiều vấn đề lớn, nhỏ. Những lúc này đòi hỏi bạn phải hết sức bình tĩnh và đưa ra những giải pháp khéo léo để giải quyết vấn đề, tránh gây mất thiện cảm và khó chịu ở khách hàng.

Ngoài các kỹ năng trên, một số kỹ năng quan trọng khác mà Associate Business Development Executive cần phát triển là kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng chốt đơn hàng, kỹ năng đàm phán,...

Lộ trình thăng tiến của Trợ lý phát triển kinh doanh 

Mức lương bình quân của Trợ lý phát triển kinh doanh có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố như trình độ chuyên môn, kỹ năng, trách nhiệm công việc, địa điểm và điều kiện thị trường lao động.

Từ 0 - 2 năm đầu tiên: Trợ lý phát triển kinh doanh 

Trong giai đoạn này, bạn sẽ bắt đầu với vị trí Trợ lý phát triển kinh doanh. Nhiệm vụ chính của Trợ lý phát triển kinh doanh là hỗ trợ các hoạt động phát triển kinh doanh, tìm kiếm cơ hội mới, xây dựng mối quan hệ với khách hàng và tham gia vào các hoạt động tiếp thị. Bạn sẽ học cách làm việc trong môi trường doanh nghiệp và xây dựng kỹ năng cần thiết để thực hiện các nhiệm vụ của một Trợ lý phát triển kinh doanh., 

Từ 2 - 3 năm: Chuyên viên điều hành phát triển kinh doanh (Business Development Executive)

Với kinh nghiệm và hiểu biết tích lũy sau 2 - 3 năm làm việc, bạn có thể tiến lên vị trí chuyên viên điều hành phát triển kinh doanh. Chuyên viên là mức độ cao hơn của nhân viên trợ lý, sẽ thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu thị trường, phân tích dữ liệu, tìm kiếm cơ hội kinh doanh và xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Họ cũng có thể có trách nhiệm quản lý một số khách hàng hiện tại của công ty.

Từ 3 - 5 năm: Trưởng phòng điều hành phát triển kinh doanh (Lead Business Development Executive)

Tiếp đó, bạn có thể tiến lên vị trí Trưởng phòng điều hành phát triển kinh doanh, sau khi tích được 3 - 5 năm kinh nghiệm. Trách nhiệm của bạn sẽ lớn hơn đối với việc quản lý các dự án và khách hàng quan trọng, đồng thời có thể đóng vai trò hướng dẫn đối với các Trợ lý phát triển kinh doanh hoặc Chuyên viên điều hành phát triển kinh doanh khác

Từ 5 - 7 năm: Quản lý - Phát triển kinh doanh (Manager - Business Development)

Trong vị trí này, bạn đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý các dự án phát triển kinh doanh và có thể đóng góp vào việc xây dựng chiến lược kinh doanh của công ty. Tiến lên vị trí Quản lý - Phát triển kinh doanh đòi hỏi kỹ năng quản lý xuất sắc, khả năng xây dựng chiến lược kinh doanh, và có trách nhiệm lãnh đạo các hoạt động phát triển kinh doanh.

Phỏng vấn Trợ lý phát triển kinh doanh

Bạn có hiểu rõ về quy trình phát triển kinh doanh và đóng góp của mình trong việc hỗ trợ quá trình này không?
1900.com.vn
Trợ lý phát triển kinh doanh
Q: Bạn có hiểu rõ về quy trình phát triển kinh doanh và đóng góp của mình trong việc hỗ trợ quá trình này không?
10/11/2023
1 câu trả lời

Khi trả lời câu hỏi phỏng vấn về hiểu biết về quy trình phát triển kinh doanh và đóng góp cá nhân, bạn nên tập trung mô tả kiến thức sâu rộng về các giai đoạn quan trọng của quy trình này, từ nghiên cứu thị trường đến chiến lược tiếp thị và quản lý mối quan hệ khách hàng. Đồng thời, nhấn mạnh cách bạn đã và đang đóng góp vào việc hỗ trợ quá trình phát triển kinh doanh thông qua kỹ năng tổ chức, giao tiếp và phân tích dữ liệu, đồng thời thể hiện lòng hứng thú và cam kết đối với sự thành công của doanh nghiệp.

Hãy chia sẻ về kinh nghiệm của bạn trong việc xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng và đối tác kinh doanh.
1900.com.vn
Trợ lý phát triển kinh doanh
Q: Hãy chia sẻ về kinh nghiệm của bạn trong việc xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng và đối tác kinh doanh.
10/11/2023
1 câu trả lời

Trong quá trình phỏng vấn vị trí Trợ lý phát triển kinh doanh, tôi tập trung chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng và đối tác kinh doanh. Tôi đã thành công trong việc xây dựng mối quan hệ chặt chẽ bằng cách lắng nghe và hiểu rõ nhu cầu của họ. Bằng cách này, tôi đã tạo ra các chiến lược tương tác hiệu quả, đồng thời duy trì sự liên tục thông qua việc thăm hỏi và hỗ trợ khách hàng. Đồng thời, tôi đã phát triển kỹ năng giao tiếp và đàm phán, giúp tôi xây dựng mối quan hệ đối tác mạnh mẽ và tạo ra cơ hội kinh doanh bền vững.

Làm thế nào bạn tự đánh giá khả năng nắm bắt thông tin thị trường và đối thủ cạnh tranh để hỗ trợ quyết định chiến lược kinh doanh?
1900.com.vn
Trợ lý phát triển kinh doanh
Q: Làm thế nào bạn tự đánh giá khả năng nắm bắt thông tin thị trường và đối thủ cạnh tranh để hỗ trợ quyết định chiến lược kinh doanh?
10/11/2023
1 câu trả lời

Khi đối mặt với câu hỏi về khả năng đánh giá thông tin thị trường và đối thủ cạnh tranh để hỗ trợ quyết định chiến lược kinh doanh trong vai trò Trợ lý phát triển kinh doanh, tôi thường bắt đầu bằng việc thu thập thông tin đầy đủ và đa dạng từ các nguồn đáng tin cậy. Sau đó, tôi sử dụng các phương pháp phân tích SWOT để đánh giá mạnh và yếu của công ty cũng như các đối thủ cạnh tranh. Qua việc theo dõi xu hướng thị trường và phân tích chiến lược của đối thủ, tôi có thể xác định những cơ hội và thách thức tiềm ẩn. Bằng cách này, tôi có thể đưa ra đề xuất chiến lược phát triển kinh doanh dựa trên thông tin hiện có và tạo ra giá trị gia tăng cho tổ chức.

Bạn có kỹ năng làm việc nhóm tốt và đã từng có kinh nghiệm cộng tác với các bộ phận khác nhau trong công ty để đạt được mục tiêu kinh doanh không?
1900.com.vn
Trợ lý phát triển kinh doanh
Q: Bạn có kỹ năng làm việc nhóm tốt và đã từng có kinh nghiệm cộng tác với các bộ phận khác nhau trong công ty để đạt được mục tiêu kinh doanh không?
10/11/2023
1 câu trả lời

Tôi có kỹ năng làm việc nhóm vững và đã tích lũy kinh nghiệm cộng tác hiệu quả với các bộ phận khác nhau trong công ty để đạt được mục tiêu kinh doanh. Trong quá trình làm việc, tôi đã thể hiện khả năng lắng nghe tốt, chia sẻ thông tin một cách hiệu quả và làm việc chặt chẽ với đồng đội để đảm bảo sự đồng thuận và thành công của dự án. Tôi tin rằng khả năng này sẽ đóng góp tích cực vào vai trò Trợ lý phát triển kinh doanh, nơi sự hợp tác và giao tiếp hiệu quả là chìa khóa để đạt được mục tiêu và thành công của tổ chức.

Câu hỏi thường gặp về Trợ lý phát triển kinh doanh

Trợ lý phát triển kinh doanh (Associate Business Development Executive) là những người hoạt động trong bộ phận kinh doanh chuyên đảm nhận việc tăng thu nhập và lợi nhuận chính của công ty. Vị trí này không chỉ chịu trách nhiệm phát triển doanh số lợi nhuận mà còn phải liên tục tìm nguồn khách hàng mới. Người làm công việc này thường xuyên phải đề xuất và phát triển chiến lược kinh doanh phù hợp. Vì vậy, vai trò của vị trí này khá quan trọng, tác động nhiều đến thành công cũng như thất bại tài chính của công ty.

 

Một số câu hỏi phỏng vấn công việc Trợ lý phát triển kinh doanh phổ biến:

  • Bạn hãy kể lại trải nghiệm đàm phán thành công một hợp đồng với khách hàng?
  • Bạn làm thế nào để tìm kiếm các cơ hội mới trong kinh doanh?
  • Bạn hãy đưa ra cách giải quyết khi bị khách hàng từ chối?
  • Bạn muốn đạt được điều gì trong thời gian 3 năm tiếp theo?
  • Hãy kể cho tôi biết thành công lớn nhất bạn đã đạt được ở vị trí này?
  • Bạn đã học được gì từ những sai lầm trong công việc trợ lý kinh doanh?

Kỹ năng về kỹ năng

Để có nhiều cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp, bên cạnh những kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn thì cũng đòi hỏi một Trợ lý phát triển kinh doanh những những kỹ năng quan trọng như:

  • Kỹ năng giao tiếp: Giao tiếp là một yếu tố cần thiết trong việc xây dựng lòng tin và xây dựng mối quan hệ với khách hàng.
  • Kỹ năng lắng nghe: Kỹ năng lắng nghe chính là sợi dây liên kết giữa các nhà phát triển kinh doanh và khách hàng. Khi bạn lắng nghe những gì khách hàng nói, bạn sẽ nắm bắt được nhu cầu, tâm lý và mong muốn của họ để tung ra sản phẩm/dịch vụ phù hợp.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề: Trong bất kỳ công việc nào, khi làm việc với khách hàng sẽ nảy sinh nhiều vấn đề lớn, nhỏ. Những lúc này đòi hỏi bạn phải hết sức bình tĩnh và đưa ra những giải pháp khéo léo để giải quyết vấn đề, tránh gây mất thiện cảm và khó chịu ở khách hàng.

Ngoài các kỹ năng trên, một số kỹ năng quan trọng khác mà Trợ lý phát triển kinh doanh cần phát triển là kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng chốt đơn hàng, kỹ năng đàm phán,...

 

Để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng Associate Business Development Executive, các ứng viên phải trải qua một quá trình đào tạo bài bản.

Để trở thành trợ lý phát triển kinh doanh, bạn cần những điều sau:

- Bằng cao đẳng/đại học liên quan đến kinh tế, quản trị kinh doanh, Marketing.

- Có ít nhất 6 tháng kinh nghiệm chuyên môn trong lĩnh vực thương mại hoặc kinh doanh.

- Bằng cấp chuyên nghiệp hoặc bằng thạc sĩ, tiến sĩ được ưu tiên.

- Sử dụng hiệu quả các phần mềm quản lý như CRM và các phần mềm  quản lý như Excel, Word.

 

Nếu bạn đang nghĩ đến việc trở thành Trợ lý phát triển kinh doanh hoặc lên kế hoạch cho bước tiếp theo trong sự nghiệp của mình, hãy tìm thông tin chi tiết về lộ trình sự nghiệp và quỹ lương của Trợ lý phát triển kinh doanh.

 

Bài viết xem nhiều