1. Nhân viên truyền thông nội bộ là gì?
Nhân viên truyền thông nội bộ (Internal communication) là quá trình trao đổi thông tin, ý kiến và thông điệp giữa các thành viên trong tổ chức, công ty, doanh nghiệp hoặc tổ chức phi lợi nhuận. Nó bao gồm các hoạt động và kênh truyền thông nhằm đảm bảo rằng các nhân viên, bộ phận và tầng lớp quản lý có thể tiếp cận thông tin cần thiết để hoàn thành công việc của mình một cách hiệu quả.
2. Mức lương và mô tả công việc của Nhân viên truyền thông nội bộ hiện nay
Mức lương của Nhân viên truyền thông nội bộ hiện nay
Hiện nay, có rất nhiều thông tin về việc tuyển dụng Nhân viên truyền thông nội bộ, trong những thông tin tuyển dụng đó đều có đính kèm theo thông tin về mức lương Nhân viên truyền thông nội bộ. Điều đó giúp cho các bạn có được những cơ hội để biết được mức lương của mình ra sao. Trong phần này, chúng tôi sẽ giúp các bạn có thể nắm được mức lương cơ bản của Nhân viên truyền thông nội bộ theo số năm kinh nghiệm. Với mức lương từ 7.000.000 - 15.000.000 triệu/tháng:
|
Số năm kinh nghiệm
|
Vị trí
|
Mức lương
|
|
0 - 1 năm
|
Thực tập sinh truyền thông nội bộ
|
3.000.000 - 5.000.000 đồng/tháng
|
|
1 – 3 năm
|
Nhân viên truyền thông nội bộ
|
7.000.000 - 15.000.000 đồng/tháng
|
|
3 – 6 năm
|
Trưởng nhóm truyền thông nội bộ
|
15.000.000 - 20.000.000 đồng/tháng
|
|
Trên 6 năm
|
Trưởng phòng truyền thông nội bộ
|
20.000.000 - 35.000.000 đồng/tháng
|
Công việc chính của các Nhân viên truyền thông nội bộ
Thực hiện các hoạt động giao tiếp nội bộ
Nhân viên truyền thông nội bộ chịu trách nhiệm quản lý, giám sát mọi vấn đề liên quan đến truyền nội bộ công ty. Hoạt động quản lý ở đây bao gồm giao tiếp, trao đổi với tất cả nhân viên của công ty qua các phần mềm, công cụ truyền thông. Nhiệm vụ chính của Nhân viên truyền thông nội bộ là truyền tải thông tin trong công ty đến từng nhân viên.
Tổ chức các sự kiện trong nội bộ
Nhiệm vụ của Nhân viên truyền thông nội bộ là phát triển ý tưởng tổ chức các sự kiện và hoạt động này, lập dự trù kinh phí tổ chức sao cho phù hợp với tình hình của công ty, chuẩn bị kế hoạch truyền thông chiến lược cho công ty, thực hiện các công việc truyền thông theo kế hoạch, trong ngân sách và đáp ứng thời hạn, làm việc với bộ phận marketing để xuất bản thông tin liên quan tới hoạt động, hình ảnh của công ty. Đảm bảo chiến lược truyền thông phù hợp và phản ánh tầm nhìn chiến lược của công ty.
Hỗ trợ truyền thông nội bộ
Các Nhân viên truyền thông nội bộ chịu trách nhiệm viết thông cáo báo chí, viết bài phát biểu, chuẩn bị thông tin liên lạc và sắp xếp các cuộc phỏng vấn, trả lời các yêu cầu thông tin từ phương tiện truyền thông giúp duy trì hình ảnh và bản sắc công ty. Những nhiệm vụ này nhằm mục đích xây dựng hình ảnh của công ty trước công chúng và nhân viên. Hầu hết, sự tham gia của các Nhân viên truyền thông nội bộ vào công việc truyền thông của công ty đều nhằm mục đích xây dựng và quảng bá hình ảnh của công ty. Từ đó xây dựng kế hoạch truyền thông nội bộ hiệu quả hơn.
Đo lường hiệu quả truyền thông nội bộ
Việc đo lường hiệu quả của truyền thông nội bộ không chỉ liên quan đến hiệu quả của hoạt động truyền thông đó mà còn liên quan đến phần mềm và công cụ hỗ trợ. Đo lường hiệu quả giúp các Nhân viên truyền thông nội bộ biết được liệu công cụ phần mềm có thực sự hữu ích hay không.

3. Những nhầm tưởng thường gặp về truyền thông nội bộ
Dù ở quy mô nào, doanh nghiệp cũng cần có người phụ trách Truyền thông nội bộ (TTNB) bởi TTNB giúp đảm bảo thông tin nội bộ được truyền tải xuyên suốt, củng cố văn hóa doanh nghiệp và tăng gắn kết nội bộ nhân viên và giữa nhân viên với công ty.
Nhầm lẫn giữa truyền thông nội bộ và văn hóa doanh nghiệp
Hai khái niệm này có mối quan hệ mật thiết với nhau, nhưng chúng không giống nhau. Truyền thông nội bộ là việc doanh nghiệp truyền tải thông tin, thông điệp đến các đối tượng nhân viên trong nội bộ doanh nghiệp. Mục đích của truyền thông nội bộ là để nhân viên hiểu rõ về doanh nghiệp, về mục tiêu, giá trị cốt lõi, văn hóa doanh nghiệp,... và từ đó gắn bó với doanh nghiệp hơn.
Còn văn hóa doanh nghiệp là tổng thể các giá trị, niềm tin, hành vi, thói quen,... được chia sẻ bởi các thành viên trong doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp được hình thành và phát triển trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp, được thể hiện qua cách thức doanh nghiệp vận hành, cách thức nhân viên làm việc,... Như vậy, truyền thông nội bộ là một công cụ để xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp.
Truyền thông nội bộ là PR in-house
Truyền thông nội bộ và PR in-house không phải là một. PR in-house là đội ngũ PR của một tổ chức. PR in-house chịu trách nhiệm thực hiện các hoạt động truyền thông như xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm/dịch vụ, quản lý khủng hoảng,... Như vậy, truyền thông nội bộ là một hoạt động của PR in-house. PR in-house có thể thực hiện cả truyền thông nội bộ và truyền thông bên ngoài. Tuy nhiên, truyền thông nội bộ chỉ là một phần của PR in-house.
Nhầm lẫn với hoạt động quản lý nhân sự
Công tác truyền thông nội bộ bao gồm các hoạt động như xây dựng chiến lược truyền thông trong doanh nghiệp để tạo sự gắn kết giữa nhân viên, tổ chức sự kiện nội bộ, quản lý xuất bản ấn phẩm lưu hành nội bộ. Trong khi đó, công tác quản lý nhân sự tập trung vào việc tuyển dụng, quản lý dữ liệu ứng viên và nhân viên, tổ chức, quản lý các khóa đào tạo, cũng như quản lý văn phòng phẩm và các tài liệu liên quan.
Nói một cách dễ hiểu, công tác truyền thông nội bộ đảm bảo việc truyền tải thông tin và xây dựng sự gắn kết trong tổ chức, trong khi công tác quản lý nhân sự tập trung vào việc tuyển dụng và quản lý nhân viên để đảm bảo hoạt động hiệu quả của doanh nghiệp. Chính vì vậy, hai hoạt động này không giống nhau.
Truyền thông nội bộ là tổ chức sự kiện, văn nghệ
Tổ chức sự kiện, văn nghệ như Monthly Event, Year End Party, Happy Hour,... là một trong số hoạt động của truyền thông nội bộ, nhưng không phải là tất cả. Các hoạt động này là một cách hiệu quả để truyền tải thông điệp, xây dựng văn hóa doanh nghiệp và gắn kết nhân viên. Tuy nhiên, nó không phải là cách duy nhất để thực hiện truyền thông nội bộ. Như vậy, có thể thấy truyền thông nội bộ là một khái niệm rộng hơn tổ chức sự kiện, văn nghệ.
4. So sánh quản trị truyền thông nội bộ và ngoại bộ
Điểm chung của quản trị truyền thông nội bộ và ngoại bộ
Cần có một kế hoạch lâu dài và cụ thể
Mọi nhà quản trị nên biết rằng truyền thông bên ngoài luôn đòi hỏi một kế hoạch cụ thể dựa trên kết quả phân tích, thống kê và thử nghiệm (nếu có). Kế hoạch này phải tính đến cả tương lai gần và triển vọng dài hạn cho sự phát triển của công ty. Nếu bạn làm điều đó một cách tự phát và vì niềm vui của riêng bạn, thì công ty không chỉ lãng phí tài nguyên mà còn làm hỏng hình ảnh của công ty.
Đối với truyền thông nội bộ cũng vậy, một kế hoạch cụ thể sẽ giúp tạo ra lợi ích từ sự tương tác giữa Doanh nghiệp và đội ngũ nhân viên. Có thể thực hiện đánh giá tình hình để xác định đối tượng và nguồn lực cần chuẩn bị. Doanh nghiệp cũng có thể thực hiện song song kế hoạch và đo lường để có được con số chính xác nhất.
Thông tin trung thực, chính xác với thực tế
Trong quá trình giao tiếp với bên ngoài, các tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm/dịch vụ, mục tiêu đạt được, năng suất… tất cả những điều này phải được xác minh từ trước đó. Mọi hành vi xảo trá, khoe khoang, “treo đầu dê bán thịt chó” để cầu danh, cầu lợi đều phải bị lên án.
Cần tương tác đa chiều trong quá trình truyền thông
Khi cố gắng giao tiếp với thế giới bên ngoài, các công ty mong đợi phản hồi từ công chúng, đặc biệt là khách hàng tiềm năng. Mặc dù quảng cáo thường mang lại kết quả tốt nhất, nhưng nó cũng tiềm ẩn những rủi ro, tiêu cực. Bạn cần chú ý nhiều hơn đến luật pháp, các quy tắc ngầm, phong tục,…để có phản hồi tốt nhất.
Sự khác nhau trong quản trị truyền thông nội bộ và ngoại bộ
Kênh truyền thông sử dụng
Kênh truyền thông ngoại bộ rộng rãi và hiệu quả nhất là các phương tiện thông tin đại chúng. Đó là việc sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng như truyền hình, báo chí, bảng hiệu, tờ rơi, catalog, brochure… Kênh truyền thông này có sức mạnh phổ biến rộng rãi mọi vấn đề công cộng và dễ gây tác động đến lý trí và tình cảm. Bạn có thể sử dụng hình ảnh, âm thanh, video… sinh động để thu hút sự chú ý.
Về truyền thông nội bộ, các hình thức triển khai có vẻ hạn chế, nhưng thực tế lại rất đa dạng. Đây có thể là các phương tiện truyền thông phổ biến như email, website, các bài phát thanh nội bộ, bảng tin,… hướng đến nhân viên công ty; gặp gỡ cá nhân; hay các bài phát biểu, khảo sát, trao đổi cởi mở giữa quản lý và nhân viên. Nếu nhìn theo hướng đặc trưng của Doanh nghiệp, bạn cũng có thể tổ chức các chương trình trò chơi nội bộ và trao giải thưởng xứng đáng hoặc đào tạo nhóm.
Mục đích truyền thông
Đối với truyền thông công chúng, mục đích của Doanh nghiệp sẽ là quảng bá hình ảnh, thương hiệu hoặc các sản phẩm, dịch vụ nhằm xây dựng mối quan hệ tin cậy giữa doanh nghiệp và công chúng
Trong khi đó, truyền thông nội bộ nhằm truyền tải thông tin, thông điệp để xây dựng mối quan hệ gắn bó, gắn kết những cá nhân trong Doanh nghiệp thành một tập thể vững mạnh, thống nhất.
5. Xu hướng truyền thông nội bộ trong tương lai
Công nghệ và công cuộc chuyển đổi số đã len lỏi vào mọi ngóc ngách trong quản lý và vận hành một doanh nghiệp. Truyền thông nội bộ cũng sẽ có những xu hướng mới và hoàn toàn khác biệt so với cách thức cũ trước đây. Đó có thể là:
-
Chuyển đổi số: Công nghệ sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong truyền thông nội bộ. Các doanh nghiệp sẽ sử dụng các nền tảng và công cụ kỹ thuật số để truyền tải thông tin và tương tác với nhân viên một cách hiệu quả
-
Trải nghiệm cá nhân hóa: Các doanh nghiệp sẽ chú trọng hơn đến việc cá nhân hóa trải nghiệm truyền thông nội bộ cho từng nhân viên
-
Tính tương tác: Doanh nghiệp khuyến khích nhân viên tham gia và chia sẻ ý kiến của mình thông qua các kênh truyền thông nội bộ
-
Tập trung vào con người: Doanh nghiệp sẽ sử dụng truyền thông nội bộ để xây dựng mối quan hệ với nhân viên và tạo ra một môi trường làm việc tích cực.
Một số xu hướng cụ thể của truyền thông nội bộ trong tương lai:
-
Sử dụng dữ liệu và phân tích để hiểu nhân viên: Giúp tạo ra các nội dung và hoạt động truyền thông nội bộ phù hợp hơn
-
Tăng cường sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI): AI sẽ được sử dụng để tự động hóa các tác vụ truyền thông nội bộ, chẳng hạn như tạo nội dung, phân phối nội dung và đo lường hiệu quả truyền thông
Để bắt kịp với các xu hướng này, các doanh nghiệp cần có một chiến lược truyền thông nội bộ rõ ràng và toàn diện. Chiến lược này cần được xây dựng dựa trên các mục tiêu và nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp. Trong bối cảnh xã hội thay đổi liên tục như hiện nay, đặc biệt là sự ảnh hưởng của công nghệ và xu hướng chuyển đổi số trong doanh nghiệp, vai trò của truyền thông nội bộ ngày càng được chú trọng.
Để đón đầu xu hướng mới, nhu cầu tuyển dụng vị trí Nhân viên truyền thông nội bộ tại các tổ chức cũng ngày một tăng lên. Bên cạnh việc tuyển dụng những ứng viên có kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn đa dạng, các doanh nghiệp cũng tập trung tìm kiếm những nhân sự có khả năng sử dụng công nghệ để tăng cường hiệu quả và sự gắn kết trong tổ chức.
>> Xem thêm: Việc làm Thực tập sinh truyền thông nội bộ tuyển dụng
>> Xem thêm: Việc làm Nhân viên truyền thông nội bộ tuyển dụng
>> Xem thêm: Việc làm Trưởng nhóm truyền thông nội bộ tuyển dụng