1. Nhân viên Livestream là gì?
Nhân viên Livestream là một công việc tương đối mới mẻ trong thế giới kỹ thuật số, nhưng đã nhanh chóng trở thành một phần quan trọng của việc quảng cáo, truyền thông và tiếp thị trực tuyến. Người làm công việc này chịu trách nhiệm phát sóng trực tiếp video qua internet, thường trên các nền tảng như YouTube, Facebook, Instagram, hoặc các ứng dụng và trang web chuyên biệt khác. Họ có nhiệm vụ thu hút và tương tác với khán giả trong thời gian thực, trình bày và thảo luận về nội dung cụ thể như sản phẩm, sự kiện, hoặc chủ đề nào đó.
2. Mức lương và mô tả công việc của Nhân viên Livestream hiện nay
Mức lương của Nhân viên Livestream hiện nay
Mức lương trung bình Nhân viên Livestream tại Việt Nam khoảng từ 6 triệu - 15 triệu VND/tháng. Mức lương của từng cấp bậc thăng tiến trong vị trí Nhân viên Livestream tại Việt Nam có thể thay đổi tùy theo công ty, ngành nghề, kinh nghiệm và vị trí cụ thể.
|
Số năm kinh nghiệm
|
Vị trí
|
Mức lương
|
|
Dưới 1 năm
|
Thực tập sinh Livestream
|
2.500.000 – 5.500.000 đồng/tháng
|
|
1 – 3 năm
|
Nhân viên Livestream
|
6.000.000 – 15.000.000 đồng/tháng
|
|
3 – 5 năm
|
Chuyên viên Livestream
|
10.000.000 – 20.000.000 đồng/tháng
|
|
5 – 7 năm
|
Trưởng bộ phận Livestream
|
15.000.000 – 30.000.000 đồng/tháng
|
|
Trên 10 năm
|
Giám đốc truyền thông
|
50.000.000 - 150.000.000 đồng/ tháng
|
Mô tả công việc của Nhân viên Livestream
Nhân viên Livestream là người chịu trách nhiệm thực hiện các buổi trực tiếp trên internet để tương tác với khán giả và thực hiện các hoạt động trực tiếp như trình bày sản phẩm, dịch vụ, hoặc nội dung cụ thể. Dưới đây là mô tả chi tiết về công việc của Nhân viên Livestream:
Chuẩn bị nội dung
Trước khi livestream, nhân viên cần xác định nội dung cụ thể mà họ sẽ trình bày. Điều này có thể liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, hoặc nội dung giáo dục/âm nhạc/thể thao, tùy thuộc vào lĩnh vực làm việc.
-
Nắm vững thông tin về sản phẩm/dịch vụ sẽ livestream để giới thiệu một cách chính xác và thuyết phục.
-
Hiểu rõ đối tượng mục tiêu để xây dựng nội dung và phong cách livestream phù hợp, thu hút sự quan tâm.
-
Xây dựng kịch bản bao gồm các phần: giới thiệu, trình bày thông tin, giải đáp thắc mắc, kêu gọi hành động,... đảm bảo buổi livestream diễn ra trôi chảy và chuyên nghiệp.
Hỗ trợ, thiết lập các trang thiết bị Livestream
Một phần công việc của Nhân viên Livestream là hỗ trợ, thiết lập các trang thiết bị cần thiết cho buổi phát sóng như chuẩn bị máy quay, thiết bị âm thanh, ánh sáng, phông nền, đạo cụ, v.vv.. sao cho phù hợp với nội dung buổi livestream và đảm bảo chất lượng hình ảnh, âm thanh tốt nhất. Nhân viên Livestream cần đảm bảo mọi thứ hoạt động trơn tru, tránh gặp sự cố kỹ thuật làm gián đoạn buổi phát sóng. Tuy nhiên, đây không phải là công việc bắt buộc đối với mọi Nhân viên Livestream bởi ở nhiều doanh nghiệp, việc chuẩn bị các trang thiết bị Livestream thường được thực hiện bởi bộ phận kỹ thuật hoặc hậu cần riêng.
Thực hiện buổi Livestream
Thực hiện buổi Livestream là nhiệm vụ quan trọng nhất của Nhân viên Livestream. Nhân viên Livestream sẽ là người trực tiếp xuất hiện trước ống kính, dẫn dắt chương trình, tương tác với khán giả và truyền tải thông tin về sản phẩm, dịch vụ. Trong quá trình livestream, bạn cần thể hiện sự tự tin, năng động, duy trì năng lượng tích cực và khéo léo xử lý các tình huống phát sinh.
Tương tác, giải đáp thắc mắc của người xem
Trong suốt buổi livestream, Nhân viên Livestream đóng vai trò cầu nối giữa thương hiệu và khách hàng, chủ động kết nối, trả lời bình luận, đặt câu hỏi và tạo ra những cuộc trò chuyện thú vị để giữ chân khán giả. Đặc biệt, việc giải đáp các thắc mắc liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, chính sách bán hàng một cách nhanh chóng, chuyên nghiệp không chỉ giúp xây dựng niềm tin, tăng tỷ lệ chuyển đổi mà còn góp phần nâng cao hình ảnh thương hiệu.

3. Cơ hội nghề nghiệp của vị trí Nhân viên Livestream
Theo Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử (EBI) 2024 của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), tốc độ tăng trưởng của lĩnh vực thương mại điện tử ở Việt Nam năm 2023 tăng trên 25% so với năm 2022, đạt 25 tỷ USD, trong đó, quy mô bán lẻ hàng hóa trực tuyến đạt 17, 3 tỷ USD.
Ngoài ra, theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, bình quân mỗi tháng có khoảng 2,5 triệu phiên bán hàng livestream với sự tham gia của hơn 50 nghìn nhà bán hàng. Bên cạnh đó, người Việt dành 13 giờ/tuần để xem livestream bán hàng. Những con số này cho thấy “sức hút” mạnh mẽ của hình thức mua sắm trực tuyến nói chung và livestream bán hàng nói riêng tại Việt Nam. Sự tăng trưởng vượt bậc của xu hướng mua sắm trực tuyến của người dùng đã khiến nhu cầu tuyển dụng Nhân viên Livestream bán hàng tăng cao. Có thể nói, Livestream đang trở thành xu hướng nghề nghiệp mới, đem đến cơ hội việc làm tiềm năng dành cho bạn trẻ năng động, sáng tạo.
Đặc biệt, cơ hội nghề nghiệp của Nhân viên Livestream cũng rất rộng mở, bạn có thể làm Nhân viên Livestream bán hàng, hoặc phát triển thành Livestreamer chuyên nghiệp, Quản lý kênh bán hàng livestream, chuyên viên đào tạo Livestreamer, hoặc thậm chí tự xây dựng thương hiệu cá nhân và trở thành người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.
4. TOP 3 nền tảng Livestream bán hàng phổ biến
Theo VnEconomy, có 3 nền tảng Livestream bán hàng phổ biến nhất tại Việt Nam là Facebook (31,9%), Shopee (30,9%) và TikTok (17,2%).
Livestream Tiktok
Tiktok là nền tảng mạng xã hội với thời gian sử dụng trung bình hàng tháng cao nhất hiện nay, khoảng 41 giờ 14 phút/tháng (Theo báo cáo Digital Vietnam 2024 của We Are Social). Có thể thấy, Tiktok là nền tảng livestream bán hàng hiệu quả được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Tiktok cho phép các nhà bán hàng đăng video ngắn, livestream và tính năng mua sắm trực tuyến giúp thúc đẩy doanh số bán hàng hiệu quả.
Điều kiện để mở Livestream trên Tikop bao gồm: Chủ tài khoản trên 16 tuổi, tài khoản đã đăng ký ít nhất 30 ngày và phải có hơn 1000 lượt theo dõi.
Livestream Facebook
Theo Digital Vietnam 2024 của We Are Social, Facebook là nền tảng mạng xã hội có tỷ lệ người dùng cao nhất ở Việt Nam với 89.7%, với thời gian sử dụng trung bình hàng tháng là 28 giờ 21 phút. Vì thế, Facebook là nền tảng livestream lý tưởng dành cho nhiều doanh nghiệp. Với lượng người dùng đông đảo, Facebook mang đến cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng lớn và tăng doanh thu thông qua các buổi phát sóng trực tiếp.
Livestream Shopee
Shopee là nền tảng thương mại điện tử chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam hiện nay với 71,4% thị phần (theo báo cáo quý II của YouNet ECI). Shopee cung cấp tính năng livestream giúp người dùng mua sắm trực tiếp ngay trong buổi livestream, tăng cường trải nghiệm mua sắm và tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng chốt đơn ngay lập tức.
5. Những tố chất cần có của một Nhân viên Livestream
Mặc dù Livestream là ngành nghề hấp dẫn đem đến mức thu nhập “khủng” nhưng cũng đầy cạnh tranh. Để trở thành một Nhân viên Livestream giỏi, bạn cần có những tố chất, kỹ năng dưới đây:
Kỹ năng giao tiếp
Nhân viên Livestream không chỉ đơn thuần là nói chuyện trước ống kính mà còn cần tương tác, kết nối với người xem và chuyển đổi người xem thành khách hàng. Để đạt được điều này, Nhân viên Livestream cần phải có kỹ năng giao tiếp tốt, diễn đạt lưu loát, tự tin, truyền tải thông tin một cách rõ ràng, dễ hiểu và hấp dẫn.
Đồng thời, Nhân viên Livestream cần biết cách lắng nghe, phản hồi nhanh chóng các câu hỏi, bình luận từ người xem, tạo ra sự kết nối và duy trì không khí sôi nổi trong suốt buổi Livestream.
Giọng nói lưu loát, tự tin
Giọng nói lưu loát, không nói giọng địa phương đã trở thành một tiêu chí tuyển dụng gần như bắt buộc đối với Nhân viên Livestream tại hầu hết các doanh nghiệp. Bởi một giọng nói rõ ràng, truyền cảm sẽ giúp thu hút sự chú ý của khán giả ngay từ những giây phút đầu tiên, đồng thời truyền tải thông tin một cách hiệu quả và thuyết phục hơn. Sự mạch lạc trong cách diễn đạt giúp người xem dễ dàng tiếp nhận nội dung, tránh gây hiểu lầm hoặc mất tập trung, điều này không chỉ nâng cao tính chuyên nghiệp của buổi livestream mà còn góp phần xây dựng hình ảnh tích cực cho thương hiệu.
Khả năng chịu áp lực
Livestream là nghề tuy hào nhoáng bên ngoài, nhưng lại ẩn chứa không ít áp lực. Nhân viên Livestream phải liên tục chịu áp lực về doanh số, chỉ tiêu bán hàng, sự cạnh tranh khốc liệt giữa các livestreamer, cũng như phản ứng tiêu cực từ phía khán giả, v.vv.. Vì thế, khả năng chịu áp lực tốt là yếu tố then chốt giúp bạn vững vàng trước những sóng gió, khó khăn trong ngành nghề này. Một Livestreamer có khả năng chịu áp lực cao sẽ biết cách quản lý cảm xúc, biến áp lực thành động lực để hoàn thiện bản thân và đạt được mục tiêu đề ra.
Ngoại hình ưa nhìn
Phần lớn các doanh nghiệp tuyển dụng Nhân viên Livestream đều sẽ yêu cầu ngoại hình ưa nhìn, nhằm tạo sự thu hút và thiện cảm với khán giả. Đặc biệt, đối với các sản phẩm ngành Thời trang thì sẽ yêu cầu những bạn có ngoại hình sáng, chiều cao và cân nặng cân đối. Tuy nhiên, bạn không nhất định phải sở hữu ngoại hình hoàn hảo, thay vào đó, bạn cần có sự tự tin, năng lượng tích cực toát ra từ thần thái và phong cách của bạn. Bên cạnh đó, việc chú trọng đến trang phục, tóc tai và trang điểm phù hợp cũng góp phần tạo nên hình ảnh chuyên nghiệp và ấn tượng.
Xem thêm:
Việc làm Thực tập sinh Livestream đang tuyển dụng
Việc làm Nhân viên Livestream đang tuyển dụng
Việc làm Giám đốc truyền thông đang tuyển dụng
Việc làm Thực tập sinh truyền thông đang tuyển dụng