Điều kiện và Lộ trình trở thành một Quản lý vùng?

Quản lý vùng có tên gọi tiếng Anh là Region Manager – Đây là vị trí đặc biệt quan trọng trong bộ máy điều hành của các công ty, doanh nghiệp, tập đoàn hiện nay. Họ là người đại diện cho doanh nghiệp tại khu vực được phân công. Có thể nói chức vụ này được coi là “chiến tướng” có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến tình hình hoạt động kinh doanh cũng như sự phát triển của các doanh nghiệp hiện nay. Trong lĩnh vực này cơ hội việc làm với các công việc liên quan như Trưởng phòng kế hoạchTrưởng kinh doanh khu vực...cũng rất đa dạng. 

Lộ trình thăng tiến của Quản lý vùng 

Lộ trình thăng tiến của Quản lý vùng có thể khá đa dạng và phụ thuộc vào tổ chức và ngành nghề cụ thể. Dưới đây là một lộ trình thăng tiến phổ biến cho vị trí này.

Chức vụ

Số năm kinh nghiệm 

Mức lương 

Nhân viên bán hàng Từ 1 - 3 năm 7.000.000 - 12.000.000 đồng/tháng
Trưởng nhóm  Từ 3 - 5 năm 15.000.000 - 25.000.000 đồng/tháng
Quản lý khu vực Từ 5 - 7 năm 20.000.000 - 30.000.000 đồng/tháng
Quản lý vùng Từ 5 - 10 năm 30.000.000 - 60.000.000 đồng/tháng 

Mức lương trung bình của Quản lý vùng và các ngành liên quan

1. Nhân viên bán hàng

Mức lương: 7 - 12 triệu/ tháng 

Kinh nghiệm làm việc: 1 - 3 năm

Nhân viên bán hàng chịu trách nhiệm giới thiệu và bán sản phẩm hoặc dịch vụ đến khách hàng, đồng thời cung cấp thông tin và tư vấn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Họ quản lý quy trình thanh toán, xử lý các đơn hàng và đảm bảo sự hài lòng của khách hàng. Ngoài ra, nhân viên bán hàng cũng thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến kiểm tra hàng hóa, duy trì cửa hàng gọn gàng và hỗ trợ các chiến dịch khuyến mãi.

>> Đánh giá: Vị trí Nhân viên Bán hàng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ấn tượng đầu tiên với khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng. Công việc yêu cầu kỹ năng giao tiếp xuất sắc, khả năng thuyết phục, và sự hiểu biết về sản phẩm để cung cấp dịch vụ khách hàng tốt nhất. Nhân viên Bán hàng cũng cần khả năng xử lý tình huống và phản hồi nhanh chóng để giải quyết các vấn đề phát sinh, góp phần vào sự thành công chung của đội ngũ bán hàng.

2. Trưởng nhóm bán hàng

Mức lương: 10 - 15 triệu/ tháng

Kinh nghiệm làm việc: 3 - 5 năm

Trưởng nhóm bán hàng là người đứng đầu một nhóm công việc nhỏ trong công ty. Công việc của trưởng nhóm bao gồm phân công công việc cho các thành viên trong nhóm, quản lý hiệu suất làm việc của nhóm, hỗ trợ các thành viên và báo cáo cho trưởng phòng. 

>> Đánh giá: Vị trí trưởng nhóm yêu cầu kỹ năng lãnh đạo mạnh mẽ và khả năng quản lý hiệu quả các hoạt động hàng ngày tại cửa hàng. Công việc này đòi hỏi khả năng giải quyết vấn đề nhanh chóng, lên kế hoạch và tổ chức công việc tốt để đạt được doanh số mục tiêu và duy trì sự hài lòng của khách hàng.

3. Quản lý khu vực

Mức lương: 20 - 30 triệu/ tháng

Kinh nghiệm làm việc: 5 - 7 năm

Quản lý Khu vực chịu trách nhiệm giám sát và điều phối hoạt động của nhiều cửa hàng hoặc chi nhánh trong một khu vực cụ thể. Họ phát triển và triển khai các chiến lược bán hàng, đảm bảo đạt được mục tiêu doanh số và hiệu suất, đồng thời quản lý và hỗ trợ đội ngũ quản lý cửa hàng. Công việc cũng bao gồm phân tích dữ liệu bán hàng, giải quyết các vấn đề phát sinh và duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng và đối tác.

>> Đánh giá: Vị trí Quản lý Khu vực đòi hỏi khả năng lãnh đạo và quản lý cao, với nhiệm vụ giám sát hoạt động của nhiều cửa hàng hoặc chi nhánh trong khu vực được phân công. Vai trò này yêu cầu kỹ năng phân tích và lập kế hoạch để tối ưu hóa hiệu suất, giải quyết các vấn đề phát sinh, và đảm bảo sự đồng nhất trong việc thực hiện các chính sách và chiến lược bán hàng. Quản lý Khu vực cũng cần khả năng giao tiếp và tạo động lực cho đội ngũ quản lý cửa hàng để đạt được mục tiêu chung.

4. Quản lý vùng

Mức lương: 30 - 60 triệu/ tháng

Kinh nghiệm làm việc: 5 - 10 năm

Quản lý Vùng chịu trách nhiệm điều hành hoạt động kinh doanh và phân phối sản phẩm/dịch vụ trên khu vực được phân công, đồng thời hỗ trợ đội ngũ nhân viên sales để đạt mục tiêu doanh số. Họ cũng phải duy trì mối quan hệ với khách hàng hiện tại, tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới, và đảm bảo hoạt động của công ty diễn ra hiệu quả trong khu vực.

>> Đánh giá: Vị trí Quản lý Vùng yêu cầu sự lãnh đạo mạnh mẽ và khả năng ra quyết định chiến lược để định hướng toàn bộ tổ chức. Công việc này đòi hỏi sự quản lý tầm nhìn dài hạn, khả năng phân tích dữ liệu và thị trường, cũng như khả năng xây dựng và duy trì mối quan hệ với các đối tác quan trọng. Quản lý Vùng phải đảm bảo sự phối hợp hiệu quả giữa các bộ phận và thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Yêu cầu tuyển dụng của Quản lý vùng

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, Quản lý vùng cần sở hữu những kiến thức, chuyên môn vững vàng và thành thạo những kỹ năng mềm liên quan: 

Yêu cầu bằng cấp và kiến thức chuyên môn 

  • Bằng cấp: Vị trí Quản lý vùng thường yêu cầu bằng cử nhân trở lên trong các lĩnh vực như Quản trị kinh doanh, Kinh doanh quốc tế, Marketing, Quản lý bán hàng hoặc các ngành liên quan. Một số doanh nghiệp có thể yêu cầu bằng cấp cao hơn như thạc sĩ hoặc MBA. Bạn cần nắm vững Kiến thức về kinh doanh, quản trị, marketing, phân tích số liệu và chiến lược kinh doanh. Các đào tạo và chứng chỉ về quản lý dự án, quản lý nhân sự, hoặc kỹ năng lãnh đạo cũng có thể là một lợi thế.

  • Kinh nghiệm và chứng chỉ chuyên môn: Ứng viên nên có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực quản lý khu vực hoặc quản lý bán hàng, thường từ 5 - 7 năm trở lên, bao gồm kinh nghiệm làm việc ở các cấp độ khác nhau. Các chứng chỉ chuyên môn như chứng chỉ quản lý dự án (PMP) hoặc chứng chỉ quản lý bán hàng có thể là lợi thế để chứng tỏ khả năng và sự hiểu biết sâu rộng về ngành.

Yêu cầu về kỹ năng

  • Kỹ năng quản lý xung đột, mâu thuẫn: Khả năng giải quyết xung đột và xử lý các tình huống khó khăn một cách hiệu quả là yêu cầu cần thiết. Quản lý vùng thường phải đối mặt với các vấn đề và xung đột, vì vậy khả năng giải quyết xung đột một cách chín chắn, thỏa đáng và xử lý tình huống một cách chuyên nghiệp là rất quan trọng. Điều này sẽ giúp bạn hòa giải và duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa công ty với đối tác, khách hàng, giữa bản thân với đồng nghiệp, cấp dưới, hoặc thậm chí là giữa các cấp dưới với nhau.

  • Kỹ năng đàm phán: Khả năng đàm phán và thuyết phục để đạt được kết quả tốt nhất cho doanh nghiệp là một trong những kỹ năng cần thiết khác. Có khả năng thương lượng một cách thông minh và xây dựng mối quan hệ đối tác bền vững có thể giúp tăng cường sự thành công và phát triển sự nghiệp của bạn.

  • Kỹ năng lãnh đạo: Khả năng lãnh đạo hiệu quả để điều hành và quản lý nhóm làm việc, tạo động lực và phát triển nhân viên. Kỹ năng này bao gồm khả năng thúc đẩy, hỗ trợ và định hình các mục tiêu của nhóm, đồng thời tạo ra một môi trường làm việc tích cực và truyền cảm hứng cho đội ngũ. Khi tất cả thành viên trong đội ngũ của bạn làm việc tốt, hiệu suất công việc sẽ được cải thiện đáng kể, từ đó tăng doanh thu cho công ty.

Yêu cầu khác

  • Kinh nghiệm: Thường yêu cầu từ 3 - 5 năm kinh nghiệm trong quản lý bán hàng, quản lý kinh doanh hoặc các vị trí tương đương. Kinh nghiệm làm việc trong ngành, đặc biệt là trong lĩnh vực sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty hoạt động là một lợi thế.

Các trường đào tạo ngành quản lý tốt nhất Việt Nam hiện nay?

Một số ngôi trường Đại học hàng đầu về đào tạo ngành quản lý trên cả nước là: