Điều kiện và Lộ trình trở thành một Chuyên Viên Đối Tác Nhân Sự?

Chuyên viên đối tác nhân sự tên tiếng anh là Human Resource Business Partner, là một vai trò trong lĩnh vực nhân sự với trách nhiệm chính là làm việc chặt chẽ với các nhà lãnh đạo cấp cao và các bên liên quan trong kinh doanh để điều chỉnh các chính sách và thực thi các chiến lược nhân sự phù với mục tiêu kinh doanh. HRBP chịu trách nhiệm quản lý chức năng nguồn nhân lực trong một đơn vị kinh doanh, đảm bảo các chính sách nhân sự được điều chỉnh một cách tối ưu cho các mục tiêu chiến lược tổng thể của tổ chức.

Lộ trình thăng tiến của Chuyên viên đối tác nhân sự 

Lộ trình thăng tiến của Chuyên viên đối tác nhân sự sẽ tương ứng với mức năng lực và lương, thưởng phù hợp. Các bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng để chuẩn bị cho mình hành trang phát triển sự nghiệp. 

HRBP Executive 

HRBP executive là cấp độ đầu tiên của HRBP. Những người đảm nhận vị trí này cần hiểu được mô hình kinh doanh, chuỗi giá trị của đơn vị kinh doanh chiến lược. Đồng thời, tư vấn, xây dựng các kế hoạch, nguồn lực phục vụ hoạt động phỏng vấn, tuyển dụng. 

HRBP Supervisor 

HRBP Supervisor là cấp độ thứ 2 trong HRBP. Thông thường, sau 1 -2 năm phấn đấu, nỗ lực các bạn có thể đạt được vị trí này. Tuy nhiên, để hoàn thành tốt công việc các bạn cần phải biết tư vấn xây dựng hệ thống quản lý thành tích, lộ trình phát triển sự nghiệp. Trọng trách cho vị trí này cao hơn so với cấp độ HRBP Specialist. 

HRBP Manager

HRBP Manager là cấp độ thứ 3 trong HRBP., cũng là cấp độ cao nhất của vị trí này. Qua đó, đòi hỏi các bạn cần phải đáp ứng được đầy đủ những kỹ năng chuyên môn thuần thục, có thể xây dựng được sự hợp tác vững mạnh giữa các phòng, ban, trong công ty. 

HRBP Director

HRBP Director đóng vai trò lãnh đạo chiến lược trong lĩnh vực quản lý nhân sự. Với nhiều năm kinh nghiệm và thành tựu, bạn sẽ định hình và thực hiện chiến lược toàn diện về nhân sự, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển và thành công của tổ chức 

Yêu cầu tuyển dụng của HRBP Executive 

Kiến thức về kinh doanh và quản lý nhân sự

Các chuyên gia HRBP cần phải có kiến thức và hiểu biết sâu sắc về quản lý nhân sự để tạo ra các chiến lược hiệu quả. Mặc dù HRBP. là một vai trò chuyên biệt hơn trong bộ chức năng nhân sự, nhưng nó vẫn đòi hỏi một loạt các kỹ năng và năng lực nhân sự nhất định.

Các chuyên gia HRBP. cần có hiểu biết vững chắc về các chính sách, thủ tục và thực tiễn tốt nhất về nhân sự. Họ có thể quản lý các vấn đề về quan hệ nhân viên, giám sát quy trình quản lý hiệu suất và đảm bảo rằng tổ chức tuân thủ tất cả các luật và quy định về việc làm có liên quan. Họ cũng có thể phát triển và thực hiện các chiến lược nhân sự hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh tổng thể của tổ chức.

Ngoài các kỹ năng quản lý nhân sự, các chuyên gia HRBP cũng cần phải có sự nhạy bén trong kinh doanh. Họ có thể hiểu doanh nghiệp và các hoạt động của nó, phân tích dữ liệu tài chính và hoạt động, đồng thời phát triển các chiến lược nhân sự hỗ trợ các mục tiêu chung của tổ chức.

Kỹ năng giao tiếp và tư vấn

Kỹ năng giao tiếp và tư vấn là vô cùng cần thiết cho vai trò của HRBP. HRBP có trách nhiệm làm việc chặt chẽ với ban lãnh đạo và quản lý doanh nghiệp, đồng thời họ cần có khả năng giao tiếp hiệu quả và xây dựng mối quan hệ bền chặt để hiểu được nhu cầu của doanh nghiệp và cung cấp các giải pháp nhân sự hiệu quả.

Các kỹ năng giao tiếp hiệu quả là cần thiết đối với HRBP để trình bày rõ ràng các vấn đề, chính sách và chiến lược nhân sự phức tạp theo cách dễ hiểu đối với người quản lý và nhân viên. HRBP cũng phải có khả năng giao tiếp hiệu quả với các bên liên quan ở tất cả các cấp, bao gồm giám đốc điều hành, đồng nghiệp nhân sự và đối tác bên ngoài.

Kỹ năng tư vấn cũng rất quan trọng đối với HRBP vì họ cần có khả năng phân tích dữ liệu nhân sự và cung cấp thông tin chi tiết cho các nhà lãnh đạo và quản lý doanh nghiệp để thúc đẩy thay đổi tổ chức nhằm cải thiện và tối ưu hoá quy trình nhân sự. HRBP phải có khả năng xác định các cơ hội cải tiến, đề xuất các giải pháp và hợp tác làm việc với các bên liên quan để thực hiện các giải pháp đó.

Kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề

Kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề là thước đo cho sự thành công của một chuyên gia HRBP. HRBP chịu trách nhiệm phân tích dữ liệu nhân sự và cung cấp thông tin chi tiết cho các nhà lãnh đạo và quản lý doanh nghiệp. Những dữ liệu này sẽ được áp dụng để thúc đẩy thay đổi cơ cấu tổ chức, triển khai các giải pháp hiệu quả và cải thiện quy trình nhân sự. Họ cũng phải có khả năng xác định các vấn đề và phát triển các chiến lược nhân sự một cách tối ưu.

Ngoài ra, kỹ năng phân tích là điều cần thiết đối với các HRBP để có thể phân tích dữ liệu, xác định các xu hướng và mô hình cũng như rút ra những hiểu biết sâu sắc nhằm xây dựng và cung cấp các chiến lược cũng như các quyết định về nhân sự. Họ phải làm việc thường xuyên với các bộ dữ liệu nhân sự và có thể sử dụng các công cụ như Excel, hệ thống thông tin nhân sự (HRIS) và phần mềm kinh doanh thông minh khác để bổ trợ.

Kỹ năng giải quyết vấn đề cũng rất quan trọng đối với HRBP. Kỹ năng này giúp họ có thể xác định vấn đề, phát triển và đánh giá các giải pháp tiềm năng cũng như thực thi các giải pháp hiệu quả. HRBP phải có khả năng áp dụng tư duy phản biện và sự sáng tạo để xác định các giải pháp và cách tiếp cận mới nhằm giải quyết các thách thức về nhân sự cho tổ chức.

Kỹ năng lãnh đạo và quản lý dự án

HRBP cần có khả năng lãnh đạo và quản lý các dự án, sáng kiến và chương trình nhân sự nhằm hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh tổng thể. Họ cần phải quản lý hiệu quả các nguồn lực, thời gian và ngân sách, đồng thời chịu trách nhiệm về việc mang lại kết quả.

Kỹ năng lãnh đạo cũng rất quan trọng đối với HRBP để có thể gây ảnh hưởng và cộng tác hiệu quả với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, nhà quản lý và đồng nghiệp nhân sự. Họ sẽ có thể cung cấp các hướng dẫn và định hướng, truyền cảm hứng cho người khác để đạt được mục tiêu cũng như tạo ra một môi trường làm việc tích cực và hiệu quả.

Kỹ năng quản lý dự án rất cần thiết cho Chuyên viên đối tác nhân sự. Để có thể lập kế hoạch, thực hiện và giám sát các dự án và sáng kiến nhân sự, họ phải có khả năng quản lý rủi ro dự án một cách hiệu quả, truyền đạt trạng thái và cập nhật dự án, đồng thời đảm bảo rằng các dự án được giao đúng thời hạn, trong phạm vi ngân sách và đạt tiêu chuẩn chất lượng yêu cầu.

Học gì để ra làm Chuyên viên tư vấn nhân sự? 

Có nhiều ngành có thể hỗ trợ bạn trong việc phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực này, bao gồm Quản trị nhân lực, Tâm lý học công nghiệp và Tài chính. Mỗi ngành đều mang lại kiến thức và kỹ năng cần thiết để bạn có thể hiểu và thúc đẩy một môi trường làm việc hiệu quả và hỗ trợ sự phát triển của nhân viên. Cụ thể: 

Ngành quản trị nhân lực

Đối với ngành quản trị nhân lực các bạn sẽ được tìm hiểu cũng như có kiến thức nền tảng và cơ bản về nhân sự cũng như cách quản lý để đảm bảo công việc cho quá trình quản lý và đào tạo nhân sự tốt hơn. Ngành này cũng là ngành top đầu về nhân sự được nhiều người lựa chọn và theo học, khi học xong ngành này bạn có thể trở thành trưởng phòng nhân sự, chuyên viên nhân sự, nhân viên nhân sự, hay các công việc văn phòng khác.

Ngành quản lý nhân sự

Đây cũng là ngành học nhân sự thực tế đối với nhiều trường. Học ngành này sau khi ra trường bạn có thể làm quản lý nhân sự tại một số những doanh nghiệp hay công ty có quy mô lớn bằng những kiến thức và kỹ năng đã học. Hay bạn cũng dễ dàng làm tại các vị trí Giám đốc/trưởng phòng nhân sự, chuyên viên đào tạo, phát triển nhân sự, chuyên viên tiền lương và phúc lợi…

Quản lý nguồn nhân lực

Cũng tương tự đối với những ngành học khác ngành quản lý nguồn nhân lực giúp bạn có cơ hội ứng cử vào phòng nhân sự của các công ty với nhiều vị trí và chức danh khác nhau. Thực tế việc làm đối với ngành này rất rộng, chính vì thế các bạn hoàn toàn có thể yên tâm và học tập thật tốt nhé.

Quản trị hành chính nhân sự

Với ngành học này các bạn có thể làm nhân viên hành chính nhân sự, kiêm toàn bộ những công việc liên quan đến hành chính cũng như quản lý nhân sự của công ty. Thực tế khi học ngành này có rất nhiều các vị trí khác, với những kiến thức được đào tạo hứa hẹn sẽ đem đến cho bạn những công việc như mong đợi.

Bên cạnh đó việc làm nhân viên nhân sự các bạn cũng có thể học những ngành khác như Quản trị kinh doanh, Luật, Hành chính, Văn thư, Nội vụ... Rất nhiều những ngành và công việc khác được doanh nghiệp tuyển dụng như tuyển nhân viên văn phòng, nhân viên hành chính nhân sự tuyển chuyên viên hành chính nhân sự... sẽ giúp bạn đáp ứng được vấn đề lựa chọn công việc phù hợp.

Các trường đào tạo ngành Nhân sự nổi tiếng tại Việt Nam

Hiện nay có một số trường đào tạo ngành nhân sự được nhiều người quan tâm và lựa chọn với chế độ đào tạo chất lượng như:

Nghề Chuyên viên đối tác nhân sự đòi hỏi sự nỗ lực và khả năng phát triển liên tục để thăng tiến lên các vị trí cao hơn. Sự kết hợp giữa kinh nghiệm thực tế, học tập và khả năng lãnh đạo là yếu tố quan trọng để đạt được thành công trong con đường thăng tiến này.

Nghề nghiệp liên quan

Dưới đây là những nghề nghiệp liên quan với các kỹ năng của Chuyên Viên Đối Tác Nhân Sự. Khám phá một số quá trình chuyển đổi nghề nghiệp của Chuyên Viên Đối Tác Nhân Sự phổ biến nhất, cùng với các kỹ năng tương đương.