Điều kiện và Lộ trình trở thành một Nhân viên Content SEO?

Content SEO chính là những người sáng tạo nội dung chuẩn SEO để đăng lên Web, mạng xã hội. Thông qua giúp bài viết của công ty, doanh nghiệp leo Top trên công cụ tìm kiếm của Google. Nhờ vậy mà website, trang mạng xã hội của thu hút được lượng click lớn từ khách hàng, khán giả. Họ đọc bài viết để hiểu hơn về vấn đề mình đang tìm hiểu hoặc nắm các thông tin về sản phẩm/dịch vụ của công ty cung cấp

Lộ trình thăng tiến của Content SEO

Khi bắt đầu với sự nghiệp Content SEO bên cạnh trở thành một nhân viên bình thường, bạn có thể trau dồi và phát triển lên các vị trí cao hơn như giám đốc nội dung và cao hơn là  giám đốc 

Content SEO Intern: dưới 1 năm kinh nghiệm

Đây là vị trí đầu tiên mà nhiều bạn sẽ bắt đầu với nghề này. Ở vị trí kỹ thuật viên, bạn sẽ chưa cần quá nhiều kỹ năng chuyên môn. Thay vào đó, bạn cần có những kỹ năng cơ bản để hỗ trợ cho các nhân viên khác. 

Nhân viên Content SEO: 1 - 3 năm kinh nghiệm

Khi lên tới vị trí này bạn sẽ làm việc tùy thuộc vào từng lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp mà bạn đảm nhiệm, chuyên viên SEO sẽ có những nhiệm vụ khác nhau trong công việc của mình

Leader Content: 3 - 5 năm kinh nghiệm

Leader Content là người phụ trách quản lý các hoạt động liên quan đến Content – sản xuất nội dung của doanh nghiệp, bao gồm tất cả các nền tảng hiện có. Bên cạnh đó, Leader Content cũng chịu trách nhiệm liên quan đến vấn đề nhân sự của bộ phận content như tuyển dụng, đào tạo, đánh giá năng lực,…

Giám đốc nội dung: 5 năm trở lên

Giám đốc nội dung là người chịu trách nhiệm và có vai trò thực hiện, giám sát các chiến lược nội dung của doanh nghiệp. Họ cần có tầm nhìn sáng tạo, kỹ năng cộng tác, khả năng hiểu và làm việc với các bên liên quan cũng như khả năng nhìn thấy bức tranh toàn cảnh cho vai trò này. Cụ thể, một giám đốc nội dung có thể thực hiện những nhiệm vụ như sau: Triển khai chiến lược nội dung, cung cấp nội dung chất lượng cao từ ý tưởng đến sản xuất; Làm việc với các công cụ hỗ trợ cho việc phát triển chiến lược nội dung cho doanh nghiệp,...

Yêu cầu tuyển dụng Nhân viên SEO

Kiến thức chuyên môn 

Công việc này không yêu cầu một ngành học cụ thể. Công việc của nhân viên Content SEO được xem là khá thoải mái, chủ yếu là việc tìm kiếm một kỹ thuật để có thể tiếp cận được khách hàng. Hơn hết nó chú trọng việc sáng tạo và sự đa dạng. Tuy nhiên nghề này vẫn đòi hỏi người thực hiện cần có một số kỹ năng để tạo nên những nội dung đảm bảo chất lượng và hấp dẫn

Kinh nghiệm, kỹ năng khác 

  • Có kinh nghiệm viết bài chuẩn seo web, kinh nghiệm bao lâu sẽ tùy thuộc vào từng doanh nghiệp
  • Am hiểu về thị hiếu người xem, biết cách xây dựng và sáng tạo nên những nội dung ấn tượng và thu hút
  • Có khả năng phân tích và trình bày nội dung khoa học, dễ hiểu và hữu ích với người đọc
  • Biết sử dụng WordPress, công cụ phân tích từ khoá, mạng xã hội và chỉnh sửa ảnh cơ bản. 
  • Có khả năng quản lý dự án và công việc của mình hiệu quả. Chăm chỉ và luôn cầu tiến trong công việc, sẵn sàng hoàn thành kpi đặt ra của công ty
  • Biết cách lập kế hoạch, lên ý tưởng nội dung 
  • Cập nhật liên tục những thông tin nóng sốt, có tầm ảnh hưởng
  • Thường xuyên đánh giá và thu thập phản hồi về những nội dung mình đang sáng tạo

Học gì để ra làm Content SEO

Bên cạnh SEO là gì, bạn cần tìm hiểu thêm về các ngành học liên quan. Để trở thành một Content SEO, bạn có thể học các ngành học liên quan đến Marketing, Digital Marketing, Truyền thông đa phương tiện, Quan hệ công chúng, Công nghệ thông tin, Thương Mại điện tử, Tin học ứng dụng… Đa số các ngành học này liên quan đến khả năng tư duy sáng tạo và linh hoạt 

Các trường đào tạo về Truyền thông tốt nhất

Hiện nay có một số trường đào tạo ngành Truyền thông được nhiều người quan tâm và lựa chọn với chế độ đào tạo chất lượng như:

Để trở thành một Content SEO giỏi, có những bài viết/video tương tác cao, nhiều lượt truy cập, những dự án thành công ngoài mong đợi,... bạn cần không ngừng nỗ lực học tập và trau dồi khả năng sáng tạo của mình. Điều quan trọng là không bao giờ từ bỏ mục tiêu.