Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm Tâm lý học giáo dục | Đại học Sư Phạm Hà Nội

Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm Tâm lý học giáo dục có đáp án được biên soạn tại trường Đại Học Sư Phạm Hà Nội. Giúp bạn ôn tập hiệu quả và đạt điểm cao cuối học phần.

Câu 1: Sự phát triển tâm lí của trẻ em là:

a. Sự tăng lên hoặc giảm đi về số lượng các hiện tượng tâm lí.

b. Sự nâng cao khả năng của con người trong cuộc sống.

c. Sự thay đổi về chất lượng các hiện tượng tâm lí.

d. Sự tăng lên hoặc giảm về số lượng dẫn đến biến đổi về chất lượng của hiện tượng đang được phát triển.

Đáp án: D

Câu 2: Trẻ em là:

a. Người lớn thu nhỏ lại.

b. Trẻ em là thực thể phát triển tự nhiên.

c. Trẻ em là thực thể phát triển độc lập.

d. Trẻ em là thực thể đang phát triển theo những quy luật riêng của nó.

Đáp án: D

Câu 3: Yếu tố bẩm sinh, di truyền có vai trò:

a. Quy định sự phát triển tâm lí.

b. Là điều kiện vật chất của sự phát triển tâm lí.

c. Quy định khả năng của sự phát triển tâm lí.

d. Quy định chiều hướng của sự phát triển tâm lí.

Đáp án: B

Câu 4: Hoàn cảnh sống của đứa trẻ, trước hết là hoàn cảnh gia đình là:

a. Là nguyên nhân của sự phát triển tâm lí.

b. Quyết định gián tiếp sự phát triển tâm lí.

c. Là tiền đề của sự phát triển tâm lí.

d. Là điều kiện cần thiết của sự phát triển tâm lí.

Đáp án: B

Câu 5: Tính tích cực hoạt động và giao tiếp của mỗi người trong cuộc sống có vai trò là:

a. Điều kiện cần thiết của sự phát triển tâm lí.

b. Quyết định trực tiếp sự phát triển tâm lí.

c. Tiền đề của sự phát triển tâm lí.

d. Quy định chiều hướng của sự phát triển tâm lí

Đáp án: B

Câu 6: Kinh nghiệm sống của cá nhân là:

a. Kinh nghiệm chung của loài.

b. Kinh nghiệm do cá thể tự tạo ra trong cuộc sống.

c. Kinh nghiệm lịch sử - xã hội do cá nhân tiếp thu được trong hoạt động và giao tiếp xã hội.

d. Cả a, b, c.

Đáp án: D

Câu 7: Nội dung chủ yếu trong đời sống tâm lí cá nhân là:

a. Các kinh nghiệm mang tính loài.

b. Các kinh nghiệm tự tạo ra trong cuộc sống cá thể.

c. Kinh nghiệm lịch sử - xã hội do cá nhân tiếp thu được trong hoạt động và giao tiếp xã hội.

d. Cả a, b, c.

Đáp án: D

Câu 8: Kinh nghiệm lịch sử - xã hội của mỗi cá nhân chủ yếu được hình thành bằng con đường:

a. Di truyền từ thế hệ trước theo con đường sinh học.

b. Bắt chước.

c. Hành động có tính mò mẫm theo cơ chế thử - sai.

d. Theo cơ chế lĩnh hội (học tập).

Câu 9: Sự hình thành và phát triển tâm lí người được diễn ra theo cơ chế:

a. Hình thành hoạt động từ bên ngoài và chuyển hoạt động đó vào bên trong của cá nhân và cải tổ lại hình thức của hoạt động đó.

b. Sự tác động của môi trường bên ngoài làm biến đổi các yếu tố tâm lí bên trong của cá nhân cho phù hợp với sự biến đổi của môi trường bên ngoài.

c. Sự tác động qua lại giữa yếu tố tâm lí đã có bên trong với môi trường bên ngoài.

d. Hình thành các yếu tố tâm lí từ bên ngoài sau đó chuyển vào bên trong của chủ thể.

Đáp án: A

Câu 10: Nguyên nhân cơ bản của sự phát triển tâm lí ở trẻ là:

a. Hoàn cảnh sống và quan hệ của chính đứa trẻ.

b. Môi trường sống của trẻ.

c. Hoàn cảnh xã hội khi đứa trẻ ra đời.

d. Hoàn cảnh kinh tế của gia đình đứa trẻ.

Đáp án: A

Câu 11: Nội dung và tính chất của sự tiếp xúc giữa người lớn với trẻ là:

a. Yếu tố chủ đạo của sự phát triển tâm lí.

b. Nguyên nhân của sự phát triển tâm lí.

c. Khả năng của sự phát triển tâm lí.

d. Điều kiện đầu tiên của sự phát triển tâm lí.

Đáp án: D

Câu 12: Quy luật về tính không đồng đều của sự phát triển được thể hiện ở:

a. Sự phát triển tâm lí con người.

b. Sự phát triển cơ thể con người.

c. Sự phát triển về mặt xã hội của con người.

d. Cả a, b và c.

Đáp án: D

Câu 13: Trong quá trình phát triển tâm lí cá nhân, các giai đoạn phát triển là:

a. Có tính tuyệt đối.

b. Là kết quả của sự tích luỹ các tri thức, kĩ năng, kĩ xảo của cá nhân.

c. Chỉ có ý nghĩa tương đối.

d. Các giai đoạn phát triển tâm lí do sự phát triển cơ thể quy định.

Đáp án: C

Câu 14: Trong sự phát triển tâm lí của cá nhân, nền văn hoá xã hội có vai trò:

a. Quy định trước sự phát triển tâm lí của con người.

b. Quyết định gián tiếp sự phát triển tâm lí con người trong mỗi giai đoạn của cuộc đời.

c. Quyết định sự phát triển tâm lí của trẻ nhỏ.

d. Chỉ ảnh hưởng phần nào tới sự phát triển tâm lí của người trẻ tuổi.

Đáp án: B

Câu 15: Anh chị không tán thành quan niệm nào dưới đây:

a. Con người tỏ thái độ tích cực trước hoàn cảnh ngay từ những tháng, năm đầu tiên của cuộc đời.

b. Con người chỉ tích cực hoạt động khi được xã hội đánh giá.

c. Tính tích cực hoạt động sẽ giúp trẻ phát triển tốt nếu được người lớn hướng dẫn chu đáo.

d. Càng phát triển, hoạt động của cá nhân càng có tính tự giác.

Đáp án: B

u 16: Sự phát triển tâm lí của trẻ diễn ra:

a. Phẳng lặng, không có khủng hoảng và đột biến.

b. Diễn ra cực kì nhanh chóng.

c. Là một quá trình diễn ra cực kì nhanh chóng, nó không phẳng lặng mà có khủng hoảng và đột biến.

d. Không phẳng lặng, mà có khủng hoảng và đột biến.

Đáp án: C

Câu 17: Tâm lí học lứa tuổi nghiên cứu:

a. Đặc điểm của các quá trình và các phẩm chất tâm lí riêng lẻ của cá nhân. Sự khác biệt của chúng ở mỗi cá nhân trong phạm vi cùng một lứa tuổi.

b. Khả năng lứa tuổi của việc lĩnh hội tri thức, phương thức hành động.

c. Các dạng hoạt động khác nhau của cá nhân đang được phát triển.

d. Cả a, b và c.

Câu 18: Tâm lí học Sư phạm nghiên cứu:

a. Những vấn đề tâm lí học của việc điều khiển quá trình dạy học.

b. Sự hình thành những quá trình nhận thức, xác định những tiêu chuẩn của sự phát triển trí tuệ và những điều kiện đảm bảo cho sự phát triển trí tuệ có hiệu quả trong quá trình dạy học.

c. Mối quan hệ qua lại giữa giáo viên - học sinh, học sinh - học sinh.

d. Cả a, b và c.

Đáp án: D

Câu 19: Quan niệm: ²Trẻ em không phải là người lớn thu nhỏ lại² là quan điểm của:

a. Thuyết tiền định.

b. Thuyết duy cảm.

c. Thuyết hội tụ hai yếu tố.

d. Tâm lí học macxit

Đáp án: D

Câu 20: Thuyết tiền định, thuyết duy cảm và thuyết hội tụ hai yếu tố đều có sai lầm chung là thừa nhận đặc điểm tâm lí của con người là do:

a. Tiền định hoặc bất biến.

b. Tiềm năng sinh vật di truyền quyết định.

c. Ảnh hưởng của môi trường bất biến.

d. Cả a, b và c.

Đáp án: D

Xem thêm: 

Tóm tắt lý thuyết Tâm lý học giáo dục

Tóm tắt lý thuyết chương 1: Nhập môn Tâm lý học giáo dục 

Tóm tắt lý thuyết chương 2: Sự phát triển tâm lí cá nhân 

Tóm tắt lý thuyết chương 3: Cơ sở tâm lí học của hoạt động học 

Tóm tắt lý thuyết chương 4: Cơ sở tâm lí học của hoạt động dạy học 

Tóm tắt lý thuyết chương 5: Động cơ và hứng thú học tập 

Tóm tắt lý thuyết chương 6: Cơ sở tâm lí học của quản lí lớp học 

Tóm tắt lý thuyết chương 7: Cơ sở tâm lí học của giáo dục đạo đức, thái độ, giá trị và nhân cách 

Tóm tắt lý thuyết chương 8: Hỗ trợ tâm lý trong trường học 

Tóm tắt lý thuyết chương 9: Lao động sư phạm và nhân cách người thầy giáo 

Câu hỏi trắc nghiệm Tâm lý học giáo dục

Câu hỏi trắc nghiệm Nhập môn tâm lý học giáo dục

Câu hỏi trắc nghiệm Sự phát triển của tâm lí cá nhân

Câu hỏi trắc nghiệm Cơ sở tâm lí học của hoạt động học

Câu hỏi trắc nghiệm Cơ sở tâm lí học của hoạt động dạy học

Câu hỏi trắc nghiệm Động cơ và hứng thú học tập

Câu hỏi trắc nghiệm Cơ sở tâm lí học của quản lí lớp học

Câu hỏi trắc nghiệm Hỗ trợ tâm lý trong trường học

Câu hỏi trắc nghiệm Lao động sư phạm và nhân cách người thầy giáo

Việc làm dành cho sinh viên:

Việc làm gia sư các môn cập nhật theo ngày mới nhất

Việc làm thêm nhân viên phục vụ nhà hàng/ quán cafe dành cho sinh viên

Việc làm nhân viên tham vấn học đường

Việc làm cộng tác viên tư vấn tâm lý học đường

Mức lương của giảng viên tâm lý

 

Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!