1. Website Manager là gì?
Website Manager (Quản trị Website) là những người quản lý và duy trì một trang web hoặc một loạt trang web để đảm bảo rằng chúng hoạt động một cách hiệu quả và liên tục cung cấp giá trị cho người dùng. Quản trị Website cũng đòi hỏi sự hiểu biết về thiết kế giao diện, trải nghiệm người dùng và tối ưu hóa trang web để tối ưu hóa hiệu suất tìm kiếm. Công việc này có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo rằng trang web thực hiện mục tiêu kinh doanh của tổ chức và duy trì sự hài lòng của khách hàng và người dùng.
2. Lương và mô tả công việc của Website Manager
Lương của Website Manager hiện nay
Hiện nay, có rất nhiều thông tin về việc tuyển dụng Website Manager, trong những thông tin tuyển dụng đó đều có đính kèm theo thông tin về mức lương Website Manager. Điều đó giúp cho các bạn có được những cơ hội để biết được mức lương của mình ra sao. Trong phần này, chúng tôi sẽ giúp các bạn có thể nắm được mức lương cơ bản của Website Manager theo số năm kinh nghiệm:
| Số năm kinh nghiệm |
Vị trí |
Mức lương |
| 0 - 1 năm |
Thực tập sinh quản trị website |
3.400.000 - 4.000.000 triệu/tháng |
| 1 - 3 năm |
Nhân viên quản trị website |
8.000.000 - 10.000.000 triệu/tháng |
| Trên 6 năm |
Website Manager |
22.450.000 - 26.500.000 triệu/tháng |
Lĩnh vực Quản trị website phát triển nhanh chóng với sự gia tăng không ngừng của trang web và ứng dụng web. Điều này tạo ra nhiều cơ hội thăng tiến cho những người có kiến thức và kỹ năng. Bạn có thể bắt đầu từ vị trí Quản trị viên website cơ bản và sau đó tiến lên thành các vị trí quản lý cao cấp, chuyên gia phân tích web, hoặc chuyên viên tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO).
Mô tả công việc của Website Manager
Quản trị và cập nhật giao diện website
Điều ấn tượng với khách hàng không phải là bạt ngàn thông tin mà đó là giao diện, là cách sử dụng dễ dàng và thân thiện với người dùng. Vì thế, công việc đầu tiên của những nhà quản lý web là phải xây dựng và cập nhật những bản giao diện ấn tượng nhưng dễ dàng sử dụng. Hãy thường xuyên xem xét và xử lý những lỗi về hình ảnh, link hay code web,… Những lỗi này sẽ ảnh hưởng đến giao diện, cản trở những trải nghiệm của người dùng.
Lập kế hoạch nội dung định kỳ
“Content is King” chưa bao giờ là sai. “Chị” Google luôn nhắc nhở về việc cập nhật, update những thông tin mới, có giá trị. Là một Website Manager, bạn cần phải nắm rõ content hiện tại, xu hướng content tương lai và đưa ra kế hoạch phù hợp. Đặc biệt, phải nắm bắt trend tốt, sử dụng những câu từ hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của khách hàng.
Dù có nhiều bài viết thì cũng nên lưu ý đến sự nhất quán trong việc thể hiện sứ mệnh của doanh nghiệp, triết lý kinh doanh của tổ chức. Đồng thời qua đó giới thiệu được sản phẩm, thương hiệu đến người dùng.
Xây dựng kế hoạch tối ưu website
Ngoài content, có rất nhiều tiêu chí để có thể đạt được thứ hạng tốt hơn trên thanh công cụ tìm kiếm Google. Một Website Manager giỏi là phải biết cách xây dựng kế hoạch tối ưu website, có những kiến thức cơ bản về SEO. Những từ khóa cần hấp dẫn và dễ dàng tìm kiếm. Trao đổi với team SEO để có kế hoạch tối ưu tốt nhất.
Đánh giá hiệu quả website
Khi làm việc với bất kỳ dự án nào, việc đánh giá hiệu quả là một bước quan trọng để đảm bảo rằng mọi công việc đều được thực hiện một cách hiệu quả và mang lại kết quả tốt nhất. Và công việc quản trị website cũng không phải là ngoại lệ. Đánh giá hiệu quả website giúp xác định những điểm mạnh và yếu của trang web, từ đó tối ưu hóa các hoạt động quản trị để nâng cao trải nghiệm người dùng và tăng cường hiệu suất làm việc của trang web.

3. Tầm quan trọng của vị trí Website Manager
Quản lý web tránh lỗi trang web
Website cần được bảo trì thường xuyên nhằm mục đích bảo trì web, tìm mã lỗi trên các trang web, tìm các trang web không còn tồn tại, làm sạch bộ nhớ cache và đảm bảo khách hàng có thể truy cập web đúng cách. Việc giảm nguy cơ lỗi sẽ bảo vệ và tăng uy tín cho doanh nghiệp.
Tránh mất thông tin
Lỗ hổng bảo mật có thể khiến trang web bị người khác tiếp quản. Họ có thể xóa nội dung, hình ảnh trên web, làm cho thông tin của trang web không đầy đủ hoặc tải dữ liệu nhất định lên không gian lưu trữ, lưu trữ các tập tin bất hợp pháp trên hosting. Với quản lý trang web, bạn có thể giảm lỗi trong mã web và đảm bảo rằng không có bên nào khác có quyền truy cập vào trang web.
Tăng xếp hạng trang web trên SERP
Khi có một số mã lỗi trên một trang web, xếp hạng web sẽ tiếp tục giảm trong kết quả tìm kiếm của Google. Vì một trong những yếu tố để xác định vị trí của web trong công cụ tìm kiếm là trải nghiệm người dùng.
Duy trì danh tiếng
Khi một trang web được vận hành trơn tru, người dùng có thể lấy thông tin trên trang web một cách dễ dàng, có trải nghiệm tốt và tin tưởng doanh nghiệp hơn. Họ có thể giới thiệu web cho người thân của họ.
4. Những công cụ miễn phí giúp người quản trị web làm việc tốt hơn
Google Analytics
Đây là công cụ trợ giúp hàng đầu của người quản trị website với tính năng vượt trội, công cụ giúp bạn đo lường doanh số bán hàng, số lần xem trang, số lượng truy cập, thời gian trung bình, tỷ lệ thoát,… Bên cạnh đó, Google Analytics còn cung cấp các thông tin sâu hơn như phương tiện được sử dụng để truy cập vào website, vị trí địa lý của người truy cập, tốc độ truy cập Internet,…
Những báo cáo, dữ liệu này sẽ phần nào giúp trang web hoạt động tốt hơn, bạn biết được trang nào khách hàng thường xuyên tương tác nhất để có hướng phát triển phù hợp. Ngoài ra bạn cũng sẽ nắm được thói quen của người truy cập web để theo dõi các giao dịch cho chiến dịch và từ khóa để điều chỉnh sao cho tăng doanh số bán hàng, xây dựng mức độ trung thành của khách hàng.
Google Search Console
Đây là công cụ cho chúng ta biết lý do vì sao người dùng tìm đến website bạn thông qua các các từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất, các liên kết dẫn đến website bạn có nguồn gốc từ đâu. Ngoài ra công cụ sẽ thông báo cho nhà quản trị website biết các thông tin về số trang đã được index, lỗi được tìm bởi Googlebot. Thông tin về lỗi như malware gây hại cho người truy cập, lỗi cản trở crawler index,…
SEOmoz’s Page Strength Tool
Công cụ giúp bạn phân tích, đánh giá về khả năng SEO của website, giúp tối ưu hóa tìm kiếm hàng đầu. Công cụ này cũng cung cấp những thông tin giá trị về SEO thông qua bài viết trên website, blog,…Bên cạnh đó, việc tích hợp Open site Explorer cũng giúp phân tích hồ sơ backlink, đo lường các chỉ số media như Like, G+, share,… “Relative importance and visibility” và “potential strength and ability of a page to rank in the search engines”, đây là 2 thông tin mà công cụ này rút ra giúp nhà quản trị có cái nhìn căn bản về độ mạnh, yếu của trang web.
5. Bí quyết quản lý Website hiệu quả
Tối ưu giao diện trang web
Tối ưu giao diện website là cách quản trị để trang web vận hành trơn tru, mượt mà, giúp nâng cao trải nghiệm khi truy cập. Bạn nên tối ưu hóa hình ảnh trên trang web bằng cách giảm bớt dung lượng để đảm bảo giao diện website bắt mắt mà vẫn có thể vận hành ổn định. Ngoài ra, thiết kế giao diện phù hợp với xu hướng thay đổi cũng là một cách đáng cân nhắc nhằm tối ưu hóa trải nghiệm và tạo thiện cảm với người dùng trên trang web.
Quản lý đường truyền hosting
Quản lý đường truyền hosting ổn định giúp duy trì trạng thái hoạt động thông suốt của website, đồng thời lưu trữ dữ liệu trang web, hạn chế những rủi ro có thể xảy ra. Để đảm bảo đường truyền hosting hoạt động bình thường, bạn cần vận dụng các kiến thức và kinh nghiệm về kỹ thuật kết hợp với công nghệ thông tin quản lý website hiệu quả. Tuy nhiên, nếu không rành về mảng này thì bạn hoàn toàn có thể nhờ hỗ trợ từ đơn vị thiết kế website đưa ra phương án tư vấn và xử lý nhanh chóng, hiệu quả nhất.
Cập nhật nội dung liên tục
Liên tục cập nhật và đăng tải thông tin doanh nghiệp và sản phẩm là một trong những cách quản lý trang web hữu hiệu, tăng sự uy tín và khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng. Cụ thể, bạn nên lên kế hoạch nội dung và thời gian đăng bài định kỳ để liên tục làm mới trang web. Bên cạnh đó, bạn cũng cần đánh giá hiệu quả của những nội dung hiện tại, từ đó xây dựng kế hoạch đổi mới content phù hợp với xu hướng thị trường tại từng thời điểm. Nội dung và thông tin đăng tải trên website phải thể hiện được triết lý kinh doanh, quảng bá thương hiệu và giới thiệu sản phẩm tới người dùng.
Quảng bá website để nhiều người biết
Quản lý website bằng cách quảng bá trang web giúp nhiều người biết đến thương hiệu của bạn hơn, từ đó mở rộng tệp khách hàng/đối tác tiềm năng và mang đến kết quả kinh doanh tích cực cho doanh nghiệp. Để thu hút được lượng truy cập về trang web của mình, bạn có thể sử dụng kết hợp SEO với Google Adwords. Tuy nhiên, nếu ngân sách quảng cáo có hạn, bạn có thể chia sẻ miễn phí website lên các trang mạng xã hội, diễn đàn, group cộng đồng hoặc Email Marketing để nhiều người biết đến hơn. Bên cạnh đó, kết hợp sử dụng nhiều chiến lược quảng cáo online sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn thay vì tập trung vào một công cụ duy nhất.
>> Xem thêm:
Việc làm Thực tập sinh quản trị Website tuyển dụng
Việc làm Nhân viên Quản trị Website với mức lương hấp dẫn
Việc làm Website Manager đang tuyển dụng