Điều kiện và Lộ trình trở thành một Trưởng nhóm Telemarketing?

Trưởng nhóm Telemarketing là người gợi nên nhu cầu cho các khách hàng tiềm năng trong tương lai. Trong quá trình tiếp thị, nhân viên sẽ lưu lại các ý kiến, phản hồi từ khách hàng. Đây là bước đệm giúp cho khách hàng đưa ra quyết định mua sản phẩm trong thời gian tới. Hoạt động này bao gồm nhiều công việc như giới thiệu, cung cấp các thông tin về sản phẩm cho khách hàng, tạo ra nguồn khách hàng tiềm năng, chăm sóc khách hàng cũ, nghiên cứu, phân tích thị trường hay thậm chí là bán hàng. Ngày nay, nhu cầu việc làm Telemarketing có xu hướng tăng mạnh. Nhiều bạn trẻ đã thử sức với công việc này để phát triển bản thân.

Lộ trình thăng tiến của trưởng nhóm Telemarketing 

Từ 0 - 1 năm: Thực tập sinh Telemarketing

Đây là bước đệm quan trọng để sinh viên hoàn thiện kiến thức, kỹ năng, năng lực, thái độ làm việc trước khi chính thức hành nghề. Trong thời gian thực tập tại các công ty, tổ chức,… sinh viên sẽ có cơ hội cọ sát và có cái nhìn chân thực nhất về công việc tương lai của mình.

Từ 1 - 3 năm: Nhân viên Telemarketing

Khi bạn có kinh nghiệm làm việc từ 2 – 3 năm, bạn có thể lên vị trí nhân viên chăm sóc khách hàng. Đây là lúc bạn nên tập trung học hỏi, phát triển chuyên môn nghiệp vụ. Tùy vào từng cơ sở mà bạn sẽ được đào tạo thêm chuyên môn. Tuy nhiên, để thăng tiến dễ dàng hơn, bạn sẽ phải tự chủ động học hỏi, tích lũy kinh nghiệm thông qua công việc thực tế, từ những thành công hay từ chính thất bại của bản thân.

Từ 3 - 8 năm:  Trưởng phòng Telemarketing

Nhân viên phân phối là bước khởi đầu của bất cứ ai quyết định dấn thân vào nghề nghiệp này. Theo đó, các nhân viên làm việc ở vị trí này sẽ phải thường xuyên tìm hiểu, nghiên cứu về nhu cầu của khách hàng, phân vùng các đối tượng khách hàng phù hợp với sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp. Cụ thể đó là xác định về độ tuổi, giới tính, tầng lớp xã hội, nhu cầu sử dụng,... của các đối tượng khách hàng tại các khu vực nhất định. Thông qua đó, các nhân viên kinh doanh phân phối có thể đánh giá được về tiềm năng phát triển và đưa ra các quyết định đúng đắn cho việc phân phối hàng hóa, sản phẩm từ doanh nghiệp.

Yêu cầu tuyển dụng trưởng nhóm Telemarketing 

Yêu cầu về trình độ

Các nhà tuyển dụng thường yêu cầu các ứng viên theo học các ngành Kinh tế, Kinh doanh, Marketing, Truyền thông, Đối Ngoại… Tuy nhiên, hiện nay cơ hội việc làm nghề Marketing, tiếp thị vẫn rộng mở dành cho những bạn theo học trái ngành, nghề, bạn có thể bắt đầu bằng cách ứng tuyển thực tập sinh để đặt viên gạch đầu tiên khi muốn xây dựng sự nghiệp theo con đường Telemarketing. 

Yêu cầu về kỹ năng

- Kỹ năng thuyết phục: Một trong những yếu tố tạo nên sự thành công trong giao tiếp chính là kỹ năng thuyết phục người khác. Kỹ năng này không chỉ sử dụng trong việc kinh doanh, hợp tác,..mà bất kể khi nào bạn muốn người khác nghe theo ý kiến của mình bạn đều phải sử dụng đến kỹ năng thuyết phục.

- Kỹ năng quản lý thời gian: Bạn sẽ làm cách nào đó để kiểm soát tốt hơn cách bạn sử dụng thời gian và đưa ra những quyết định sáng suốt về cách bạn sử dụng nó.

- Kỹ năng thay đổi và thích nghi: Đây là kỹ năng quyết định và ảnh hướng đến thành công rất mật thiết. Đây là kỹ năng giúp bạn chủ động tìm hiểu về môi trường mới, thiết lập mối quan hệ rộng rãi và tích cực tham gia hoạt động để trở thành một nhân tố đắc lực dẫn đến thành công.

- Khả năng giao tiếp: Có thể nói, làm trưởng nhóm Telemarketing không thể thiếu kỹ năng giao tiếp và đàm phán bởi công việc của họ sẽ thường xuyên giao tiếp với khách hàng trực tiếp đến gián tiếp. Do đó, kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn khi xử lý thông tin khách hàng.  Bạn cũng cần phải lắng nghe các khiếu nại về đơn hàng và tìm ra phương hướng giải quyết các vấn đề đó. Kỹ năng giao tiếp hiệu quả sẽ giúp bạn có thể lắng nghe và đưa ra giải pháp hiệu quả nhất đến khách hàng.

- Đam mê: Để theo đuổi việc làm ngành dịch vụ lâu dài thì bạn cần phải có đam mê và sự kiên định bởi công việc này không hề dễ dàng mà đòi hỏi nhiều kỹ năng tổng hợp.

- Tinh thần ham học hỏi: Khoa học công nghệ có những bước tiến phát triển mới, nếu không có sự nhanh nhạy nắm bắt, ham học hỏi thì thực tập sinh chăm sóc khách hàng sẽ không thể giỏi được. Để nâng cao chất lượng chuyên môn thì thực tập sinh chăm sóc khách hàng luôn phải nâng cao trình độ chuyên môn của mình. Do đó, hãy tích cực trau dồi thêm kiến thức và kinh nghiệm để phát triển tương lai hơn nhé!

- Tinh thần mạnh mẽ: Trong công việc trưởng nhóm Telemarketing  sẽ không thể tránh khỏi những chuyện làm cho mình bị căng thẳng. Do làm việc quá nhiều không có thời gian nghỉ ngơi. Đặc thù của của thực tập sinh chăm sóc khách hàng là bạn phải có một tinh thép, không được sợ hãi và chịu được áp lực công việc.

- Rèn luyện tính cẩn thận: Tính cẩn thận là một trong những đức tính rất cần thiết mà những người làm ngành dịch vụ nói chung, làm thực tập sinh chăm sóc khách hàng nói riêng cần phải có.

- Luôn chăm chỉ và chịu khó trong công việc: Với những tổng hợp công việc của ngành dịch vụ ở trên thì chắc hẳn rằng bạn cũng đã thấy được sự vất vả của nghề này. Do đó, nếu không có sự chịu khó, chịu khổ thì bạn khó có thể hoàn thành tốt công việc được giao.

Học gì để ra làm trưởng nhóm Telemarketing 

Để trở thành một trưởng nhóm Telemarketing, bạn cần học những kiến thức và kỹ năng chủ yếu liên quan đến lĩnh vực ngành Marketing. Điều quan trọng là nắm vững các nguyên tắc, quy trình tạo ra các chương trình, cách giảng dạy, soạn giáo án.

Bên cạnh đó, khả năng giao tiếp mạnh mẽ, tư duy sáng tạo, và kỹ năng phân tích cũng là điều không thể thiếu. Hơn nữa, việc tham gia các khóa học hoặc đào tạo liên quan đến chuyên ngành cũng sẽ giúp bạn cập nhật kiến thức và kỹ năng mới nhất trong lĩnh vực này. Tổng cộng, việc học hỏi và áp dụng kiến thức vào thực tế sẽ giúp bạn trở thành một trưởng nhóm Telemarketing xuất sắc.

Các trường đào tạo ngành ngành Marketing tốt nhất Việt Nam hiện nay?

Một số ngôi trường Đại học hàng đầu về đào tạo ngành ngành Marketing tốt nhất Việt Nam:

Mỗi trường đại học, cao đẳng sẽ có chương trình đào tạo riêng hoặc đào tạo chung. Tùy vào định hướng nghề nghiệp, cao đẳng sẽ có những chương trình đào tạo khác nhau, chia thành chuyên ngành việc làm sau này mà bạn sẽ lựa chọn cho mình chuyên ngành phù hợp nhất. Tất nhiên, nếu muốn tìm việc làm Trưởng phòng Telemarketing thì bạn nên ưu tiên chọn chuyên ngành marketing.