1. Chief Marketing Officer là gì? Mức lương hiện nay là bao nhiêu?
CEO Marketing hay CMO là người đứng đầu, quản lý, điều hành bộ phận Marketing trong doanh nghiệp, họ phải đảm bảo rằng, đội ngũ nhân viên của mình đang nhận thức đúng đắn về những chiến lược, hướng đến mục tiêu chung là tạo ra giá trị cho khách hàng, thị trường, đồng thời đóng góp vào sự phát triển, tăng trưởng của doanh nghiệp. Ngoài ra, các cơ hội việc làm Giám đốc truyền thông cũng sẽ có tính chất và trách nhiệm tương tự.
Mức lương Chief Marketing Officer hiện nay mới nhất
Hiện nay, có rất nhiều thông tin về việc tuyển dụng Chief Marketing Officer, trong những thông tin tuyển dụng đó đều có đính kèm theo thông tin về mức lương Chief Marketing Officer. Điều đó giúp cho các bạn có được những cơ hội để biết được mức lương của mình ra sao. Trong phần này, chúng tôi sẽ giúp các bạn có thể nắm được mức lương cơ bản của Chief Marketing Officer theo số năm kinh nghiệm. Với mức lương từ 60 - 100 triệu/tháng:
| Kinh nghiệm |
Vị trí |
Mức lương |
| 0 - 2 năm |
Marketing Assistant |
8 - 12 triệu/tháng |
| 3 - 5 năm |
Leader Marketing |
15 - 25 triệu/tháng |
| 5 - 7 năm |
Marketing Manager |
25 - 40 triệu/tháng |
| 10 năm |
Chief Marketing Officer |
60 - 100 triệu/tháng |
2. Mô tả công việc của Chief Marketing Officer
CEO Marketing là người chịu trách nhiệm cho mọi hoạt động Marketing của công ty; xây dựng và phát triển chiến lược Marketing phù hợp với mục tiêu kinh doanh và tầm nhìn doanh nghiệp. Cụ thể công việc của CEO Marketing bao gồm :
Phát triển chiến lược marketing toàn diện
CMO chịu trách nhiệm phát triển và thực hiện chiến lược marketing toàn diện của công ty, nhằm đảm bảo sự phù hợp với mục tiêu dài hạn và ngắn hạn của doanh nghiệp. Điều này bao gồm việc nghiên cứu và phân tích thị trường, xu hướng ngành, và nhu cầu của khách hàng để xây dựng các chiến lược marketing sáng tạo và hiệu quả. CMO phải đảm bảo rằng các chiến lược này hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh chung và gia tăng sự hiện diện của thương hiệu trên thị trường.
Lãnh đạo và quản lý đội ngũ marketing
CMO lãnh đạo và quản lý toàn bộ đội ngũ marketing của công ty, bao gồm việc tuyển dụng, đào tạo, và phát triển các nhân viên trong phòng marketing. Họ phải tạo ra một môi trường làm việc tích cực, khuyến khích sự sáng tạo và hợp tác trong nhóm. Kỹ năng lãnh đạo mạnh mẽ là cần thiết để định hướng và động viên đội ngũ, đồng thời giải quyết các vấn đề và xung đột có thể phát sinh trong quá trình làm việc.
Quản Lý Ngân Sách Marketing
CMO có trách nhiệm lập kế hoạch và quản lý ngân sách marketing của công ty. Họ cần đảm bảo rằng ngân sách được phân bổ hợp lý cho các hoạt động marketing và chiến dịch, đồng thời theo dõi và kiểm soát chi phí để đảm bảo hiệu quả sử dụng tài chính. CMO cần phải làm việc chặt chẽ với các bộ phận tài chính để điều chỉnh ngân sách khi cần thiết và đảm bảo rằng tất cả các hoạt động marketing đều nằm trong phạm vi ngân sách đã được phê duyệt.
Đảm bảo tính nhất quán và đồng bộ trong chiến lược thương hiệu
CMO phải đảm bảo rằng tất cả các hoạt động marketing, từ quảng cáo đến truyền thông xã hội, đều nhất quán và đồng bộ với thông điệp và giá trị của thương hiệu. Điều này bao gồm việc giám sát việc triển khai các chiến dịch và chiến lược để đảm bảo rằng tất cả các kênh marketing và các thông điệp truyền thông đều phù hợp với hình ảnh và mục tiêu của thương hiệu.
Đánh giá hiệu quả và đưa ra quyết định chiến lược
CMO cần theo dõi và đánh giá hiệu quả của các chiến dịch marketing và các hoạt động liên quan bằng cách sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu và báo cáo. Họ phải phân tích các chỉ số hiệu suất chính (KPI), đánh giá kết quả và đưa ra các quyết định chiến lược dựa trên các dữ liệu thu thập được. Việc này giúp tối ưu hóa các chiến dịch hiện tại và lập kế hoạch cho các hoạt động marketing trong tương lai.

3. Vai trò quan trọng của CMO trong doanh nghiệp
Trong môi trường kinh doanh hiện đại, vai trò của CMO ngày càng quan trọng trong việc tạo ra sự khác biệt và mang lại lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp.
Thúc đẩy tăng trưởng
CMO đóng góp quan trọng vào chiến lược tăng trưởng của doanh nghiệp thông qua các hoạt động phân tích thị trường, hành vi khách hàng, đối thủ cạnh tranh để tìm ra các cơ hội mới. Đồng thời, kết hợp với tối ưu hóa các phương tiện truyền thông xã hội (Social Media), Email Marketing và quảng cáo trực tuyến (Marketing Online),... CMO giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu và mở rộng thị trường.
Nâng cao trải nghiệm khách hàng
Một trong những nhiệm vụ cốt lõi của CMO là cải thiện trải nghiệm của khách hàng với thương hiệu. CMO cần lắng nghe phản hồi, thực hiện khảo sát và phân tích dữ liệu để thấu hiểu điểm đau (Pain Point) của khách hàng. Qua đó, phát triển các chiến lược để tạo ra trải nghiệm tích cực và nhất quán, từ lúc khách hàng biết đến thương hiệu cho đến khi họ trở thành khách hàng trung thành.
Chất xúc tác thúc đẩy việc đổi mới
Đổi mới sáng tạo là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp vượt lên trong thị trường cạnh tranh và đầy biến động như hiện nay. CMO sẽ là người khuyến khích và hỗ trợ đội ngũ Marketing trong việc đưa ra ý tưởng mới và thử nghiệm các phương pháp hiện đại.
Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp
CMO có trách nhiệm xây dựng và duy trì thương hiệu doanh nghiệp thông qua thông điệp, chiến lược tiếp cận và mối quan hệ nghiệm khách hàng. Bằng cách tạo ra một thương hiệu mạnh và khác biệt, CMO giúp tạo ra sự uy tín, giá trị và nâng cao lòng trung thành từ phía khách hàng. Đồng thời, các CMO cũng cần thường xuyên giám sát để các hoạt động truyền thông và đảm bảo tính nhất quán (IMC) trong quá trình truyền tải.
Kiến tạo văn hóa làm việc
94% Giám đốc điều hành và 88% nhân viên tin rằng, văn hóa nơi làm việc là yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công của doanh nghiệp. Do đó, với vai trò là người đứng đầu bộ phận Marketing, các CMO cần tạo ra môi trường làm việc tích cực và khuyến khích sự sáng tạo. Đồng thời, thúc đẩy sự hợp tác giữa các thành viên trong nhóm, phát triển sự giao tiếp mở và xây dựng nền văn hóa đổi mới. Khi văn hóa doanh nghiệp tốt sẽ giúp giữ chân nhân tài và tăng hiệu suất làm việc của đội ngũ Marketing.
Theo dõi, đánh giá hoạt động
Đây là vai trò quan trọng của các CMO. Họ cần phải thường xuyên theo dõi và đánh giá hiệu quả của các hoạt động Marketing thông qua các chỉ số KPI rõ ràng để đo lường hiệu suất, điều chỉnh chiến lược và báo cáo kết quả cho ban lãnh đạo. Việc theo dõi liên tục sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về hiệu quả của các chiến dịch, tối ưu hóa nỗ lực và đạt được các mục tiêu Marketing.
4. So sánh CMO (Chief Marketing Officer) và Marketing Director
|
Yếu tố so sánh
|
CMO (Chief Marketing Officer)
|
Marketing Director
|
|
Vị trí trong tổ chức
|
Người đứng đầu bộ phận Marketing, lãnh đạo toàn bộ chiến lược Marketing của tổ chức
|
Người đứng đầu một nhóm/ bộ phận Marketing, giám sát và quản lý các hoạt động cụ thể, thực hiện báo cáo cho CMO
|
|
Chiến lược Marketing
|
Xây dựng và định hướng chiến lược Marketing cho tổ chức
|
Triển khai và thực hiện các dự án Marketing cụ thể
|
|
Phạm vi trách nhiệm
|
Lãnh đạo toàn bộ bộ phận Marketing, xây dựng và quản lý mối quan hệ khách hàng, phát triển chiến lược thương hiệu và đảm bảo đóng góp vào mục tiêu doanh thu của tổ chức
|
Quản lý bộ phận Marketing, quản lý ngân sách, làm việc với khách hàng và nhà cung cấp, đảm bảo đạt mục tiêu Marketing
|
|
Trách nhiệm chiến lược
|
Xây dựng nền tảng chiến lược cho toàn bộ bộ phận Marketing và đảm bảo rằng các hoạt động Marketing tuân theo mục tiêu và chiến lược dài hạn của tổ chức
|
Thực hiện các hoạt động Marketing theo mục tiêu và chiến lược được định hướng
|
|
Tầm nhìn chiến lược
|
Có tầm nhìn chiến lược tổng thể cho toàn bộ bộ phận Marketing và tổ chức
|
Có tầm nhìn chiến lược cụ thể cho bộ phận Marketing mà họ quản lý
|
|
Quyết định chiến lược
|
Là người quyết định chiến lược Marketing và định hướng toàn bộ bộ phận Marketing
|
Tham gia vào quyết định chiến lược Marketing của tổ chức
|
5. Một số CMO nổi tiếng nhất tại Việt Nam mà bạn cần biết
Ông Phan Minh Tiên – CMO của Vinamilk
Sở hữu 17 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing và quản trị thương hiệu, từng đảm nhiệm cương vị CMO – Giám đốc Marketing của Samsung Việt Nam và Phó Tổng Giám đốc phụ trách ngành thực phẩm của Unilever Việt Nam, ông Phan Minh Tiên hưởng niềm vui ngập tràn “như đang được uống khá nhiều sữa” với quyết định “đầu quân” cho Vinamilk – Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam - doanh nghiệp đi đầu trong ngành hàng tiêu dùng nhanh FMCG tại Việt Nam.
Ông Lê Tùng - CMO Công ty CP Tập đoàn Sunhouse
Với khẩu hiệu “Chinh phục người tiêu dùng bằng chất lượng”, Sunhouse là cái tên đã khá quen thuộc trên thị trường thiết bị gia dụng của người Việt. Để các dự án thắng đậm với lãi suất 100%, ông Lê Tùng chia sẻ về chiến lược Marketing của Sunhouse và bí kíp giữ doanh số ở trạng thái bền vững là “làm thế nào để tương tác trực tiếp với khách hàng, đồng thời tạo ra trải nghiệm tốt nhất và giúp thương hiệu có sự gắn kết với họ”.
Có thể nói, những triết lý giản đơn mà vị CMO dạn dày kinh nghiệm của Sunhouse đều đến từ tâm huyết của một người cả đời tôn sùng “nghiệp” nghiên cứu cách thức làm hài lòng khách hàng trong mối tương quan với việc quản trị thương hiệu và quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp, khiến những người theo nghiệp kinh doanh lấy làm bài học sáng giá.
Ông Nguyễn Mạnh Tấn – Giám đốc Marketing Công ty CP Công nghệ Haravan
Ông Nguyễn Mạnh Tấn hiện đang đảm nhiệm chức vụ CMO – Giám đốc Marketing của công ty Cổ phần Công nghệ Haravan, công ty sở hữu nền tảng Chatbot Harafunnel – Công cụ trả lời tự động thông qua ứng dụng nhắn tin OTT như Facebook Messenger và Zalo.
Tính năng ưu việt của chatbot là cho phép doanh nghiệp thực hiện messenger marketing thay vì sử dụng email marketing và SMS marketing truyền thống thông qua data khách hàng có sẵn. Theo ông Nguyễn Mạnh Tấn, con số 85% tỷ lệ khách hàng tương tác với doanh nghiệp qua chatbox đã chấm dứt hiện tượng email rác. Ông Tấn lý giải chatbot trên Messenger thân thiện với người dùng hơn email và SMS.
Xem thêm:
Việc làm Marketing Assistant mới nhất
Việc làm Marketing Manager thu nhập cao
Việc làm Chief Marketing Officer toàn quốc